intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án: Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít, trục vít

Chia sẻ: Lâm Pham | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:101

329
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với kết cấu nội dung gồm 4 chương, đồ án "Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít, trục vít" giới thiệu đến các bạn những nội dung về phân tích chức năng làm việc chi tiết, tính công nghệ trong kết cấu và xác định phương pháp chế tạo phôi, thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án: Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít, trục vít

  1.    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO          CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội             Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ***********                  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Nhiệm vụ THIẾT KẾ ĐỒ ÁNTỐT NGHIỆP Họ và tên sinh viên: Trần Đình Luân ­ Lớp Chế tạo máy 2                                     Phạm Văn Lâm ­ Lớp Chế tạo máy 1                                     Đỗ Mạnh Toàn ­ Lớp Chế tạo máy 2 Khoá 56. Ngành học: Công nghệ chế tạo máy 1. Đầu đề thiết kế ­Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít 2. Các số liệu ban đầu: ­ Sản lượng hàng năm là 10.000 chi tiết. ­ Điều kiện thiết bị phù hợp với Việt Nam. 3. Nội dung các phần thuyết minh và tính toán: ­ Nghiên cứu bản vẽ chi tiết, phân tích các yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm. ­ Xác định dạng sản xuất.  Cách chọn phôi và phương pháp chế tạo phôi. ­ Lập quy trình công nghệ chế tạo sản phẩm ( có phân tích cách chọn chuẩn, cách gá đặt,  chọn máy, chọn dao … cho mỗi nguyên công ). ­ Tính lượng dư gia công. ­ Tính chế độ gia công. ­ Tính lượng dư và chế độ cắt cho các nguyên công còn lại. ­ Tính thời gian cơ bản cho các nguyên công. ­ Tính toán thiết kế đồ gá. 4. Các bản vẽ: ­ Bản vẽ sơ đồ nguyên công  ( 2 bản A0 ). ­ Bản vẽ đồ gá  ( 4 bản A0 ). ­ Bản vẽ chi tiết có lồng phôi  ( 1 bản A0 ). Hà Nội, ngày .......tháng........năm 2015                                                                                                   Cán bộ hướng dẫn                                                                                                 TS.Trương Hoành Sơn    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO             CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội                           Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc
  2. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít ***********                ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­     NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN                                     THIẾT KẾ ĐỒ ÁNTỐT NGHIỆP Họ và tên sinh viên: Trần Đình Luân­ Lớp Chế tạo máy 2                                     Phạm Văn Lâm­ Lớp Chế tạo máy 1                                     Đỗ Mạnh Toàn­ Lớp Chế tạo máy 2 Đề tài tốt nghiệp:  Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết thân hộp giảm tốc              bánh vít­trục vít NỘI DUNG NHẬN XÉT I­ Khối lượng thiết kế 1. Phần thuyết minh 107trang 2. Phần bản vẽ:  07bản A0 II­ Ưu điểm của Đồ án ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... III­  Nhược điểm của Đồ án ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... IV­ Kết luận       1. Nội dung Đồ án đảm bảo  đủ khối lượng và chất lượng của Đồ án tốt nghiệp  nghành Chế Tạo Máy      2. Đề nghị cho phép Đồ án được bảo vệ trước Hội đồng chấm thiết kế tốt nghiệp  nghành Công nghệ chế tạo máy ­ Đại học Bách Khoa Hà Nội. Hà Nội, ngày .......tháng........năm 2015                                                                                           Cán bộ hướng dẫn Page 2
  3. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO          CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội              Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ***********                  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN DUYỆT Họ và tên sinh viên: Trần Đình Luân­ Lớp Chế tạo máy 2                                     Phạm Văn Lâm­ Lớp Chế tạo máy 1                                     Đỗ Mạnh Toàn­ Lớp Chế tạo máy 2 Đề tài tốt nghiệp:  Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết thân hộp giảm tốc bánh  vít­trục vít NỘI DUNG NHẬN XÉT I­ Khối lượng thiết kế 1. Phần thuyết minh 107 trang 2. Phần bản vẽ:  07bản A0 II­ Ưu điểm của Đồ án ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... III­  Nhược điểm của Đồ án ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... IV­ Kết luận       1. Nội dung Đồ án đảm bảo  đủ khối lượng và chất lượng của Đồ án tốt nghiệp  nghành Chế Tạo Máy      2. Đề nghị cho phép Đồ án được bảo vệ trước Hội đồng chấm thiết kế tốt nghiệp  nghành Công nghệ chế tạo máy ­ Đại học Bách Khoa Hà Nội. Hà Nội, ngày .......tháng........năm 2015                                                                                           Cán bộ duyệt Page 3
  4. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít Lời nói đầu Trong xu thế phát triển nền kinh tế thế giới, công nghiệp nói chung và  ngành công nghiệp nặng nói riêng, hiện đang được đầu tư và ưu tiên phát  triển. Bởi tỷ trọng đóng góp cho nền kinh tế rất lớn của ngành công nghiệp  Page 4
  5. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít nên ngành này bao giờ cũng được quan tâm đến hàng đầu và được coi là chỉ  tiêu đánh giá sự phát triển của ngành kinh tế đồng thời cũng là chỉ số đánh giá  sự phát triển của đất nước.  Để thực hiện mục tiêu: “ Công nghiệp hoá ­ Hiện đại hóa đất nước”.  Mà Đảng và nhà nước ta đề ra, chúng ta phải thực hiên phát triển một số  nghành như: Công nghệ thông tin, Điện tử, Công nghệ chế tạo máy…. Trong  đó nghành Công nghệ chế tạo máy có vai trò then chốt và nó là tiền đề để  phát triển một số nghành khoa học kỹ thuật khác, đóng góp của nghành công  nghệ chế tạo máy vào nền kinh tế quốc dân là rất lớn. Bởi vậy việc đổi mới  và hiện đại ngành công nghệ chế tạo máy có vai trò hết sức quan trọng và có  ý nghĩa kinh tế lớn, vì nó có thể tạo ra những sản phẩm cơ khí có chất lượng  tốt, giá thành hạ.  Sau khi học song cơ sở lý thuyết môn Công nghệ chế tạo máy , em  được phân công làm quy trình công nghệ gia công chi tiết "Thân hộp giảm  tốc bánh vít­trục vít".  Đây là lần đầu tiên mà chúng em được giao vì vậy  gặp rất nhiều bỡ ngỡ về thể loại và quá trình thu thập tài liệu cũng như tìm  hiểu về nguyên lý, tính năng làm việc của chi tiết trên. Tuy chúng em có  nhiều thuận lợi là có sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo, và đã thực  hành nhiều biết nhiều về nguyên lý cũng như tính năng của nhiều loại chi  tiết nhưng chúng em vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoàn thiện đồ án  của mình. Dưới sự chỉ dạy tận tình của thầy TS.Trương Hoành Sơn và sự  giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo trong bộ môn giúp chúng em  hoàn  thành đồ án này. Do gặp nhiều khó khăn nên chúng em không thể tránh khỏi  thiếu sót trong đồ án, vậy em mong được sự chỉ bảo thêm của các thầy và ý  kiến đóng góp của các bạn để đồ án của chúng em được hoàn thiện hơn.  Qua đây em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Cơ Khí đặc  biệt là thầy TS.Trương Hoành Sơn đã trực tiếp hướng dẫn đồ án. Chúng  Page 5
  6. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít em, những sinh viên trong ngành chế tạo máy, rất mong muốn sẽ mãi nhận  được sự chỉ dạy tạo điều kiện giúp đỡ của các thầy cô để chúng em tiến bộ  hơn. Sự quan tâm chỉ dạy giúp đỡ của các thầy cô đã giúp chúng em có kết  quả tốt trong học tập, sẽ có việc làm tốt phù hợp giúp chúng em tự tin khi  tiếp xúc với công việc của mình sau khi ra trường, để xứng đáng là sinh viên  của trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội và không phụ lòng mong mỏi của các  thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn ! Sinh viên thực hiện                                                                                           Trần Đình Luân                                                                                       Phạm Văn Lâm                                                                                      Đỗ Mạnh Toàn Page 6
  7. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít CHƯƠNG I:  PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG LÀM VIỆC CHI TIẾT,TÍNH  CÔNG NGHỆ TRONG KẾT CẤU VÀ XÁC ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP CHẾ  TẠO PHÔI 1.1. Phân tích chức năng và điều kiện làm việc của chi tiết:  ­ Hộp giảm tốc bánh vít trục vít là chi tiết được dùng nhiều trong các máy.  Nó có chức năng lắp bánh vít và trục vít. Thiết bị này là cơ cấu truyền động  bằng ăn khớp trực tiếp,được sử dụng để kìm hãm vận tốc góc và tăng  momen xoắn và là bộ phận trung gian giữa mô tơ giảm tốc với bộ phận làm  việc của máy công tác. ­ Hộp giảm tốc bánh vít trục vít có trục vuông góc là loại tiếp xúc ma sát do  đó nhiệt sinh ra cao. ­Công suất của loại hộp giảm tốc này thường nhỏ, mô men và hiệu suất  không cao. 1.2. Phân tích tính công nghệ, tính kết cấu của chi tiết : ­ Vật liệu: gang xám GX15­32     + Là vật liệu có giá thành rẻ, sử dụng phổ biến      + Dễ đúc, dễ gia công, cắt gọt ­ Mặt làm chuẩn thô, chuẩn tinh có diện tích đủ lớn để đảm bảo gá đặt chi  tiêt khi gia công. ­ Các bề măt gia công thì song song hoặc vuông góc với mặt đáy. ­  Các lỗ trên bề mặt thì vuông góc với mặt đáy và là các lỗ thong, các lỗ  cạnh thì không đòi hỏi độ chính xác cao ­ Các lỗ ren là các lỗ theo tiêu chuẩn. ­ Các bền mặt gia công đủ để dao ra vào dễ dàng ­ Độ chính xác và các độ nhám bề mặt có thể gia công được trên các máy vạn  năng. Page 7
  8. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít => Kết luận : chi tiết có tính công nghệ cao. 1.3. Xác định dạng sản xuất. ­ Dạng sản xuất được xác định bởi: Sản lượng hằng năm của chi tiết là :N  (chiếc/năm) và khối lượng chi tiết gia công: M (kg) 1.3.1. Sản lượng chế tạo  Muốn xác định dang sản xuất cần phải biết sản lượng hàng năm vậy sản  lượng được tính theo công thức: N = N1 . m( 1 + b +a )   (Chiếc /năm) Trong đó:  + N : số lượng chi tiết cần tính trong hàng năm. + N1: số sản phẩm được sản xuất trong môt năm theo kế hoạch + Theo đề bài thì N1 =10.000 (chi tiết/năm) + m: số lượng chi tiết như nhau trong một sản phảm chế tạo (m=1) + a:số phần trăm chi tiết phế phẩm a=3­6% chọn a =3% + b:hệ số dự phòng mất mát ,hư hỏng do quá trình bảo quản,vận chuyển.  Lấy b=3% Vậy N=10.000 . 1 .(1 +0.03 +0.03) =10600  ( Chiếc/năm) 1.3.2. Khối lượng chi tiết gia công ­ Khi xác định được sản lượng chi tiết trong năm ta có thể tính được trọng  lượng của chi tiết. Q = V .  Trong đó :  V : Thể tích của chi tiết. : Trọng lượng riêng của vật liệu. Vật liệu Gx15­32  = 7 kg/dm3. Page 8
  9. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít        ­ Thân dưới hộp giảm tốc có dạng hình hộp có nhiều dạng khác nhau.  Nên V được tính nhiều dạng chi tiết. + V1 = 211.140.13 = 384020(mm3). + V2 =  = 205193 (mm3). + V3=  = 2584848 (mm3). + V4=  = 1314906 (mm3). + V5 =  = 972 (mm3). + V6=  = 3693 (mm3). V7 =  = 50880 (mm3). + V8 = 191.127.8 =194056 (mm3). + V9 =  = 113040 (mm3). + V10 =  = 16277 (mm3). + V11 =  = 27079 (mm3). + V12 =  = 16981 (mm3). + V13 =  = 1777711 (mm3). + V14 =  = 188400 (mm3). + V15 =  = 615566 (mm3). + V16 =  = 6613 (mm3). V = V1 + V2 + V3  + V4+ V5.3 + V6.4 + V7 ­                     ( V8+ V9+ V10+ V11+ V12+V13+ V14+V15 + V16  .4) =1397299 mm3                                                                                = 1,4 dm3. Q = V .   = 1,4 . 7 = 9,8 kg. Kết Luận : với sản lượng 10600 chiếc/năm và khối lượng 9,8 kg/chiếc  => dạng sản xuất là hàng khối. 1.4. Chọn phôi và phương pháp chế tạo phôi ­ Với hình dáng kích thước và yêu cầu kĩ thuật của chi tiết hộp gi ảm tốc  (HGT) là: Page 9
  10. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít + Vật liệu là gang xám GX15­32. + Dạng sản xuất hàng khối + Hình thù phức tạp. ­   Với các đặc điểm chi tiết như trên phôi được chọn là phôi đúc. Chọn phương pháp đúc trong khuôn cát : vì phương pháp này dễ đúc có  nhiều ưu điểm nổi bật như     + Có thể đúc đượ c các bề mặt phức tạp + Có khả năng đúc các loại vật liệu khác nhau + Đầu tư ban đầu thấp + Dễ cơ khí hóa, tự động hóa Hình 1.1 Chi tiết lồng phôi Page 10
  11. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít Page 11
  12. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít CHƯƠNG II:  THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHI TIẾT 2.1.Xác định đường lối công nghệ ­ Dạng sản xuất : hàng  khối ­ Điều kiện thiết bị : Máy công cụ truyền thống (các máy công cụ vạn năng) =>  Quy trình công nghệ được xây dụng theo nguyên tắc phân tán nguyên  công 2.2 Xác định thứ tự gia công hợp lý + Nguyên công I :  Phay mặt đáy ( mặt A). + Nguyên công II : Phay mặt bắt bulong định vị ( mặt D) + Nguyên công III : Khoan 4 lỗ  18 ­ doa 2 lỗ  18.1 + Nguyên công IV : Phay mặt B + Nguyên công V : Bước 1 : Tiện lỗ  100 Bước 2 : Tiện mặt C Bước 3 : Tiện lỗ  52 Bước 4 : Khoan lỗ  28 Bước 5 : Doa lỗ  28.1 + Nguyên công VI : Kiểm tra độ đồng tâm  28,  100 + Nguyên công VII : Tiện  36 + Nguyên công VIII : Khoét – doa 2 lỗ  52 + Nguyên công IX : Kiểm tra độ đồng tâm 2 lỗ  52 + Nguyên công X : Phay mặt X + Nguyên công XI : Phay mặt E, F, Y Page 12
  13. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít + Nguyên công XII : Bước 1 : Khoan, taro 7 lỗ M4 mặt F Bước 2 : Khoan, taro 7 lỗ M4 mặt E + Nguyên công XIII : Khoan, taro 8 lỗ M6 + Nguyên công XIV : Khoan, tarô 4 lỗ M6 + Nguyên công XV : Khoan, tarô lỗ M10 + Nguyên công XVI : Khoan, tarô lỗ M6 + Nguyên công XVII : Kiểm tra độ song song, vuông góc mặt B, E, F 2.2.1 Nguyên công I : Phay mặt đáy ( mặt A ) ­Chọn máy: Máy phay đứng 6H12  ­Chọn dao: Dao phay mặt đầu răng chắp mảnh BK8 ­Gá đặt : + Định vị :Sử dụng 2 mũi chống tâm định vị 5 bậc tự do lên   52, sử dụng 1  chốt tỳ cố định 1 bậc tự do  + Kẹp chặt : kẹp chi tiết bằng cơ cấu ren vít + Sơ đồ gá đặt Hình 2.1: Phay mặt A            2.2.2 Nguyên công II : Phay mặt bắt bulong định vị ( mặt D ) ­ Chọn máy :Máy phay đứng vạn năng 6H12.  chọn dao phay m ặt đầu có răng chắp mảnh h ợp kim BK8 ­ Chọn dao:  ­ Gá đặt:  +Định vị : Mặt đáy dùng 2 phiến tỳ hạn chế 3 bậc tự do.Định vị 2 chốt trụ  ngắn ở mặt bên hạn chế 2 bậc tự do.Định vị 1 chốt trụ ngắn mặt bên hạn  chế bậc còn lại +kẹp chặt: bằng đòn kẹp Page 13
  14. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít ­Sơ đồ gá đặt: Hình 2.2: phay mặt D 2.2.3 Nguyên công III : Khoan 4 lỗ  18 – doa 2 lỗ  18.1 ­ Chọn máy :  Máy khoan K125 ­ Chọn dao :     + chọn vật liệu cho mũi khoan là thép gió + chọn mũi khoan đuôi côn ­Gá đặt:  + Định vi: Mặt  đáy dùng 2 phiến tỳ hạn chế 3 bậc tự do .2 lỗ  18 dùng 1  chốt trụ, 1 chốt trám hạn chế 3 bậc tự do còn lại. + Kẹp chặt: bằng cơ cấu đòn kẹp ren vít ­ Sơ đồ gá chặt :                 Hình 2.3 :Khoan doa lỗ  18 2.2.4 Nguyên công IV : Phay mặt B ­Chọn máy: Máy phay đứng vạn năng  6H12 chọn dao phay m ặt đầu có răng chắp mảnh h ợp kim c ứng  ­ Chọn dao :  BK8 ­Gá đặt : Page 14
  15. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít + Định vị :Mặt dưới định vị bằng 2 phiến tỳ hạn chế 3 bậc tự do. Sử dụng 1  chốt trụ và 1 chốt tram định vị 3 bậc còn lại vào 2 lỗ  18  +Kẹp chặt: Dùng cơ cấu kẹp bằng đòn kẹp ren vít . ­Sơ đồ gá đặt : Hình 2.4: phay mặt B 2.2.5 Nguyên công V:  Bước 1 : Tiện lỗ  100 ­Chọn máy: Máy tiện 1K62 ­Chọn dao: Dao tiện thép gió ­Gá đặt: + Định vị : Phiến tỳ định vị 3 bậc tự do lên mặt A, dùng 1 chốt trụ và 1chốt  trám vào 2 lỗ 18 hạn chế 3 bậc tự do còn lại + Kẹp chặt:  Dùng cơ cấu kẹp bằng đòn kẹp ­Sơ đồ gá đặt: Hình 2.6: Tiện lỗ   100 Bước 2: Tiện mặt C ­Chọn máy: Máy phay đứng vạn năng 6H12.  chọn dao phay m ặt đầu có răng chắp mảnh h ợp kim c ứng  ­Chọn dao :  BK8 ­Gá đặt : Page 15
  16. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít + Định vị : Phiến tỳ định vị 3 bậc tự do lên mặt A, dùng 1 chốt trụ và 1chốt  trám vào 2 lỗ 18 hạn chế 3 bậc tự do còn lại + Kẹp chặt:  Dùng cơ cấu kẹp bằng đòn kẹp ­Sơ đồ gá đặt Hình 2.5: Tiện mặt C Bước 3: Tiện lỗ   52 ­Chọn máy: Máy tiện 1K62 ­Chọn dao: Dao tiện thép gió ­Gá đặt: +Định vị: Phiến tỳ định vị 3 bậc tự do lên mặt A, dùng 1 chốt trụ và 1 chốt  trám vào 2 lỗ 18 hạn chế 3 bậc tự do còn lại. + Kẹp chặt:  Dùng cơ cấu kẹp bằng đòn kẹp ­Sơ đồ gá đặt: Hình 2.7: Tiện lỗ  52 Bước 4,5: Khoan – doa lỗ   28 ­ Chọn máy: Máy khoan K125 ­ Chọn dao:     + chọn vật liệu cho mũi khoan là thép gió + chọn mũi khoan đuôi côn ­Gá đặt: Page 16
  17. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít +Định vị: Phiến tỳ định vị 3 bậc tự do lên mặt A, dùng 1 chốt trụ và 1 chốt  trám vào 2 lỗ 18 hạn chế 3 bậc tự do còn lại. + Kẹp chặt:  Dùng cơ cấu kẹp bằng đòn kẹp ­Sơ đồ gá đặt: Hình 2.8: khoan – doa lỗ   28 Page 17
  18. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít 2.2.6 Nguyên công VI: Kiểm tra độ đồng tâm  28,  100 ­ Chuẩn bị: + Đồng hồ kiểm tra độ song song + 1 trụ chuẩn đặt vào các lỗ cần kiểm tra  Hình 2.9 Kiểm tra độ đồng tâm  28,  100 2.2.7 Nguyên công VII: Tiện ∅36 ­Chọn máy: Máy tiện 1K62 ­Chọn dao: Dao tiện thép gió ­Gá đặt: +Định vị: Phiến tỳ định vị 3 bậc tự do lên mặt B, dùng 1 chốt trụ ngắn định  vị 2 bậc tự do vào lỗ  100.sử dụng thêm 1 chốt tì vào mặt bên hạn ché bậc tự  do còn lại  + Kẹp chặt:  Dùng cơ cấu kẹp bằng đòn kẹp ­Sơ đồ gá đặt: Hình 2.10 Tiện  36 2.2.8 Nguyên công VIII: Khoét doa 2 lỗ  52 ­Chọn máy:  Máy doa ngang 2620B ­Chọn dao: Mũi khoét lắp mảnh hợp kim BK8, đuôi côn ­Gá đặt : Page 18
  19. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít +Định vị : Mặt đáy dùng 2 phiến tỳ hạn chế 3 bậc tự do . Lỗ ∅36 định vị  bằng 1 chốt trụ ngắn hạn chế 2 bậc tự do. Lỗ ∅18 định vị bằng 1 chốt chám  hạn chế 1 bậc tự do  ­Kẹp chặt : +Kẹp chặt bằng cơ cầu mỏ kẹp ­Sơ đồ gá đặt: Hình 2.11 : Khoét doa lỗ  52 2.2.9 Nguyên công IX: Kiểm tra độ đồng tâm 2 lỗ  52 ­ Chuẩn bị: + Đồng hồ kiểm tra độ song song + 1 trụ chuẩn đặt vào các lỗ cần kiểm tra  + Trụ được đặt trên Hình 2.12 Kiểm tra độ đồng tâm 2 lỗ  52 Page 19
  20. Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít­trục vít 2.2.10 Nguyên công X: Phay mặt X ­Chọn máy: máy phay ngang 6P82 ­Chọn dao: Dao phay đĩa 3 mặt răng gắn mảnh thép gió ­Gá đặt : + Định vị :Mặt dưới định vị bằng 2 phiến tỳ hạn chế 3 bậc tự do. Sử dụng 1  chốt trụ và 1 chốt tram định vị 3 bậc còn lại vào 2 lỗ  18  +Kẹp chặt: Dùng cơ cấu kẹp bằng đòn kẹp ren vít . ­Sơ đồ gá đặt : Hình 2.13: Phay mặt X 2.2.11 Nguyên công XI : phay 2 mặt bên E, F, Y ­Chọn máy: máy phay ngang 6P82 ­Chọn dao: Dao phay đĩa 3 mặt răng gắn mảnh thép gió ­Gá đặt:  +Đinh vị: Phiến tỳ định vị 3 bậc tự do lên mặt A, chốt trụ, chốt trám vào 2 lỗ  chuẩn tinh phụ hạn chế 3 bậc tự do còn lại + Kẹp chặt: Chi tiết được kẹp chặt bằng đòn kẹp liên động ­Sơ đồ gá đặt: Hình 2.14: phay 2 mặt bên E,F 2.2.12 Nguyên công XII : Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0