ạ
ậ
ộ
C nh tranh thu khi h i nh p ế n n kinh t
ề
ế
nhóm 5
1
N i dung
ộ
C nh tranh thu khi h i nh p và toàn c u
ế
ạ
ậ
ầ
ộ
hoá n n kinh t ề
ế
Thách th c và c h i c a Vi
t Nam khi
ơ ộ ủ
ứ
ệ
gia nh p AFTA. ậ
Gi
i pháp cho c nh tranh thu c a Vi
t
ả
ế ủ
ệ
ạ Nam trong AFTA
nhóm 5
2
C nh tranh thu khi h i nh p và toàn c u hoá n n kinh t ậ
ế
ề
ạ
ầ
ộ
ế
ầ ậ ề ộ : ế
ề : ế
: ế ề
ậ ầ ậ ủ ầ
ạ
ợ ồ ế khác t ế ồ
ế bên ngoài vào n trong n ướ c ra n 1. H i nh p, toàn c u hoá n n kinh t - Khái ni m:ệ + H i nh p n n kinh t ộ + Toàn c u hoá n n kinh t - Tác đ ng c a h i nh p và toàn c u hóa: ộ ộ 2. C nh tranh thu : ế - Là vi c m t n ộ ướ ệ l c, lao đ ng và các y u t ộ ự th i) đ h n ch s di chuy n các ngu n l c t ể ạ c ban hành chính sách thu có l kinh t ế ố ể ừ ồ ự ừ i th so sánh nh m thu hút ngu n ằ c mình ho c (đ ng ặ c ngoài. ướ ướ
ệ ứ ơ ả ế ự ướ
t l p các chính sách nh m thu hút vi c đ t đ a đi m th c t di n ra các ho t ự ế ễ ặ ị ệ ể ạ i hai hình th c c b n: ằ c a các công ty n ế ủ ướ
t l p các chính sách nh m thu hút đ a đi m c trú c a công ty. c ngoài ị ư ủ ể ằ
ự
ấ ơ
nhóm 5
3
c khác. ế ấ ứ ư ướ ả ụ ứ ư ế ễ ấ ờ - Có th th c hi n d ể ự + Thi ế ậ đ ng kinh t ộ + Thi ế ậ ng pháp th c hi n: - Ph ệ ươ + Ban hành m c thu su t th p h n nh ng n ứ ữ ế + S d ng nhi u hình th c u đãi nh mi n gi m thu (áp d ng cùng m c thu su t ề c khác) ử ụ v i các n ớ ướ
ạ
ề
ế
ầ
C nh tranh thu khi h i nh p và toàn c u hoá n n ậ ộ kinh tế
i và h i ? ạ ạ ế ợ
c ngoài ố ầ ư ạ ự ả ướ
ả ầ , h n ch các dòng v n và nhân l c có th ch y ra n ế ấ
ả ệ ố ụ ộ ế ạ ế ặ
ữ
3. C nh tranh thu : l - Nh ng m t l i: ặ ợ ữ + Thu hút v n đ u t ể ế ố + Góp ph n c i cách h th ng thu , h n ch th t thoát, lãng phí + Gi m gánh n ng ph tr i do thu gây ra - Nh ng m t h i ặ ạ + Nguy c thu h p c s đánh thu c a m i n ơ ỗ ướ ẹ ạ ồ t cho ng ồ ự ẫ ị ủ c d n đ n h n h p ngu n thu c a ủ ẹ i ườ ầ ế ụ ế
ế ề ế
ơ ở ế ủ chính ph , không đ ngu n l c đ c i cách các d ch v công c n thi ể ả ủ dân d n đ n nguy c b t n n n kinh t ơ ấ ổ ẳ ẫ ơ
+ Nguy c gia tăng b t bình đ ng trong xã h i ộ ấ + Có th làm suy gi m hi u qu chung c a n n kinh t ề ệ . ế ủ ể ả ả
ế ạ ộ ố ậ
ỉ ầ ủ ả
4. Xu th c nh tranh thu trong m t s th p k g n đây: ế - B t đ u x y ra khá ph bi n t ế ỉ ổ ế ừ - Bi u hi n: s c t gi m liên t c m c thu su t thu thu nh p doanh nghi p sau đó là ế ụ nh ng năm 80 c a th k XX ậ ấ ữ ứ ệ ế ả ệ
nhóm 5
4
- H u h t các n n kinh t ch ch t đang th c hi n m t cu c ch y đua gi m thu su t ầ ủ ự ế ệ ạ ả ấ ố ộ ộ nh m đ t l y u th c nh tranh ắ ầ ự ắ ể thu thu nh p cá nhân ậ ề ạ ấ ư ế ế ằ ế ế ạ
C nh tranh thu khi h i nh p và toàn c u hoá n n kinh t ậ
ế
ề
ạ
ầ
ộ
ế
ngày càng thông thoáng thì thu su t là - Trong đi u ki n môi tr ế ấ ề
ng và thông l ố ữ ộ ưở
ầ ư , ườ ệ m t trong nh ng nhân t ấ quan tr ng có nh h ọ ỗ ự đ u t ệ ầ ư ả ủ ế ả
+ Thu su t cao : • làm gi m n l c c a các nhà đ u t • kích thích các nhà đ u t ầ ư ủ ằ ng đ n đ u t ế ầ ư ụ
áp d ng các th pháp k thu t nh m ậ đ u vào cao ế ụ ả ị
i nhu n ra n ậ ể ợ ể ấ ộ
tích c c b v n đ u t m i, đ u làm gi m nghĩa v thúê ph i n p: đ nh giá chuy n giao các y u t ả ộ doanh thu đ u ra th p đ chuy n l ấ ướ + Thu su t th p: • Khuy n khích các nhà đ u t ầ ư ỉ ố ầ ể c ngoài m t cách h p pháp. ợ ầ ư ớ ỏ ố ự ế ầ
ầ ấ ế t m r ng ư ở ộ
• Là tín hi u cho th y chính ph n ấ ủ ướ c ch nhà th c s có thi n ự ự ủ ệ
ệ chí trong vi c khuy n khích đ u t ầ ư ệ ế
- Bên c nh đó các hình th c u đãi thu cũng là m t nhân t có s c h p d n các nhà ứ ư ế ộ ố ứ ẫ ấ
nhóm 5
5
ạ đ u tầ ư
Thách th c và c h i c a Vi
t Nam khi gia AFTA
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ủ ế
1. Khái quát v AFTA: - S ra đ i c a AFTA: năm 1992 theo sáng ki n c a Thái Lan, H i ngh Th ế ượ ị ộ ự ị ậ ậ ộ ị ng đ nh ỉ do ự i Singapo đã quy t đ nh thành l p m t khu v c m u d ch t t là AFTA )
ng m i trong khu v c b ng vi c xoá b hàng rào thu quan và phi ươ ự ế ệ ạ ằ ỏ
thu quan ề ờ ủ ự Asean h p t ạ ọ Asean ( g i t ọ ắ - M c tiêu: ụ + T do hoá th ự ế
+ Thu hút các nhà đ u t ệ ạ ự ằ ộ ố tr ườ ng th ng nh t, r ng l n h n ấ ộ ố c ngoài vào khu v c b ng vi c t o ra m t kh i th n ị ầ ư ướ ơ ớ
qu c t đang thay đ i. ổ ố ế ệ ế ớ
ị ệ
ề ệ ự ữ ế ộ ướ ậ 0-5%, đ ng th i lo i b t ạ ỏ ấ ả ừ ồ ờ ố ạ ng và các hàng rào phi quan thu trong vòng 10 năm, b t đ u t + Làm cho Asean thích nghi v i các đi u ki n kinh t 2. Hi p đ nh thu quan u đãi có hi u l c chung ( CEPT ): ư - CEPT là m t tho thu n chung gi a các n ả ộ ộ ượ c thành viên ASEAN v gi m thu ế ề ả t c các h n ắ ầ ừ ế
ng trình CEPT: quan trong n i b ASEAN xu ng còn t ch v đ nh l ế ề ị 1/1/1993 và hoàn thành vào 1/1/2003. ộ ươ
ủ ế
ế
nhóm 5
6
- N i dung c a ch + Gi m thu quan ả + Lo i b hàng rào phi thu quan ạ ỏ
Thách th c và c h i c a Vi
t Nam khi gia nh p AFTA
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ậ
ủ ụ ế
c ph i th c hi n phân lo i hàng hoá theo 4 danh m c sau: ụ ấ ể ự ự ệ
ả ẩ
ề ề ệ ụ ụ ụ ụ
ả ế ụ ả ậ ẩ
i th i đi m + Hài hoà các th t c h i quan. ả a, V n đ v thu quan Đ th c hi n CEPT m i n ạ ỗ ướ - Danh m c gi m thu nh p kh u ( IL-inclusion list ) ậ ả ế - Danh m c lo i tr t m th i ( TEL- temporary exclusion list ) ờ ạ ừ ạ - Danh m c lo i tr hoàn toàn ( GEL- general exclusion list ) ạ ừ - Danh m c hàng nh y c m ( Sl- sensitive list ) ạ Danh m c gi m thu nh p kh u( IL ): Các s n ph m n m trong danh m c này đ ằ ượ ẩ ắ ả ạ ể ờ
ệ ự c c t gi m thu quan ngay t ế b t đ u th c hi n cho đ n th i h n k t thúc, ti n trình c t gi m nh sau : ả ế ụ ờ ạ ư ế ắ
c gi m xu ng 20% trong vòng ả ắ ầ ả ẽ ượ ế ẩ ấ ả
5 năm đ u và ti p t c gi m xu ng còn 0-5% trong 5 năm còn l ố
c gi m xu ng 20% vào ế - Các s n ph m có thu su t trên 20% (> 20%) s đ ả ẩ ố i. ạ ả ẽ ượ ầ ể ụ ế ấ ố C th : Các s n ph m có thu su t trên 20% s đ 1/1/1998, và ti p t c gi m xu ng còn 0-5% vào 1/1/2003. ả
- Các s n ph m có thu su t b ng ho c th p h n 20% (=< 20%) s đ ế ụ ả ế ụ ẩ ố ấ ẽ ượ ế ả ằ ặ ấ ơ c gi m ả
nhóm 5
7
c gi m xu ng C th : Các s n ph m có thu su t b ng ho c th p h n 20% s đ ế ẽ ượ ẩ ặ ấ ơ ả ố xu ng còn 0-5% trong vòng 7 năm đ u . ầ ấ ằ ố ụ ể ả còn 0-5% vào 1/1/2000.
t Nam khi gia nh p
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ậ
Thách th c và c h i c a Vi AFTA
ụ ờ
c thành viên ASEAN đ Danh m c lo i tr t m th i ( TEL ): ạ ừ ạ cho phép các n ướ ộ ố ả ư ư ạ ẩ
ế ự ờ ụ ế
ệ ỉ ạ ừ ạ ụ ả ờ
ế
ụ ứ ừ ể ệ ế ỗ ị
c đ a ra m t s s n ph m t m th i ch a ượ th c hi n ti n trình c t gi m thu quan ngay theo CEPT. Tuy nhiên, Danh m c TEL ả ắ này ch mang tính ch t t m th i, các s n ph m trong Danh m c lo i tr t m th i s ẩ ấ ạ ờ ẽ đ c chuy n toàn b sang Danh m c c t gi m thu (IL) ngay trong vòng 5 năm, k ộ ượ ể ả ắ 1/1/1996 đ n 1/1/2000, m i năm chuy n năm th 4 th c hi n Hi p đ nh t c là t t ệ ừ 20% s s n ph m trong Danh m c TEL vào Danh m c IL. ể ứ ố ả ự ẩ ụ
Danh m c TEL sang Danh - L ch trình c t gi m thu c a các s n ph m chuy n t ế ủ ắ ả ả ẩ ụ ụ ể ừ m c IL này nh sau: ư
ế ữ ấ ầ ả ố ị ụ ố ớ
ằ ượ
ặ ả ờ ờ ẩ ể ể ả ng h p các s n ph m đ ế ợ ả ấ ậ ứ ẩ ả ằ
ặ ố ớ ả ơ ẩ ư ị ả ố
ế ụ ụ
nhóm 5
8
+ Đ i v i nh ng s n ph m có thu su t b ng ho c th p h n 20% (=< 20%) s đ c ẽ ượ ấ ằ ữ ế ẩ ặ ấ ơ + Đ i v i nh ng s n ph m có thu su t trên 20%, ph i gi m d n thu su t xu ng ế ấ c chuy n vào b ng 20% vào th i đi m năm 1998, tr ể ườ đúng ho c sau th i đi m năm 1998 thì thu su t l p t c ph i b ng ho c th p h n ấ 20% , và ti p t c gi m xu ng còn 0-5% vào 1/1/2003 nh l ch trình đ i v i s n ph m trong Danh m c IL. ả gi m xu ng còn 0-5% vào 1/1/2003 ố ớ ả ố
t Nam khi gia nh p
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ậ
Thách th c và c h i c a Vi AFTA
ụ
ị ự ụ ữ ứ
ế ả ạ ỏ
ế ẩ ạ ế ả ộ
ố ệ ế ụ ộ ố ả ồ ứ ị
ệ ử ậ ề ườ ả ệ
ả ờ ạ ự ế ẩ
ữ ướ ả ắ ế ộ
ư ắ ầ ả ế ị ắ
ả ứ ệ ự ẩ ả ả
ế
Danh m c lo i tr hoàn toàn (GEL ): ạ ừ là nh ng s n ph m không ph i th c hi n các nghĩa v theo Hi p đ nh CEPT, t c là ệ ẩ ệ ả không ph i c t gi m thu , lo i b hàng rào phi quan thu . Các s n ph m trong danh ả ả ả ắ m c này ph i là nh ng s n ph m nh h ng đ n an ninh qu c gia, đ o đ c xã h i, ưở ẩ ả ả ữ i, đ ng th c v t, đ n vi c b o t n các giá tr văn hoá cu c s ng, s c kho con ng ẻ ự ộ ứ ngh thu t, di tích l ch s , kh o c ...( theo đi u 9B Hi p đ nh CEPT). ậ ị ổ ị Danh m c hàng nh y c m (SL): ạ ụ ả c th c hi n theo m t l ch trình gi m thu và th i h n riêng, là nh ng s n ph m đ ộ ị ệ ượ c ký m t Ngh đ nh th xác đ nh vi c th c hi n c t gi m thu cho các s n các n ệ ứ ệ ị ị 1/1/2001 k t thúc 1/1/2010, m c ph m này, c th th i h n b t đ u c t gi m là t ụ ể ờ ạ ẩ ừ ả thu gi m xu ng 0-5%, nghĩa là kéo dài th i h n h n các s n ph m ph i th c hi n ế ả ơ ờ ạ ố nghĩa v theo CEPT. ụ b, Hàng rào phi thu quan: Các hàng rào phi thu quan bao g m các h n ch v s l ư ạ ế ạ ạ ồ
ấ ị ụ ế
ng,...). Đ lo i b h n ch s l ể ạ ỏ ạ ấ ượ ẩ
ị ề
c thành viên s xoá b t ng đ i v i các s n - Các n ng (nh h n ng ch, gi y ế ề ố ượ phép,...) và các hàng rào phi thu quan khác (nh các kho n ph thu, các quy đ nh ả ư v tiêu chu n ch t l ng và các hàng rào phi thu ế ế ố ượ ề quan. Hi p đ nh CEPT quy đ nh v v n đ này nh sau: ệ ị ướ ế ề ố ượ ố ớ ả
ẩ ạ ụ ẽ ơ ở ưở
nhóm 5
9
c đ a vào Danh m c c t gi m ph m trong CEPT trên c s h ữ cho s n ph m đó; c th : nh ng m t hàng đã đ ụ ể ả ượ ư ụ ắ ả ngay (IL) s ph i b các h n ch v s l ng. ả ỏ ạ ẩ ẽ ề ấ ư t c các h n ch v s l ỏ ấ ả ng u đãi áp d ng ư ặ ế ề ố ượ
t Nam khi gia nh p
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ậ
Thách th c và c h i c a Vi AFTA
- Các hàng rào phi quan thu khác s đ c xoá b d n d n trong vòng 5 năm sau khi ế ẽ ượ ỏ ầ ầ c h ng u đãi: ư
c đang áp d ng s đ c u tiên đ c bi ướ ẽ ượ ư ụ ặ t đ i v i ệ ố ớ - Các h n ch ngo i h i mà các n các s n ph m thu c CEPT;
i th ng nh t các tiêu chu n ch t l ng, công khai chính sách và th a nh n ẩ ấ ượ ừ ậ ng c a nhau; s n ph m đ ẩ ả ạ ả - Ti n t ế ớ ứ
ủ ấ ẩ ậ ộ
ượ ế ẩ ố các ch ng nh n ch t l ườ ạ ế ưở ạ ố ộ ấ ậ ấ ượ ng h p kh n c p (s l ố ượ ẩ ướ ấ
- Trong tr ộ ph ướ ươ th áp d ng các bi n pháp phòng ng a đ h n ch ho c d ng vi c nh p kh u. ể ng hàng nh p kh u gia tăng đ t ng t gây c có ặ ể ạ c ho c đe do cán cân thanh toán), các n ẩ ừ ợ ng h i đ n s n xu t trong n ả ệ ạ ế ụ ừ ệ ậ ặ
ả
ế
ả
ố ố ố ả
c, Hài hoà các th t c h i quan: ủ ụ - Th ng nh t bi u thu quan. ấ ể - Th ng nh t h th ng tính giá h i quan. ấ ệ ố - Th ng nh t th t c h i quan. ủ ụ ấ 2, Quá trình tham gia khu v c M u d ch T Do (AFTA) và l ch trình gi m thu c a ế ủ ự ự ả ậ ị ị
t Nam: ố ớ ệ
nhóm 5
10
1/1/1996 và hoàn thành vào 1/1/2006 đ đ t đ c m c ệ ừ ủ ự ượ ầ ể ạ ượ ứ c thành viên khác 3 năm. VN theo CEPT: a, Nh ng yêu c u c a CEPT-AFTA đ i v i Vi ữ B t đ u đ ắ thu su t cu i cùng là 0-5%, ch m h n các n ấ ế ầ c th c hi n t ố ậ ơ ướ
t Nam khi gia nh p
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ậ
Thách th c và c h i c a Vi AFTA
ướ ụ ệ ồ
ụ ể ể ự ụ ế ồ ị
ụ ả ụ
Các b + Xác đ nh danh m c các m t hàng th c hi n gi m thu theo CEPT g m: danh m c ự ệ gi m thu ngay (IL), danh m c lo i tr t m th i (TEL), danh m c hàng nông s n ụ ạ ừ ạ ch a ch bi n nh y c m (SL), danh m c lo i tr hoàn toàn (GEL). ụ c c th đ th c hi n m c tiêu này bao g m: ả ặ ờ ạ ừ ế ế ế ả ư ả
+ Các m t hàng thu c danh m c IL s b t đ u gi m thu t ạ ộ ụ ả
ặ ấ ẽ ắ ầ ặ ế ả ế ả
ế ừ ấ ế ỏ ơ ố ẽ ả ằ ặ ặ ấ 1/1/1996 và k t thúc v i ớ thu su t 0-5% vào 1/1/2006. Các m t hàng có thu su t trên 20% ph i gi m xu ng 20% vào 1/1/2001. Các m t hàng có thu su t nh h n ho c b ng 20% s gi m ế xu ng 0-5% vào 1/1/2003. ố
ụ ẽ ượ + Các m t hàng thu c danh m c TEL s đ ộ ể
ế ặ ừ ể ự ụ ệ ả ỗ
ể ồ ướ ả
c chuy n sang danh m c IL trong vòng 5 1/1/1999 đ n 1/1/2003, m i năm chuy n 20%, đ th c hi n gi m thu v i ế ớ c gi m sau khi đ a ư ấ c th c hi n ch m nh t là 2-3 năm m t l n và m i l n gi m không ít ỗ ầ ờ ộ ầ ự ệ ả ấ
ơ
năm, t thu su t cu i cùng là 0-5% vào năm 2006. Đ ng th i, các b ố ế vào IL ph i đ ậ ả ượ h n 5%. ặ ẽ ắ ầ ế ừ ụ ả ộ 1/1/2004 và k t thúc vào ế ng vào năm 2010 :0- + Các m t hàng thu c danh m c SL s b t đ u gi m thu t ố ườ ế ấ ặ ớ 1/1/2013 v i thu su t cu i cùng là 0-5%. Riêng m t hàng đ 5%.
nhóm 5
11
+ Các m t hàng đã đ a vào ch ế ượ ng b thì ộ ưở ng (QRs) và b d n các bi n pháp h n ươ ề ạ ng nh ượ ệ c h ỏ ầ ạ ng trình gi m thu và đ ả ư ph i b ngay các quy đ nh v h n ch s l ế ố ượ ị ch phi quan thu khác (NTBs) 5 năm sau đó . ặ ả ỏ ế ế
t Nam khi gia nh p
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ậ
Thách th c và c h i c a Vi AFTA
t Nam: ế ệ ệ
: ng án tham gia c a Vi t nam ắ ệ ủ
ủ ươ ế
ấ ớ ả
ỹ ớ ổ ậ ệ ệ ệ ề
c ASEAN trên c s các qui đ nh c a Hi p đ nh CEPT đ tranh ớ b, Ti n trình th c hi n CEPT c a Vi ự Nguyên t c xây d ng ph ự ng l n đ n ngu n thu ngân sách - Không gây nh h ồ ưở ả - B o h h p lý cho n n s n xu t trong n c ề ướ - T o đi u ki n khuy n khích vi c chuy n giao k thu t, đ i m i công ngh cho n n ế ể c ướ ướ ủ ể ị
ng cho xu t kh u và thu hút đ u t c ngoài. n ị ệ ầ ư ướ ơ ở ấ ẩ
ộ ợ ả ề ạ s n xu t trong n ấ ả - H p tác v i các n ợ ở ộ ủ ư ả ộ ả ị
th u đãi, m r ng th tr ị ườ L trình c t gi m thu ế: ắ - L ch trình c t gi m thu đ ế ượ ắ + Đ n cu i giai đo n(1/1/2006), thu su t đ i v i toàn b các m t hàng trong danh ố ế ặ ộ m c IL và TEL ph i đ ạ ả ượ ắ ả
ố + Đ i v i danh m c IL: Đ n 1/1/2006 các m t hàng có thu su t trên 20% ph i đ c quy đ nh c th : ụ ể ị ấ ố ớ ế c c t gi m xu ng 0-5%. ế ả ượ ụ ấ
ụ ố ớ ả ế ấ ố ứ ệ ế ằ ố
ặ ạ
ứ ắ ả ả ạ ế ấ ướ ế ụ ẽ ế
+ Đ i v i danh m c TEL: Trong vòng 5 năm, b t đ u t c ặ gi m xu ng b ng 20% m c chênh l ch gi a thu su t g c và m c 20%.Trong các ữ năm ti p theo ti p t c c t gi m cho đ n khi đ t 0-5%vào 2006. Các m t hàng có ế thu su t d i 20% s ph i đ t thu su t b ng 0-5% vào 1/1/2003 ấ ằ ế ố ớ ắ
ế ế ặ ộ ỗ
nhóm 5
12
1/1/1999 và k t thúc vào ầ ừ c đ a vào danh m c c t gi m thu , m i năm ụ ắ c đ a vào danh m c IL, vi c c t gi m thu ế ụ ả ệ ả ư ư c th c hi n ít nh t 2-3 năm m t l n và m i l n gi m không ít h n 5%. ụ 1/1/2003, m t hàng thu c TEL ph i đ chuy n 20% s m t hàng. Sau khi đ ố ặ ể ph i đ ệ ả ượ ả ượ ượ ộ ầ ỗ ầ ắ ơ ự ấ ả
t Nam khi gia nh p
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ậ
Thách th c và c h i c a Vi AFTA
T 1/1/2001, các m t hàng có thu su t trên 20% ph i đ ừ ả ặ ấ ố
ả ượ ả ể ệ ế ả ư ệ ể ắ ỗ
c gi m ngay xu ng 20% khi đ a vào c t gi m. M i năm ph i ban hành văn b n pháp lý th hi n vi c chuy n các m t hàng và c t gi m thu đó ế ả
1/1/2004 và k t thúc vào ặ ặ ả ắ ộ ả ế ế ừ
ằ ấ + Các m t hàng thu c danh múc SEL: b t đ u gi m thu t ố
- ắ ầ 1/1/2013 v i thu su t cu i cùng b ng 0-5%. ớ Th c ti n th c hi n: ễ ự ự
+ Năm 1996 Vi ệ ụ ạ
ế ụ ụ ả
ậ ả ế ụ ư ầ ặ
ả ệ ờ ạ ừ ặ ư ằ ở ấ ả ự ế ề ấ
ế ệ t nam đã công b cho ASEAN các lo i Danh m c: Danh m c c t ố ắ gi m thu IL; Danh m c lo i tr t m th i TEL; Danh m c hàng nông s n ch a ch ạ ừ ạ ế bi n nh y c m SL và Danh m c lo i tr hoàn toàn GEL( đ a 875 m t hàng đ u tiên ụ vào th c hi n CEPT. T t c nh ng m t hàng này đ u đã n m khung thu su t 0- ữ 5%.) ầ ế ể ự ố ị ệ ả
ế ố ổ
c vào ch ươ ể ả
t Nam công b l ch trình gi m thu đ th c hi n AFTA vào năm ệ thì đ n cu i năm 2002, 5.500 m t hàng (chi m kho ng 86% t ng ả ặ ng trình c t gi m. Toàn ắ trình c t gi m trong th i kỳ ượ i 20% và có l ế ả ắ ặ ộ ở ờ
ố
nhóm 5
13
ẩ ế ậ thu su t d ấ ướ m c thu 0-5%. ế ở ứ trình thì vi c c t gi m thu tham gia AFTA đã đ c áp d ng chính + Theo đúng l + Đ u năm 1998, Vi 2006. Trên th c t ế ự ế s m t hàng trong bi u thu nh p kh u) đã đ ố ặ b các m t hàng này đã ộ 2002-2006. Trong s đó, 65% đã ả ượ ụ ệ ế ắ ộ
t Nam khi gia nh p
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ậ
Thách th c và c h i c a Vi AFTA
th c t i Vi ứ ạ ộ
ự ừ ả ẽ ượ ạ
c th c hi n lùi l ệ ể ế ả ặ
ộ ự ắ ượ ệ ế ả
ộ ệ ả ắ
ủ ắ ầ ừ ấ ớ ộ ế ẽ ứ ế
ế ố ế ế ế ố
ế ấ ấ ố
ế ủ ệ ự
t Nam tham gia vào AFTA: ngày 1/1/2003. Tuy nhiên, ngày 10/1/2003, B Tài chính đã t Nam t ệ i 7 tháng, vào ngày 1/7.Đ n ngày thông báo vi c c t gi m đó s đ ệ ắ c chuy n sang IL, 755 m t hàng c t gi m ngay 1/7, 1.416 m t hàng thu c TEL đ ượ ặ c th hi n trong năm 2003. Vi c th c hi n c t gi m thu CEPT/AFTA c a VN đ ể ệ ắ trong L trình c t gi m thu CEPT/AFTA năm 2003-2006, b t đ u t ngày 1/7/2003. V i L trình này, 73,6% s dòng thu s có m c thu su t 0-5% vào năm 2003, 84,3% s dòng thu có thu su t 0-5% vào năm 2005, 100% s dòng thu có thu ế ố ấ su t 0-5% và 53,6% s dòng thu có thu su t 0% vào năm 2006. ế ệ ơ ộ ủ t Nam đã th c hi n xong các cam k t c a AFTA. ứ ệ ữ
ữ ậ ợ :
ng xu t kh u sang các n c trong khu t Nam m r ng th tr ở ộ ơ ộ ệ ị ườ ẩ ấ ướ
ế ớ
ẩ ậ ộ ớ ự
+ Đ y m nh quá trình h i nh p v i kinh t + Gia nh p AFTA kích thích m nh m Vi theo h ng: + Hi n nay, Vi ệ 3. Nh ng thách th c và nh ng c h i c a Vi - Thu n l i + T o c h i cho Vi ạ v c và trên th gi i. ự ạ ậ ế ẽ ệ ạ i ế ớ ổ ơ ấ ế ướ
ẩ ạ ệ khu v c và th gi t Nam thay đ i c c u kinh t ụ ụ
ệ
ộ ầ ả i tiêu dùng đ ng l c h Đ y m nh công cu c công nghi p hoá ph c v cho XK. + Góp ph n tăng kh năng c nh tranh cho các doanh nghi p ạ i do giá c r h n và ch ng lo i hàng hoá phong + Ng ủ ưở ả ẻ ơ ượ ạ ợ
nhóm 5
14
ườ phú h nơ
t Nam khi gia nh p
ơ ộ ủ
ứ
ệ
ậ
Thách th c và c h i c a Vi AFTA
n c ngoài. i đ VN đ y nhanh t c đ thu hút v n đ u t ố ầ ư ướ ẩ ộ ố ạ ề ệ ậ ợ ể
c là ngu n thu ngân sách v thu xu t nh p kh u gi m. ề ế ẩ ả ậ ấ ồ ướ ế
ủ ủ ệ
ế trong n c d b tác đ ng b i s bi n đ ng ế ộ ướ ễ ị ở ự ế ộ + T o đi u ki n thu n l - Thách th cứ : + L i ích tr c ti p c a nhà n ự ợ + S c c nh tranh c a doanh nghi p còn y u . ứ ạ + M c a kinh t ở ử ko thu n l ừ
ệ ậ ồ ợ
còn làm cho n n kinh t ề ế c khác. i di n ra t ướ ễ i th t ế ươ ợ ở các n c Asean có nh ng l ữ ộ ố ứ ạ ạ
ủ ế ữ ư ệ ả
ế ế ệ ế ậ ả i là s n ph m XK c a các n ấ ướ ữ ạ ặ ả ủ ữ ế ẩ
ả ủ ả
n ề ệ ệ ấ
nhóm 5
15
ậ ợ ng đ ng gi ng VN do v y vi c h p tác thông + Các n ướ qua s phân công lao đ ng tr nên khó khăn ph c t p và mang tính c nh tranh gay ự g t h n. ắ ơ + C c u hàng XK VN hi n nay ch y u là nông s n ch a qua ch bi n. Đây là nh ng ơ ấ m t hàng gi m thu ch m, trong khi đó nh ng m t hàng công nghi p, xu t nguyên ặ c AFTA li u là nh ng m t hàng gi m thu nhanh l ặ ệ khác và là s n ph m NK c a VN. ẩ + C nh tranh gay g t trong thu hút đ u t ầ ư ướ ắ ạ c trong khu v c đã v c d y sau c n kh ng ho ng. khi mà nhi u n ậ ự ướ c ngoài, nh t là trong đi u ki n hi n nay, ả ự ủ ề ơ
Gi
i pháp cho c nh tranh thu c a Vi
t Nam trong AFTA
ả
ế ủ
ạ
ệ
ộ ả ủ ỗ ự ề
ậ ệ S h i nh p bu c Chính ph VN ph i làm nhi u n l c trong vi c c i cách chính ả ệ ng kh năng t là chính sách thu vì chính sách này góp ph n tăng c ả ườ ế ầ
. ế ủ ậ ộ
t Nam: ề ứ ủ ệ ố ế ủ ệ ả
không đ ng b làm cho vi c thu thu và đánh thu có nh ng khó ữ ế ế ế ệ ộ ồ
ự ộ sách, đ c bi ặ c nh tranh và h i nh p c a n n kinh t ạ 1, Nh ng khó khăn, thách th c c a vi c c i cách h th ng thu c a Vi ệ ữ - Khó khăn: + C c u kinh t ơ ấ khăn nh t đ nh.
ạ ấ ị ế ề
+ H n ch v kh năng qu n lý thu ế ả ả + H th ng thông tin y u kém, nghèo nàn v c s d ệ ố ế ề ơ ở ữ li u làm h n ch hi u qu ả ế ệ ệ ạ
công tác qu n lý thu ế ả
ồ
và c nh tranh thu : ế ả ạ
ng c i cách chính sách thu c a VN trong th i gian t i : ả ế ế ủ ờ ớ
ế ả ướ ng vào th c hi n các m c tiêu t ng th ể ụ ự ệ ổ
nhóm 5
16
- Thách th c:ứ + V ngu n thu: ề + V qu n lý thu : ề ế ả + V hi u qu kinh t ề ệ 2, Đ nh h ướ ị a, M c tiêu: ụ - M c tiêu chung: chính sách thu ph i h ụ c a chính sách kinh t ủ ế
Gi
i pháp cho c nh tranh thu c a Vi
t Nam trong AFTA
ả
ế ủ
ạ
ệ
ụ ặ
- M c tiêu đ c thù: + Gi ữ ỷ ậ ề ạ ổ ổ vĩ mô. Ngu n thu t ể ể ế ố ầ ừ ả ợ ồ k lu t tài chính t ng th đ lành m nh hóa n n tài chính qu c gia, n đ nh thu ph i có kh năng tài tr các nhu c u chi tiêu c n ả ế t ngày càng tăng c a Chính ph mà không ph i vi n đ n s vay m n quá m c ị ầ ứ ượ ự ủ ủ ệ ế ả
ự
+ Nâng cao năng l c c nh tranh và thu hút v n đ u t kinh t thi ế c a khu v c công. ủ ự ạ
tăng tr trong b i c nh c a n n kinh t ố ả ế ề ng b n v ng và ữ ưở ề ế ằ ế
ậ ệ ộ ự ố ế ế ượ
ầ ư ủ ố nh m thúc đ y n n kinh t ề ẩ c gi m nghèo. ế ả h i nh p và cam k t qu c t th c hi n thành công chi n l ả vĩ mô c a Nhà n ủ ệ ự
ế ế ế ộ c có hi u qu và hi u l c. ả - xã h i trên c s th c thi m t chính sách thu ế ướ ơ ở ự ệ ộ
ạ ằ
. ả + Thu ph i là công c qu n lý kinh t ụ Thu đi vào trong đ i s ng kinh t ờ ố minh b ch, công b ng, có tính lu t pháp cao. ậ ả ả ế
ọ
ng ngu n thu và vai trò đi u ti ế b, C i cách chính sách thu : - C i cách h th ng thu phù h p v i tình hình đ t n ố ế ợ ấ ướ ớ ế ệ ố - Chính sách đ ng viên c a thu c n tôn tr ng k lu t tài chính t ng th . ủ ộ ể ỷ ậ ế ầ t vĩ mô c a nhà - C c u thu h p lý nh m tăng c ằ ế ợ c và cam k t qu c t ổ ề ườ ủ ế ồ n ơ ấ c.ướ
- Chính sách thu ph i góp ph n nâng cao năng l c c nh tranh, tăng c ườ ự ả ạ ầ
nhóm 5
17
ng đ u t ậ ứ ệ ề ệ ầ ớ ộ đ i ầ ư ổ m i công ngh đáp ng yêu c u công nghi p hóa trong đi u ki n VN h i nh p vào khu v c và th gi i. ế ệ ế ớ ự
Gi
i pháp cho c nh tranh thu c a Vi
t Nam trong
ả
ế ủ
ạ
ệ
AFTA
- Ph i đ n gi n, n đ nh, mang tính lu t pháp cao và có s t ng đ ng v i khu v c và ự ươ ậ ị ự ớ ồ
ả ơ thông l ệ ả ổ . ố ế
ự ề ế ế ấ ạ
nhóm 5
18
ể ng đ ng v i khu v c v trình đ qu n lý. sách thu và t Không ng ng hoàn thi n c ch hành thu, t o ra s chuy n bi n v ch t trong chính ề ơ ớ ệ ồ ươ ự ả ộ qu c t ừ ế