Cạnh tranh trong ngành ngân hàng
Nhưng điều gì là khác biệt giữa các ngân hàng?
Nhiều người cho rằng các ngân hàng đều giống nhau do đó không thể nào tạo
được sự khác biệt giữa các ngân hàng. ch suy nghĩ này cũng dễ dàng nhận thấy
được trong các ngành công nghiệp khác. Tuy nhiên, lịch sử đã cho thấy rằng bất
cmặt hàng nào cũng thể trở nên đặc biệt và một lựa chọn ưa thích của các
khách hàng (hay những nhà thu mua). Trong nhiều thập niên các mặt hàng như
nước sốt, dưa muối, bột đường đựơc bán trong những thùng hàng không nhãn
mác nhưng sau đó Heinz, C&H Gold Star xuất hiện và biến chúng trở thành
những mặt hàng có nhãn hiệu độc nhất và mang lại lợi nhụân hàng tỉ USD.
Cho dù khi so với các đối thủ trong cùng lĩnh vực, các mặt hàng trên có hoàn toàn
giống về thành phần cấu tạo thì người tiêu dùng vẫn nhận thức được sự khác nhau,
chính điều này có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, điều này vẫn hoàn toàn
đúng cho đến ngày nay.
Vậy làm sao chúng ta thphân biệt giữa các nhãn hiệu tương tự nhau bằng
cách nào một nhãn hiệu có thể trở nên được ưa thích?
Lời giải cho câu hỏi trên thật khó. Khi các công ty cạnh tranh trên thương trường
càng giống nhau thì bất ksự khác biệt nào cũng trở nên rất quan trọng. Đôi khi
thật khó hoặc không thể nào m ra được sự khác biệt từ sản phẩm và dịch vụ, nếu
điều này xảy ra thì chính thtrường sẽ tìm ra được sự khác biệt bên ngoài các sản
phẩm và dịch vụ ấy. Vì thế, sự quản lý chặt chẽ những điều tưởng như nhỏ nhặt lại
trnên một ưu tiên hàng đầu để đảm bảo được thành công trên thương trường.
Các công ty am hiểu thị trường đều nắm được điều này và những nhân vật dẫn đầu
thị trường không những hiểu mà còn chứng minh đựơc sự thật trên.
Nếu một ngân hàng được xem như không khác gì các đối thủ cạnh tranh thì h
đang gặp phải rắc rối đây. m điểm của các chiến dịch kinh doanh thành công là
sáng tạo và truyền đạt đựơc sự độc đáo trong một cách gây tiếng vang u rộng
trên thtrường.
Hãy xét vlịch scủa ngành ngân hàng. Khi mi bắt đầu một cộng đồng chỉ có
một ngân hàng duy nhất. Đó Giai đoạn 1, người ta một dịch vụ bản và
tương đối tin cậy. Tuy chỉ cung ứng một vài dịch vụ giới hạn nhưng cả cộng đồng
đều vui vẻ chấp nhận.
Sau đó Giai đoạn 2 giai đoạn cạnh tranh. Lúc bấy giờ sẽ thêm ngân
hàng th2 và thứ 3. Người dân giờ có một slựa chọn giữa các nhà cung cấp dịch
vkhác nhau. Vì thế, ưu thế sẽ thuộc về ai tạo nên đựơc skhác biệt để trở thành
lựa chọn ưu tiên. Các nn hàng slắng nghe và đáp ứng những đòi hỏi cao hơn
của người tiêu dùng như thành lập các chi nhánh, thẻ ATM, thẻ tín dụng, hạ thấp
mức phí, thực hiện các chương trình cho vay đặc biệt, và các dịch vụ khác. Sự
cạnh tranh giờ trở thành điều tất yếu. ng việc của một gm đốc ngân hàng đã
trở nên rất vất vả, không còn thảnh thơi như trước nữa.
Có rất ít ngân hàng tiến vào Giai đoạn 3, điều này có thể được giải thích như sau.
Như tác giả Harry Beckwith đã ch ra, Disney đã bước vào giai đoạn 3 bằng cách
cho ra đời các công viên gải trí của mình. Ý tưng của họ đã vượt ra khỏi smong
đợi của khách hàng, không một khách hàng nào tưởng tượng nổi điều này.
đây chìa khoá của vấn đề: Để tách mình ra khỏi vô số các nhãn hiệu giống
nhau và các nhãn hiệu này đều có khả năng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Các ngân hàng ở Giai đoạn 3 phải gây ngạc nhiên cho mọi người bằng cách đưa ra
một ý tưởng khả thi nào đó thể gây chấn động sau đó quảng một cách
sáng suốt.