Câu hỏi lí luận nhà nước và pháp luật
4
I. CÂU HỎI NHẬN ĐỊNH
Hãy trình bày quan điểm riêng về các nhận định sau đây:
1. Chức năng của nhà nước chính là hoạt động của nhà nước.
2. Chức năng của nhà nước chính là vai trò của nhà nước.
3. Mọi hoạt động của nhà nước nhằm thực hiện nhiệm vụ của nhà nước đều được
gọi là chức năng của nhà nước.
4. Chkhi thực hiện mục đích bảo vlợi ích giai cấp thống trị, chức năng của nhà
nước mới chịu sự quyết định của bản chất nhà nước.
5. Chức năng của nhà nước không mang tính ý chí không lthuộc vào schủ
quan của những người thực hiện quyền lực nhà nước.
6. Chức năng của các quan nhà nước sẽ quyết định chức năng của nhà nước.
7. Chức năng của nhà nước là yếu tố quyết định đối với sở kinh tế - hội của
một nhà nước.
8. Chức năng lập pháp của nhà nước là (mặt) hoạt động xây dựng pháp luật và t
chức thực hiện pháp luật của nhà nước.
9. Chức năng hành pháp của nhà nước là (mặt) hoạt động nhằm bảo đảm cho pháp
luật được thực hiện nghiêm minh bảo vệ pháp luật trước những hành vi vi
phạm.
10. Chức năng tư pháp của nhà nước là (mặt) hoạt động bảo vệ pháp luật.
11. Bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị và sẵn sàng đàn áp đối với giai cấp bị trị
luôn chức năng bản của các nhà nước bóc lột (chủ nô, phong kiến bản
chủ nghĩa).
12. Ở các kiểu nhà nước khác nhau đều chức năng quản kinh tế - hội như
nhau.
13. Chức năng nhà nước chỉ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế - hội khách quan
của xã hội.
14. Chức năng lập pháp, hành pháp và tư pháp chỉ mới xuất hiện từ sau cách mạng
tư sản.
15. Bmáy nhà nước là tập hợp của các quan nhà nước từ trung ương đến địa
phương.
16. Cưỡng chế là phương pháp duy nhất được sử dụng trong các nhà nước bóc lột.
17. Các nhà nước xã hội chủ nghĩa chỉ áp dụng phương pháp thuyết phục giáo
dục, mà không cần thiết phải áp dụng phương pháp cưỡng chế.
18. Không nhất thiết quan nhà nước nào cũng mang tính chất quyền lực nhà
nước.
19. thuyết phân quyền trong tổ chức bộ máy nhà nước đề cập đến việc phân
chia bmáy nhà ớc thành 3 nhánh cơ quan: lập pháp, hành pháp pháp.
Trong đó, nhánh hành pháp sẽ có vị trí cao nhất, biểu hiện qua quyền lực của Tổng
thống người đứng đầu cơ quan hành pháp.
20. thuyết phân quyền trong tổ chức bộ máy nhà nước đòi hỏi sự độc lập tuyệt
đối, không cần đến sự kiểm soát quyền lực trong hoạt động của các cơ quan lập
pháp, hành pháp và tư pháp.
21. Không nhất thiết lúc nào Nghviện cũng là quan lập pháp, nhiều nước
Nghị viện là cơ quan quyết định ngân sách tài chính.
22. Cơ quan lập pháp ở các nước được chia thành 2 viện thì được gọi là Nghviện,
còn nếu quan lập pháp chỉ có 1 viện thì được gọi là Quốc Hội.
23. những nước quan lập pháp quyền lực lớn nhất thì được gọi là
Quốc Hội, còn “cân bằng” quyền lực với quan hành pháp thì được gọi là Ngh
viện.
24. Quốc Hội gồm 2 viện chỉ tồn tại ở các quốc gia có hình thức cấu trúc nhà nước
liên bang.
25. quan lập pháp các nước vbản đều được hình thành t việc bầu cử
của nhân dân (cả nghị viện, hay đối với hạ nghị viện) cho nên luôn quan
quyền lực cao nhất trong bộ máy nhà nước.
26. Các quốc gia Vua” (Nữ Hoàng, Hoàng Đế,…) đều được gọi nhà nước
chính thquân chủ.
27. Quyền lực của nhà Vua trong hình thức chính thể quân chủ luôn là vô hạn.
28. Hình thức chính thể quân chủ hạn chế còn tên gọi khác là hình thức chính
thể quân chủ lập hiến.
29. Hình thức chính thể quân chủ nhị nguyên và quân chđại nghị là giống nhau
ở đó quyền lực tối cao của nhà nước đều do nhà Vua và Nghviện nắm giữ.
30. Hình thức quân chủ nhị nguyên và quân chđại nghị khác nhau chỗ: quân
chủ nhị nguyên thì quyền lực tối cao nhà nước toàn bộ vẫn nằm trong tay nhà Vua,
còn quân chủ đại nghị thì quyền lực tối cao của nhà nước nằm trong tay Nghị viện.
31. quốc gia theo hình thức chính thể cộng hòa đại nghị sẽ không Tổng
thống, mà chỉ có Thủ tướng do Nghị viện bầu ra.
32. Hình thức chính thể cộng hòa đại nghị là hình thức chính thể mà đó Nghị
viện có quyền bầu và phế truất Tổng thống.
33. Hình thức chính thể cộng hòa đại nghị là hình thức chính thể mà đó Nghị
viện bầu ra Tổng thống, và Tổng thống sẽ thành lập ra Chính phủ.
34. Trong hình thức chính thể cộng hòa đại nghị, Thủ tướng được Nghị viện bầu
ra hay được người đứng đầu nhà nước bổ nhiệm luôn là thlĩnh của đảng (liên
minh đảng) cầm quyền.
35. Đối với các nhà nước liên bang mặc dù tồn tại hai hệ thống quan nhà ớc
(một của nhà nước liên bang, một của mỗi nhà nước thành viên), nhưng chỉ có một
hệ thống pháp luật duy nhất áp dụng chung trên toàn lãnh thổ.
36. Đối với các nhà nước liên bang mặc dù tồn tại hai hệ thống quan nhà ớc
(một của nhà nước liên bang, một của mỗi nhà nước thành viên), nhưng chỉ tồn tại
một chủ quyền chung, có lãnh thtoàn vẹn, thống nhất.