Ộ Ố
Ề Ả
Ỏ
Ứ
Ậ
M T S CÂU H I NH N TH C V Đ NG
ủ ả ả ố ộ ệ t Nam? ữ
ả ồ
ề ượ ữ ố 1/ Đ ng chí hãy phân tích nh ng truy n th ng quý báu c a Đ ng C ng s n Vi
ề
ữ
c Đ ng ta gi gìn và phát huy ra sao ?. Nh ng truy n th ng đó đang đ
ạ ộ ố ầ ề ấ ủ ự ộ ượ ổ
ể ạ
c b sung và phát tri n t
ủ
ươ
ng xây d ng Ch nghĩa xã h i
ng h i Đ i h i toàn qu c l n th
c ta? T ộ ở ướ
n ề
ủ ự ể ự ứ
2/ Nêu và phân tích v n đ đã đ
ừ
ướ
ủ
ả
X c a Đ ng v Ch nghĩa xã h i và ph
ể
ồ
ị
v trí công tác c a mình đ ng chí ph i làm gì đ xây d ng, phát tri n đóng góp vào thành công
ộ ở ướ
ủ
n
xây d ng ch nghĩa xã h i ả
c ta?
ệ ổ ứ ủ ộ ắ ậ ch c theo nguyên t c t p trung, dân ch . N i dung c ơ ộ
3/ Đ ng C ng s n Vi
ắ ượ t Nam t
ị ả
ả
ả ủ
b n c a nguyên t c đó đ c quy đ nh ra sao ?
ộ ạ ứ 4/ Trình bày n i dung t ư ưở
t ồ
ng đ o đ c H Chí Minh ?
ồ ấ ả ượ ặ ắ ự
ộ ả ế ị
ả ụ ủ ề ẩ ể ở
ấ
ư ế
5/ Đ ng chí c n làm gì và ph n đ u nh th nào đ tr thành đ ng viên ? Vì sao v n
ố
ầ
c đ t lên hàng đ u và có ý nghĩa quy t đ nh đ i
ệ
Đ ng quy đ nh tiêu chu n, nhi m v và quy n c a đ ng viên ầ
ấ
ả
ơ
ộ
ề
đ xây d ng đ ng c vào Đ ng đúng đ n đ
ớ
ị
ề ệ ả
v i m t đ ng viên ? Đi u l
ư ế
nh th nào?.
Ả Ờ Ợ ướ G I Ý TR L I (theo giáo viê h ẫ
ng d n)
ạ ộ ệ ố
Câu 1: Có 2 n i dung. Truy n th ng quý báu (có 6). Các b n hãy li t kê ra, phân tích và ố ượ ữ ề
nói luôn truy n th ng đó đ c gi ề
gìn và phát huy ra sao.
ư ặ ươ ử ổ ề ặ Câu 2: Nêu 6 đ c tr ng c
ặ ạ ộ ủ ổ
ng lĩnh 1991; nêu n i dung b sung s a đ i v đ c trung
ổ ạ ộ ượ ủ ộ
c ĐH 10 b sung và đ h i XI CNXH c a Đ i h i X; Nêu 8 đ c trung c a CNXH đ
ướ ươ ươ ướ ế ắ Ph ng h ng lĩnh 1991 nêu 7 ph 7 ph ng: c ng; t ng h ng s p x p b
ợ ươ
ạ ạ ộ ươ
ng h
ắ ướ
ế ừ
ổ ề ệ ớ ổ
ề
ỉ
sung thành 8 quá trình; T i đ i h i XI đi u ch nh s p x p và b sung cho phù h p trong đi u
ki n m i.
ộ Câu 3: Trình bày 6 n i dung
ệ ạ ề ị
ứ ủ ứ
ườ ứ
ữ ạ
ề ẩ ườ ờ ố
ể
Câu 4: 1. Khái ni m đ o đ c 2. Quan đi m HCM v v trí đ o đ c trong đ i s ng con
ể
ấ ạ
i VN 4. Quan đi m i 3. Quan đi m HCM v nh ng ph m ch t đ o đ c c a con ng ể
ắ ề ng
ớ
HCM v nguyên t c XD XH m i
ệ ậ ả ấ ấ ở ứ ả
Câu 5: 1. Nh p đ 2. Nh n th c v đi u ki n vào đ ng 3. Ph n đ u tr thành đ ng ậ
ả ề
ơ ự ế ộ ề ề
ậ
viên 4. Xây d ng đ ng c vào đ ng 5. K t lu n
BÀI LÀM
ồ ả ả ệ
t ữ ữ ố ả ữ
ượ
ề
Nam? Nh ng truy n th ng đó đang đ 1/ Đ ng chí hãy phân tích nh ng truy n th ng quý báu c a Đ ng C ng s n Vi
ố
ề
c Đ ng ta gi ộ
ủ
gìn và phát huy ra sao ?.
ể ả ờ ỏ ượ ộ ố ể ơ ả ề ậ ế ả ờ Đ tr l i câu h i này tôi xin đ c phép đ c p đ n m t s đi m c b n sau: Tr l i:
ị ộ ả ả ế ệ Tr ờ
ấ ở ẩ
ướ ả
ấ ệ ộ ả
t Nam d Vi ủ ự ế ợ ủ ữ ộ ự ậ
ả ở ộ ướ
m t n ề ố ọ
ướ
ẳ
t Nam ra đ i đó là s n ph m sàng l c
c h t ph i kh ng đ nh Đ ng C ng s n Vi
ắ ủ ị
ử ấ
nghiêm kh c c a l ch s đ u tranh dân t c và đ u tranh giai c p
i ánh sáng
ẩ
ớ
ờ ạ
ủ
ả
c a th i đ i m i; Là s n ph m c a s k t h p ch nghĩa MácLênin; Phong trào công nhân và
ụ
ế ỷ
ướ ở ướ
ủ
c ta trong nh ng năm 20 c a th k XX. Đây là s v n d ng và
c
Phong trào yêu n
n
ạ
ờ ủ
ộ
ả
ế
ọ
ể
phát tri n sáng t o h c thuy t MácLênin v s ra đ i c a Đ ng C ng s n
c thu c
ế
ị ử
ngàn năm.
đ a n a phong ki n và có truy n th ng yêu n ề ự
ướ ừ
c t
1
ớ ả ừ ậ ự Ngay t ượ ả ả t Nam. S ki n Đ ng c ng s n Vi ỏ ạ
t Nam đ
ạ ự ệ
ưở ả t Nam đã tr ệ
ữ ộ
ộ
ủ ứ
ạ ủ
ộ ủ ể ả ợ t Nam. Đ ng c ng s n Vi ấ ẫ ắ ỉ ả
ả ướ ạ ộ ậ
ấ
ủ
khi m i thành l p, Đ ng đã th t s là đ i tiên phong lãnh đ o c a giai c p
ậ
ệ
ệ
ộ
ủ ả
c thành l p
công nhân và c a c dân t c Vi
ả
ạ
ấ
ứ
ng thành và đ s c lãnh đ o cách m ng. Đ ng
ch ng t
giai c p vô s n Vi
ệ
ộ
ấ
ệ
ả
ộ
t Nam
t Nam không nh ng là đ i tiên phong lãnh đ o c a giai c p công nhân Vi
c ng s n Vi
ệ
ả
ộ
ệ
ể
ạ
mà còn là đ i bi u chân chính cho l
t
i ích c a toàn th dân t c Vi
ự ượ
ấ
Nam không ch mang b n ch t giai c p công nhân mà còn là l c l
ng d n d t phong trào dân
ộ
t c chân chính, m t Đ ng cách m ng vì n c vì dân.
ỷ ả ẻ ủ ườ ng v vang h n b y th p k qua c a cách m ng Vi ắ ạ ơ
ự ạ
ố ủ ạ ướ ự ả t Nam. Ngày nay, d ẳ
ị
ợ ủ
i c a cách m ng Vi
ữ ệ
t Nam d
ả
ạ ủ
ữ ệ
ỳ ệ ế ả ự
ủ ử ế ệ ề ắ ị ử ể ữ
ư
ướ
phê bình, nh n khuy t đi m tr
ậ ữ
ộ ậ
ẫ ả
ữ ượ ả ậ ả ộ Ở ướ ế
ị ạ ậ
n ừ
i lãnh đ o chân chính duy nh t c a c dân t c.
ạ ấ ủ ả
ạ ể ả ộ ướ ự
ặ
ậ
i s lãnh
Ch ng đ
ế
ố
ả
ạ ủ
quy t
đ o c a Đ ng đã kh ng đ nh: S lãnh đ o đúng đ n và sáng su t c a Đ ng là nhân t
ọ
ắ
ị
i s lãnh đ o c a Đ ng nhân dân
đ nh m i th ng l
ạ ượ
ta đã đ t đ
c nh ng thành t u k di u. Tuy nhiên, Đ ng cũng còn có nh ng y u kém, có lúc
ạ
ữ
ể
ầ
ph m sai l m, khuy t đi m c a mình nh ng đã đ ra nh ng bi n pháp s a ch a đúng đ n, k p
ế
ế
ự
ờ
c nhân dân, quy t tâm s a ch a và
th i. Đ ng đã công khai t
ả
ử
c nhân dân tin c y, th a nh n Đ ng là đ i tiên
s a ch a có k t qu . Vì v y, Đ ng v n đ
ả
ườ
c ta, ngoài Đ ng
phong chính tr , ng
ự ượ
C ng s n không l c l ng nào có th lãnh đ o cách m ng.
ừ ạ ạ ả ệ Trong quá trình lãnh đ o cách m ng, Đ ng không ng ng tôi luy n và tr ự ề ấ ố ẹ ủ ưở
ng thành và
ả
t đ p c a Đ ng ta. Trong ể ệ
ố ề
ổ ậ ả
ơ ả ữ ề ề ố ố
đã xây d ng nên nhi u truy n th ng quý báu, th hi n b n ch t t
ấ
nh ng truy n th ng đó n i b t nh t là 6 truy n th ng c b n sau:
ứ ấ ụ ả ị ưở ạ ị ữ
Th nh t là; B n lĩnh chính tr v ng vàng, kiên đ nh m c tiêu lý t ng cách m ng.
ộ ậ ự ủ ầ ạ Hai là; Nêu cao tinh th n đ c l p t ch và sáng t o.
ị ữ ồ ủ
Ba là; Kiên đ nh ch nghĩa MácLênin, t ư ưở
t ọ ờ ộ
ắ
ng H Chí Minh, n m v ng ng n c đ c ủ ộ ộ ậ
l p dân t c và ch nghĩa xã h i.
ớ ợ ố ấ ợ ả ắ ậ ộ ế ớ B n là; Trung thành v i l i ích giai c p, l i ích dân t c, ph i g n bó m t thi t v i nhân dân.
ắ ậ ủ ị ổ ứ ủ ả Năm là; Kiên đ nh nguyên t c t p trung dân ch trong t ạ ộ
ch c và ho t đ ng c a Đ ng.
ữ ế ộ ộ ố ế ế Sáu là; Gi gìn đoàn k t n i b , đoàn k t qu c t …
ể ạ ạ ộ ề
c b sung và phát tri n t
ự ấ
ủ ươ ướ ủ ủ
ả
ừ ị ự ể ể
ủ
ủ ự ượ ổ
ố
i Đ i h i toàn qu c
2/ Nêu và phân tích v n đ đã đ
ộ
ộ
ề
ứ
ầ
ng h
l n th X c a Đ ng v Ch nghĩa xã h i và ph
ng xây d ng Ch nghĩa xã h i
ở ướ
ả
ồ
c ta? T v trí công tác c a mình đ ng chí ph i làm gì đ xây d ng, phát tri n đóng
n
ộ ở ướ
n
góp vào thành công xây d ng ch nghĩa xã h i c ta?
ả ờ Tr l i:
ơ ở ổ ự ữ ế ễ ệ ọ ượ ạ ộ Trên c s t ng k t th c ti n và nh ng bài h c kinh nghi m đ c rút ra, Đ i h i X đã ộ ố ộ ươ ư ủ
ổ
b sung m t s n i dung c a C ng lĩnh 1991 nh sau:
ứ ề ủ ậ ộ a) Nh n th c v ch nghĩa xã h i:
ủ ả ổ ộ ộ ị Đ i h i X c a Đ ng đã b sung và xác đ nh xã h i xã h i ch nghĩa mà nhân dân ta xây ạ ộ
ặ ư ủ
ự
d ng có 8 đ c tr ng:
ủ ộ ộ ự ộ ộ , “Xã h i xã h i ch nghĩa mà nhân dân ta xây d ng là m t xã h i dân giàu, M t làộ
ạ ướ ủ ằ n c m nh, công b ng, dân ch , văn minh”.
2
ư ươ ư ế ặ ả ị ụ ướ ạ c ta là “Dân giàu, n ừ ế ạ ổ ướ
“dân ch ”, thành “ Dân giàu, n ạ ộ
ủ ộ ặ ư ạ ộ ủ
ị ằ ủ ự ủ
ạ ộ
Trong C ng lĩnh 1991 ch a nói đ n đ c tr ng này. Đ i h i VIII c a Đ ng (1996) đã
ằ
ộ
ạ
ủ
c m nh, xã h i công b ng, văn
xác đ nh m c tiêu c a cách m ng n
ướ
ộ
c m nh, xã h i
minh”. Đ n Đ i h i IX đã b sung thêm t
ộ
ộ
ủ
công b ng, dân ch , văn minh”. Đ i h i X đã xác đ nh đó là m t đ t tr ng c a xã h i xã h i
ch nghĩa mà nhân dân ta xây d ng.
ư ủ ộ ự Đ i h i XI thì có s a đ i nh sau: “ ộ
Xã h i xã h i ch nghĩa mà nhân dân ta xây d ng là ộ ủ ằ ướ ạ ộ
ộ
m t xã h i dân giàu, n ử ổ
ạ
c m nh, dân ch , công b ng, văn minh”
Hai là “do nhân dân làm ch ”.ủ
ế ươ ề ộ ạ ộ
ị ủ ề ủ ạ C ng lĩnh 1991 vi
ủ
ủ
ữ ộ
ơ ề ế ệ ề ộ ủ ề ầ ợ ộ
ợ ơ ồ
ệ ự ệ ế ạ ộ ủ
ỉ
t : “do nhân dân lao đ ng làm ch ”. Đ i h i X đã đi u ch nh là “do
ẳ
ướ
ự
c pháp
nhân dân làm ch ”. Nói nhân dân làm ch vì chúng ta đã kh ng đ nh xây d ng Nhà n
ườ
ố
i
quy n xã h i ch nghĩa c a nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Đ i đa s nhân dân là ng
ứ
ầ
ể
ề
nhi u thành ph n và phát huy s c
lao đ ng. H n n a, trong đi u ki n phát tri n n n kinh t
ạ
ớ
ớ
ấ
m nh c a toàn dân t c, bao g m nhi u giai c p, t ng l p, nói nhân dân làm ch phù h p v i
ự ế ơ
th c t i h n cho vi c th c hi n đ i đoàn k t toàn dân t c. ủ
h n, có l
ạ ộ ẫ ữ Đ i h i XI v n gi nguyên.
ự ả ấ ạ ệ Ba là, “Có n n kinh t
ấ ề
ớ ợ ế
ộ ệ
ng s n xu t hi n đ i và quan h
ấ ự ượ
ể
phát tri n cao, d a trên l c l
ả
ể ủ ự ượ
ng s n xu t”. ả
s n xu t phù h p v i trình đ phát tri n c a l c l
ơ ở ế ộ ở ữ ể ậ ở ướ
n ề ơ ả
c ta có 3 ch đ s h u c b n ( toàn dân, t p th và t
ạ ệ ở ữ ấ ệ ả ự ậ ấ ị
Trên c s xác đ nh
ứ ở ữ
ứ ạ
ề ờ ỳ
ữ ề ư ệ ả ạ ộ ế ộ ề ấ ạ ộ ỉ
ư
ả
nhân), nhi u hình th c s h u và lo i hình s n xu t, kinh doanh, nên quan h s h u trong xã
ủ
ộ
ề
ộ
h i có s đan xen ph c t p. Vì v y, nói v quan h s n xu t trong th i k quá đ lên ch
ủ
ỏ
nghĩa xã h i, Đ i h i X đi u ch nh b đo n nói v “ch đ công h u v t
li u s n xu t ch
y u”.ế
ạ ộ ử ề ự ượ ự ể phát tri n cao, d a trên l c l ấ
ả
ng s n xu t ổ
Đ i h i XI có s a đ i: “
ấ ế
ạ ệ ả ộ ợ ế
Có n n kinh t
ệ s n xu t ti n b phù h p?” hi n đ i và quan h
ả ắ ề ế ậ ộ B n làố , “Có n n văn hóa tiên ti n, đ m đà b n s c dân t c”.
ư ươ ư ặ ố Đ c tr ng này gi ng nh C ng lĩnh 1991.
ả ộ ố ứ ấ ấ ỏ i phóng kh i áp b c, b t công, có cu c s ng m no, t ự Năm là, “Con ng
ể ạ ườ ượ
c gi
i đ
ệ
do, h nh phúc, phát tri n toàn di n”.
ớ ươ ỏ ụ ề ỉ ừ ộ ạ ộ
So v i C ng lĩnh 1991, Đ i h i X có đi u ch nh, b c m t “bóc l t”.
ề ả ả ộ Xét v b n ch t, ch đ ta không ph i ch đ bóc l ư
t. Nh ng hi n t
ấ ị ệ ượ
ệ ế ộ
ấ ấ
ộ ả ị
ộ ẫ
ế ộ
ng bóc l
t v n
ẩ
ồ ạ
i do trình đ s n xu t quy đ nh, và còn có ý nghĩa nh t đ nh trong vi c thúc đ y kinh
ể
phát tri n. còn t n t
ế
t
ư ừ ặ ề ể
ệ
“có đi u ki n phát tri n ữ ụ
ẽ ạ ộ
ệ ử
ặ ể Ngoài ra, trong đ c tr ng này, Đ i h i X còn s a ch a c m t
ệ
toàn di n cá nhân” thành “phát tri n toàn di n” cho ch t ch và chính xác.
ạ ộ ườ ộ ố ấ ề ạ ử ổ Con ng i có cu c s ng m no, t ệ
ự do, h nh phúc, có đi u ki n Đ i h i XI s a đ i: “
ệ
ể phát tri n toàn di n”
ộ ộ ồ ệ ế ươ ẳ
t Nam bình đ ng, đoàn k t, t ợ
ng tr và giúp Sáu là, “Các dân t c trong c ng đ ng Vi ế ộ ỡ
đ nhau cùng ti n b ”.
3
ặ ụ ổ ừ ươ
ng “t ư
ể ủ ừ ề ơ ả
ự ế ư ươ
ợ ừ ợ ợ ơ ớ ộ ư
tr ”, phù h p h n v i th c t Đ c tr ng này v c b n nh C ng lĩnh 1991, nh ng có b sung thêm c m t
ế
i th phát tri n c a t ng vùng, t ng dân t c. phát huy l
ạ ộ ộ ộ ồ ệ ế
ẳ
t Nam bình đ ng, đoàn k t, Đ i h i XI có s a đ i: “
ỡ Các dân t c trong c ng đ ng Vi
ế ử ổ
ộ
giúp đ nhau cùng ti n b ” ọ
tôn tr ng và
ủ ủ ộ nhân , “Có Nhà n
ạ ủ ề
ả ướ ự ộ ướ
B y làả
c pháp quy n xã h i ch nghĩa c a nhân dân, do nhân dân, vì
ả
i s lãnh đ o c a Đ ng C ng s n”. dân d
ư ệ ớ C ng lĩnh 1991 ch a nói t c pháp quy n, nh ng theo t ươ
ồ ướ
ủ ớ ư
ả ng H Chí Minh, chúng ta đã xây d ng nhà n ữ ạ ộ ị ề
ệ
ả
ạ ộ ỳ
ộ ậ
ệ ướ ự ủ ể ẳ ự
ư
i vi c xây d ng nhà n
ộ
ự
ướ
ự
ưở
c dân ch m i và th c hi n qu n lý xã h i
t
ứ
ệ
ố
ằ
b ng pháp lu t. T i H i ngh toàn qu c gi a nhi m k khóa VII (11994) Đ ng ta chính th c
ư
ề
đ a ra khái ni m “xây d ng Nhà n
c pháp quy n xã h i ch nghĩa”. Các Đ i h i VIII, IX, X
ị
ế ụ
ti p t c kh ng đ nh quan đi m này.
ạ ộ ướ ủ ủ ề ộ ử ổ Có Nhà n
Đ i h i XI s a đ i: “
ộ c pháp quy n xã h i ch nghĩa c a nhân dân, do nhân
ạ ả ả
dân, vì nhân dân do Đ ng C ng s n lãnh đ o”
ệ ữ ợ ớ ướ ế ớ c trên th gi i”. ị
Tám là, “Có quan h h u ngh và h p tác v i nhân dân các n
ư ươ ư ặ ố Đ c tr ng này gi ng nh C ng lĩnh 1991.
ườ ề
b) V con đ ủ
ng đi lên ch nghĩa xã h i ộ :
ướ ủ ươ
C ng lĩnh năm 1991 đã nên b y ph
ề ng c b n c a quá trình xây d ng ch
ổ ả
ế ạ ự
ấ ế ng h
ỉ ắ ơ ả
i, đi u ch nh, b sung thành 8 quá trình t ủ
ả
t y u ph i ự ươ
ộ
ệ ở ướ
n ạ ộ
nghĩa xã h i. Đ i h i X đã s p x p l
c ta.
th c hi n
ể ề ướ ủ ộ ế ị ườ
th tr ị
ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa”. M t làộ , “Phát tri n n n kinh t
ệ Trong C ng lĩnh năm 1991 chúng ta ch a dùng khái ni m kinh t ề ả ề ấ ộ
ế ị ườ ể
ủ ướ ự ả ộ ị
ế ị ườ
ư
ng đ nh
th tr
ậ
ầ
ng xã h i ch nghĩa, mà nói phát tri n n n s n xu t hàng hóa nhi u thành ph n, v n hành
ự
ủ
ướ
ng xã h i ch nghĩa. Th c ng, có s qu n lý c a Nhà n c, theo đ nh h ấ ơ ế ị ườ ậ ươ
ủ
ướ
h
ơ
theo c ch th tr
ề
ch t, n n kinh t ế ướ
n c ta đã v n hành theo c ch th tr ị
ng.
ớ ơ ậ ừ ể ẳ ứ
T nh n th c rõ h n, đi t
ậ ị
i kh ng đ nh kinh t
ủ ế ị ườ
th tr
ạ ạ
ạ ộ ể
ủ ộ ướ
ị
ng đ nh h
ộ ấ ế ể ị ng là giai đo n phát tri n cao
ế
ấ
ủ ả
c a s n xu t hàng hóa, là quy lu t phát tri n chung c a nhân lo i, đ n Đ i h i IX chúng ta coi
ườ
ế ổ
ế ị ườ
t ng quát trên con đ
th tr
kinh t
ng
ng xã h i ch nghĩa là mô hình kinh t
ủ
ự
ạ ộ
ủ
ự
t y u đ xây d ng ch nghĩa
xây d ng ch nghĩa xã h i. Đ i h i X xác đ nh đây là quá trình t
ộ ở ướ
n
c ta.
xã h i
ạ ộ Đ i h i XI: s a đ i ử ổ M t làộ thành Hai là
ệ ệ ẩ ạ ạ Hai là, “Đ y m nh công nghi p hóa, hi n đ i hóa”.
ấ ế ủ ệ Công nghi p hóa là m t quá trình t
ể ộ
ươ ế ạ ỏ t y u khách quan c a các n
ệ
kém phát tri n. C ng lĩnh 1991 nói công nghi p hóa theo h ướ ừ ề
ấ
ả
n n s n xu t
c t
ệ
ướ
ng hi n đ i. nh , kinh t
ừ ạ ộ ạ ộ ệ ề ệ ả ắ ạ ớ ổ T Đ i h i VIII, Đ ng ta nói công nghi p hóa g n li n v i hi n đ i hóa. Đ i h i X b
ề ớ ươ sung đi u này so v i C ng lĩnh 1991.
ạ ổ ổ Hai là thành M t làộ
và b sung nh sau: “
ể ấ ướ ư
ứ ế ắ ả ớ ạ
ẩ
Đ y m nh công
ệ
tri th c b o b tài nguyên và c g n v i phát tri n kinh t ạ ộ
T i Đ i h i XI đã đ i
ạ
ệ
ệ
nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n
môi tr ngườ ”
4
ề ả ự ề ế ả ắ ộ ậ
Ba là, “Xây d ng n n văn hóa tiên ti n, đ m đà b n s c dân t c làm n n t ng tinh ầ ủ ộ th n c a xã h i”.
ắ ạ ộ ể Quan đi m này nh c l ươ
i n i dung C ng lĩnh 1991.
ả ắ ề ậ ộ ử ổ Xây d ng n n văn hóa tiên ti n, đ m đà b n s c dân t c nâng ạ
ờ ố ự
ộ ự ế ằ ế
T i ĐH XI có s a đ i: “
ộ ”
ệ
cao đ i s ng nhân dân th c hi n ti n b và công b ng xã h i
ự ủ ủ ự ề ệ ế ạ ộ , “Xây d ng n n dân ch xã h i ch nghĩa, th c hi n đ i đoàn k t toàn dân B n làố t c”.ộ
ị ụ ủ ự ể ạ ế ủ
ộ ượ
ị ộ ộ
ề ả
ả ườ ộ ạ ủ
i s lãnh đ o c a Đ ng, là đ ế ượ ủ ủ ế ạ ự ả ộ
ệ
t Nam; là ngu n s c m nh, đ ng l c ch y u và là nhân t
ắ
ệ
ộ ậ ướ ự
ạ
ủ ự
ổ ệ ổ
ạ ấ ố ươ ồ ế
ng đ ng đ đoàn k t toàn dân t c, quy t t ể
ướ ườ ữ ệ ể
ừ
ừ
ộ
Dân ch xã h i ch nghĩa đ
c xác đ nh v a là m c tiêu, v a là đ ng l c đ phát tri n
ạ ộ
ế
xã h i. Đ i h i X đã xác đ nh: Đ i đoàn k t toàn dân t c trên n n t ng liên minh giai
ứ
ố
ấ
i
ng l
ố
ự
ồ ứ
có
ả
ố
ợ ề ữ
i b n v ng c a s nghi p xây d ng và b o v T Qu c.
ướ
ố
ộ
c m nh, xã h i
ụ ấ ả
ộ
ể
t c
ướ ở ả
c c c a cách m ng Vi
ả
ấ ủ
ữ ữ
v ng đ c l p, th ng nh t c a T Qu c, vì dân giàu, n
ủ
t Nam yêu n kinh t
ấ
c p công nhân, giai c p nông dân và đ i ngũ trí th c, d
chi n l
ế ị
ý nghĩa quy t đ nh b o đ m th ng l
ụ
L y m c tiên gi
ằ
công b ng, dân ch , văn minh làm đi m t
nh ng ng c trong và ngoài n i Vi c.
ủ ủ ộ Sáu là và s a đ i: “ Đ i h i XI: đ i thành
ệ ạ ộ
ạ ổ
ế ổ Xây d ng n n dân ch xã h i ch nghĩa,
ộ ở ộ ử
ố ự ấ ố th c hi n đ i đoàn k t toàn dân ự
ề
ặ ậ
ộ ủ
t c c ng c và m r ng m t tr n dân t c th ng nh t”
ự ướ ủ ủ ề ộ c pháp quy n xã h i ch nghĩa c a nhân dân, do nhân dân, Năm là, “Xây d ng Nhà n vì nhân dân”.
ớ ươ ả ỉ ộ
Đây là n i dung đ ủ ề ượ ổ
ướ
ộ ề ự ả
ố ướ ề ề ộ
ề ự
ệ ướ
ữ ố ợ ự ư ơ ủ
ế ậ
ơ
c ch v n hành c a Nhà n
c đ u thu c v nhân dân; quy n l c nhà n
quy n l c nhà n
ề ậ
ệ
công, ph i h p gi a các c quan trong vi c th c hi n quy n l p pháp, hành pháp và t ự
ạ ộ
c b sung so v i C ng lĩnh 1991. Đ i h i X ch rõ ph i xây d ng
ắ ấ ả
ả
c pháp quy n xã h i ch nghĩa, b o đ m nguyên t c t
t c
ự
ấ
c là th ng nh t, có s phân
pháp.
ạ ộ ổ Đ i h i XI: đ i thành B y làả
ự ữ ả ạ ạ Sáu là, “Xây d ng Đ ng trong s ch, v ng m nh”.
ệ ụ ế ứ ơ ả ườ ừ ạ Đây là nhi m v h t s c c b n và quan tr ng, v a th
ạ ủ ệ ứ
ị ạ ứ ệ ạ ơ
ụ
ượ
c tình tr ng suy thoái v t ế
ng, chính tr , đ o đ c, l
ế ự ố ọ
ự
ề ư ưở
t
ơ ớ
ạ
ừ ấ
ng xuyên, v a c p bách. Đ i
ấ
ấ
ộ
ả
h i X nh n m nh h n nhi m v nâng cao năng l c lãnh đ o và s c chi n đ u c a Đ ng,
ố ố
ụ ằ
ắ
quan
i s ng, t
kh c ph c b ng đ
ả
ủ
liêu, tham nhũng, lãng phí, vì chúng đang là nguy c l n liên quan đ n s s ng còn c a Đ ng,
ế ộ
ủ
c a ch đ .
ạ ộ ổ Đ i h i XI: đ i thành Tám là
ữ ả ả ắ ố ố , “B o đ m v ng ch c qu c phòng và an ninh qu c gia”. B y làả
ố ữ ả ả ắ ố và s a đ i: “ ử ổ B o đ m v ng ch c qu c phòng và an ninh B n là ố ạ ộ
ậ ự
qu c gia tr t t ổ
Đ i h i XI: đ i thành
ộ ”
an toàn xã h i
ự ộ ủ ộ ậ ế ố ế
qu c t ”. Tám là, “Ch đ ng và tích c c h i nh p kinh t
ẳ ự ễ ị
ướ ươ ự ị ổ
ậ
ỉ ạ
ng và ch đ o to l n c a
ấ
ế ụ ạ ộ ộ
ầ ờ
ầ ượ ả ả ổ ạ ộ
càng th y rõ giá tr đ nh h
ỳ
k quá đ lên ch nghĩa xã h i
ặ
đ t ra c n đ ớ
ổ
ế
Đ i h i X kh ng đ nh: “Qua t ng k t lý lu n – th c ti n 20 năm đ i m i, chúng ta
ấ ướ trong th iờ
ấ
ớ ủ C ng lĩnh xây d ng đ t n
c
ề ớ
ộ (năm 1991), đ ng th i cũng th y rõ thêm
ấ
ữ
ồ
nh ng v n đ m i
ứ
i đáp. Sau Đ i h i X, Đ ng ta c n ti p t c nghiên c u, b sung và phát ị
ủ
c gi
5
ề ả ạ ộ ủ ả ọ ướ , làm n n t ng chính tr , t ị ư ưở
t c và ư ướ ộ tri nể C ng lĩnh
ươ
nhân dân ta trong quá trình đ a n ng cho m i ho t đ ng c a Đ ng, Nhà n
ủ
c ta đi lên ch nghĩa xã h i”.
ạ ộ ự ổ ổ ườ ng l ố ộ ậ ự
i đ c l p t ủ
ch hòa Năm là và s a đ i Th c hi n đ Đ i h i XI: đ i thành
ợ ử
ự ộ ể ậ ệ
ố ế
ủ ộ
bình, h p tác và phát tri n ch đ ng tích c c h i nh p qu c t .
ầ ữ ữ Các MQH c n gi v ng
ể ổ ổ ớ ị 1. QH đ i m i và n đ nh phát tri n
ệ ữ ổ ớ ớ ị
2. Quan h gi a đ i m i KT v i chính tr
ệ ừ ự ữ ướ 3. Gi a PT LLSX và xây d ng hoàn thi n t ng b c XD XHCN
ữ ưở ế ự ệ ế ằ ộ 4. G a tăng tr ng kinh t ộ
và PT văn hóa th c hi n ti n b công b ng xã h i
ớ ả ệ ổ ữ ố 5. QH gi a XD CNXH v i b o v t qu c XHCN
ữ ộ ậ ự ủ ố ế ậ ộ 6. Gi a đ c l p t ch và h i nh p qu c t
ướ ủ ự ệ ế ả 7. Gi a đ ng LĐ nhà n c qu n lý nhân dân làm ch .. không phi n di n, c c đoan, ữ ả
duy ý chí.
t Nam nói chung và b n thân tôi nói riêng, th y r t t ấ ấ ự
ọ ả
ả ủ ộ
ấ
ệ ụ ử ớ ầ
ấ
ầ
ượ ứ ế ủ t huy t c a mình và mong mu n đ c đ ng vào hàng ngũ c a Đ ng đ ủ
ấ ướ ệ
ộ ứ ự ộ ỏ ầ ệ
ế ệ ẻ
Th h tr Vi
hào khi
ộ
ể ượ ứ
ấ
c đ ng vào hàng ngũ c a Đ ng và th y rõ đó là m t tr ng trách, m t
ph n đ u đ đ
ả
nhi m v cao c và cũng đ y vinh quang xong cũng đ y th thách, V i lòng quy t tâm
ể
ố
ầ
và b u nhi
ủ
đóng góp m t ph n công s c nh bé c a mình vào công cu c xây d ng đ t n ế
ả
c.
ề ấ ấ
ả
ề ọ ấ ươ ậ
ướ ộ ấ Chính vì v y trong quá trình ph n đ u đ tr thành Đ ng viên tôi đã đ ra cho
ặ
n lên v m i m t. Là m t viên ể ở
ng rèn luy n, luôn luôn ph n đ u v ng h ươ
ộ ệ
mình ph
ứ
ch c lao đ ng ………………...
ả ả ủ ộ ắ ậ ch c theo nguyên t c t p trung, dân ch . N i dung ệ
ượ ắ ộ
3./ Đ ng C ng s n Vi
ơ ả ủ
c b n c a nguyên t c đó đ ổ ứ
t Nam t
ị
c quy đ nh ra sao ?
ả ệ ổ ứ ủ ộ ắ ậ ộ
Đ ng C ng s n Vi t Nam t ơ ả
ch c theo nguyên t c t p trung dân ch . N i dung c b n ắ ả
ủ
c a nguyên t c đó là :
ầ ử ậ ấ ủ ệ ậ ự ể ạ ạ ả ơ 1. C quan lãnh đ o các c p c a Đ ng do b u c l p ra, th c hi n t p th lãnh đ o, cá
ụ
nhân ph trách.
ạ ạ ộ ạ ấ ủ ể ả
ặ ạ ộ ả ạ ộ ạ ơ
ơ ữ ể ố
ỳ ạ ộ
ả ở ỗ ấ ươ ấ ấ ộ m i c p là ban ch p hành đ ng b , chi b ng, ỷ ơ
2. C quan lãnh đ o cao nh t c a Đ ng là Đ i h i đ i bi u toàn qu c. C quan lãnh
ạ ở ỗ ấ
đ o
m i c p là đ i h i đ i bi u ho c đ i h i đ ng viên. Gi a hai k đ i h i, c quan lãnh
ả
ạ
ủ
ộ
đ o c a Đ ng là Ban Ch p hành Trung
ấ
ọ ắ
t là c p u ).
(g i t
ỷ ạ ộ ề 3. C p u các c p báo cáo và ch u trách nhi m v ho t đ ng c a mình tr
ạ ộ
ấ ệ
ỳ ủ
i; đ nh k thông báo tình hình ạ ộ
ướ
c đ i h i
ủ
ho t đ ng c a mình ấ
ỷ ấ
ự ệ ự ế ộ ị
ấ
ấ ướ
ướ ấ
cùng c p, tr
c c p u c p trên và c p d
ự
ổ ứ ả
ch c đ ng tr c thu c, th c hi n t
đ n các t ị
phê bình và phê bình.
ể ấ ả ố ị ụ ứ ổ ổ ụ
4. T ch c đ ng và đ ng viên ph i ch p hành ngh quy t c a Đ ng. Thi u s ph c
ch c trong toàn ả
ả
i ph c tùng c p trên, cá nhân ph c tùng t
ố ướ
ạ ộ ạ ụ
ấ ể ả ứ
ổ
ế ủ
ả
ứ
ấ
ố ấ
tùng đa s , c p d
ch c, các t
ươ
ụ
ng.
Đ ng ph c tùng Đ i h i đ i bi u toàn qu c và Ban Ch p hành Trung
6
ị ơ ế ủ ả ỉ ị ơ
ượ ể ỗ c khi bi u quy t, m i thành viên đ ả ư ế
ể ố ượ
ố ế
ạ ộ ạ ế ể ấ ượ ế ấ ị ỷ
ế ề
ế ứ ề
ấ
ả
t đ i x v i đ ng viên có ý ki n thu c v ộ
ạ ủ
5. Ngh quy t c a các c quan lãnh đ o c a Đ ng ch có giá tr thi hành khi có h n m t
ướ
ơ
ử ố
c phát
n a s thành viên trong c quan đó tán thành. Tr
ộ ề
ả
ể
ế ủ
c quy n b o l u và báo cáo
bi u ý ki n c a mình. Đ ng viên có ý ki n thu c v thi u s đ
ỷ ấ
ỉ
ả
lên c p u c p trên cho đ n Đ i h i đ i bi u toàn qu c, song ph i ch p hành nghiêm ch nh
ị
ẩ
ế ủ
ớ
ế
c truy n bá ý ki n trái v i ngh quy t c a Đ ng. C p u có th m
ngh quy t, không đ
ộ ề
ệ ố ử ớ ả
ề
quy n nghiên c u xem xét ý ki n đó; không phân bi
ể ố
thi u s .
ứ ủ ề ề ạ ộ ạ
ậ ủ ườ ướ ủ ả ớ ố ấ
i, chính sách c a Đ ng, pháp lu t c a Nhà n ế ị
ả
ổ
ắ
c trái v i nguyên t c, đ ng l 6. T ch c đ ng quy t đ nh các v n đ thu c ph m vi quy n h n c a mình, song
ượ
không đ
c và
ế ủ ấ
ị
ngh quy t c a c p trên.
++++
ộ ạ ứ 4./ Trình bày n i dung t ư ưở
t ồ
ng đ o đ c H Chí Minh ?
ộ ủ ị i cho dân t c ta m t di s n vô giá, đó là t ườ ủ
ng c a
ươ ư ưở
t
ộ ấ ả
ồ ế ẩ
i r t nhi u tác ph m, bài nói, bài vi ấ ả
ề
i vi ế ể
ề ầ ườ
ấ ườ
ư ẩ
ố ẻ ổ ườ ướ
ườ
ỷ ệ ệ
ề ấ ệ ế ẩ ữ
ệ
t đ hu n luy n nh ng ng
ườ ề ậ
i đ c p là t
ườ
i vi
c Ng ng
ề ạ ứ
t chuyên v đ o đ c.
ệ
c Vi
t
i yêu n
i cách
cách ng
ị
t nhân d p k ni m 39
ạ ứ ậ ả ề ả ủ ạ
ả ấ ạ ứ ộ ả ụ ả ạ ọ ộ
ể ạ
ồ
Ch t ch H Chí Minh đã đ l
ủ ị
ề ạ ứ
ư ưở
ng v đ o đ c. B n thân Ch t ch H Chí Minh là m t t m g
t
i, trong đó có t
Ng
ườ ể ạ ấ
ờ ề ạ ứ
i đ l
sáng ng i v đ o đ c. Ng
ầ
ậ
Ngay trong tác ph m lý lu n đ u tiên Ng
Nam tr tu i, cu n Đ ng Kách m nh, v n đ đ u tiên Ng
ề ạ ứ ượ
m nh. Tác ph m sau cùng bàn sâu v v n đ đ o đ c đ
năm ngày thành l p Đ ng (321969), đăng trên báo Nhân dân là bài Nâng cao đ o đ c cách
ạ
m ng, quét s ch ch nghĩa cá nhân. Trong Di chúc thiêng liêng, khi nói v Đ ng, Bác cũng căn
ệ
ặ
d n Đ ng ph i r t coi tr ng giáo d c, rèn luy n đ o đ c cách m ng cho cán b , đ ng viên.
ồ ắ ồ ừ ạ ứ ố truy n th ng đ o đ c c a dân t c Vi ư ưở
ượ ề
ấ ố ộ
ữ ướ
n c và gi ạ t ự ế
ng Đông và ph ng đ o đ c H Chí Minh b t ngu n t
ướ
c hình thành, phát tri n trong su t quá trình đ u tranh d ng n
ủ
ạ ứ ủ
ượ
c trong quá trình ho t đ ng cách
ụ ể
ọ ọ
ươ
ng Tây, mà Ng
ử ạ ộ
ộ ả ầ ả i phóng dân t c, gi i phóng ườ ả ạ ứ ủ
ệ
t
T t
ể
ự
Nam đã đ
c; là
ạ ư ưở
ủ
ự ậ ụ
ạ ứ
ng đ o đ c cách m ng c a ch nghĩa Mác Lênin.
s v n d ng và phát tri n sáng t o t
ể
ạ ả
ữ
Đó là s ti p thu có ch n l c và phát tri n nh ng tinh hoa văn hóa, đ o đ c c a nhân lo i, c
ế
ườ
ươ
ph
i đã ti p thu đ
ạ
m ng đ y gian lao, th thách và vô cùng phong phú vì m c tiêu gi
ấ
giai c p, gi i phóng con ng i.
ạ ứ ư ưở ồ ứ ữ ị ng đ o đ c H Chí Minh là m t h th ng các quan đi m c b n và toàn di n v
ứ
ầ ơ ả
ể
ẩ
ấ ạ
ạ ứ ớ ệ
ứ ơ ả
ỗ ộ
ạ ứ ồ
ắ ườ ự ề ệ
ề
ộ ệ ố
T t
ủ ạ
ạ
đ o đ c, bao g m: v trí, vai trò, n i dung c a đ o đ c; nh ng ph m ch t đ o đ c c b n và
ớ
ữ
i cách
nh ng nguyên t c xây d ng n n đ o đ c m i; yêu c u rèn luy n đ o đ c v i m i ng
m ng.ạ
ủ ạ ứ ờ ố ề ị ủ ộ ỗ ườ 1. V v trí, vai trò c a đ o đ c trong xã h i và trong đ i s ng c a m i ng i.
ị ồ ẳ ườ ừ ấ ớ
ườ ườ ộ ộ ệ , Ng i đã nêu lên 23 đi m thu c “t
ứ
ạ
đ o đ c là g c
ể
ể ệ
ạ ườ ớ ộ ớ ủ ế
ệ
i và v i vi c. Ng
ệ ấ ẻ ộ ự ệ ề ớ ụ ấ ặ
ượ ộ
ớ ấ ặ c n ng và đi đ ứ ạ
ả ạ
ề ả ườ ượ ạ ớ ẩ
ườ
i vi
ư
ổ ứ
ạ
đ o đ c cách m ng ạ làm n n t ng, m i hoàn thành đ ộ
ượ
ệ
c nhi m v i cách m ng ph i có
ạ ẻ ố c a ng
ủ
ườ
ạ
i cách m ng. Trong
T r t s m, H Chí Minh đã kh ng đ nh
ư
tác ph m ẩ Đ ng Kách m nh
i cách
cách m t ng
ủ ế
ề ạ ứ
ệ
ố
ệ
m nh”, trong đó ch y u là các tiêu chu n v đ o đ c, th hi n ch y u trong 3 m i quan h :
ể ả ạ
ế
ớ
t: “Làm cách m ng đ c i t o xã h i cũ thành xã
v i mình, v i ng
ộ
ộ
h i m i là m t s nghi p r t v vang, nh ng nó cũng là m t nhi m v r t n ng n , m t cu c
ấ
c xa.
đ u tranh r t ph c t p, lâu dài, gian kh . S c có m nh m i gánh đ
ụ
ứ
Ng
cách m ng v vang”.
ạ ứ ỗ ưỡ ể ngu n nuôi d ườ
i, H Chí Minh ví đ o đ c là
ư ư ố ủ ủ ồ ố ồ
ườ ế ư ồ
ớ
V i m i ng
ọ
nh g c c a cây, nh ng n ngu n c a sông su i. Ng i vi ườ ,
i
ng và phát tri n con ng
ồ
t: “Cũng nh sông thì có ngu n
7
ớ ướ ố ồ ạ
ạ ứ ứ ạ ả ạ ấ ỏ ả
c, không có ngu n thì sông c n. Cây ph i có g c, không có g c thì cây héo. Ng
i m y cũng không lãnh đ o đ ườ
i
ượ
c ố
m i có n
ạ
cách m ng ph i có đ o đ c, không có đ o đ c thì dù tài gi
nhân dân”.
ạ ứ ạ i v ng vàng trong m i th ườ ườ ữ
ổ ọ
ụ ạ ồ
i vi ặ
ữ ữ ướ ầ ứ
i, thành công v n gi ẫ
ạ ụ ứ ệ ố ụ ủ ầ ạ ử
Theo H Chí Minh, đ o đ c cách m ng giúp cho con ng
ấ ạ
ạ
ế
thách. Ng
t : “có đ o đ c cách m ng thì g p khó khăn, gian kh , th t b i không r t rè,
ặ
ấ
ổ
ậ ợ
c”; “khi g p thu n l
lùi b
v ng tinh th n gian kh , ch t phác, khiêm
ướ
ạ
ớ
ố
t n”, m i “lo tr
t ch không kèn
c thiên h , vui sau thiên h ”; “lo hoàn thành nhi m v cho t
ự ề ặ ưở
ng th ; không công th n, không quan liêu, không kiêu ng o, không h hóa”.
c a v m t h
ứ ể ạ ồ ườ ả ả i đ ng viên ph i gi ữ ầ
ớ
V i yêu c u đó, H Chí Minh nêu ra năm đi m đ o đ c mà ng
gìn cho đúng, đó là:
ệ ố ả ớ ớ + Tuy t đ i trung thành v i Đ ng, v i nhân dân.
ứ ụ ủ ệ ấ ấ ả ể ự
+ Ra s c ph n đ u đ th c hi n m c tiêu c a Đ ng.
ả ậ ả ố ế ế ấ ấ ị ọ ẻ ị
ế
+ Vô lu n trong hoàn c nh nào cũng quy t tâm ch ng m i k đ ch, luôn luôn c nh giác,
ầ
ụ
ị
ẵ
s n sàng chi n đ u, quy t không ch u khu t ph c, không ch u cúi đ u.
ả ặ ợ ậ ả ủ ế ả + Vô lu n trong hoàn c nh nào cũng ph i đ t l i ích c a Đ ng lên trên h t.
ể ắ ầ ầ ầ ớ ộ ế ủ ầ ố
+ Hòa mình v i qu n chúng thành m t kh i, tin qu n chúng, hi u qu n chúng, l ng nghe
ý ki n c a qu n chúng.
ổ ả ề ế ấ ấ ự ậ ả ồ
i th ủ
ứ
ch c ti n phong chi n đ u c a giai c p công nhân, nhân dân lao
ầ
ệ
ả
t Nam, H Chí Minh yêu c u ph i xây d ng Đ ng ta th t trong
ả
ắ ạ
ườ
ứ
ả “là đ o đ c, là văn minh”
ng nh c l
i ý c a V. I. Lênin: Đ ng
ộ
ủ . Ng
ự ươ ủ
ờ ạ ệ ả ố ớ
Đ i v i Đ ng, t
ộ
ủ ả
ộ
đ ng và c a c dân t c Vi
ạ
ạ
ả
s ch, Đ ng ph i
ể
ả
ộ
C ng s n ph i tiêu bi u cho trí tu , danh d , l ườ
ng tâm c a dân t c và th i đ i.
ồ ứ ề ậ ề ạ ườ ệ c H Chí Minh đ c p m t cách toàn di n. Ng
ầ ộ
ộ ố ớ ế ố ở ộ ườ ệ ặ ồ ng H Chí Minh đ c bi i, đ i v i vi c. T t ọ
ệ ủ
ệ ượ
t đ
ả ớ
ộ
ư ưở
ấ ề ở ả ầ ộ ư ệ ấ
ầ
ượ
i nêu yêu c u
V n đ đ o đ c đ
ự
ứ ố ớ
ạ
ạ ộ
ấ
đ o đ c đ i v i các giai c p, t ng l p và các nhóm xã h i, trên m i lĩnh v c ho t đ ng, trong
ườ
ả
ừ
ạ
ọ
i: đ i v i mình,
gia đình đ n xã h i, trong c ba m i quan h c a con ng
m i ph m vi, t
ố ớ
ự
ố ớ
c m r ng trong lĩnh v c
đ i v i ng
ả Di
ầ
ả
ộ ả
ạ ứ ủ
đ o đ c c a cán b , đ ng viên, nh t là khi Đ ng đã tr thành Đ ng c m quy n. Trong b n
ả
ế
ườ
ả
ộ
ỗ ả
ề
ấ ủ
chúc b t h , Ng
t: “Đ ng ta là m t Đ ng c m quy n. M i đ ng viên và cán b ph i
i vi
ậ ự ầ
ạ ứ
ầ đ o đ c cách m ng
ậ ự ấ
th t s th m nhu n ạ , th t s c n ki m liêm chính, chí công vô t ”.
ấ ạ ứ ơ ả ủ ườ ệ ờ ạ i Vi ớ
t Nam trong th i đ i m i ồ 2. Nh ng ph m ch t đ o đ c c b n c a con ng
theo t ẩ
ữ
ư ưở
t
ng H Chí Minh
ớ ướ ế ớ
c, hi u v i dân a. Trung v i n
ố ế ề ạ ứ ươ ượ ủ t Nam và ph ng Đông, đ ủ
c Ch ế ừ ộ
ệ ể ệ
Trung, hi u là đ o đ c truy n th ng c a dân t c Vi
ớ
ồ
ệ ự ớ ướ ể c là trung thành vô h n v i s nghi p d ng n c, gi ữ ướ
n
ủ ấ ướ ố ủ ủ ề ề ạ ề ị
t ch H Chí Minh k th a và phát tri n trong đi u ki n m i.
Trung v i n
ấ ướ
c, làm cho đ t n
đ t n
ớ ướ
ấ ướ
đ t n
c, trung v i n
ợ
ủ
c a dân”; “bao nhiêu l ề
ạ
ớ ự
ướ
c, phát tri n
ướ
ớ ườ
c “sánh vai v i c
ng qu c năm châu". N c là c a dân, dân là ch
ợ
ớ
c là trung v i dân, vì l
i ích c a nhân dân, “bao nhiêu quy n h n đ u
i ích đ u vì dân”...
ế ộ ả ộ ướ ừ ườ ừ c “v a là ng ạ
i lãnh đ o, v a là ủ ớ
Hi u v i dân nghĩa là cán b đ ng, cán b nhà n
trung thành c a dân”. ầ ớ
đ y t
8
ớ ẩ ế ớ ướ ạ ườ
i Trung v i n
ố ớ c, hi u v i dân là ph m ch t hàng đ u c a đ o đ c cách m ng. Ng
ộ ả ầ ủ ạ ứ
ớ ả ả ớ ả ậ ớ ướ ậ
ớ
ế ự ấ c, hi u v i dân là ph i g n bó v i dân, g n dân, d a vào dân, l y dân ả ắ ể ố ệ
ủ ấ ướ ề ợ ủ ườ ụ ể ấ
ệ ố
ỗ
ạ
d y, đ i v i m i cán b đ ng viên, ph i “tuy t đ i trung thành v i Đ ng, v i nhân dân”, và
ớ
ơ ữ
ế
c, t n hi u v i dân”.
h n n a, ph i “t n trung v i n
ớ ướ
ớ
ả ắ
Trung v i n
ữ
làm g c. Ph i n m v ng dân tình, hi u rõ dân tâm, quan tâm c i thi n dân sinh, nâng cao dân
trí, làm cho dân hi u rõ nghĩa v và quy n l ầ
ả
i làm ch đ t n i c a ng c.
ư ưở ớ ướ ể ớ ng H Chí Minh v trung v i n ủ
ể ệ
c, hi u v i dân th hi n quan đi m c a
ấ ướ ế
ớ ộ ề
ụ ủ ồ
ệ ỗ ồ T t
ườ ề ố
i v m i quan h và nghĩa v c a m i cá nhân v i c ng đ ng, đ t n c. Ng
ươ ườ ố b. Yêu th ng con ng i, s ng có nghĩa, có tình
ạ ứ ừ ề ồ ng con ng
ộ ng đ o đ c H Chí Minh xu t phát t
ủ ư ưở
t
ủ ườ
ế ợ ủ i trong t
ớ
ươ ấ ạ ườ ẹ ẩ ả ng con ng
ệ ữ ể ệ ườ ệ ố ớ ộ ấ
ố
truy n th ng
ạ
ạ
nhân nghĩa c a dân t c, k t h p v i ch nghĩa nhân văn c a nhân lo i, ch nghĩa nhân đ o
ộ
ứ
c ng s n. H Chí Minh coi yêu th
i là ph m ch t đ o đ c cao đ p nh t. Yêu
ươ
th ấ
i th hi n m i quan h gi a cá nhân v i cá nhân trong quan h xã h i. ươ
Yêu th
ủ
ồ
ng con ng
ươ ướ ế ươ ố
ứ ườ
i lao đ ng bình th ể ệ
i th hi n tr
c h t là tình th
ữ
ộ
ườ
ng trong xã h i, nh ng ng
ọ ệ ể ứ ườ
ạ ườ ủ ỗ ớ ạ
ng yêu v i đ i đa s nhân
ổ ị
i nghèo kh , b áp b c, bóc
ế
i, đoàn k t ng con ng
ộ
ườ
ạ ượ ả
ụ ặ Tình yêu th
ườ
ữ
dân, nh ng ng
ươ
ộ
t. Yêu th
l
ng con ng
ấ
ấ
ể
đ ph n đ u cho đ t đ i ph i làm m i vi c đ phát huy s c m nh c a m i ng
ượ ọ
ơ
c m c tiêu “ai cũng có c m ăn, áo m c, ai cũng đ c h c hành”.
ươ ả ườ ng yêu con ng i ph i tin vào con ng ớ
ườ ẽ
ữ ặ
ắ
i. V i mình thì ch t ch , nghiêm kh c;
ườ ầ
ể ả ớ
i l m
i lên, k c v i nh ng ng ườ
ộ ượ
i thì khoan dung, đ l
ạ ố ầ ắ ng, r ng rãi, nâng con ng
ế ộ
ể Th
ườ
ng, l c l ớ
v i ng
ườ
đ i, m c sai l m, khuy t đi m.
ươ ườ ế ơ ỗ i là giúp cho m i ng ng con ng
ự i ngày càng ti n b , t
ế ộ ố ẹ
ể ữ ườ
ậ
t đ p h n. Vì v y,
ư
ử
phê bình chân thành, giúp nhau s a ch a khuy t đi m, phát huy u Yêu th
ự
ể ả
ể ừ ộ ệ
ph i th c hi n phê bình, t
ế
đi m đ không ng ng ti n b .
ươ ườ ế ể ấ ấ ả ườ Yêu th ng con ng ả
i ph i bi t và dám d n thân đ đ u tranh gi i phóng con ng i.
ữ ọ ậ ủ ạ ồ Đ i v i nh ng ng ố ớ
ể ươ ả
ườ ả ố ủ ể i vi ng yêu nhau h n. Ng
ế ố ọ ộ
ượ ủ ể ủ ị
ườ ộ
i c ng s n, Ch t ch H Chí Minh d y: h c t p ch nghĩa Mác
ớ
ế
ơ
t: "Hi u ch nghĩa Mác Lênin là ph i s ng v i
Lênin đ th
nhau có tình có nghĩa. N u thu c bao nhiêu sách mà s ng không có tình có nghĩa thì sao g i là
hi u ch nghĩa Mác Lênin đ c".
ệ ầ c. C n, ki m, liêm, chính, chí công, vô t ư
ầ ẩ ớ C n, ki m, liêm, chính, chí công, vô t ạ ệ
ủ ạ ủ
ứ ủ ề ả
ạ ố ư
ư ưở
t ờ ố
ấ
là n n t ng c a đ i s ng m i, là ph m ch t
ệ
ồ
ng đ o đ c c a H Chí Minh, là m i quan h ớ ự ứ
trung tâm c a đ o đ c cách m ng trong t
“v i t mình”.
ồ ứ ố i, nh H Chí Minh quan ni m c n, ki m, liêm, chính là b n đ c tính c a con ng
ườ ủ
ẽ ụ ể ộ ườ
ừ ươ ả ặ ấ ố ố ư
i thích c n k , c th n i dung t ng khái ầ
ệ
ng và Ng i gi ệ
ờ
tr i có b n mùa, đ t có b n ph
ni m. ệ
ộ ầ ế ạ ạ ế ộ ớ ộ
ườ
l c cánh sinh, không l ụ ấ ả ố ộ ầ
ấ
+ C n là lao đ ng c n cù, siêng năng; lao đ ng có k ho ch, sáng t o, có năng su t
ự ẫ
ỷ ạ
ầ ự ự
i, không d a d m.
i bi ng, không
cao; lao đ ng v i tinh th n t
l
ỗ
ủ
ạ
ồ
ồ
Ph i th y rõ “lao đ ng là nghĩa v thiêng liêng, là ngu n s ng, ngu n h nh phúc c a m i
chúng ta”.
9
ệ ộ ề ủ ệ ế ệ
+ Ki m là ti ờ ế
, ti ế t ki m ti n c a dân, c a n
ỉ ệ
t ki m thì gi
ỏ ủ ướ
c,
ừ
cái to đ n cái nh ; “không xa x , không hoang phí, không b a ứ
t ki m s c lao đ ng, ti
ừ
ế
ệ
t ki m t
ứ ươ ế
ủ ả
c a b n thân mình, ti
bãi, không phô tr ng, hình th c...”.
ấ ủ ệ ầ ọ ườ ộ ẩ
C n, ki m là ph m ch t c a m i ng ờ ố
i lao đ ng trong đ i s ng, trong công tác.
ạ ữ ủ + Liêm là trong s ch, là “luôn tôn tr ng, gi ộ ồ ủ ạ ướ ủ ị ị ủ
ọ
gìn c a công và c a dân”, “không xâm
c, c a nhân dân”; “không tham đ a v , không tham ạ
ề ố ph m m t đ ng xu, h t thóc c a Nhà n
ti n tài..., không tham tâng b c mình...”.
ẳ ố ớ ắ ự ừ ọ ướ ố ị i không n nh trên, khinh d ố ớ ướ ế ệ ệ ỳ ượ ượ ụ ế ệ ệ ệ ự
i, không d i trá, l a l c, luôn gi
ể ệ
, vi c nhà.
c, “vi c thi n dù nh m y cũng làm; vi c ác thì ỏ ấ ấ ủ ườ ụ ộ ự
cao, t
+ Chính là ngay th ng, không tà, là đúng đ n, chính tr c. Đ i v i mình không t
ữ
ộ
ườ
ố ớ
ạ
thái đ chân
đ i; đ i v i ng
ố
ệ ư
thành, khiêm t n, đoàn k t. Đ i v i vi c thì đ vi c công lên trên, lên tr
c vi c t
ỏ ấ
ệ
Đ c giao nhi m v gì quy t làm cho k đ
dù nh m y cũng tránh”.
ẩ
Liêm, chính là ph m ch t c a ng i cán b khi thi hành công v .
ư ấ
ệ ự
ặ ư Chí công là r t m c công b ng, công tâm; vô t
ị ư ớ là không đ
oán", đem lòng chí công, vô t c có lòng riêng, thiên t
ườ
đ i v i ng hu , ho c t ượ
ư ố ớ
ụ ằ
ư
thù, t
ừ ư
ân, t
ấ ứ ệ ướ c, khi h ưở
ả ư ế ắ ạ ạ ố ế
c thiên h , vui sau thiên h ”. Mu n "chí công, vô t " ph i chi n th ng đ ư
,
ệ
i, v i vi c.
ng th thì mình nên đi sau”,
ủ
ượ
c ch nghĩa thiên v "t
“Khi làm b t c vi c gì cũng đ ng nghĩ đ n mình tr
ướ
“lo tr
cá nhân.
ự ủ ạ ườ ữ ượ i lãnh đ o, ng i "gi cán cân công lý", không đ c vì ườ
ẩ
Đây là chu n m c c a ng
ậ
ạ
lòng riêng mà chà đ p lên pháp lu t.
ầ ệ ư ớ ư ế ệ ộ ặ
C n, ki m, liêm, chính có quan h ch t ch v i nhau và v i chí công, vô t
. Ng , m t lòng vì n ầ
. C n,
ướ
c, ệ
ư
ệ ượ ầ ẽ ớ
ượ ạ
i, đã chí công vô t
c l
ệ ẽ ự ấ ị ả c c n, ki m, liêm, chính. ẽ ẫ
ki m, liêm, chính s d n đ n chí công, vô t
vì dân, vì Đ ng thì nh t đ nh s th c hi n đ
ố ế ầ trong sáng d. Tinh th n qu c t
ứ ư ưở ồ ề ế ữ ng đ o đ c H Chí Minh v đoàn k t qu c t T t
ứ ủ ạ ự ở ộ
ạ i Vi ố ế
i ra ph m vi toàn nhân lo i, vì Ng
ệ ườ
ả ế ớ ệ
là s m r ng nh ng quan ni m
ệ
ườ
t
i là “ng
ộ
i phóng dân t c, i, anh hùng gi ả ộ t xu t c a th gi
ố ế ạ
ườ
ạ
đ o đ c nhân đ o, nhân văn c a Ng
ấ
ờ
ồ
Nam nh t” đ ng th i là nhà văn hóa ki
ỗ ạ ủ
ế
chi n sĩ l i l c c a phong trào c ng s n qu c t ạ
ấ ủ
.
ố ế ứ ệ ế ạ ủ ề
Quan ni m đ o đ c v tình đoàn k t qu c t ể ệ
ồ
trong sáng c a H Chí Minh th hi n ể trong các đi m sau:
ộ ướ ụ ấ ả c vì m c tiêu chung đ u tranh gi i phóng con ế ớ
ứ ỏ ộ ườ Đoàn k t v i nhân dân lao đ ng các n
i kh i ách áp b c, bóc l t. ng
ế ườ ế ớ ả ộ Đoàn k t qu c t gi a nh ng ng i vô s n toàn th gi ụ
i vì m t m c tiêu chung, ươ ả ố ế ữ
ữ
ề
ng vô s n đ u là anh em”. ố
“b n ph
ạ ế ế ớ ế ộ ộ ộ Đoàn k t v i nhân lo i ti n b vì hoà bình, công lý và ti n b xã h i.
ướ ủ ề ế
Đoàn k t qu c t ố ế ắ
ố ế g n li n v i ch nghĩa yêu n
ọ ướ
c. Ch nghĩa yêu n
ể ủ
ệ ủ ủ ạ ố ế ớ
trong sáng, ch ng l c chân chính
ị
i m i bi u hi n c a ch nghĩa sô vanh, v ộ ủ
ẽ ẫ
s d n đ n ch nghĩa qu c t
ỳ ị
ỷ ẹ
k , h p hòi, k th dân t c...
ầ ấ ả ồ ắ ượ ặ ể ở
ầ ế ị ự ề ả ộ ấ
ơ
ấ
v n đ xây d ng đ ng c vào Đ ng đúng đ n đ ư ế
Câu 5: Đ ng chí c n làm gì và ph n đ u nh th nào đ tr thành đ ng viên ? Vì sao
c đ t lên hàng đ u và có ý nghĩa quy t đ nh
10
ề ệ ả ề ủ ả ụ ẩ ị ệ
Đ ng quy đ nh tiêu chu n, nhi m v và quy n c a đ ng viên ố ớ
ộ ả
đ i v i m t đ ng viên ? Đi u l
ư ế
nh th nào?.
ệ ả ả ả ộ ở thành đ ng viên Đ ng C ng s n Vi i: ả ờ Đ i v i m i cá nhân mu n tr
ỗ
ữ ố
ạ ể ả ỏ t Nam
ụ
ả
i nh ng câu h i: T i sao ta vào Đ ng ? Vào Đ ng đ làm gì ?, M c mình tr l ủ Tr l
ả ự
ầ
c n ph i t
ưở
tiêu lý t ố ớ
ả ờ
ả
ng c a Đ ng ta là gì ?.
ả ầ ả ộ ị a/Nh p đậ ề: Chép đ nh ph n Đ ng c ng s n … trong sách trang 111
ề ệ ắ ế ạ Tóm t t các ý trong sách. b/ Đi u ki n xét k t n p:
ờ Lúc sinh th i Bác H đã d y:
ể
ụ ụ
ả
ụ ủ ệ
ọ
ỗ ả ộ
ườ
i vi
t
ậ ự ầ ả ạ
ườ
ả ứ
ữ ố ộ
ẽ ả ườ
ế ị
ộ ả
ệ
ủ ẩ ọ ả
ồ
ả
ạ “Vì sao chúng ta vào Đ ng ? Ph i chăng đ thăng
ể ế
ế ứ
ả
quan, phát tài ? Không ph i !... Chúng ta vào Đ ng là đ h t lòng, h t s c ph c v giai
ườ ả
ụ ụ
ấ
. Cũng trong Di chúc
i đ ng viên”
c p, ph c v nhân dân, làm tr n nhi m v c a ng
ạ ứ
ậ ự ấ
ế “... M i đ ng viên và cán b ph i th t s th m nhu n đ o đ c
ả
ầ
ủ
c a mình, Ng
ậ
ư
ả ữ
ệ
cách m ng, th t s c n ki m liêm chính, chí công vô t
gìn Đ ng ta th t trong
. Ph i gi
ủ
ườ ầ ớ ậ
ạ
ạ
th t trung thành c a nhân
i đ y t
s ch, ph i x ng đáng là ng
i lãnh đ o, là ng
ự
ở
ắ
ơ
ượ
ả
c đ ng c đúng đ n b i
i mu n vào Đ ng ph i xây d ng cho mình đ
dân...”. Nh ng ng
ố ớ
ự ớ
ộ
ở
ấ
ấ
nó có ý nghĩa quy t đ nh đ i v i vi c ph n đ u tr thành đ ng viên, nó s là đ ng l c l n
ệ
thúc đ y m i hành đ ng, vi c làm c a chúng ta sau này.
ở ả ấ ấ c/ Ph n đ u tr thành đ ng viên:
ộ ả ể ở ệ ố ự ầ ỗ ữ Đ tr thành m t đ ng viên m i chúng ta c n th c hi n t ụ ơ ả
ệ
t nh ng nhi m v c b n sau:
ị ộ ệ ả
ị ị ượ ừ
ể ệ ở ạ
ấ ỳ ấ ạ
ự ẩ
ưở c th hi n tính kiên đ nh m c tiêu, lý t ề ộ ả ộ ộ ớ ợ
i ích c a Đ ng, v i l
ố ủ
ụ ụ ủ
ụ ụ ấ ỳ ế ả ấ ổ ề ế ả ộ ể ể i cách m ng là ườ ả ứ
ả
M t là, không ng ng rèn luy n b n lĩnh chính tr , ph m ch t đ o đ c cách m ng. B n
ọ
ụ
lĩnh chính tr đ
ng đã l a ch n trong b t k tình
ấ
ế
ả
ố
hu ng khó khăn nào cũng không dao đ ng, gi m sút ni m tin và ý chí chi n đ u, trung thành
ố ờ ậ
ủ
ớ ợ
i ích c a nhân dân lao đ ng và c a dân t c, su t đ i t n tâm trung
v i l
t phê phán... Trong b t k tình
thành ph c v cho T qu c, ph c v nhân dân, th y sai ph i bi
ế ủ
ấ
ố
hu ng khó khăn nào cũng không dao đ ng gi m sút ni m tin và ý chí chi n đ u. Khí ti
t c a
ế
ườ
“giàu sang không quy n rũ, nghèo khó không th chuy n lay, uy vũ không
ng
ổ ậ ủ
ấ
ể
th khu t ph c”
i đ ng viên. ạ
ụ . Đây chính là nét n i b t c a ng
ừ ệ ố Hai là, Không ng ng nâng cao năng l c, hoàn thành t c giao, th ứ ự ộ ệ ườ ả
ng m u hoàn thành t
ề i hi u qu cao. Đ làm đ ự ễ ừ ự ụ
ả
ả
ứ ầ ủ ứ ườ
ụ ượ
ự
ng
t nhi m v đ
ỉ
ẫ
ạ
ồ ạ
i đ ng viên chân chính, m u m c không ch
xuyên trau d i đ o đ c cách m ng. Là m t ng
ẫ
ấ ượ
ả
ả
ố
ả ươ
ệ
ng công vi c cũng
t, đ m b o ch t l
hoàn thành nhi m v mà ph i g
ể
ỉ
ườ ả
ỏ
ượ
ệ
ạ
ư
i đ ng viên không ch nâng cao
c đi u đó đòi h i ng
nh đem l
ồ
ọ ỏ
ệ
ự ề
ự
ề
v năng l c mà còn c năng l c v trí tu và năng l c th c ti n, không ng ng h c h i trau d i
ộ ố
ể ủ ế
đ đ ki n th c đáp ng yêu c u c a cu c s ng.
ả ắ ườ ả ự Ba là, ng ộ ể ư ố ệ ể ệ ở
c th hi n
ế ắ ớ ậ
ề
ầ ể t l ng nghe, hi u đ ệ ớ
ế ư
ủ
nguy n v ng c a qu n chúng, bi ệ
ậ ệ ả ố ố
ạ ộ ế c. Nh ng ho t đ ng chính là c h i t ế ợ
t chăm lo đ n l
ườ
ng l
ơ ộ ố
t giúp cho chúng ta ti n b , tr
ạ ộ ưở
ấ ữ
ự ủ ự ệ ấ ầ ỗ ạ
ể ớ
i đ ng viên ph i g n bó v i t p th , v i nhân dân, tích c c tham gia ho t
ơ ở ơ
ượ
, n i
ngay chính n i
ượ
c tâm
ề
ủ ủ
i ích, phát huy quy n làm ch c a nhân
ậ
ủ
i, chính sách c a Đ ng và pháp lu t
ng thành
ở ộ
đ ng đoàn th cũng nh các công tác xã h i. Đi u đó đ
làm vi c cũng nh các m i quan h v i các qu n chúng khác, bi
ọ
ầ
ư
t
ộ
dân. V n đ ng nhân dân s ng và làm vi c theo đ
ướ
ủ
c a Nhà n
ị ạ
ề
v chính tr , t o d ng s tín nhi m c a nhân dân t o đà cho m i qu n chúng ph n đ u tr
ả
thành đ ng viên.
11
ố ự ả B n là, tích c c tham gia xây d ng Đ ng c s . Đ đ ả ự
ừ ả ậ ứ
ạ ủ
ầ ấ ư ự
ả ự ả ề ạ ứ ố ố ữ
ự
ả ữ ệ ố Đ ng chúng ta không nh ng t
tích c c tham gia xây d ng Đ ng, giúp Đ ng phát hi n nh ng qu n chúng m t t
ứ
đ c, phát hi n nh ng đ ng viên tha hoá v đ o đ c, l ơ ở
ể ượ
ủ
c đ ng trong hàng ngũ c a
ọ
ầ
ự
giác th a nh n, tôn tr ng s lãnh đ o c a Đ ng mà còn c n
ệ
ạ
ữ
cách đ o
ả
i s ng, ch ng tham nhũng trong Đ ng...
ừ ấ ạ Năm là, m i ng ớ ậ ượ ớ
ướ ữ
ậ ộ ườ
ỗ
ủ ươ
c v i ch tr
ệ ự ự ầ
ạ ệ
ằ ướ ụ ự ệ ệ ạ ộ i chúng ta không ng ng đ u tranh v i nh ng hành vi vi ph m pháp
ả
ủ
ầ
c, v n đ ng qu n chúng nhân
ng chính sách c a Đ ng và Nhà n
lu t, đi ng
ố
ự
ậ
ế
dân s ng và làm vi c theo Hi n pháp và pháp lu t, tích c c góp ph n xây d ng s nghi p công
ệ
c m nh, xã h i công b ng văn
nghi p hoá hi n đ i hoá, th c hi n m c tiêu dân giàu n
minh...
ả ể ứ ấ
Đ ng c thôi thúc chúng ta ph n đ u vào Đ ng là đ đ ng trong m t t ườ ướ ơ
ữ ộ
ệ ủ ộ ổ
ộ i cùng chung m t chí h ch c t
ự
ng đ u tranh xây d ng m t xã h i m i t ằ ấ
ữ ấ
ộ
ủ ấ ả ệ ộ
ấ ự ệ ấ ậ ướ
nguy n d n thân theo lý t
ổ ế ợ ỗ ả ợ
ả ệ ổ ộ ổ
ể
ụ ủ ự
ế ủ ướ ả ng, chính sách, ngh quy t c a Đ ng và Nhà n ệ
ủ ươ
ự ệ ữ ạ ả ạ ấ ả ắ ể ậ ụ
ệ ườ
ố
ng l
ẻ
ạ ủ
ể ố
ả
ể ự ả ứ ự
ớ ố
ộ
t
nguy n c a nh ng ng
ườ
ỗ
ẹ
c đi lên CNXH. M i ng
i
đ p dân giàu, xã h i công b ng, dân ch , văn minh, v ng b
ạ
ưở
ng cách m ng,
chúng ta nguy n ph n đ u vào Đ ng chính là t
ế
ườ
ế
ấ
ẫ
ch p nh n hy sinh, không s khó, s kh , quy t tâm theo đu i đ n cùng con đ
ng d n đ n
ớ
ơ ộ ớ ủ
ụ
m c tiêu CNXH. M i đ ng viên ph i hi u rõ c h i l n c a công cu c đ i m i hi n nay, ra
ệ
ả
ứ ắ
ả
ự
s c n m b t đ v n d ng vào nhi m v c a mình; ph i tích c c tham gia xây d ng và b o v
ị
ả
ố
ả
c, ch ng
Đ ng, b o v đ
i, ch tr
ạ
ự
ạ ự
phê bình và phê bình trong sinh ho t
i s phá ho i c a k thù. Th c hi n nghiêm túc t
l
ộ ộ
ả
Đ ng, b o đ m toàn th th ng nh t trong n i b làm cho Đ ng luôn trong s ch, v ng m nh,
ớ
tích c c làm công tác phát tri n đ ng viên m i.
ơ ộ ượ ấ ụ ụ ụ ụ Cái đ c l n nh t khi vào Đ ng là có c h i đ ắ ủ ượ ớ
ộ ấ ả
ợ ủ ạ
c ph c v cách m ng, ph c v nhân
ộ dân trong cu c đ u tranh cho th ng l i c a ch nghĩa xã h i.
ở ơ ộ ả ắ ệ ớ ứ ế ị
ả ế ậ ạ ế ệ ườ ề
ể
ắ
ượ
ộ ề ụ
ườ
i giác ng v m c đích, lý t
ơ
ộ ể ộ ả ể ầ ủ
ạ
i có đ ng c thi u trong sáng, l ch l c, càng không đ cho các ph n t
ắ ể ắ ủ ể ệ ậ ằ
ự ề ệ ả ụ ủ ệ ệ
ọ
ườ ả ụ
ắ
ấ
ấ ủ
ạ ớ ả
v i b n ch t c a ng ụ ụ ượ ờ
ổ ứ ở ả ừ ạ
ộ ậ ả
ế
ơ ể
ộ ộ ị ị i l c...” ộ ậ
ỗ ọ
ẽ ố ạ
ế
ề ớ ủ ự ộ ế
ỉ
Đ ng c vào Đ ng đúng đ n là đi u ki n có ý nghĩa tiên quy t quy t đ nh. B i, ch có
ơ
ỉ ế
ả
ữ
ộ
c nh ng yêu c u c a Đ ng và Đ ng cũng ch k t
đ ng c đúng đ n m i có th đáp ng đ
ưở
ữ
ạ
ng cách m ng, quy t không thu nh n vào hàng
n p nh ng ng
ầ ử
ữ
ngũ mình nh ng ng
ả
ầ
ả
ơ
ơ ộ ọ
c h i l
t vào Đ ng. Đ có đ ng c vào Đ ng đúng đ n chúng ta ta c n hi u sâu s c b n
ả
ặ ợ
ủ
ụ
ấ
i ích t p th lên trên
ch t, m c đích c a Đ ng b ng chính vi c làm hàng ngày c a mình, đ t l
ệ
ầ
ườ
ụ
ợ
l
ng
i ích cá nhân góp ph n th c hi n có hi u qu m c tiêu, nhi m v do Đ ng đ ra, th
ể
ạ
ứ
ủ
ồ ạ
xuyên trau d i đ o đ c cách m ng, đ u tranh kh c ph c m i bi u hi n c a ch nghĩa cá
ạ
ế
ụ ợ
ự ụ
i, xa l
i chi n sĩ cách m ng. Lúc sinh
nhân, kiêu căng, th c d ng, v l
ạ
ụ ụ ượ
ế
ặ “... N u không ph c v đ
ồ
th i Bác H đã căn d n
c cách m ng
c nhân dân, ph c v đ
ứ ệ
ả
ả
ch c cách m ng có s m nh cao c đoàn k t và lãnh
thì đ ng vào Đ ng. B i Đ ng là t
ứ
ộ
ủ
ấ
đ o nhân dân đ u tranh cho đ c l p và ch nghĩa xã h i ch không ph i là n i đ tìm
ủ
. Đ c l p dân t c và ch nghĩa xã h i chính là
ki m danh v ng, đ a v , thu hái l
ni m tin, l ợ ộ
ầ
s ng, là đ ng l c tinh th n to l n c a m i chúng ta.
12