
Đ c ng ôn t p Môn: M t s k năng c b n trong lãnh đo, qu n lý c a cán b lãnh đo, qu n lý – Đinh ề ươ ậ ộ ố ỹ ơ ả ạ ả ủ ộ ạ ả
Huy
Câu 1: Phong cách lãnh đo, các ki u phong cách lãnh đạ ể ạo? (Bài 2)
Câu 2: Đc tr ng và ph ng h ng rèn luy n phong cách lãnh đo c a cán b lãnh đo, qu n ặ ư ươ ướ ệ ạ ủ ộ ạ ả lý c p c s ?ấ ơ ở (N i dung nhộ ư
câu 9, nên l y câu 9 đ làm bài) (Bài 2)ấ ể
Câu 3: Quy trình và k năng ra quy t đnh?ỹ ế ị (Bài 3)
Câu 4: Quy trình và k năng t ch c th c hi n quy t đnh?ỹ ổ ứ ự ệ ế ị (Bài 3)
Câu 5: K năng thu th p và x lý thông tin?ỹ ậ ử (Bài 5)
Câu 6: Nguyên t c và ph ng pháp đánh giá cán bắ ươ ộ. (Bài 7) (Liên h th c t )ệ ự ế
Câu 7: Nguyên t c và quy trình b nhi m cán b ?ắ ổ ệ ộ (Bài 7) (Liên h th c t )ệ ự ế
Câu 8: Phân bi t luân chuy n vệ ể ới đi u đng cán b ? Th c tr ng công tác luân chuy n cán b hi n nay và ki n ngh ?ề ộ ộ ự ạ ể ộ ệ ế ị (Bài 7)
Câu 9: Phân tích nh ng đc tr ng và ph ng h ng đ nâng cao phong cách lãnh đo c a cán b lãnh đo qu n lý c p cữ ặ ư ươ ướ ể ạ ủ ộ ạ ả ấ ơ
s ? (Bài 2)ở
Câu 10: Các b c x lý đi m nóng và ý nghĩa c a t ng b c? (Bài 6)ướ ử ể ủ ừ ướ

Đ c ng ôn t p Môn: M t s k năng c b n trong lãnh đo, qu n lý c a cán b lãnh đo, qu n lý – Đinh ề ươ ậ ộ ố ỹ ơ ả ạ ả ủ ộ ạ ả
Huy
Câu 1: Phong cách lãnh đo, các ki u phong cách lãnh đạ ể ạo?
Phong cách lãnh đo, qu n lý không t nhiên mà có, nh t là phong cách lãnh đo, qu n lý dân ch . Nó đc hình thànhạ ả ự ấ ạ ả ủ ượ
thông qua quá trình h c t p, rèn luy n c a ng i lãnh đo, qu n lý...ọ ậ ệ ủ ườ ạ ả
Sinh th i, Ch t ch H Chí Minh r t quan tâm đn vi c xây d ng phong cách, l l i làm vi c c a đi ngũ cán b .ờ ủ ị ồ ấ ế ệ ự ề ố ệ ủ ộ ộ Theo
Ng i,ườ phong cách, l l i làm vi c c a đi ngũ cán b cóề ố ệ ủ ộ ộ vai trò to l n đớ ể ngh quy t, đng l i, chính sách c a Đng, Nhàị ế ườ ố ủ ả
n c th m sâu vào "ướ ấ tâm lý qu c dânố"và đi vào cu c s ng. Đây làộ ố y u t đc bi t quan tr ng c u thành ph m ch t, năng l cế ố ặ ệ ọ ấ ẩ ấ ự
c a đi ngũ cán b c p c s .ủ ộ ộ ấ ơ ở
Tr c khi tìm hi u nh ng đc tr ng c a phong cách lãnh đo, ta làm rõ các khái ni m:ướ ể ữ ặ ư ủ ạ ệ
Khi đ c p đn phong cách lãnh đo có nhi u đnh nghĩa khác nhau, tuy nhiên có th phân chia theo m t s h ng ti pề ậ ế ạ ề ị ể ộ ố ướ ế
c n sau: Phong cách lãnh đo là tác phong lãnh đo; là cách th c lãnh đo; là bi n pháp, ph ng pháp ậ ạ ạ ứ ạ ệ ươ lãnh đoạ; là m u hànhẫ
vi lãnh đo...ạ
Trên c s k th a quan ni m c a các nhà tâm lý h c, các nhà tâm lý h c Vi t Nam đa ra khái ni m phong cách nhơ ở ế ừ ệ ủ ọ ọ ệ ư ệ ư
sau:
- Phong cách lãnh đo c a cán b lãnh đo, quán lý là mạ ủ ộ ạ ẫu hành vi mà ng i lãnh đo, qu n lý l a ch n nh m tác đngườ ạ ả ự ọ ằ ộ
m i cách có hi u qu đn độ ệ ả ế ối t ng lãnh đo, qu n lý nh m th c hi n nh ng m c tiêu và nhi m v lãnh đo, qu n lý đãượ ạ ả ằ ự ệ ữ ụ ệ ụ ạ ả
đ ra.ề
- Phong cách lãnh đo c a cán b lãnh đo, qu n lý c p c s là m u hành vi mà ng i lãnh đo, qu n lý l a ch nạ ủ ộ ạ ả ấ ơ ở ẫ ườ ạ ả ự ọ
nh m tác đng và nh h ng có hi u qu đn c p d i và qu n chúng nhân dân t i c s .ằ ộ ả ưở ệ ả ế ấ ướ ầ ạ ơ ở Nó đc bi u hi n qua các tácượ ể ệ
phong làm vi c dân ch , khoa h c, hi u qu và thi t th c, đi sâu đi sát qu n chúng, tôn tr ng và l ng nghe qu n chúng, khiêm t nệ ủ ọ ệ ả ế ự ầ ọ ắ ầ ố
h c h i và th c s c u th , năng đng và sáng t o, g ng m u và tiên phong.ọ ỏ ự ự ầ ị ộ ạ ươ ẫ
Phong cách lãnh đoạ có các ki u sauể: 5 ki uể
- Phong cách lãnh đo đc đoán:ạ ộ
Ng i lãnh đo có phong cách này th ng ng x l nh nh t, quan cách hay can thi p vào công vi c c a ng i khác,ườ ạ ườ ứ ử ạ ạ ệ ệ ủ ườ
không t n d ng đc s c sáng t o c a nh ng ng i d i quy n.ậ ụ ượ ứ ạ ủ ữ ườ ướ ề
Là ph ng pháp lãnh đo mà ng i ươ ạ ườ lãnh đoạ không cho phép ho c r t h n ch c p d i tham gia vào vi c quy t đnhặ ấ ạ ế ấ ướ ệ ế ị
các ch tr ng, bi n pháp lănh đo, qu n lý; ủ ươ ệ ạ ả Lãnh đo m t ạ ộ máy móc c ng nh c, máy móc, không nhân nhứ ắ ng, c m quy nượ ầ ề
b ng “bàn tay s c”ằ ắ ; s d ng quy ch , đi u l đ đi u hành cônử ụ ế ề ệ ể ề g vi cệ là ch y uủ ế ; khi thay đi th m quy n, ch c trách c aổ ẩ ề ứ ủ
c p dấ ưới th ng không c n trao đi tr c v i c p d i; khi giao nhi m v cho c p d i th ng quy đnh nhi m v , ườ ầ ổ ướ ớ ấ ướ ệ ụ ấ ướ ườ ị ệ ụ cách
th c làm vi c c a cứ ệ ủ ấp d i m t cách chi ti t, ít dành cho c p d i kh năng sáng t o.ướ ộ ế ấ ướ ả ạ
u đi m c a phong cách này là: gi i quy t nhanh Ư ể ủ ả ế chóng v n đ, ấ ề v i thái đ rõ ràng, ớ ộ d t khoátứ (không m p m , h aậ ờ ứ
h n)ẹ; Khi gi i quy t nh ng v n đ c p bách thì r t hi u qu ; ả ế ữ ấ ề ấ ấ ệ ả Do không qua nh ng khâu ữth t c ủ ụ r m rà nên không lãng phíườ
thời gian.
H n chạ ế c a phong cách này làủ: th ng gây áp l c mườ ự ạnh m ẽđi v i c p d i, c p d i tuân thố ớ ấ ướ ấ ướ ủ m nh l nh v i tháiệ ệ ớ
đ s s t ch ộ ợ ệ ứ ch a h n là ư ẳ thái đ khâm ph c; ộ ụ Ít khi cân nhắc đy đ đi v i t t c các ầ ủ ố ớ ấ ả đi u ki n liên quan đn vi c raề ệ ế ệ
quy t đnh; ế ị Khi g p khó khăn s không phát huy đc ý chí c a t p th , ng i lãnh đo tr nên ặ ẽ ượ ủ ậ ể ườ ạ ở “cô đcộ” nên d thễ ất b i.ạ
Tr ng ườ h p ợáp d ng: Dùng trong l c l ng vũ trang; các tình hu ng xụ ự ượ ố lý thiên tai, d ch b nh,ử ị ệ các tr ng hườ ợp thành
l p m i ậ ớ m tộ t ch c đ xây d ng ổ ứ ể ự k lu t, k c ng c a đnỷ ậ ỷ ươ ủ ơ v ; trong t ch c có nh ng ng i a ch ng đi...ị ổ ứ ữ ườ ư ố ố
- Phong cách lãnh đo dân chạ ủ:
Ng i lãnh đo có ườ ạ phong cách này th ng là ng i sôi ườ ườ n i; ho t bát; có tình thân ái, yêu thích công vi c, bi t tôn tr ngổ ạ ệ ế ọ
m i ng iọ ườ ; Có trách nhi mệ trách nhi m trong công vi cệ ệ , có s đng c m v i nh ng ng i xung quanhự ồ ả ớ ữ ườ ; Bi t cách khai thácế
trí tu c a nh ng ng i xung quanh; Ít s d ng, quy n l c đ m nh l nh.ệ ủ ữ ườ ử ụ ề ự ể ệ ệ
Là ph ng ươ pháp lãnh đo mà ng i ạ ườ lãnh đo th ng t o đi u ki n thu n l i cho c p dạ ườ ạ ề ệ ậ ợ ấ ưới tham gia vào vi cệ quy t đnhế ị
các ch tr ng, bi n pháp qu n lý; ủ ươ ệ ả Khi t ch c th c hiổ ứ ự ện quyết đnh ịth ng gi i thích rõ ườ ả cho c p d i hi u ý đ ấ ướ ể ồ c a mình;ủ
Th ng thông bườ áo cho c p d i ấ ướ bi t ếcác thay đi liên quan đn h và tranh thù s đng tình c a h tr c khi thi hành chổ ế ọ ự ồ ủ ọ ướ ủ
tr ng, bi n pháp khác; ươ ệ Khi giao nhiệm v th ng đ ụ ườ ể c p d i có ấ ướ đi u ki n phát huy tính đc lề ệ ộ ập, sáng t o.ạ
u đi m c a phong cách này làƯ ể ủ : t n d ng đc nh ng đóng góp trí tu ậ ụ ượ ữ ệ c a ủc p ấd i ướ nên các quyết đnh đa ra th ngị ư ườ
là ý chí và nguy n v ng đông đo c a các thành viên trong ệ ọ ả ủ tổ ch c; ứT o ạđc ượ s đng tình v m t tình c m c a c p d iự ồ ề ặ ả ủ ấ ướ
cũng nh nh ng ngư ữ iườ đng c p; ồ ấ Quyết đnh cị ủa ng i lãnh đo đc nhi u ng i trong b máy lườ ạ ượ ề ườ ộ ãnh đạo cùng chia sẻ
trách nhi m nên d ệ ễ dàng th c hi n.ự ệ
H n ch c a phong cách này làạ ế ủ : Vì phải l y ý ki n ấ ế c a c p d i và đng c p nên th ng ủ ấ ướ ồ ấ ườ r m rà, m t th i gian; ườ ấ ờ Khó

Đ c ng ôn t p Môn: M t s k năng c b n trong lãnh đo, qu n lý c a cán b lãnh đo, qu n lý – Đinh ề ươ ậ ộ ố ỹ ơ ả ạ ả ủ ộ ạ ả
Huy
ra quy t ếđnh khi ý ki n thi u t p trung (ị ế ế ậ ý ki n trái chi u nhau, có ý ki n ng h , có ý ki n không ng h ,…ế ề ế ủ ộ ế ủ ộ ); d b l th iễ ỏ ỡ ờ
cơ khi c n quy t đnh nhanh.ầ ế ị
Trường hợp áp d ng: Nên áp d ng đi v i t p th phát tri n cao v nh n th c và trách nhi m; ụ ụ ố ớ ậ ể ể ề ậ ứ ệ Trong làm vi c v iệ ớ
nh ng ng i có nhi u kinh nghi m.ữ ườ ề ệ
- Phong cách lãnh đo t doạ ự :
Ng i lãnh đo có ườ ạ phong cách này th ng ườ tin t ng vào c p d i trong công vi c t ch u quy t đnh, t ch u tráchưở ấ ướ ệ ự ị ế ị ự ị
nhi m; Mu n phát huy đc kh năng c a c p d i, sáng t o; Th ng ệ ố ượ ả ủ ấ ướ ạ ườ buông lõng cho c p d i trong công vi c; Th ngấ ướ ệ ườ
hay làm vi c m t mình, không mu n giúp đ ng i khác; Có yêu c u cao v công viêc đi v i c p d i.ệ ộ ố ỡ ườ ầ ề ố ớ ấ ướ
Là ph ng pháp lãnh đo mà ng i lãnh đo buôn l ng cho c p d i trong th c hi n nhi m v ươ ạ ườ ạ ỏ ấ ướ ự ệ ệ ụ đc giao, đ ượ ể cho c pấ
d i đc ướ ượ t do l a ch n ự ự ọ ph ng ươ pháp ti n hành công vi c; ế ệ C g ng cung c p ố ắ ấ thông tin và t o ạcác đi u ki n c n thi t đề ệ ầ ế ể
c p d i hoàn thành nhi m v đấ ướ ệ ụ ược giao; Chỉ can thi p vào công vi c c a c p d i khi c p d i m c sai l m ho c ệ ệ ủ ấ ướ ấ ướ ắ ầ ặ g pặ sự
c nghiêm tr ng.ố ọ
u đi mƯ ể c a phong cách này làủ: Phát huy tinh th n trách nhi m c p d i trong quá trình th c hi n nhi m v .ầ ệ ấ ướ ự ệ ệ ụ
H n chạ ế c a phong cách này làủ: D x y ra thi u ý th c trách nhi m, d a d m, vào c p d i ng i lãnh đo; Phongễ ả ế ứ ệ ự ẫ ỷ ấ ướ ở ườ ạ
cách này làm cho k c ng, k lu t c a đn v lõng lỷ ươ ỷ ậ ủ ơ ị ẽo, năng su t lao đôngấ th p, d d n đn tình tr ng hấ ễ ẫ ế ạ ỗn lo n, vô chínhạ
ph trong t ch c.ủ ổ ứ
Tr ng h p áp d ng: ườ ợ ụ Nên áp d ng đụi v i nh ng ố ớ ữ ng iườ có trình đ cao, ộcó ý th c trách ứnhi m và kinh nghi m trong côngệ ệ
tác ho c nh ng ng i tu iặ ữ ườ ổ tác cao.
- Phong cách lãnh đo đnh h ng m c tiêuạ ị ướ ụ :
Trong lo i phong cách lãnh đo này, có th chia nh thành ạ ạ ể ỏ 4 phong cách lãnh đo nh sau:ạ ư
+ Phong cách ch đo tr c ti p: ỉ ạ ự ế ng i lãnh đo quy đnh, h ng d n m c tiêu, k ho ch cách th c th c hi n m t cách cườ ạ ị ướ ẫ ụ ế ạ ứ ự ệ ộ ụ
th và ki m tra ch t ch các ho t đng c a c p d i. Th ng áp d ng, khi c p d i m i vào ngh ho c đi v i nh ng ng iể ể ặ ẽ ạ ộ ủ ấ ướ ườ ụ ấ ướ ớ ề ặ ố ớ ữ ườ
th c hi n công vi c không t t.ự ệ ệ ố
+ Phong cách h ỗtr : ợch d n thì ít, h tr thì nhi u, chia s ý t ng v i c p d i. H ng d n c p d i đn s t quy tỉ ẫ ỗ ợ ề ẽ ưở ớ ấ ướ ướ ẫ ấ ướ ế ự ự ế
đnh và tìm ra cách th c hi n h p lý. Th ng áp d ng, khi c p d i có kh năng th c hi n công vi c đc giao nh ng còn thi uị ự ệ ợ ườ ụ ấ ướ ả ự ệ ệ ượ ư ế
t tin (ng i lãnh đo ch h tr mà không làm thay, tăng c ng tính đc l p, s t tin và tinh th n h p tác c a c p d i).ự ườ ạ ỉ ỗ ợ ườ ộ ậ ự ự ầ ợ ủ ấ ướ
+ Phong cách tham gia (tham v n)ấ: ng i lãnh đo đa ra các đnh h ng bu c nhân viên cùng tham gia gi i quy t v n đ vàườ ạ ư ị ướ ộ ả ế ấ ề
tham gia vào quá trình ra quy t đnh. Th ng áp d ng, thích h p khi c p d i đã n m đc công vi c, nh ng ch a đ k năngế ị ườ ụ ợ ấ ướ ắ ượ ệ ư ư ủ ỹ
ho c s t tin v kh năng th c hi n công vi c c a mình.ặ ự ự ề ả ự ệ ệ ủ
+ Phong cách lãnh đo theo k t qu đt đcạ ế ả ạ ượ ( y quy n)ủ ề : ng i lãnh đo đt raườ ạ ặ m c tiêu, ụnhi m v và trao quy n, tráchệ ụ ề
nhi m th c hiên cho c p d i. Th ng áp d ng, khi c p d i có kh năng làm vi c đc lâp; Nhi t tình và s ng sàng th c hi nệ ự ấ ướ ườ ụ ấ ướ ả ệ ộ ệ ẵ ự ệ
nhi m v .ệ ụ
- Phong cách lãnh đo lêninnít:ạ
V.I.Lênin đã đ xu t m t cách toàn di n nh ng lu n đi m quan tr ng nh t v phong cách lãnh đo xã h i ch nghĩa vàề ấ ộ ệ ữ ậ ể ọ ấ ề ạ ộ ủ
đc g i là phong cách lêninnít. C s c a phong cách lãnh đo này là ph ng pháp bi n ch ng mácxít, là quan đi m cách m ngượ ọ ơ ở ủ ạ ươ ệ ứ ể ạ
phê phán.
Theo V.I.Lênin, trong ch nghĩa xã h i c n có nh ng th thu t và ph ng pháp lãnh đo m i, phù h p v i nh ng nguyên t củ ộ ầ ữ ủ ậ ươ ạ ớ ợ ớ ữ ắ
cùa ch nghĩa xã h i và ch nghĩa c ng s n.ủ ộ ủ ộ ả
Phong cách lãnh đo c a Đng C ng s n c m quy n đc hình thành d i nh h ng cùa nhi u y u t khách quan và chạ ủ ả ộ ả ầ ề ượ ướ ả ưở ề ế ố ủ
quan, trong đó theo V.I.Lênin, “đng l i chính tr đúng nguyên t c là đng l i duy nh t, có hi u l c” là nh ng y u t có nhườ ố ị ắ ườ ố ấ ệ ự ữ ế ố ả
h ng sâu s c nh t đn phong cách lãnh đo c a Đng và cá ướ ắ ấ ế ạ ủ ả nhân ng i lãnh đo.ườ ạ
Phong cách lãnh đo lêninnít g n ạ ắ 3 nhóm đc đi m:ặ ể
+ Nhóm nh ng đc đi m chính tr - t t ng: Có tính t t ng c ng s n ch nghĩa (l p tr ng giai c p); Tính nguyên t cữ ặ ể ị ư ưở ư ưở ộ ả ủ ậ ườ ấ ắ
Đng; ý th c trách nhi m đi v i công vi c; S th ng nh t gi a lý lu n và th c ti n; Tính liên h m t thi t v i qu n chúng;ả ứ ệ ố ớ ệ ự ố ấ ữ ậ ự ễ ệ ậ ế ớ ầ
Phát huy tinh th n t giác tham gia qu n lý xã h i c a qu n chúng.ầ ự ả ộ ủ ầ
+ Nhóm nh ng đc đi m đo đc - tâm lý: Có tính trung th c; Tính nh t quán; Tính kiên quy t, c ng ngh , đc l p, quy tữ ặ ể ạ ứ ự ấ ế ươ ị ộ ậ ế
đoán, linh ho t; Ý th c gi n d , ân c n, t nh trong giao ti p.ạ ứ ả ị ầ ế ị ế
+ Nhóm nh ng đc đi m nghi p v : Có quan đi m lãnh đo c a ng i lãnh đo (cá nh n ho c t p th ); Ph ng pháp khoaữ ặ ể ệ ụ ể ạ ủ ườ ạ ậ ặ ậ ể ươ
h c (có t m nhìn sâu, r ng); có tính h th ng; có tính nghi p v ; Tính t ch c (ý th c t ch c và ch p hành k lu t); Có văn hóaọ ầ ộ ệ ố ệ ụ ổ ứ ứ ổ ứ ấ ỷ ậ
lãnh đo; Tính hi u qu ; Tính ki m tra, giám sát.ạ ệ ả ể
Tóm l i, ạn m v ng khái ni m phong cách lãnh đo, ắ ữ ệ ạ và các ki u phong cách lãnh đo, ể ạ đ ch n m t ph ng pháp lãnh đoể ọ ộ ươ ạ
phù h p có hi u qu , v n đ quan tr ng là ng i lãnh đo ph i t bi t mình đang đng tr c m t đi u ki n, m t tình hu ng,ợ ệ ả ấ ề ọ ườ ạ ả ự ế ứ ướ ộ ề ệ ộ ố
m t t ch c c th .ộ ổ ứ ụ ể

Đ c ng ôn t p Môn: M t s k năng c b n trong lãnh đo, qu n lý c a cán b lãnh đo, qu n lý – Đinh ề ươ ậ ộ ố ỹ ơ ả ạ ả ủ ộ ạ ả
Huy
Câu 3: Quy trình và k năng ra quy t đnh?ỹ ế ị
Trong quá trình th c hi n lãnh đo, qu n lý có nh ng tình hu ng phát sinh c n ph i gi i quy t nh m đt hi u qu trongự ệ ạ ả ữ ố ầ ả ả ế ằ ạ ệ ả
vi c th c hi n ệ ự ệ công vi cệ. Ng i lãnh đo c n chú ý t i vi c x lý các tình hu ng c n tr quá trình th c hi n ườ ạ ầ ớ ệ ử ố ả ở ự ệ công vi c. ệĐể
gi i quy t t t các tình hu ng trong ho t đng lãnh đo, qu n lý, ng i lãnh đo ả ế ố ố ạ ộ ạ ả ườ ạ c n có nh ng quy t đnh lãnh đo, qu n lýầ ữ ế ị ạ ả
đ gi i quy t k p th i.ể ả ế ị ờ
Quy trình và k năng đ th c hi n ra m t quy t đnh lãnh đo, qu n lý ra sao? ỹ ể ự ệ ộ ế ị ạ ả Tr c h t ta tìm hi u m t s kháiướ ế ể ộ ố
ni m:ệ
- Lãnh đo là nh ng tác đng có ý th c c a ch th vào đi t ng lãnh đo trên c s phát huy m t cách t i đa nh ng năng l cạ ữ ộ ứ ủ ủ ể ố ượ ạ ơ ở ộ ố ữ ự
c a c p d i nh m đt t i hi u qu cao nh t nh ng m c tiêu c a t ch c.ủ ấ ướ ằ ạ ớ ệ ả ấ ữ ụ ủ ổ ứ
- Qu n lý là ảm t quá trình hi n th c hóa nh ng đng l i, chộ ệ ự ữ ườ ố ủ tr ng chi n l c thông qua vi c th c hi n cácươ ế ượ ệ ự ệ
ch c năng qu n lý và phù h p v i yêu c u đi u ki n c a c quan, đa ph ng c thứ ả ợ ớ ầ ề ệ ủ ơ ị ươ ụ .ể
- Quy t đnh là vi c l a ch n m t ph ng án hành đng có kh năng đt m c tiêu t t nh t; Là s l a ch nế ị ệ ự ọ ộ ươ ộ ả ạ ụ ố ấ ự ự ọ
m t ph ng án trong nhi u ph ng án b ng cách suy nghĩ c n th n v nh ng kh năng khác nhau mà nh ng khộ ươ ề ươ ằ ẩ ậ ề ữ ả ữ ả
năng đó có th th c hi n đc.ể ự ệ ượ
- Quy t đnh lãnh đo, qu n lý là s th hi n ý chí c a các ch th trong ho t đng lãnh đo, qu n lý xã h i, ti n hành theoế ị ạ ả ự ể ệ ủ ủ ể ạ ộ ạ ả ộ ế
m t trình t , th t c, đc th hi n d i nh ng hình th c nh t đnh, nh m t ch c và đi u ch nh các quá trình xã h i và hành viộ ự ủ ụ ượ ể ệ ướ ữ ứ ấ ị ằ ổ ứ ề ỉ ộ
ho t đng c a con ng i theo đnh h ng nh t đnh.ạ ộ ủ ườ ị ướ ấ ị
Đ ra đc m t quy t đnh đúng đn lãnh đo c n ph i n m v ng các quy trình và k năng ra quy t đnh c a lãnh đo.ể ượ ộ ế ị ắ ạ ầ ả ắ ữ ỹ ế ị ủ ạ
* Quy trình ra quy t đnh lãnh đo, qu n lý c p c s , g m các b cế ị ạ ả ấ ơ ở ồ ướ sau:
- Sáng ki n ban hành quy t đnh:ế ế ị
Ch th c a b c này là lãnh đo và các b ph n chuyên môn.ủ ể ủ ướ ạ ộ ậ
Đây là giai đo n đu c a vi c ra quy t đnh. Các c quan lãnh đo Đng c p c s , chính quy n c p xã, cá nhân có th mạ ầ ủ ệ ế ị ơ ạ ả ấ ơ ở ề ấ ẩ
quy n ra quy t đnh lãnh đo, qu n lý căn c vào nhi m v chính tr , yêu c u qu n lý nhà n c đ ra quy t đnh. Tùy theo tề ế ị ạ ả ứ ệ ụ ị ầ ả ướ ể ế ị ổ
ch c, c quan ra quy t đnh các căn c đó là:ứ ơ ế ị ứ
+ Th ch hóa và c th hóa các ch tr ng, chính sách c a t ch c Đngể ế ụ ể ủ ươ ủ ổ ứ ả c p trên.ấ
+ Thi hành Hi n pháp, lu t, pháp l nh, l nh, ngh quy t, văn b n c a c quan nhà n c c p ên.ế ậ ệ ệ ị ế ả ủ ơ ướ ấ ư
+ Gi i quy t nh ng v n đ phát sinh t th c t đ chi đo ho c tr c ti p x lý các tình hu ng c th theo đúng th mả ế ữ ấ ề ừ ự ế ể ạ ặ ự ế ử ố ụ ể ẩ
quy n pháp lu t quy đnh ho c Đi u l Đng quy đnh.ề ậ ị ặ ề ệ ả ị
+ Ra quy t đnh lãnh đo, qu n lý c p c s còn căn c vào s tham gia, đóng góp ý ki n c a các đoàn th nhân dân, t ch cế ị ạ ả ấ ơ ở ứ ự ế ủ ể ổ ứ
xã h i, c a c tri.ộ ủ ừ
Trong b c này, sau khi có đ căn c ra quy t đnh, t ch c, c quan, cá nhân có th m quy n ra quy t đnh giao cho t ch c,ướ ủ ứ ế ị ổ ứ ơ ẩ ề ế ị ổ ứ
c quan, cá nhân có trách nhi m ch trì so n th o quy t đnh.ơ ệ ủ ạ ả ế ị
- So n th o quy t đnhạ ả ế ị :
Ch th c a b c này là ủ ể ủ ướ chuyên viên chuyên môn, văn phòng.
Tùy lo i quy t đnh lãnh đo, qu n lý, vi c so n th o d th o quy t đnh đc ti n hành theo các b c nh t đnh. Tuyạ ế ị ạ ả ệ ạ ả ự ả ế ị ượ ế ướ ấ ị
nhiên v c b n, b c so n th o d th o quy t đnh lãnh đo, qu n lý đ ph i ti n hành các vi c nh sau:ề ơ ả ướ ạ ả ự ả ế ị ạ ả ề ả ế ệ ư
+ T ng k t, kh o sát, đánh giá tình hình liên quan đn n i dung d th o;ổ ế ả ế ộ ự ả
+ Xây d ng d th o (bao g m c vi c nghiên c u thông tin, t li u, chu n b đ c ng, biên so n và ch nh lý d th o);ự ự ả ồ ả ệ ứ ư ệ ẩ ị ề ươ ạ ỉ ự ả
+ T ch c l y ý ki n t ch c, c quan, cá nhân h u quan và các đi t ng ch u s tác đng tr c ti p c a quy t đnh. Đây làổ ứ ấ ế ổ ứ ơ ữ ố ượ ị ự ộ ự ế ủ ế ị
m t công vi c h t s c c n thi t đ đm b o và phát huy quy n làm ch c a nhân dân lao đng.ộ ệ ế ứ ầ ế ể ả ả ề ủ ủ ộ
+ Đi v i nh ng quy t đnh lãnh đo, qu n lý quan tr ng còn ph i th c hi n vi c th m đnh d th o quy t đnh tr c khiố ớ ữ ế ị ạ ả ọ ả ự ệ ệ ẩ ị ự ả ế ị ướ
xem xét, thông qua.
- Xem xét, thông qua d th o quy t đnhự ả ế ị :
Ch th c a b c này làủ ể ủ ướ lãnh đo, cán b ch ch t, chuyên gia.ạ ộ ủ ố
D th o quy t đnh lãnh đo, qu n lý c p c s ph i đc xem xét, thông qua theo đúng th t c, trình t pháp lu t quy đnhự ả ế ị ạ ả ấ ơ ở ả ượ ủ ụ ự ậ ị
ho c Đi u l Đng quy đnh.ặ ề ệ ả ị
Quy t đnh lãnh đo, qu n lý c p c s ch y u đc xem xét thông qua theo ch đ t p th và quy t đnh theo đa s , theoế ị ạ ả ấ ơ ở ủ ế ượ ế ộ ậ ể ế ị ố
pháp lu t quy đnh.ậ ị
- Ra quy t đnhế ị :
Ch th c a b c này là ủ ể ủ ướ ch có th tr ng đn v .ỉ ủ ưở ơ ị
Th c hi n b c này c n chú ý tuân th đúng nguyên t c, th th c, th t c ban hành văn b n. Ng i ký văn b n ph i ch uự ệ ướ ầ ủ ắ ể ứ ủ ụ ả ườ ả ả ị
trách nhi m v n i dung và hình th c văn b n.ệ ề ộ ứ ả

Đ c ng ôn t p Môn: M t s k năng c b n trong lãnh đo, qu n lý c a cán b lãnh đo, qu n lý – Đinh ề ươ ậ ộ ố ỹ ơ ả ạ ả ủ ộ ạ ả
Huy
* K năng ra quy t đnh:ỹ ế ị
Đ ra đc quy t đnh lãnh đo, qu n lý đúng đn, có tính kh thi và t ch c th c hi n t t trên th c t c n chú ý t i m t sể ượ ế ị ạ ả ắ ả ổ ứ ự ệ ố ự ế ầ ớ ộ ố
k năng sau:ỹ
- K năng thu th p thông tin, phân tích và s d ng thông tinỹ ậ ử ụ :
Đ ra đc m t quy t đnh lãnh đo, qu n lý phù h p, cán b , công ch c lãnh đo c p c sể ượ ộ ế ị ạ ả ợ ộ ứ ạ ấ ơ ở c n ph i xác đnh thông tinầ ả ị
đc thu th p t ngu n nào? vượ ậ ừ ồ à khi có thông tin c n ph i ki m tra thông tin bàng cách đt ra và tr l i m t lo t câu h i: Thôngầ ả ể ặ ả ờ ộ ạ ỏ
tin có hoàn toàn m i không? Thông tin dùng trong vi c ra quy t đnh nh thớ ệ ế ị ư ế nào? Đ tin c y và chính xác c a thông tin là baoộ ậ ủ
nhiêu ph n trăm? Có c n l u tr thông tin này không?ầ ầ ư ữ
Thông tin đn v i lãnh đo c p c s qua nhi u “kênh” đó là:ế ớ ạ ấ ơ ở ề
+ Ti p nh n t c p trên ch đo xu ng c s .ế ậ ừ ấ ỉ ạ ố ơ ở Các ngh quy t, ch th , thông t , văn b n c a các c p trên tr c ti p có liênị ế ỉ ị ư ả ủ ấ ự ế
quan.
+ T thu th p khai thác.ự ậ S li u đi u tra, tình hình th c t t i c s . Thông tin này là c n thi t, tránh ố ệ ề ự ế ạ ơ ở ầ ế tình tr ng n m b tạ ắ ắ
thông tin không k p th i d n đn vi c ra nh ng quy t đnh lãnh đo, qu n lý xa r i th c t , hi u l c, hi u qu không cao.ị ờ ẫ ế ệ ữ ế ị ạ ả ờ ự ế ệ ự ệ ả
+ Đi ngũ tham m u giúp vi c cung c p.ộ ư ệ ấ D lu n, tâm lý, tâm tr ng c a đi t ng. ư ậ ạ ủ ố ượ c p c s có th khai thác t t sỞ ấ ơ ở ể ố ự
tham m u, góp ý c a các cán b , công ch c đã ngh h u vì đây là nh ng “chuyên gia” trong nhi u lĩnh v c mà c p c s có thư ủ ộ ứ ỉ ư ữ ề ự ấ ơ ở ể
khai thác t i ch . Vai trò c a già làng, tr ng b n, tr ng thôn, t tr ng dân ph cũng h t s c quan tr ng vì đây là đu m iạ ỗ ủ ưở ả ưở ổ ưở ố ế ứ ọ ầ ố
n m b t thông tin các c m dân c ắ ắ ở ụ ư trên đa bàn c p xã.ị ấ
Trong k năng này, lãnh đo c n l u ý: ki m tra tính khách quan và tính chính xác c a ngu n thông tin; tránh ch quan,ỹ ạ ầ ư ể ủ ồ ủ
đnh ki n; X lý thông tin đ gi i quy t c n đ hi n t i nh ng luôn d báo, d đoán t ng lai; Và ph i phân lo i thông tin.ị ế ử ể ả ế ấ ề ệ ạ ư ự ự ươ ả ạ
K năng này giúp lãnh đo xác đnh v n đ-phân tích v n đ, xác đnh m c tiêu:ỹ ạ ị ấ ề ấ ề ị ụ
+ V n đ là s khác bi t gi a tình tr ng hi n t i và mong mu n c a nhà qu n lý.ấ ề ự ệ ữ ạ ệ ạ ố ủ ả
+ Xác đnh đúng b n ch t c a v n đ là đi u ki n tiên quy t đ ra m t quy t đnh đúng.ị ả ấ ủ ấ ề ề ệ ế ể ộ ế ị
Đ th c hi n t t k năng này, xác đnh đúng v n đ c n ph i:ể ự ệ ố ỹ ị ấ ề ầ ả
+ Xác đnh nguyên nhân c a v n đ.ị ủ ấ ề
+ Nh n th c các cách th c-c h i.ậ ứ ứ ơ ộ
+ Tính c p thi t, t m quan tr ng c a v n đ, mâu thu n c n gi i quy t.ấ ế ầ ọ ủ ấ ề ẫ ầ ả ế
+ M i liên h các v n đ; Hình th c bi u hi n, hi n t ng bên ngoài.ố ệ ấ ề ứ ể ệ ệ ượ
+ Các tác đng th c t và các giá tr tinh th n.ộ ự ế ị ầ
+ Xác đnh lo i v n đ, s c n thi t ph i gi i quy t v n đ.ị ạ ấ ề ự ầ ế ả ả ế ấ ề
+ Xác đnh m c tiêu gi i quy t v n đ là tình tr ng t ng lai sai khi v n đ đc gi i quy t.ị ụ ả ế ấ ề ạ ươ ấ ề ượ ả ế
+ Ch ra m c tiêu tr ng tâm c n đt, xác đnh các c p đ m c tiêu và k t qu mong mu n đt đc.ỉ ụ ọ ầ ạ ị ấ ộ ụ ế ả ố ạ ượ
- K năng so n th o, ra quy t đnhỹ ạ ả ế ị :
C n chú ý t i vi c th c hi n đúng quy trình ra quy t đnh, tránh vi c làm l t tùy ti n d n t i nh ng sai sót trong quá trình raầ ớ ệ ự ệ ế ị ệ ắ ệ ẫ ớ ữ
quy t đnh.ế ị
Chú ý t i nh ng ý ki n ph n bi n đã đc thu th p. Ng i lãnh đo c n có thái đ c u th v i nh ng ý ki n ph n bi n đớ ữ ế ả ệ ượ ậ ườ ạ ầ ộ ầ ị ớ ữ ế ả ệ ể
l a ch n nh ng ph ng án, gi iự ọ ữ ươ ả pháp thích h p nh t trong quá trình xây d ng d th o quy t đnh lãnh đo, qu nợ ấ ự ự ả ế ị ạ ả lý.
Các sai l m c n tránh trong vi c so n th o và ra quy t đnh ầ ầ ệ ạ ả ế ị lãnh đoạ, qu nả lý
M t là,ộ ra quy t đnh lãnh đo, qu n lý mà không n m v ng yêu c u th c t , gi i quy t v n đ m t cách chung chung,ế ị ạ ả ắ ữ ầ ự ế ả ế ấ ề ộ
không đ c th và hi n th c, không đ chính xác rõ ràng, có th hi u và làm khác nhau.ủ ụ ể ệ ự ủ ể ể
Hai là, quá tin vào tham m u, ng i d th o, không xem xét nghiên c u k l ng, không l ng nghe h t ý ki n ng i thamư ườ ự ả ứ ỹ ưỡ ắ ế ế ườ
gia, ng i ph n bi n, hay quá tin vào nh ng hi u bi t ch quan c a mình đi đn ra quy t đnh lãnh đo, qu n lý m t cách phi nườ ả ệ ữ ể ế ủ ủ ế ế ị ạ ả ộ ế
di n, ch quan.ệ ủ
Ba là, th hi n ch ra quy t đnh lãnh đo, qu n lý mang tính ch t th a hi p, n nang, d a d m c p trên m t cách thể ệ ở ỗ ế ị ạ ả ấ ỏ ệ ể ự ẫ ấ ộ ụ
đng, không có tính sáng t o, không t ch u trách nhi m.ộ ạ ự ị ệ
Bốn là, ra quy t đnh lãnh đo, qu n lý không đúng th m quy n, không đ căn c pháp lý, quy t đnh có n i dung trùng ế ị ạ ả ẩ ề ủ ứ ế ị ộ l p,ặ
ch ng chéo ngay trong b n thân quy t đnh ho c v i các quy t đnh đã ra tr c đó.ồ ả ế ị ặ ớ ế ị ướ
Tóm l i, ngay t i m t th i đi m, có th có m t lo i v n đ không th gi i quy t cùng m t lúc. Do đó, ng i lãnh đo c nạ ạ ộ ờ ể ể ộ ạ ấ ề ể ả ế ộ ườ ạ ầ
ph i n m rõ quy trình và k năng ra quy t đnh lãnh đo, qu n lý, phân lo i m c đ th t các v n đ c n u tiên đ gi i quy tả ắ ỹ ế ị ạ ả ạ ứ ộ ứ ự ấ ề ầ ư ể ả ế
các v n đ đt ra m t cách hi u qu . Đng th i, khi v n đ đã đc xác đnh, c n phân tích v n đ đnh h ng rõ cho vi c xâyấ ề ặ ộ ệ ả ồ ờ ấ ề ượ ị ầ ấ ề ị ướ ệ
d ng nh ng m c đích t ng ng c n đt đ ra quy t đnh. Song cũng c n l u ý đn nhu c u l i ích c a các ng i tham gia.ự ữ ụ ươ ứ ầ ạ ể ế ị ầ ư ế ầ ợ ủ ườ
Tuy nhiên, khi đã n m v ng các b c quy trình và k năng ra quy t đnh thì các b c nêu trên cũng ch có ý nghĩa t ng đi,ắ ữ ướ ỹ ế ị ướ ỉ ươ ố
vì ngay b c này cũng có th đã có xen l ng n i dung c a các b c khác và trong nh ng tình hu ng đc bi t, các b c cũng cóở ướ ể ồ ộ ủ ướ ữ ố ặ ệ ướ
th di n ra g n nh đng th i./.ể ễ ầ ư ồ ờ