Đ c ng Môn: Đng l i, chính sách c a Đng và Nhà n c VN v các lĩnh v c c a đi s ng XH Đinh Huy ươ ườ ướ
Câu 1: Trình bày tính ch t tiên ti n, đm đà b n s c dân t c? (Bài 4) ế
Câu 2: Nh ng chính sách xã h i đã và đang gi i quy t nh ng v n đ c p bách trong xã h i. Trong nh ng v n đ c p ế
bách đó theo anh, ch v n đ nào c u u tiên gi i quy t nh t? Vì sao? (Bài 6) ư ế
Câu 3: C s lý lu n và th c ti n đng l i chính sách c a dân t c c a Đng và Nhà n c? (Bài 7)ơ ườ ướ
Câu 4: Quan đi m ch đo c a Đng và Nhà n c Vi t nam v v n đ dân tôc và gi i quy t v n đ dân t c. Trong ướ ế
nh ng quan đi m đó theo anh, ch quan đi m nào là quan tr ng nh t? Vì sao? (Bài 7)
Câu 5: Quan đi m ch đo c a Đng và Nhà n c Vi t Nam v quy n con ng i. ướ ườ Trong nh ng quan đi m đó theo
anh, ch quan đi m nào là quan tr ng nh t? Vì sao? (Bài 8)
Câu 6: Trình bày nh ng nhi m v c b n c a chi n l c b o v T qu c Vi t nam XHCN trong giai đo n hi n ơ ế ượ
nay. Theo anh, ch trong nh ng nhi m v trên là quan tr ng nh t? Vì sao? (Bài 10)
Câu 7: T i sao nói k t h p gi a phát tri n kinh t xã h i v i tăng c ng qu c phòng an ninh là t t y u? (Bài 11) ế ế ườ ế
Đ c ng Môn: Đng l i, chính sách c a Đng và Nhà n c VN v các lĩnh v c c a đi s ng XH Đinh Huy ươ ườ ướ
Câu 1: Trình bày tính ch t tiên ti n, đm đà b n s c dân t c? (Bài 4) ế
Đng ta luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò, v trí c a văn hóa đi v i s nghi p xây d ng và b o v đt n c, ướ
xây d ng con ng i m i xã h i ch nghĩa, trong đó nhi m v xây d ng n n văn hóa tiên ti n, đm đà b n s c dân ườ ế
t c trong th i k m i là m t nhi m v quan tr ng. Đ hi u rõ nhi m v xây d ng n n văn hóa tiên ti n, đm đà b n ế
s c dân t c, tr c hi u ta tìm hi u: Văn hóa là gì? Tính ch t tiên ti n c a n n văn hóa Vi t Nam là gì? ướ ế
- Văn hóa là t t c giá tr v t ch t và tinh th n do con ng i t o ra. ườ
- Tính ch t tiên ti n c a n n văn hóa Vi t Nam là m t s v t hi n t ng luôn luôn đi tr c và bi u hi n trình ế ượ ướ
đ cao v văn minh, v t ch t l n tinh th n. Là s hòa huy n gi a giá tr truy n th ng và tinh hoa văn hóa nhân lo i
đáp ng yêu c u xã h i đem l i h nh phúc cho con ng i. ườ
Trong th i k đi m i, phát tri n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa, đy m nh công nghi p hóa, ế ư ướ
hi n đi hóa đt n c và h i nh p qu c t , Đng ta đã xác đnh n n văn hóa mà chúng ta ướ ế ti n t iế là n n văn hóa tiên
ti n, đm đà b n s c dân t c. Trình đ tiên ti n c a n n văn hóa không mâu thu n v i b n s c văn hóa dân t c,ế ế
ng c l i, hai đc tính th ng nh t bi n ch ng v i nhau, tác đng qua l i và quy đnh l n nhau.ượ đây, chúng ta tách
thành 2 n i dung đc tr ng ư “tiên ti nếvà “b n s c dân t c đ nghiên c u sâu s c hon và đy đ h n theo ph ng ơ ươ
pháp tr u t ng hóa khoa h c. ượ
- Tính ch t tiên ti n ếc a n n văn hóa V i t Nam đc th hi n nh sau:ượ ư
Th nh t, n n văn hóa tiên ti n là n n văn hóa th hi n tinh th n yêu n c và ti n b . ế ướ ế
Đc tr ng tiên ti n c a n n văn hóa hi n đi d a trên các giá tr văn hóa cao đp và ti n b c a dân t c và th i ư ế ế
đi. Đó là ch nghĩa yêu n c và ch nghĩa Mác-Lênin, t t ng H Chí Minh - c s ch đo đi s ng tinh th n dân ướ ư ưở ơ
t c và là thành t quan tr ng c a văn hóa.
D i ánh sáng c a h t t ng ti n b trên, tính ướ ư ưở ế “tiên ti nế” c a n n văn hóa Vi t Nam th hi n m c tiêu mà
n n văn hóa h ng t i là ướ đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i” . B o v đc l p dân t c, xây d ng ch nghĩa xã h i
và n n văn hóa m i n c ta hi n nay là m t quá trình th ng nh t không th tách r i. Ch đ xã h i tiên ti n quy ướ ế ế
đnh tính tiên ti n c a n n văn hóa, đng th i n n văn hóa tiên ti n, đm đà b n s c dân t c v a là m c tiêu, v a là ế ế
i ng l c c a s nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i và phát triên kinh t - xã h i c a đt n c. ế ướ
Ngh quyêt H i ngh Trung ng 5 khóa VIII c a Đng nh n m nh ươ : “Tiên ti n là yêu n c và ti n b mà n iế ướ ế
dung c t lõi là lý t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i theo ch nghĩa Mác- Lênin, t t ng H Chí M ưở ư ưở inh”.
Th hai, n n văn hóa tiên ti n ph i th hi n tinh ế th n nhân văn cách m ng.
Xây d ng n n văn hóa nhân văn là h ng t i con ng i, gi i phóng con ng i, phát tri n và hoàn thi n con ướ ườ ườ
ng i. Ch nghĩa Mác-Lênin là h t t ng duy nh t l y vi c gi i phóng con ng i làm m c tiêu cao c c a mình.ườ ư ưở ườ
Gi i phóng con ng i không ch là làm cho con ng i thoát kh i m i hình th c bóc l t, áp b c b t công v th xác ườ ườ
mà còn là gi i phóng con ng i v m t tinh th n, gi i phóng m i ti m năng sáng t o, m ra nh ng đi u ki n xã h i ườ
t t đp cho con ng i phát tri n toàn di n v nhân cách. Ch nghĩa Mác-Lênin là ch nghĩa nhân văn ườ “tr c ti p ế
nh m vào hành đng” đê gi i phóng con ng i theo ý nghĩa cách m ng cao quý đó. H Chí Minh đã nhi u l n nh n ườ
m nh tinh th n gi i phóng con ng i nh là m c đích t i th ng c a ch nghĩa Mác-Lênin “mu n ch nghĩa c ng ư ư ượ
s n th c hi n đc, m i ng i đu đc phát tri n h t kh năng c a mình” ư ườ ượ ế .
Th ba, n n văn hóa tiên ti n là n n văn hóa mang tinh th n dân ch . ế
Dân ch là đc tr ng c b n c a n n văn hóa tiên tiên (ti n b ), dân ch là y u t làm thay đi nhi u m t đi ư ơ ế ế
s ng văn hóa dân t c. Dân ch là ngu n s a nuôi d ng n n văn hóa, là ti n đ quan tr ng cho s phát tri n văn hóa. ưỡ
Dân ch là đng l c cho s phát tri n tài năng, nhu c u sáng t o c a qu n chúng nhân dân góp ph n làm phong phú,
đa d ng n n văn hóa dân t c đ ph c v cho con ng i. Dân ch g n li n v i t do sáng t o, tôn tr ng cá tính sáng ườ
t o, ý ki n cá nhân, giá tr cá nhân trong văn hóa và m i ho t đng c a đi s ng xã h i. ế
Th t , ư n n văn hóa tiên ti n bao g m tính hi n đi. ế
Ngoài y u t h t t ng - thành t quan tr ng c a n n văn hóa tiên ti n thì các y u t khác c a nó cũng đòi h iế ư ưở ế ế
ph i có trình đ hi n đi: trình đ giáo d c, khoa h c - công ngh , v.v... Ph i d n d n ti n k p và hòa nh p v i trình ế
đ hi n đi c a th gi i, ph i h ng t i cu c cách m ng khoa h c và công ngh đ công nghi p hóa, hi n đi hóa ế ướ
đt n c. Đòi h i s v n d ng sáng t o và làm ch các tri th c khoa h c và công ngh đ xây d ng đt n c. Nâng ướ ư
cao trình đ t duy khoa h c, duy lý trong m i ho t ư đng kinh t - xã h i trong đi u ki n kinh t th tr ng, gi i ế ế ườ
quy tế các vân đê dân t c đt ra trên tâm th i đi. Nen văn hóa m i ph i t o ra nh ng ph m ch t, đo đc, tâm h n,
l i s ng con ng i Vi t Nam hi n đi ngang t m v i s nghi p đi m i đt n c. ườ ướ
Th năm, n n văn hóa tiên ti n th hi n hình th c bi u hi n, ph ng ti n chu n t i n i dung.ế ươ ỵể
S d ng các hình th c sáng t o m i b ng các công ngh hi n đi làm sâu s c, phong phú và đa d ng các s n
ph m văn hóa dân t c. Có cách th c và ph ng pháp tiên ti n đ chuy n đi n i dung và làm m i các giá tr văn hóa ươ ế
c truy n cho phù h p v i th i đi. Đng th i ph i xây d ng k t c u h t ng c a xã h i và văn hóa t ng b c hi n ế ướ
đi hóa. Đu t đ xây d ng c s v t ch t k thu t, trang thi t b cho ho t đng văn hóa ti n k p trình đ khoa h c ư ơ ế ế
công ngh hi n đi. Có nh v y m i giúp cho s sáng t o t t h n, s truy n bá nhanh hon, r ng rãi h n đáp ng ư ơ ơ
đc nhu c u văn hóa ngày càng tăng và càng cao c a nhân dân.ượ
Đ c ng Môn: Đng l i, chính sách c a Đng và Nhà n c VN v các lĩnh v c c a đi s ng XH Đinh Huy ươ ườ ướ
- B n s c dân t c c a n n văn hóa m i
Trong văn ki n H i ngh Trung ng 5 khóa VIII, Đng C ng s n Vi t Nam đã ch rõ: “B n s c dân t c bao ươ
g m nh ng giá tr b n v ng, nh ng tinh hoa c a c ng đng các dân t c Vi t Nam đc vun đp nên qua l ch s hàng ượ
ngàn năm đu tranh d ng n c và gi n c. Đó là lòng yêu n c n ng nàn, ý chí t ướ ướ ướ c ng dân t c; tinh th n đoànườ
k t, ý th c c ng đng g n k t cá ế ế nhân - gia đình làng xã - T qu c; lòng nhân ái, khoan dung, tr ng nghĩa tình, đo lý;
đc tính c n cù, sáng t o trong lao đng; s tinh t trong ng x , tính gi n d trong l i s ng. B n s c văn ế hóa dân t c
còn đm nét c trong các hình th c bi u hi n mang tính dân t c đc đáo” .
N n văn hóa tiên ti n ph i có s c thái riêng, cái đc đáo c a ế truyn th ng, tâm h n, c t cách, l i s ng, v.v... c a
m t dân t c ch a đng nh ng tinh hoa c a quá kh k t h p v i nh ng cái t t ế đp c a hi n đi. N n văn hóa đó
ph i phát tri n trên n n nh ng s c thái riêng đã tr thành b n s c c a chính nó. N u ếkhông, tr cướ xu h ng toàn c uướ
hóa, xu h ng áp đt văn hóa đc ướ ượ truyn bá b i s c m nh v t ch t và ph ng ti n k thu t hi n đi ươ s bi n văn ế
hóa c a các qu c gia dân t c thành “b n sao” c a n n v ăn hóa khác.
Đ xây d ng n n văn hóa đm đà b n s c dân t c, chúng ta c n:
+ K th a và phát huy các giá tr văn hóa t t đp c a dân t c, đi m i b n s c dân t c phù h p v i yêu c u côngế
nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, đem l i h nh phúc cho nhân dân. ướ
+ Phát tri n văn hóa dân t c đi đôi v i giao l u văn hóa v i n c ngoài, ti p thu nh ng tinh hoa văn hóa nhân lo i ư ướ ế
làm giàu đp thêm văn hóa Vi t Nam. Ngăn ch n và đu tranh ch ng s xâm nh p c a nh ng s n ph m văn hóa,
ph n giá tr , ch ng l i âm m u “di n bi n hòa bình” trên lĩnh v c văn hóa, t t ng c a các th l c ph n đng hi n ư ế ư ưở ế
nay.
Văn hóa là n n t ng, là đng l c m c tiêu, là cái g c c a dân t c, g c c a con ng i. S nghi p cách m ng ườ
v vang đòi h i Đng và nhân dân ta ph i quy t tâm xây d ng n n văn hóa m i tiên ti n đm đà b n s c dân t c. ế ế
Đng tr c nh ng khó khăn và thách th c m i, m i ng i dân Vi t Nam chúng càng ph i nh n th c đc vai trò ướ ườ ượ
c a b n thân trong xây d ng và phát tri n n n văn hoá Vi t Nam tiên ti n, đm đà b n s c dân t c theo đnh h ng ế ư
đã đ ra. Chúng ta hãy c g ng h c t p, rèn luy n b n thân th t t t đ m i ng i đu tr thành m t bông hoa đp có ườ
ích, qua đó th hi n đc b n s c văn hoá dân t c trong t ng l i nói, hành đng. Làm đc đi u đó có nghĩa là chúng ượ ượ
ta đã góp ph n xây d ng hình nh đt n c Vi t ướ Nam thân thi n và đp đ trong m t b n bè qu c t . ế
V i riêng b n thân tôi, đ góp ph n s c l c nh bé c a mình, không ng ng h c t p nâng cao trình đ chuyen
môn, trình đ chính tr , hoàn thành xu t c các nhi m v đc giao; g ng m u đi đàu trong các ho t đng đa ượ ươ
ph ng, t đó tuyên truy n, v n đng ng i thân, gia đình tham gia xây d ng đi s ng văn hóa m i nh các phongươ ườ ư
trào xây d ng Gia đình văn hóa, khu dân c văn hóa, c ng c tình làng nghĩa xóm, nêu cao tinh th n doàn k t t ng ư ế ươ
tr l n nhau; tích c c tham gia cùng m t tr n, h i đoàn th đa ph ng t ch c v n đng nhân dân xây d ng đi ươ
s ng văn hóa, bài tr h t c l c h u, mê tín d đoan, k p th i góp ý ph n bi n đ Đng, Nhà n c có nh ng s a đi ướ
cho phù h p, góp ph n đa ch tr ng chính sách c a Đng vào cu c s ng ư ươ .
Bonus: C n ph i làm gì đ gi gìn và phát huy b n s c dân t c c a văn hóa Vi t Nam trong xu th ế
toàn c u hóa hi n nay?
Gi gìn, phát huy, làm giàu b n s c văn hóa dân t c càng ngày càng tr thành nhu c u, nhi m v c a văn hóa và
c a t t c m i ng i. Đ làm t t nhu c u và nhi m v n ng n này, c n ph i th m nhu n quan đi m: ch có phát ườ
tri n m nh m văn hóa các dân t c v i b n s c riêng c a chúng, văn hóa nhân lo i m i tr nên phong phú, đa d ng.
N u văn hóa c a t t c các dân t c trên th gi i đu bế ế m t đi b n s c riêng ho c b đng hóa b i m t n n văn
hóa... thì ch c ch n kho tàng văn hóa nhân lo i s nghèo nàn, đn đi u. Cho nê ơ n cái chung c a văn hóa nhân lo i ch
phong phú khi cái riêng c a văn hóa t ng dân t c đc coi tr ng. ượ
Đng ta ch rõ xây d ng n n văn hóa Vi t Nam tiên ti n đc đm bàn s c dân t c, gìn gi ế b n s c văn hóa dân
t c trong giao l u qu c t là nhi m v c a toàn Đng, toàn dân. ư ế
Gi gìn b n s c văn hóa không có nghĩa là lo i b các y u t văn hóa ngo i lai. Các y u t văn hóa b n đa ế ế
tr c đây đã t ng dung h p v i các y u t văn hóa ngo i nh p nh ng v n t o ra nh ng nét văn hóa b n s c. V n đướ ế ư
là ph i dung h p nh th nào và đi u đó ph i tr thành nh n th c, ý th c th ng tr c trong ti p nh n và s d ng. ư ế ườ ế
Th c t cho th y nhi u ng i có ý th c gi gìn b n s c văn hóa Vi t Nam r t quan ng i khi các y u t văn hóa ế ườ ế
ngo i nh p đã làm xâm ph m và làm lu m nh ng giá tr văn hóa truy n th ng. G n đây trang ph c và di n xu t c a
nhi u ca sĩ, di n viên trên sân kh u đã t o ra s ph n c m, tr thành m t v n đ nh c nh i khi n cho m t b ph n ế
không nh khán gi quay l ng v i ngh thu t sân kh u. ư
Gi gìn b n s c văn hóa là m t yêu c u v a lâu dài v a c p thi t. ế Do đó, chúng ta c n ph i:
- K th a và phát huy truy n th ng văn hóa c a t t cà các dân t c trong n c, s đa d ng, phong phú c a vănế ướ
hóa t c ng i, vùng, mi n, đa ph ong. kh ng đnh giá tr , gi ' gìn tinh hoa di sàn văn hóa dân t c. ườ ư
- Phát tri n văn hóa dân t c đi li n v i giao l u văn hóa qu c t ; ti p thu nh ng tinh hoa văn hóa nhân lo i đ ư ế ế
làm giàu đp văn hóa dân t c; đng th i đ cao b n lĩnh văn hóa dân t c, đu tranh ch ng s thâm nh p c a văn hóa
đc h i.
- Chuyn đi, b sung nhng thiêu h t cùa văn hóa c truyn tr c yêu cướ u m i c a th i đi, làm cho b n s c
văn hóa dân t c càng giàu có, phong phú, có s đi m i phù h p v i th i đi tiên ti n, v i vi c đy m nh công ế
nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c. ướ
Đ c ng Môn: Đng l i, chính sách c a Đng và Nhà n c VN v các lĩnh v c c a đi s ng XH Đinh Huy ươ ườ ướ
- Phát huy th giế i quan c a ch nghĩa Mác - Lê nin, t t ng đo đc H Chí Minh nh s k t tinh t ư ưở ư ế t đp
nh t c a tinh hoa văn hóa dân t c và nhân lo i th i hi n đi.
- T o m t môi tr ng qu c gia v văn hóa th t s lành m nh và thu n l i cho vi c gi gìn, phát huy bàn s c ườ
văn hóa dân t c. Môi tr ng này th hi n ườ c u trúc văn hóa (gia đnh, làng (ph , n c); nh ng c quan làm văn hóa; ư ơ
không khí nhi t tình sáng t o c a nhũng l c l ng s u t m, nghiên c u, phát huy b n s c văn hóa dân t c, nhũng ượ ư
l c l ng ti p nh n văn hóa n c ngoài và tính tích c c tham gia văn hóa trình đ dân trí cao và s am hi u văn ượ ế ướ
hóa dân t c c a toàn dân; đa giáo d c văn hóa văn ngh vào nhà tr ng, t m u giáo. ư ườ
- T ch c, v t ch t hóa quá trình gìn gi , phát huy các giá trí văn hóa c truy n và hi n đi b ng cách đy
m nh ph ng châm xã h i hóa s nghi p văn hóa. k t h p s tìm tòi, đóng góp. đu t c a Nhà n c, nhân dân và ươ ế ư ướ
các ngu n quí qu c t ế
- M t m t táng c ng ho t đng giao l u văn hóa v i n c ngoài, trong giao l u chú ý ti p thu tinh hoa, ngăn ườ ư ướ ư ế
ch n đc t ; m t khác tăng c ng phát huy ườ b n s c văn hóa dân t c góp ph n vào kho tàng văn hóa th ế gi i...
- Gi gìn, phát huy, làm giàu bàn s c văn hóa dân t c trong giao l u qu c t là m t nhi m v h t s c n ng n , ư ế ế
r t c n s chung s c, chung lòng c a Đàng, Nhà n c, nhân dân, m i có th làm t t đ ướ ưc.
_____________________________________
Đ c ng Môn: Đng l i, chính sách c a Đng và Nhà n c VN v các lĩnh v c c a đi s ng XH Đinh Huy ươ ườ ướ
Câu 2: Nh ng chính sách xã h i đã và đang gi i quy t nh ng v n đ c p bách trong xã h i. Trong nh ng v n ế
đ c p bách đó theo anh, ch v n đ nào c u u tiên gi i quy t nh t? Vì sao? (Bài 6) ư ế
Trong ti n trình phát tri n kinh t th tr ng, v n đ an sinh xã h i ngày càng có ý nghĩa quan tr ng nh m b oế ế ườ
đm an toàn cho đi s ng các thành viên trong xã h i tr c nh ng bi n đng khó l ng, nh nh ng r i ro trong kinh ướ ế ườ ư
t th tr ng, nh ng r i ro v xã h i, nh ng tác đng x u c a môi tr ng thiên nhiên.ế ườ ườ
V y chính sách xã h i đc hi u nh th nào? Tr c h t ta tìm hi u: ư ư ế ướ ế
Xã h i đc hi u theo nghĩa r ng là nh ng cái liên quan đn con ng i, liên quan đn quan h gi a con ng i ượ ế ườ ế ườ
v i con ng i, là nh ng cái không thu c c a t nhiên. Hay hi u theo nghĩa h p, xã h i là nh ng v n đ xã h i liên ườ
quan đn: nghèo đói; phân t ng xã h i, phân hóa giàu nghèo; Th t h c, b t bình đng trong giáo d c; Chăm sóc s cế
kh e, đm b o s bình đng trong h ng th d ch v y t ; Gi i quy t v n đ dân s , k ho ch hóa gia đình, dân s ưở ế ế ế
phát tri n; gi i quy t vi c làm, ch ng th t nghi p; T n n xã h i, an toàn giao thông; Ô nhi m môi tr ng t nhiên; ế ườ
S ph c t p c a môi tr ng xã h i; Tr em lang thang, tr em ph i lao đng s m và b b c l t, b t bình đng dân ườ
t c, …
Chính sách là nh ng quy đnh, quy t đnh đc nhà n c th ch hóa nh m đi u ch nh quan h kinh t chính tr , ế ượ ướ ế ế
xã h i c a con ng i đ gi i quy t nh ng v n đ đang đt ra, th c hi n m c tiêu đã đc xác đnh tr c. ư ế ượ ướ
Nh v y, chính sách xã h i là nh ng quy đnh, quy t đnh đc th ch hóa b i nhà n c, tr thành công c đư ế ượ ế ướ
tác đng vào nh ng quan h xã h i nh m gi i quy t nh ng v n đ xã h i đang đt ra, góp ph n th c hi n bình ế
đng, công b ng, ti n b xã h i và phát tri n toàn di n con ng i. ế ườ
Chính sách xã h i nh m chia s trách nhi m trong c ng đng, h ng t i công b ng xã h i. Vì v y, hi u qu c a ướ
chính sách an sinh xã h i đang tr thành m t th c đo c a s phát tri n kinh t - xã h i. ướ ế Khi chuy n sang n n kinh t ế
th tr ng, có m t s v n đ xã h i n i lên r t gay g t và b c xúc c n ph i có chính sách gi i quy t, n u không s ườ ế ế
d n đn ếquá trình phát tri n kinh t và chính sách m c a h i nh p qu c t đã và đang có tác đng sâu s c làm thay ế ế
đi giá tr , chu n m c xâ h i và chuy n bi n các phân h c c u xã h i ơ . Gi i quy ết các v n đ xã h i y không ch
d ng l i nh ng kh u hi u v n đng chung chung mà nó còn đòi h i ph i áp d ng đ ng th i nhiêu chính sách xã
h i.
Xu t phát t đó, Đng, Nhà n c đã đa ra m t s chính sách xã h i nh m gi i quy t m t s v n đ xã h i c p ướ ư ế
bách hi n nay nh sau: ư
M t là, chính sách dân s
M c tiêu t ng quát c a chính sách dân s là th c hi n gia đình ít con, kh e m nh, t o đi u ki n đ có cu c s ng
m no, h nh phúc; nâng cao ch t l ng dân s , phát tri n ngu n nhân ượ l c ch t l ng cao đáp ng yêu c u công ư
nghi p hóa, hi n đi hóa, góp ph n vào s phát tri n nhanh và b n v ng đt n c. ướ
M c tiêu c th : là m i gia đình ch có 1 ho c 2 con, đ t i năm 2015 bình quân trong toàn xã h i m i c p v
ch ng có 2 con, ti n t i n đnh quy mô dân s t gi a th k XXI, nâng ch t l ng dân s v th ch t, trí tu và ế ế ư
tinh th n, ch t l ng chăm sóc s c kh e bà m tr em, gi m t l viêm nhi m, b nh lây truy n qua đng sinh d c ượ ư
(HIV), v.v...
Hai là, chính sách xã h i nh m gi i quy t t n n xã h i ế
Theo các c quan ch c năng, hi n nay tình hình ho t đng m i dâm th ng r t đa d ng v i nhi u hình th c bi nơ ườ ế
t ng và s d ng các th đo n m i, tinh vi. Trong đó, ch y u v n là l i d ng các d ch v nh ăn, ngh , vũ tr ng,ướ ế ư ườ
karaoke, t m qu t, v.v...
Đc bi t, trong nh ng năm g n đây t n n ma túy và t i ph m ma túy n c ta di n bi n r t ph c t p. Ma t y ư ế
đã vào tr ng h c, rình r p t ng nhà, t ng ngõ ngách gây ra nh ng cái ch t d n, ch t mòn không nh ng cho ng iườ ế ế ườ
nghi n mà c gia đình h . Nghi n ma túy cũng là nguyên nhân gây ra nh ng t n n xã h i khác. Đa s ng i nghi n ườ
ma túy, đ có ti n mua ma túy đu ph m t i tr m c p, c p gi t, l a đo. Theo m t s ngu n tin, kho ng 75% các ư
t i ph m hình s có nguyên nhân b t ngu n t nh ng ng i nghi n ma túy. Đa s nh ng ng i b nhi m ư ườ HIV/AIDS
là nh ng ng i nghi n ma túy ườ .
Nh ng t n n này gia tăng đn m c l ế o ng i, c n huy đng s c m nh c a toàn dân, t t c các ngành, các c p
chính quy n đ đy lùi, ngân ch n. Đng th i ph i s d ng d lu n xã h i đ phòng ch ng, ngăn ng a vá tăng ư
c ng giáo d c, tuyên truy n ch ng t n n này trong toàn xâ h i, tang c ng các bi n pháp c ng b c hành chính,ườ ườ ưỡ
x lý nghiêm minh nh ng tên buôn bán ma tuý, t ch c m i dâm tham nhũng.
Ba là, chính sách gi i quy t vi c làm ế
Nh ng con s th ng kê, L c l ng lao đng t 15 tu i tr lên c tính đn ngày 1-1-2014 là 53,65 tri u ng i, ượ ướ ế ườ
tăng 864,3 nghìn ng i so v i cùng th i đi m năm tr cườ ư ; L c l ng lao đng trong đ tu i lao d ng c tính đn 1- ượ ướ ế
1-2014 là 47,49 tri u ng i, tăng 409,2 nghìn ng i so v i cùng th i đi m năm 2013 ườ ườ ; Lao đng t 15 tu i tr lên
đang làm vi c trong các ngành kinh t năm 2013 c tính 52,40 tri u ng i, tăng 1,36% so v i năm 2012 ế ướ ườ ; T l th t
nghi p c a thanh niên trong đ tu i 15-24 năm 2013 c tính 6,36%, trong đó khu v c thành th là 11,11%, tăng 1,94 ướ
đi m ph n trăm so v i năm tr c; khu v c nông thôn là 4,87%, tăng 0,62 đi m ph n trăm ướ ; T l th t nghi p c a lao
đng t 25 tu i tr lên năm 2013 c tính 1,21%, trong đó khu v c thành th là 2,29%, tăng 0,19 đi m ph n trăm so ướ
v i năm tr c; khu v c nông thôn là 0,72%, tăng 0,06 đi m ph n trăm ư ... Nhìn chung, t l th t nghi p có xu h ng ư