YOMEDIA
ADSENSE
Đề cương môn Khoa học lãnh đạo
202
lượt xem 19
download
lượt xem 19
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Đề cương cung cấp những kiến thức cốt lõi về khoa học lãnh đạo như: quan niệm về lãnh đạo, vai trò và chức năng lãnh đạo, lược sử phát triển nghiên cứu; đối tượng nghiên cứu khoa học; phương pháp nghiên cứu, thách thức lãnh đạo trong bối cảnh hiện nay.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn Khoa học lãnh đạo
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I KHOA XÃ HỘI HỌC – KHOA HỌC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ ĐỀ CƯƠNG MÔN: KHOA HỌC LÃNH ĐẠO
- ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG I. Chuyên đề: 1 1. Tên chuyên đê: LÃNH Đ ̀ ẠO VÀ KHOA HỌC LÃNH ĐẠO 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se cung câp cho hoc viên: ̀ ̀ ̃ ́ ̣ Về kiến thức: + Những kiến thức cốt lõi về khoa học lãnh đạo như: quan niệm về lãnh đạo, vai trò và chức năng lãnh đạo, lược sử phát triển nghiên cứu; đối tượng nghiên cứu khoa học; phương pháp nghiên cứu, thách thức lãnh đạo trong bối cảnh hiện nay + Định hướng cho học viên trong nghiên cứu và học tập các bài tiếp theo trong môn học Khoa học lãnh đạo. Về kỹ năng: + Kỹ năng phân tích bản chất và chức năng của lãnh đạo; Phân biệt lãnh đạo với quản lý; + Kỹ năng phân tích vai trò của lãnh đạo và đánh giá lược sử phát triển khoa học lãnh đạo; + Kỹ năng vận dụng một số lý thuyết về lãnh đạo vào thực tiễn lãnh đạo ở đơn vị/địa phương Về thái độ/tư tưởng: + Có thái độ tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu khoa học lãnh đạo và vận dụng kiến thức vào thực tiễn lãnh đạo ở đơn vị/địa phương. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣
- Chuẩn đầu ra Đánh giá người học
- Hinh th ̀ ưć Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ đanh gia ́ ́
- Về kiến thức: Vận dụng được quan Thi tự luận điểm của Hồ Chí Minh Thi vấn đáp + Hiểu được quan điểm của Hồ Chí về lãnh đạo trong học tập Minh về lãnh đạo; và thực tiễn công tác của + Phân tích được bản chất, chức năng học viên của hoạt động lãnh đạo; Vận dụng được bản + Lý giải được các thách thức đối với chất, chức năng của lãnh lãnh đạo trong bối cảnh hiện nay. đạo vào thực tiễn lãnh đạo ở đơn vị/địa phương. Nhận diện được những thách thức trong thực tiễn lãnh đạo ở đơn vị/địa phương và đề xuất được phương hướng giải pháp đổi mới công tác lãnh đạo
- Về kỹ năng: + Phân tích được bản chất và chức năng của hoạt động lãnh đạo; + Vận dụng kiến thức lãnh đạo để nhận diện các thách thức trong thực tiễn lãnh đạo ở đơn vị/địa phương.
- Về thái độ/Tư tưởng: Chủ động, tích cực học tập và vận dụng trong thực tiễn công tác của bản thân.
- 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ Nội dung chi tiết Câu hoi đanh gia qua trinh ̉ ́ ́ ́ ̀ chức dạy học I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ Thuyết trình nêu Câu hoi t ̉ rước giờ lên lớp: BẢN VỀ LÃNH ĐẠO vấn đề 1. Lãnh đạo là vị trí hay quá I.1. Các lý thuyết và quan Hỏi đáp trình? điểm về lãnh đạo Thảo luận nhóm: 2. Theo anh/chị có những I.1.1. Các lý thuyết về lãnh 1. yếu tố nào tạo nên hiệu quả Lãnh đạo là đạo lãnh đạo? vị trí hay là quá Lý thuyết phẩm chất trình/hoạt động? Câu hoi t ̉ rong giờ lên lớp: Lý thuyết ảnh hưởng (quyền 2. Lãnh đạo 1.Lãnh đạo là gì? Những lực) đúng theo quan nhận thức mới về lãnh đạo? Lý thuyết về hành vi lãnh niệm của Hồ Chí 2.Chức năng của lãnh đạo là đạo Minh? gì? Lý thuyết tình huống 3. Đồng chí 3.Lãnh đạo đúng theo quan hãy phân biệt lãnh niệm của Hồ Chí Minh? I.1.2. Quan điểm của Hồ Chí đạo và quản lý Minh về lãnh đạo 4.Cuộc cánh mạng trong lý (điểm tương đồng, thuyết lãnh đạo là gì? I.2. Lý luận về lãnh đạo sự khác biệt và 5. Nêu một số thách thức I.2.1. Khái niệm lãnh đạo: mối quan hệ) trong thực tiễn lãnh đạo ở Lãnh đạo là quá trình hành địa phương/đơn vị? động gây ảnh hưởng lên người khác nhằm khơi dạy Câu hoỉ sau giờ lên lớp cảm xúc và cam kết cùng hành ̣ hương (đinh ́ tự hoc̣ và ôn động vì mục đích chung. ̣ tâp): I.2.2. Chức năng của hoạt 1.Phân tích bản chất, chức động lãnh đạo năng của lãnh đạo? Kiến tạo tầm nhìn 2.Phân biệt lãnh đạo với
- Xây dựng thể chế và văn quản lý theo tiêu chí chức hóa tổ chức năng, phương pháp? Động viên và thúc đẩy 3. Từ quan điểm lãnh đạo Đổi mới để thích nghi đúng của Hồ Chí Minh, đồng chí hãy đánh giá thực tr ạ ng I.3. Vai trò của nhà lãnh lãnh đ ạ o ở đơn vị/địa đạo phương và ph ươ ng h ướ ng Người thủ lĩnh kh ắ c ph ụ c nh ữ ng h ạ n ch ế Người khai tâm 4. Trên c ơ s ở nh ậ n di ện Người truyền cảm hứng đ ượ c thách th ứ c ở đ ơ n v ị /đ ị a phươ ng, đ ồ ng chí Người điều hòa hãy nêu ph ươ ng h ướ ng và Người bạn, người kèm cặp gi ải pháp kh ắ c ph ụ c 1.4. Những thách thức của nh ữ ng thách th ứ c đó. lãnh đạo trong bối cảnh hiện nay và yêu cầu mới đối với lãnh đạo II. KHOA HỌC LÃNH Giảng viên ĐẠO hướng dẫn và yêu cầu tự học mục II 2.1. Đối tượng nghiên cứu các nội dung: Đối 2.2. Phương pháp nghiên tượng, nhiệm vụ cứu của khoa học lãnh đạo và phương pháp 2.3. Nội dung nghiên cứu nghiên cứu của của khoa học lãnh đạo Khoa học lãnh đạo 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣
- 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Viện Lãnh đạo học và chính sách công (2018), Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, Môn Khoa học lãnh đạo, HN. 2. Nguyễn Bá Dương (2017), Khoa học lãnh đạo Lý thuyết và kỹ năng, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Hồ Chí Minh, (1947), Sửa đổi lối làm việc. Chương V. Cách lãnh đạo trong Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia, 2009, tr. 285 – 298 2. Ban chấp hành Trung ương khóa XII (2016), Nghị quyết 04/TW ngày 30/10/2016, Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ 3. Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương khóa XII (2017), Quy định số 89 QĐ/TW ngày 4/8/2017 về Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và Quy định số 90QĐ/TW ngày 4/8/2017 về Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý 7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực ̣ ̀ ợp vơi chuân đâu ra, nôi dung, hinh th hiên phu h ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức day hoc va yêu ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ câu đanh gia cua bai giang đa tuyên bô). ̃ ́ ́ ̣ Vi du: Chuẩn bị nội dung thảo luận: Bản chất, chức năng của lãnh đạo; phân biệt lãnh đạo với quản lý trên các tiêu chí: Đối tượng; chức năng; phương pháp; công cụ phương tiện; mối quan hệ giữa lãnh đạo và quản lý; Liên hệ thực tiễn Việt Nam.... ̀ ̣ Lam bai tâp; ̀ ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung tự hoc: T ̣ ự nghiên cứu đọc trước giáo trình cần giải thích, phân tích làm sáng tỏ :
- + Khái niệm lãnh đạo; + Chức năng của lãnh đạo; + Vai trò lãnh đạo; + Phân biệt lãnh đạo với quản lý; + Các lý thuyết về lãnh đạo... + Quan điểm của Hồ Chí Minh về lãnh đạo Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ Đọc tài liệu theo hướng dẫn: Đọc các tài liệu bắt buộc ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ , thảo luận. thoai, đong gop y kiên ́
- II. Chuyên đề 2 1. Tên chuyên đề : TƯ DUY VÀ TẦM NHÌN LÃNH ĐẠO 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05 tiết 3. Mục tiêu: Bai giang cung câp cho hoc viên: ̀ ̉ ́ ̣ + Về kiến thức: Khái niệm, vai trò của tư duy và tầm nhìn lãnh đạo, yêu cầu và một số cách thức hình thành và đổi mới tư duy và tầm nhìn lãnh đạo. + Về kỹ năng: Khả năng phân tích và đánh giá được thực trạng tư duy và tầm nhìn của đội ngũ cán bộ lãnh đạo hiện nay ở đơn vị/địa phương. Vận dụng được kiến thức về tư duy và tầm nhìn lãnh đạo để nâng cao khả năng tham gia xây dựng tầm nhìn chiến lược ở địa phương/ngành. + Về thái độ/Tư tưởng: Chủ động, tích cực đấu tranh khắc phục tư duy thông thường trong lãnh đạo, có ý thức cao trong rèn luyện đổi mới tư duy và tầm nhìn lãnh đạo vào thực tiễn lãnh đạo ở đơn vị/địa phương. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Đánh giá người học Chuẩn đầu ra Hinh th ̀ ưć Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ đanh gia ́ ́ + Về kiến thức: Vận dụng những tri Thi tự luận thức về tư duy lãnh Hiểu được bản chất của tư duy và tầm đạo để đánh giá thực nhìn lãnh đạo và mối quan hệ giữa trạng tư duy lãnh đạo chúng; tại địa phương/đơn vị. Phân tích được xây dựng tầm nhìn và Đề xuất được một số Thi vấn những cách thức đổi mới đổi tư duy lãnh cách thức đổi mới đổi đáp đạo;
- + Về kỹ năng: tư duy lãnh đạo Có khả năng nhận diện được những Vận dụng những trị đặc điểm của tư duy lãnh đạo ở đơn thức về tầm nhìn lãnh vị/địa phương hiện nay đạo để đánh giá thực trạng xây dựng tầm Có khả năng vận dụng được những nhìn và nâng cao khả kiến thức về đổi mới tư duy lãnh đạo và năng tham gia vào quá tham gia vào quá trình xây dựng tầm trình xây dựng tầm nhìn chiến lược ở địa phương/ngành. nhìn chiến lược ở địa Về thái độ/Tư tưởng: phương/ngành. Tích cực, chủ động học tập, rèn luyện và có tư tưởng đổi mới tư duy và tầm nhìn lãnh đạo trong thực tiễn công tác của bản thân. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ Nội dung chi tiết Câu hoi đanh gia qua trinh ̉ ́ ́ ́ ̀ chức dạy học I. TƯ DUY LÃNH ĐẠO Thuyết trình Câu hoi t ̉ rước giờ lên lớp: 1.1. Quan niệm về tư duy nêu vấn đề Nghị quyết Trung ương 6 khóa lãnh đạo Hỏi đáp XII chủ trương đổi mới tích cực, mạnh mẽ, gắn đổi mới bộ Tư duy Thảo luận máy tổ chức với đổi mới công Thế nào tư duy lãnh nhóm: tác lãnh đạo, Theo đồng chí đổi đạo: Tư duy lãnh đạo là quá 1. Nêu sự khác mới công tác lãnh đạo là đổi trình nhận thức về bản chất, biệt giữa tư duy mới cái gì? tính quy luật và xu hướng của lãnh đạo và tư Câu hoi t ̉ rong gi ờ lên l ớp: quá trình, cách thức và mục duy thông tiêu lãnh đạo. thường 1. Nêu sự khác biệt giữa tư duy
- 1.2. Những đặc điểm của tư 2. Phân tích các lãnh đạo và tư duy thông duy lãnh đạo bước và cách thường thức đổi mới tư 2. Phân tích các bước và cách + Là tư duy khác biệt duy của người thức đổi mới tư duy của người + Là tư duy giải quyết vấn đề lãnh đạo? lãnh đạo? có tính chiến lược Thuyết trình 3. Theo đồng chí tầm nhìn tạo + Là tư duy động, tư duy mở nêu vấn đề nên nhà lãnh đạo hay nhà lãnh + Là tư duy hệ thống, tư duy đạo tạo nên tầm nhìn? Hỏi đáp tiến trình Thảo luận 4. Phân tích các bước xây dựng + Là tư duy hợp lý, sáng tạo, tầm nhìn lãnh đạo? nhóm: linh hoạt 5. Đồng hãy lý giải mối quan 1. Theo đồng 1.3. Các giai đoạn của tư duy hệ giữa tư duy và tầm nhìn lãnh chí tầm nhìn tạo lãnh đạo đạo? nên nhà lãnh + Lựa chọn vấn đề đạo hay nhà 6. Có những con đường nào + Điều tra hiện trạng vấn đề lãnh đạo tạo giúp người lãnh đạo nâng cao nên tầm nhìn? hiệu quả xây dựng tầm nhìn? + Phân tích, kiểm tra cụ thể vấn đề 2. Phân tích các Câu hoi sau ̉ gi ờ lên l ớ p bước xây dựng 1. Vận dụng những tri thức về + Xây dựng các phương án tầm nhìn lãnh tư duy lãnh đạo, đồng chí hãy giải quyết đạo? nhận diện và đánh giá thực tư + Thực thi phương án lựa 3. Đồng hãy lý duy lãnh đạo tại địa chọn giải mối quan phương/đơn vị và đề xuất một + Đánh giá, kiểm tra hệ giữa tư duy số cách thức đổi mới đổi tư 1.4.Cách thức đổi mới tư và tầm nhìn duy lãnh đạo duy lãnh đạo lãnh đạo? 1. 2. Trên cở sở vận dụng II. TẦM NHÌN LÃNH ĐẠO 4. Có những những trị thức về tầm nhìn lãnh con đường nào đạo, đồng chí hãy đánh giá thực 2.1. Quan niệm về tầm nhìn giúp người lãnh trạng xây dựng tầm nhìn và đề lãnh đạo đạo nâng cao xuất giải pháp nâng cao khả Tầm nhìn lãnh đạo là một hình
- dung về một tình trạng phát triển hiệu quả xây năng tham gia vào quá trình xây tốt đẹp của tổ chức, cộng đồng, dựng tầm nhìn? dựng tầm nhìn chiến lược ở địa xã hội trong tương lai có được phương/ngành thông qua quá trình lãnh đạo. Đó chính là hình dung về một kiểu tương lai được lựa chọn một cách có chủ đích và được hiện thực hóa thông qua các nỗ lực có tính tổ chức, có tính tập thể 2.2. Vai trò của tầm nhìn Giúp định hướng vào tương lai và tạo niềm tin vào tương lai Giúp định hướng về tổng thể Vừa phản ánh vừa góp phần hình thành các giá trị 2.3. Yêu cầu đối với tầm nhìn lãnh đạo Vừa khái quát, vừa cụ thể và sịnh động Tạo được cảm hứng Có tính khả thi 2.4. Mối quan hệ giữa tư duy và tầm nhìn lãnh đạo 2.5. Quy trình xây dựng tầm nhìn lãnh đạo Tạo tính cấp thiết Đề xuất và trao đổi ý tưởng
- Thành lập nhóm cơ yếu Hoàn thiện và công bố tầm nhìn 2.6. Một số con đường nâng cao hiệu quả xây dựng tầm nhìn lãnh đạo Trải nghiệm thực tiễn; Phát huy dân chủ và tổ chức quá trình học tập tập thể; Đào tạo, bồi dưỡng; Tương tác, giao lưu xã hội; Hành động của cá nhân lãnh đạo có vai trò hình mẫu 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Viện Lãnh đạo học và chính sách công (2018), Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, Môn Khoa học lãnh đạo, HN. 2. Nguyễn Bá Dương (2017), Khoa học lãnh đạo Lý thuyết và kỹ năng, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội XII, Nxb. CTQG, HN. 4. Tài liệu tổng kết ba mươi năm đổi mới…. 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Hồ Chí Minh (1947), Sửa đổi lối làm việc. Chương V. Cách lãnh đạo trong Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia, 2009, tr. 285 – 298
- 2. Ban chấp hành Trung ương khóa XII (2016). Nghị quyết 04/TW ngày 30/10/2016, Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ 3. Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương khóa XII (2017). Quy định số 89 QĐ/TW ngày 4/8/2017 về Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và Quy định số 90 QĐ/TW ngày 4/8/2017 về Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý 4. Trung tâm Từ điển ngôn ngữ (1992), Từ điển tiếng Việt, Hà Nội. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực ̣ ̀ ợp vơi chuân đâu ra, nôi dung, hinh th hiên phu h ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức day hoc va yêu ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ câu đanh gia cua bai giang đa tuyên bô). ̃ ́ Chuẩn bị nội dung thảo luận: + Bản chất, vai trò và đặc điểm của tư duy lãnh đạo + Bản chất, các thành tố của tầm nhìn lãnh đạo Lam bai tâp: ̀ ̀ ̣ + Lấy ví dụ về những hạn chế của tư duy lãnh đạo hiện nay + Lấy ví dụ thực tiễn về hạn chế tầm nhìn lãnh đạo ? Phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục ? Chuân bi nôi dung t ̉ ̣ ̣ ự hoc; ̣ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ Đọc tài liệu theo hướng dẫn ở mục 6; Tâp trung nghe giang, tich c ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l ̉ ơi cac câu hoi, tham ̀ ́ ̉ gia đôi thoai, đong gop y kiên ́ ̣ ́ ́ ́ ́ , thảo luận
- III. Chuyên đề 3 1. Tên chuyên đê: ̀ RA QUYẾT ĐỊNH LÃNH ĐẠO 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05 tiết 3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ viên: Chuyên đề này trang bị cho học viên: Về kiến thức: + Khái niệm về ra quyết định; ra quyết đinh lãnh đạo, quyết định lãnh đạo; Các yếu tố ảnh hưởng và điều kiện ra quyết định lãnh đạo; + Quy trình ra quyết định lãnh đạo và tổ chức hiện quyết định lãnh đạo Về kỹ năng: Phát triển các kỹ năng ra quyết định lãnh đạo: xác định vấn đề; phân tích vấn đề; lựa chọn phương án ra quyết định; tổ chức thực hiện quyết định lãnh đạo… Phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức khoa học về ra quyết định lãnh đạo, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn để phân tích đánh giá thực trạng ra quyết định lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội ở địa phương/đơn vị Về tư tưởng, thái độ: + Ý thức sâu sắc trách nhiệm xã hội, trách nhiệm chính trị, trách nhiệm cá nhân trong quá trình ra quyết định và tổ chức quyết định lãnh đạo ở địa phương/đơn vị + Tích cực học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực ra quyết định trong thực tiễn công tác của bản thân. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra Đánh giá người học
- Hinh ̀ Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ thưć đanh gia ́ ́ Về kiến thức: 1. Vận dụng kiến thức về Thi vấn quyết định lãnh đạo, để phân đáp + Phân tích được bản chất ra quyết biệt sự khác nhau giữa quyết Thi tự định lãnh đạo định lãnh đạo và quyết định luận + Hiểu được quy trình ra quyết quản lý? định lãnh đạo đảm bảo tính hiệu 2. Vận dụng kiến thức về quy lực, hiệu quả và phù hợp với bối trình ra quyết định để phân tích cảnh cụ thể tác động của yếu tố đến quá Về kỹ năng tình ra quyết định lãnh đạo và + Đánh giá được hạn chế của việc tổ chức thực hiện quyết định ra quyết định của lãnh đạo ở địa lãnh đạo? phương/đơn vị 3. Đánh giá thực trạng ra + Có khả năng ra được quyết định quyết định lãnh đạo ở địa lãnh đạo đúng, kịp thời, khả thi và phương/ đơn vị và nêu hiệu quả phương hướng giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu Về thái độ/Tư tưởng: Ý thức quả ra quyết định lãnh đạo được trách nhiệm khi ra quyết định trên. lãnh 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức Nội dung chi tiết Câu hoi đanh gia qua trinh ̉ ́ ́ ́ ̀ dạy học I I. QUYẾT ĐỊNH LÃNH Thuyết trình nêu + Câu hỏi trước giờ lên ĐẠO vấn đề lớp: 1.1. Quan niệm về quyết định Hỏi đáp 1. Quyết định lãnh đạo có lãnh đạo vai trò như thế nào đối với
- 1.2. Các yêu cầu đối với quyết Thảo luận nhóm: sự phát triển ở địa phương định lãnh đạo hay đơn vị của đồng chí? 1. Theo đồng Tính chiến lược chí quyết định lãnh 2. Nh ữ ng thách th ứ c đang Tính khách quan đạo khác quyết g ặ p ph ả i trong quá trình Tính kịp thời định quản lý ở tiêu ra quy ết đ ị nh lãnh đạ o ở chí nào? đơ n v ị /đ ị a ph ươ ng c ủ a Tính dự báo đồ ng chí? 2. Từ thực tiễn Có sự tham gia công tác đồng chí + Câu hoi t ̉ rong gi ờ lên Đảm bảo tính hợp pháp, hợp hãy nêu những lớp: đạo lý bước cần thiết 1. Theo đồng chí quyết định 1.3. Phân biệt quyết định lãnh trong quá trình ra lãnh đạo khác quyết định đạo và quyết định quản lý quyết định lãnh quản lý ở tiêu chí nào? T ính chất của vấn đề đạo? 2. Từ thực tiễn công tác Chức năng hoạt động 3. Từ thực tiễn đồng chí hãy nêu những ra quyết định lãnh II. RA QUYẾT ĐỊNH LÃNH bước cần thiết trong quá đạo ở địa phương ĐẠO trình ra quyết định lãnh đạo đồng chí hãy chỉ ra 2.1.Quan niệm về ra quyết những yếu tố tác 3. Từ thực tiễn ra quyết định lãnh đạo: định lãnh đạo ở địa phương động cản trở đến đồng chí hãy chỉ ra những Ra quyết định lãnh đạo: là quá trình ra quyết yếu tố tác động cản trở đến hành động có chủ đích và định lãnh đạo? quá trình ra quyết định lãnh mang tính sáng tạo của người 4. Học viện tự đạo? lãnh đạo trong việc lựa chọn học nội dung: Các phương án tối ưu nhằm định mô hình ra quyết + Câu hoi sau ̉ gi ờ lên hướng, tổ chức và huy động định lãnh đạo (tự l ớ p : nguồn lực trong hệ thống để học) 2. Vận dụng kiến thức về giải quyết các thách thức quyết định lãnh đạo, để phức tạp và phức hợp của phân biệt sự khác nhau giữa thực tiễn quyết định lãnh đạo và 2.2. Đặc trưng của ra quyết quyết định quản lý? định lãnh đạo
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn