CÂU HỎI ÔN TẬP HÀNH VI KHÁCH HÀNG
Câu 1. Ứng dụng của hành vi khách hàng
- Chiến lược MKT
- Tiếp thị xã hội (social MKT): là ứng dụng chiến lược và chiến thuật MKT để thay
đổi hoặc tạo ra những hành vi có ảnh hưởng tích cực tới những đối tượng mục tiêu
hoặc tới cả XH nói chung.
- Hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng: thấu hiểu hành vi và thói quen tiêu dùng giúp
marketer đưa ra thông điệp phù hợp để người tiêu dùng trở thành những người tiêu
dùng thông minh.
Câu 2. Phương pháp nghiên cứu HVKH`
a. Quan sát thực tế
- Mua tại cửa hàng: NTD ít cúi xuống hàng cuối cùng để hàng 2,3 hoặc giữa
- Mua sắm tại chỗ: người nghiên cứu đi cùng với người mua
b. Phỏng vấn quan sát
- Nghiên cứu định tính (Qualitative Research)
- Nghiên cứu nhóm (Focus Group Interview)
- Nghiên cứu tại nhà
- Nghiên cứu định lượng
- Gặp mặt trực tiếp
Câu 3. Tổng quan những yếu tố cấu thành hành vi khách hàng
- Ảnh hưởng bên ngoài KH
+ Văn hóa
+ Nhân khẩu học
+ Ảnh hưởng nhóm
+ MKT
- Ảnh hưởng bên trong KH
+ Nhận thức
+ Tìm hiểu
+ Trí nhớ
+ Động cơ
+ Tính cách
+ Cảm xúc
+ Thái độ
- Quá trình quyết định nhận thức vấn đề
Tìm kiếm thông tin
Đánh giá và lựa chọn các phương án
Lựa chọn cửa hàng và mua
Quá trinh sau mua hàng
Câu 4. Cách thức sử dụng hành vi khách hàng trong phát triển chiến lược
Marketing
- Phân tích yếu tố trong thị trường
+ Khách hàng
+ Công ty
+ Đối thủ cạnh tranh
- Phân khúc thị trường
Nhóm nhu cầu
KH với nhóm nhu cầu giống nhau
Truyền thông
Phân khúc hấp dẫn để lựa chọn
- Chiến lược MKT
Sản phẩm Giá Truyền thông Phân phối
Câu 5. Khái niệm Nhân khẩu học và các biến của Nhân khẩu học ảnh hưởng tới
hành vi tiêu dùng
- Nhân khẩu học mô tả dân số theo quy mô, mật độ và kết cấu
- Các biến của nhân khẩu học + Giới tính
+ Độ tuổi
+ Nghề nghiệp
+ Học vấn
+ Thu nhập
Câu 6. Định nghĩa phân tầng xã hội. Đặc điểm của các tầng lớp xã hội hiện nay và
sự ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng
- Phân tầng XH: sự phân chia có thứ bậc XH thành những nhóm có đặc điểm tương
đồng nhau về tính cách, giá trị và lối sống
- Tầng lớp + Thượng lưu cao cấp
+ Thượng lưu mới
+ Trung lưu cao cấp
+ Trung lưu
+ Bình dân
+ Đáy
- Các yếu tố kinh tế XH + Nghề nghiệp
+ Học vấn
+ Tài sản
+ Thu nhập
+ Thừa kế
- Vị thế XH + Tầng lớp thượng lưu
+ Tầng lớp trung lưu
+ Tầng lớp lao động
+ Tầng lớp bình dân
- Hành vi ảnh hưởng đặc trưng + Sở thích
+ Mua sắm
+ Sự tiêu dùng
+ Giao tiếp
- Thước đo địa vị XH: ISP
- Thang đo địa vị XH: Đơn biến và Đa biến
Câu 7. Xác lập vai trò của Nhân khẩu học và Phân tầng xã hội trong việc tạo lập
chiến lược Marketing thành công
- Xác định phân khúc thị trường qua NKH
- Định vị sản phẩm dựa trên PTXH
- Kết hợp giữa sự PTXH và các biến NKH
Câu 8. Khái niệm Nhóm tham khảo; Tầm quan trọng của Nhóm tham khảo
- Nhóm tham khảo: là 1 nhóm có những quan điểm và giá trị được những cá nhân
khác sử dụng để làm nền tảng cho hành vi hiện tại của họ
- Tầm quan trọng
Câu 9. Văn hóa nhóm tham khảo và sự ảnh hưởng tới kế hoạch marekting
- Văn hóa nhóm: được tạo nên bởi các cá nhân trong nhóm, dựa trên sự trung thành
với 1 sản phẩm, thương hiệu hoặc hoạt động tiêu dùng nhất định nào đó
- Văn hóa nhóm và quản lí thương hiệu
+ CĐ Thương hiệu là 1 nhóm được thành lập dựa trên cơ cấu các mqh XH giữa
những người sử dụng thương hiệu và tương tác của những người sử dụng (chủ)
thương hiệu này với chính thương hiệu đó, các sp của TH và thậm chí cty của TH
- Giá trị của CĐ TH trong quá trình quản lý TH
+ Tạo mạng lưới XH
+ Tương tác với TH
+ Cách sử dụng sp
+ Chi phối ấn tượng TH
Câu 10. Giao tiếp nội bộ nhóm, Tầm quan trọng của sự truyền miệng
- Giao tiếp nội bộ nhóm: Cách tìm kiếm thông tin khi thực hiện 1 hành vi tiêu dùng
thông qua nhóm tham khảo
+ Quan sát
+ TK và tiếp nhận lời khuyên dưới dạng truyền miệng (WOM)
- Giao tiếp truyền miệng (Word-of-maith) là việc cá nhân chia sẻ thông tin với
nhau qua lời nói, bao gồm mặt đối mặt trên điện thoại và qua mạng Internet