U H I ÔN T P MÔN NGHI P V NNG
CH NG 1+2: T NG QUAN V MÔN H C NVBH + CÁC ĐI U KI N Đ TRƯƠ
THÀNH NG I BÁN HÀNG GI IƯỜ
1. Bán hàng là gì?
2. Nêu vai trò c a ngh bán hàng? Vai trò c a ng i bán hàng? ườ
3. Phân lo i các ngành ngh bán hàng?
4. Nêu các tên g i khác nhau c a ng i bán hàng? ườ
5. Đ tr thành ng i bán hàng gi i c n các đi u ki n gì? ườ
6. T i sao đ tr thành ng i bán hàng gi i c n ph i hi u rõ b n thân và bi t th hi n ườ ế
hình nh c a m t ng i bán hàng chuyên nghi p? ườ
7. T i sao đ tr thành ng i bán hàng gi i c n ph i hi u rõ khách hàng và ti n trình ườ ế
mua hàng c a ng i mua? ườ
8. T i sao đ tr thành ng i bán hàng gi i c n ph i hi u rõ ngành hàng, doanh ườ
nghi p và s n ph m c a mình.
9. T i sao đ tr thành ng i bán hàng gi i c n ph i hi u rõ đ i th c nh tranh và th ườ
tr ng?ườ
10. Làm th nào đ th hi n hình nh c a m t ng i bán hàng chuyên nghi p?ế ườ
11. Đ hi u rõ khách hàng ng i bán hàng làm gì? ườ
12. T i sao khi bán hàng, ng i bán hàng c n ph i chu n b tâm lý? ườ
13. T i sao nói ki n th c, k năng và kinh nghi m là đi u ki n c n thi t đ tr thành ế ế
ng i bán hàng thành công? Trong 3 đi u ki n ki n trên, đi u ki n nào là quan tr ngườ
nh t? T i sao?
14. M t ng i bán hàng c n có nh ng t ch t nào? Vì sao? ườ
15. Trong th k 21, ngh bán hàng g p nh ng v n đ gì? ế
16. Nh ng k năng c b n nào mà m t nhân viên bán hàng c n ph i có và hoàn thi n? ơ
CH NG 3: TI N TRÌNH VÀ NGHI P V BÁN HÀNGƯƠ
1. Hãy nêu ti n trình bán hàng? Hành đ ng c th trong t ng b c bán hàng?ế ướ
2. Ng i bán hàng c n chu n b nh ng gì cho m t cu c bán hàng?ườ
3. Hãy nêu nh ng công c c n thi t h tr cho vi c bán hàng? ế
4. T i sao bán hàng c n ph i có ki n th c v s n ph m? Ng i bán hàng c n bi t ế ườ ế
nh ng y u t gì v s n ph m? ế
5. Đ m đ u m t cu c bán hàng, ng i bán hàng làm gì? ườ
6. Làm sao gây đ c thi n c m v i khách hàng? ượ
7. Khi đ n g p khách hàng đ chào hàng, làm cách nào ng i bán hàng có th gâyế ườ
đ c thi n c m v i khách hàng?ượ
8. Là m t ng i t v n, b n s làm gì đ gây đ c thi n c m v i khách hàng? ườ ư ượ
9. N u b n là nhân viên đ ng bán t i c a hàng, làm sao b n có th gây thi n c m v iế
khách hàng khi khách hàng đ n mua hàng t i c a hàng c a b n?ế
10. Cách th c nào đ tìm hi u nhu c u khách hàng?
11. Th nào là câu h i m , th nào là câu h i đóng? Khi nào s d ng câu h i m , câuế ế
h i đóng? Hi u qu c a t ng lo i câu h i?
12. Khi trình bày s n ph m, ng i bán hàng c n trình bày nh ng gì? ườ
13. Làm th nào đ khách hàng ch p nh n và hài lòng v i giá bán c a s n ph m?ế
14. T i sao ph i n m rõ s n ph m c a đ i th c nh tranh?
15. Khi nào ng i bán hàng nên k t thúc m t cu c bán hàng? Đ k t thúc m t cu cườ ế ế
bán hàng, ng i bán hàng nên đ a ra nh ng câu nói gì?ườ ư
16. Làm sao nh n bi t đ c tín hi u mua c a khách hàng? ế ượ
17. Th nào là tr ng bày hàng hóa?ế ư
18.M c tiêu c a tr ng bày hàng hóa? ư
19.T m quan tr ng c a vi c tr ng bày hàng hóa? ư
20. Nêu các nguy n t c khi tr ng bày hàng hóa? ư
21. Khi tr ng bày hàng hóa c n l u ý nh ng đi u gì?ư ư
22. Hãy nêu nh ng s li u th ng kê cho th y l i ích c a vi c tr ng bày hàng hóa hi u ư
qu mang l i?
23. Vai trò c a bán hàng qua th đi n t ? ư
24. Quy trình bán hàng qua th đi n t ?ư
25. Cách th c so n th o m t lá th chào hàng đi n t ? ư
CH NG 4: K NĂNG X LÝ CÁC TÌNH HU NG KHÓ TRONG QUÁ TRÌNHƯƠ
BÁN HÀNG
1. Th nào là s h h ng? Làm sao nh n bi t khách hàng h h ng? Làm th nào xế ế ế
lý s h h ng c a khách hàng?
2. Th nào là s hi u l m? Làm sao nh n bi t khách hàng đang hi u l m? Làm thế ế ế
nào x lý s hi u l m c a khách hàng?
3. Th nào là s hoài nghi? Làm sao nh n bi t khách hàng đang hoài nghi? Làm thế ế ế
nào x lý s hoài nghi c a khách hàng?
4. Th nào là s ph n đ i? Nh ng bi u hi n nào ch ng t khách hàng đang ph n đ i?ế
Làm th nào x lý s ph n đ i c a khách hàng?ế
CH NG 5: CHĂM SÓC KHÁCH HÀNGƯƠ
1. Đ nh nghĩa v chăm sóc khách hàng? Đ nh nghĩa v d ch v khách hàng? Phân bi t
s khác nhau c a hai lo i này?
2. L i ích c a vi c chăm sóc khách hàng đ i v i doanh nghi p và cá nhân ng i bán ườ
hàng?
3. Nêu các d ng khách hàng th ng g p trong d ch v và chăm sóc khách hàng? D u ườ
hi u nh n bi t t ng lo i khách hàng này? Cách th c giao ti p v i t ng lo i khách ế ế
hàng này?
4. Nêu các ph ng pháp lôi kéo và duy trì khách hàng?ươ
5. Nêu cách th c gi i quy t phàn nàn và khi u n i c a khách hàng? ế ế
6. Nêu cách th cgi i quy t tình hu ng b c xúc c a khách hàng? ế
CH NG 6: QU N LÝ L C L NG BÁN HÀNGƯƠ ƯỢ
1. Nêu quy trình qu n lý l c l ng bán hàng? ượ
2. Nêu các ph ng pháp đ nh n bi t nhân viên bán hàng hi u qu ?ươ ế
3. Nêu chính sách l ng b ng, đãi ng dành cho nhân viên bán hàng đ c s d ng phươ ượ
bi n trong các doanh nghi p hi n nay?ế
5. Nêu quy trình tuy n d ng và đánh giá ng viên vào v trí bán hàng?
6. Nêu đ nh h ng và đào t o l c l ng bán hàng? ướ ượ
7. Nhà ph ng v n s tuy n ch n m t nhân viên bán hàng d a vào nh ng t ch t nào?
8. Nêu nh ng tiêu chí mà nhà tuy n d ng th ng s d ng đ đánh giá ng viên vào v ườ
trí bán hàng?
9. Nêu nh ng th t c báo cáo bán hàng?