
CÂU H I ÔN T P MÔN NGHI P V BÁN HÀNGỎ Ậ Ệ Ụ
CH NG 1+2: T NG QUAN V MÔN H C NVBH + CÁC ĐI U KI N Đ TRƯƠ Ổ Ề Ọ Ề Ệ Ể Ở
THÀNH NG I BÁN HÀNG GI IƯỜ Ỏ
1. Bán hàng là gì?
2. Nêu vai trò c a ngh bán hàng? Vai trò c a ng i bán hàng?ủ ề ủ ườ
3. Phân lo i các ngành ngh bán hàng?ạ ề
4. Nêu các tên g i khác nhau c a ng i bán hàng?ọ ủ ườ
5. Đ tr thành ng i bán hàng gi i c n các đi u ki n gì?ể ở ườ ỏ ầ ề ệ
6. T i sao đ tr thành ng i bán hàng gi i c n ph i hi u rõ b n thân và bi t th hi nạ ể ở ườ ỏ ầ ả ể ả ế ể ệ
hình nh c a m t ng i bán hàng chuyên nghi p?ả ủ ộ ườ ệ
7. T i sao đ tr thành ng i bán hàng gi i c n ph i hi u rõ khách hàng và ti n trìnhạ ể ở ườ ỏ ầ ả ể ế
mua hàng c a ng i mua?ủ ườ
8. T i sao đ tr thành ng i bán hàng gi i c n ph i hi u rõ ngành hàng, doanhạ ể ở ườ ỏ ầ ả ể
nghi p và s n ph m c a mình.ệ ả ẩ ủ
9. T i sao đ tr thành ng i bán hàng gi i c n ph i hi u rõ đ i th c nh tranh và thạ ể ở ườ ỏ ầ ả ể ố ủ ạ ị
tr ng?ườ
10. Làm th nào đ th hi n hình nh c a m t ng i bán hàng chuyên nghi p?ế ể ể ệ ả ủ ộ ườ ệ
11. Đ hi u rõ khách hàng ng i bán hàng làm gì?ể ể ườ
12. T i sao khi bán hàng, ng i bán hàng c n ph i chu n b tâm lý?ạ ườ ầ ả ẩ ị
13. T i sao nói ki n th c, k năng và kinh nghi m là đi u ki n c n thi t đ tr thànhạ ế ứ ỹ ệ ề ệ ầ ế ể ở
ng i bán hàng thành công? Trong 3 đi u ki n ki n trên, đi u ki n nào là quan tr ngườ ề ệ ệ ề ệ ọ
nh t? T i sao?ấ ạ
14. M t ng i bán hàng c n có nh ng t ch t nào? Vì sao? ộ ườ ầ ữ ố ấ
15. Trong th k 21, ngh bán hàng g p nh ng v n đ gì? ế ỷ ề ặ ữ ấ ề
16. Nh ng k năng c b n nào mà m t nhân viên bán hàng c n ph i có và hoàn thi n?ữ ỹ ơ ả ộ ầ ả ệ
CH NG 3: TI N TRÌNH VÀ NGHI P V BÁN HÀNGƯƠ Ế Ệ Ụ
1. Hãy nêu ti n trình bán hàng? Hành đ ng c th trong t ng b c bán hàng?ế ộ ụ ể ừ ướ
2. Ng i bán hàng c n chu n b nh ng gì cho m t cu c bán hàng?ườ ầ ẩ ị ữ ộ ộ
3. Hãy nêu nh ng công c c n thi t h tr cho vi c bán hàng?ữ ụ ầ ế ỗ ợ ệ
4. T i sao bán hàng c n ph i có ki n th c v s n ph m? Ng i bán hàng c n bi tạ ầ ả ế ứ ề ả ẩ ườ ầ ế
nh ng y u t gì v s n ph m?ữ ế ố ề ả ẩ
5. Đ m đ u m t cu c bán hàng, ng i bán hàng làm gì?ể ở ầ ộ ộ ườ
6. Làm sao gây đ c thi n c m v i khách hàng? ượ ệ ả ớ
7. Khi đ n g p khách hàng đ chào hàng, làm cách nào ng i bán hàng có th gâyế ặ ể ườ ể
đ c thi n c m v i khách hàng?ượ ệ ả ớ
8. Là m t ng i t v n, b n s làm gì đ gây đ c thi n c m v i khách hàng?ộ ườ ư ấ ạ ẽ ể ượ ệ ả ớ
9. N u b n là nhân viên đ ng bán t i c a hàng, làm sao b n có th gây thi n c m v iế ạ ứ ạ ử ạ ể ệ ả ớ
khách hàng khi khách hàng đ n mua hàng t i c a hàng c a b n?ế ạ ử ủ ạ
10. Cách th c nào đ tìm hi u nhu c u khách hàng?ứ ể ể ầ
11. Th nào là câu h i m , th nào là câu h i đóng? Khi nào s d ng câu h i m , câuế ỏ ở ế ỏ ử ụ ỏ ở
h i đóng? Hi u qu c a t ng lo i câu h i?ỏ ệ ả ủ ừ ạ ỏ
12. Khi trình bày s n ph m, ng i bán hàng c n trình bày nh ng gì?ả ẩ ườ ầ ữ
13. Làm th nào đ khách hàng ch p nh n và hài lòng v i giá bán c a s n ph m?ế ể ấ ậ ớ ủ ả ẩ
14. T i sao ph i n m rõ s n ph m c a đ i th c nh tranh?ạ ả ắ ả ẩ ủ ố ủ ạ
15. Khi nào ng i bán hàng nên k t thúc m t cu c bán hàng? Đ k t thúc m t cu cườ ế ộ ộ ể ế ộ ộ
bán hàng, ng i bán hàng nên đ a ra nh ng câu nói gì?ườ ư ữ
16. Làm sao nh n bi t đ c tín hi u mua c a khách hàng?ậ ế ượ ệ ủ

17. Th nào là tr ng bày hàng hóa?ế ư
18.M c tiêu c a tr ng bày hàng hóa?ụ ủ ư
19.T m quan tr ng c a vi c tr ng bày hàng hóa?ầ ọ ủ ệ ư
20. Nêu các nguy n t c khi tr ng bày hàng hóa?ệ ắ ư
21. Khi tr ng bày hàng hóa c n l u ý nh ng đi u gì?ư ầ ư ữ ề
22. Hãy nêu nh ng s li u th ng kê cho th y l i ích c a vi c tr ng bày hàng hóa hi uữ ố ệ ố ấ ợ ủ ệ ư ệ
qu mang l i?ả ạ
23. Vai trò c a bán hàng qua th đi n t ?ủ ư ệ ử
24. Quy trình bán hàng qua th đi n t ?ư ệ ử
25. Cách th c so n th o m t lá th chào hàng đi n t ?ứ ạ ả ộ ư ệ ử
CH NG 4: K NĂNG X LÝ CÁC TÌNH HU NG KHÓ TRONG QUÁ TRÌNHƯƠ Ỹ Ử Ố
BÁN HÀNG
1. Th nào là s h h ng? Làm sao nh n bi t khách hàng h h ng? Làm th nào xế ự ờ ữ ậ ế ờ ữ ế ử
lý s h h ng c a khách hàng?ự ờ ữ ủ
2. Th nào là s hi u l m? Làm sao nh n bi t khách hàng đang hi u l m? Làm thế ự ể ầ ậ ế ể ầ ế
nào x lý s hi u l m c a khách hàng?ử ự ể ầ ủ
3. Th nào là s hoài nghi? Làm sao nh n bi t khách hàng đang hoài nghi? Làm thế ự ậ ế ế
nào x lý s hoài nghi c a khách hàng?ử ự ủ
4. Th nào là s ph n đ i? Nh ng bi u hi n nào ch ng t khách hàng đang ph n đ i?ế ự ả ố ữ ể ệ ứ ỏ ả ố
Làm th nào x lý s ph n đ i c a khách hàng?ế ử ự ả ố ủ
CH NG 5: CHĂM SÓC KHÁCH HÀNGƯƠ
1. Đ nh nghĩa v chăm sóc khách hàng? Đ nh nghĩa v d ch v khách hàng? Phân bi tị ề ị ề ị ụ ệ
s khác nhau c a hai lo i này?ự ủ ạ
2. L i ích c a vi c chăm sóc khách hàng đ i v i doanh nghi p và cá nhân ng i bánợ ủ ệ ố ớ ệ ườ
hàng?
3. Nêu các d ng khách hàng th ng g p trong d ch v và chăm sóc khách hàng? D uạ ườ ặ ị ụ ấ
hi u nh n bi t t ng lo i khách hàng này? Cách th c giao ti p v i t ng lo i kháchệ ậ ế ừ ạ ứ ế ớ ừ ạ
hàng này?
4. Nêu các ph ng pháp lôi kéo và duy trì khách hàng?ươ
5. Nêu cách th c gi i quy t phàn nàn và khi u n i c a khách hàng?ứ ả ế ế ạ ủ
6. Nêu cách th cgi i quy t tình hu ng b c xúc c a khách hàng?ứ ả ế ố ứ ủ
CH NG 6: QU N LÝ L C L NG BÁN HÀNGƯƠ Ả Ự ƯỢ
1. Nêu quy trình qu n lý l c l ng bán hàng?ả ự ượ
2. Nêu các ph ng pháp đ nh n bi t nhân viên bán hàng hi u qu ?ươ ể ậ ế ệ ả
3. Nêu chính sách l ng b ng, đãi ng dành cho nhân viên bán hàng đ c s d ng phươ ổ ộ ượ ử ụ ổ
bi n trong các doanh nghi p hi n nay?ế ệ ệ
5. Nêu quy trình tuy n d ng và đánh giá ng viên vào v trí bán hàng?ể ụ ứ ị
6. Nêu đ nh h ng và đào t o l c l ng bán hàng?ị ướ ạ ự ượ
7. Nhà ph ng v n s tuy n ch n m t nhân viên bán hàng d a vào nh ng t ch t nào? ỏ ấ ẽ ể ọ ộ ự ữ ố ấ
8. Nêu nh ng tiêu chí mà nhà tuy n d ng th ng s d ng đ đánh giá ng viên vào vữ ể ụ ườ ử ụ ể ứ ị
trí bán hàng?
9. Nêu nh ng th t c báo cáo bán hàng? ữ ủ ụ