
1
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM TLH LỨA TUỔI VÀ TLH SƯ PHẠM
HỌC TRÌNH 1
CÂU HỎI ĐÚNG - SAI
TT
Nội dung câu hỏi Phương án
Đúng Sai
1 Trẻ em là “người lớn thu nhỏ lại”, sự khác nhau giữa trẻ em và người lớn chỉ
là sự chênh lệch về tầm vóc, kích thước, chứ không có sự khác biệt về chất
2 Trẻ em là một thực thể khác với người lớn, vận động và phát triển theo
quy luật riêng của trẻ em.
3 Những người theo thuyết “Tiền định” cho rằng yếu tố môi trường có vai
trò quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ em.
4
Các nhà tâm lí học theo thuyết “Duy cảm” cho rằng, trẻ em khi sinh ra
như “tờ giấy trắng”, “tấm bảng sạch sẽ”, sự phát triển của trẻ hoàn toàn
phụ thuộc vào sự tác động bên ngoài, do vậy người lớn muốn vẽ lên cái
gì thì nó là cái đó.
5 Các nhà tâm lí học theo thuyết “Hội tụ hai yếu tố” cho rằng, yếu tố giữ vai
trò quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ em là di truyền và môi trường.
6 Quan điểm tâm lí học duy vật biện chứng phủ nhận hoàn toàn vai trò của
yếu tố di truyền đối với sự phát triển tâm lí của trẻ.
7
Các quan điểm quyết định luận sinh học hoặc quyết định luận xã hội về
sự phát triển tâm lí của trẻ em đều mắc sai lầm là tuyệt đối hoá các yếu
tố bẩm sinh – di truyền và yếu tố môi trường, không thấy vai trò quyết
định của hoạt động cá nhân và vai trò chủ đạo của giáo dục và dạy học.
8
Sự phát triển tâm lí của trẻ em không phải là sự tăng hay giảm một yếu
tố tâm lí nào đó mà là sự biến đổi về chất lượng tâm lí. Sự thay đổi về
lượng dẫn đến sự biến đổi về chất trong các cấu trúc tâm lí của trẻ em.
9
Sự phát triển của các yếu tố thể chất bao gồm cả yếu tố bẩm sinh – di
truyền là cơ sở vật chất và ảnh hưởng tới con đường, tốc độ phát triển
tâm lí trẻ em.
10
Môi trường văn hoá – xã hội mà trẻ em đang nhập vào nó là nguồn gốc và
nội dung của sự phát triển tâm lí. Còn hoạt động và giao tiếp của trẻ em trong
môi trường đó mới là yếu tố quyết định trực tiếp sự phát triển của trẻ.
11 Nguyên nhân cơ bản của sự phát triển tâm lí ở trẻ em là hoàn cảnh sống
và quan hệ của chính đứa trẻ.
12 Sự phát triển của trẻ em tuân theo quy luật sinh học và quy luật xã hội.
13
Sự phát triển các chức năng tâm lí đặc trưng trong mỗi giai đoạn lứa tuổi
của trẻ em được quy định bởi hoạt động chủ đạo của các em trong giai
đoạn lứa tuổi đó.