
1
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM TLH LỨA TUỔI VÀ TLH SƯ PHẠM
HỌC TRÌNH 1
CÂU HỎI ĐÚNG - SAI
TT
Nội dung câu hỏi Phương án
Đúng Sai
1 Trẻ em là “người lớn thu nhỏ lại”, sự khác nhau giữa trẻ em và người lớn chỉ
là sự chênh lệch về tầm vóc, kích thước, chứ không có sự khác biệt về chất
2 Trẻ em là một thực thể khác với người lớn, vận động và phát triển theo
quy luật riêng của trẻ em.
3 Những người theo thuyết “Tiền định” cho rằng yếu tố môi trường có vai
trò quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ em.
4
Các nhà tâm lí học theo thuyết “Duy cảm” cho rằng, trẻ em khi sinh ra
như “tờ giấy trắng”, “tấm bảng sạch sẽ”, sự phát triển của trẻ hoàn toàn
phụ thuộc vào sự tác động bên ngoài, do vậy người lớn muốn vẽ lên cái
gì thì nó là cái đó.
5 Các nhà tâm lí học theo thuyết “Hội tụ hai yếu tố” cho rằng, yếu tố giữ vai
trò quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ em là di truyền và môi trường.
6 Quan điểm tâm lí học duy vật biện chứng phủ nhận hoàn toàn vai trò của
yếu tố di truyền đối với sự phát triển tâm lí của trẻ.
7
Các quan điểm quyết định luận sinh học hoặc quyết định luận xã hội về
sự phát triển tâm lí của trẻ em đều mắc sai lầm là tuyệt đối hoá các yếu
tố bẩm sinh – di truyền và yếu tố môi trường, không thấy vai trò quyết
định của hoạt động cá nhân và vai trò chủ đạo của giáo dục và dạy học.
8
Sự phát triển tâm lí của trẻ em không phải là sự tăng hay giảm một yếu
tố tâm lí nào đó mà là sự biến đổi về chất lượng tâm lí. Sự thay đổi về
lượng dẫn đến sự biến đổi về chất trong các cấu trúc tâm lí của trẻ em.
9
Sự phát triển của các yếu tố thể chất bao gồm cả yếu tố bẩm sinh – di
truyền là cơ sở vật chất và ảnh hưởng tới con đường, tốc độ phát triển
tâm lí trẻ em.
10
Môi trường văn hoá – xã hội mà trẻ em đang nhập vào nó là nguồn gốc và
nội dung của sự phát triển tâm lí. Còn hoạt động và giao tiếp của trẻ em trong
môi trường đó mới là yếu tố quyết định trực tiếp sự phát triển của trẻ.
11 Nguyên nhân cơ bản của sự phát triển tâm lí ở trẻ em là hoàn cảnh sống
và quan hệ của chính đứa trẻ.
12 Sự phát triển của trẻ em tuân theo quy luật sinh học và quy luật xã hội.
13
Sự phát triển các chức năng tâm lí đặc trưng trong mỗi giai đoạn lứa tuổi
của trẻ em được quy định bởi hoạt động chủ đạo của các em trong giai
đoạn lứa tuổi đó.

2
14
Nền văn hoá – xã hội chứa đựng toàn bộ nội dung kinh nghiệm xã hội
loài người. Vì vậy, nền văn hoá – xã hội mà đứa trẻ đang sống quyết
định sự phát triển tâm lí của nó.
15 Sự hình thành và phát triển tâm lí của trẻ em được quyết định trực tiếp
bởi sự tác động của người lớn thông qua dạy học và giáo dục.
16
Sự hình thành, phát triển các chức năng tâm lí cấp cao của trẻ em được
diễn ra bằng con đường chuyển các kinh nghiệm xã hội của loài người từ
bên ngoài thành kinh nghiệm bên trong của bản thân thông qua hoạt
động và giao tiếp của chủ thể với đồ vật và người khác.
17
Hoạt dộng dạy học và giáo dục chỉ thực hiện được vai trò chủ đạo trong
sự phát triển tâm lí của trẻ em khi nó đi trước sự phát triển một bước,
kích thích, dẫn dắt sự phát triển của trẻ em.
CÂU HỎI NHIỀU LỰA CHỌN
Câu 1 : Quan niệm “Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại “ là quan điểm của:
a/ Thuyết Tiền định. c/ Thuyết Hội tụ hai yếu tố.
b/ Thuyết Duy cảm. d/ Tâm lí học Macxít.
Câu 2 : Trẻ em là :
a/ Người lớn thu nhỏ lại.
b/ Thực thể phát triển tự nhiên.
c/ Thực thể phát triển độc lập.
d/ Thực thể đang phát triển theo những quy luật riêng của nó.
Câu 3: Sự phát triển tâm lí của trẻ em là :
a/ Sự tăng lên hoặc giảm đi về số lượng các hiện tượng tâm lí.
b/ Sự nâng cao khả năng của con người trong cuộc sống.
c/ Sự thay đổi về chất lượng các hiện tượng tâm lí.
d/ Sự tăng lên hoặc giảm về số lượng dẫn đến sự biến đổi về chất lượng của hiện tượng
tâm lí đang được phát triển.
Câu 4: Sự phát triển tâm lí của trẻ diễn ra :
a/ Cực kì nhanh chóng, nhưng phẳng lặng nên không có khủng hoảng và không có đột biến.
b/ Bình thường, phẳng lặng, những có khủng hoảng và có đột biến.
c/ Cực kì nhanh chóng, không phẳng lặng, nhưng không có khủng hoảng và không có đột
biến.
d/ Cực kì nhanh chóng, không phẳng lặng, mà có khủng hoảng và có đột biến.
Câu 5: Nội dung chủ yếu trong đời sống tâm lí cá nhân là :
a/ Các kinh nghiệm mang tính loài.
b/ Các kinh nghiệm tự tạo ra trong cuộc sống cá thể.

3
c/ Kinh nghiệm lịch sử - xã hội do cá nhân tiếp thu được trong hoạt động và giao tiếp xã hội.
d/ Cả a, b và c.
Câu 6: Bản chất của sự phát triển tâm lí trẻ em là :
a/ Sự tăng lên hoặc giảm đi về số lượng các hiện tượng tâm lí.
b/ Quá trình biến đổi về chất trong tâm lí gắn liền với sự xuất hiện những cấu tạo tâm lí mới.
c/ Quá trình trẻ em lĩnh hội nền văn hoá – xã hội loài người, bằng chính hoạt động của bản
thân đứa trẻ thông qua vai trò trung gian của người lớn.
d/ Cả b và c.
Câu 7: Nguyên nhân cơ bản của sự phát triển tâm lí ở trẻ là :
a/ Hoàn cảnh sống và quan hệ của chính đứa trẻ.
b/ Môi trường sống của trẻ.
c/ Hoàn cảnh xã hội khi đứa trẻ ra đời.
d/ Hoàn cảnh kinh tế của gia đình đứa trẻ.
Câu 8 : Yếu tố bẩm sinh, di truyền có vai trò :
a/ Qui định sự phát triển tâm lí.
b/ Là điều kiện vật chất (cần chứ không phải là đủ) của sự phát triển tâm lí.
c/ Quy định khả năng của sự phát triển tâm lí.
d/ Quy định chiều hướng của sự phát triển tâm lí.
Câu 9: Hoàn cảnh sống của đứa trẻ, trước hết là hoàn cảnh gia đình là :
a/ Là nguyên nhân cơ bản của sự phát triển tâm lí.
b/ Quyết định gián tiếp sự phát triển tâm lí.
c/ Là tiền đề của sự phát triển tâm lí.
d/ Là điều kiện cần thiết của sự phát triển tâm lí.
Câu 10: Tính tích cực trong hoạt động và giao tiếp của mỗi người có vai trò là :
a/ Điều kiện cần thiết của sự phát triển tâm lí.
b/ Quyết định trực tiếp của sự phát triển tâm lí.
c/ Tiền đề của sự phát triển tâm lí.
d/ Quy định chiều hướng của sự phát triển tâm lí.
Câu 11: Động lực của sự phát triển tâm lí trẻ em là yếu tố :
a/ Bẩm sinh, di truyền.. b/ Giáo dục. c/ Giao tiếp.
d/ Hoàn cảnh – môi trường. e/ Hoạt động. g/ Tập thể.
Câu 12: Kinh nghiệm lịch sử - xã hội của mỗi cá nhân chủ yếu được hình thành bằng
con đường :
a/ Di truyền từ thế hệ trước theo con đường sinh học.
b/ Bắt chước.
c/ Hành động có tính mò mẫm theo cơ chế thử - sai.
d/ Lĩnh hội (hoạt động học tập).

4
Câu 13: Trong sự phát triển tâm lí của cá nhân, nền văn hoá xã hội có vai trò :
a/ Quy định trước sự phát triển tâm lí của con người.
b/ Quyết định gián tiếp sự phát triển tâm lí con người trong mỗi giai đoạn của cuộc đời.
c/ Quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ nhỏ.
d/ Chỉ ảnh hưởng phần nào tới sự phát triển tâm lí của người trẻ tuổi.
Câu 14: Yếu tố giữ vai trò chủ đạo đối với sự hình thành và phát triển tâm lí trẻ là:
a/ Di truyền. c/ Giáo dục.
b/ Môi trường gia đình và xã hội. d/ Giao tiếp với người lớn.
Câu 15: Khả năng của giáo dục và dạy học đối với sự phát triển tâm lí của trẻ là :
a.. Vô hạn b. Rộng lớn. c. Hữu hạn. d/ Rất ít.
Câu 16: Mối quan hệ giữa sự phát triển tâm lí của trẻ với giáo dục và dạy học là :
a/ Mối quan hệ một chiều, tức sự phát triển tâm lí của trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào giáo dục
và dạy học.
b/ Mối quan hệ một chiều, tức sự phát triển tâm lí của trẻ ở giai đoạn trước sẽ là tiền đề cho
giáo dục và dạy học ở giai đoạn sau.
c/ Mối quan hệ một chiều, tức sự phát triển tâm lí của trẻ là kết quả của giáo dục và dạy học.
d/ Mối quan hệ hai chiều, tức sự phát triển tâm lí của trẻ ở giai đoạn trước vừa là kết quả
của giáo dục và dạy học, vừa là tiền đề cho giáo dục và dạy học tiếp theo.
Câu 17: Nội dung và tính chất của sự tiếp xúc giữa người lớn với đứa trẻ là :
a/ Yếu tố chủ đạo của sự phát triển tâm lí.
b/ Nguyên nhân của sự phát triển tâm lí.
c/ Động lực của sự phát triển tâm lí.
d/ Điều kiện tất yếu của sự phát triển tâm lí.
Câu 18 : Sự phát triển tâm lí trẻ em tuân theo :
a/ Quy luật sinh học.
b/ Quy luật xã hội.
c/ Quy luật sinh học và quy luật xã hội.
d/ Không theo quy luật nào cả.
Câu 19 : Quy luật chung của sự phát triển tâm lí trẻ em được thể hiện ở :
a/ Tính không đồng đều của sự phát triển tâm lí.
b/ Tính toàn vẹn của tâm lí.
c/ Tính mềm dẻo và khả năng bù trừ.
c/ Cả a, b và c.
Câu 20: Quy luật về tính không đồng đều của sự phát triển được thể hiện ở :
a/ Sự phát triển tâm lí của con người.
b/ Sự phát triển cơ thể của con người.
c/ Sự phát triển về mặt xã hội của con người.

5
d/ cả a, b và c.
Câu 21: Quy luật về tính không đồng đều của sự phát triển TLtrẻ em được thể hiện ở :
a/ Trong toàn bộ quá trình phát triển có nhiều giai đoạn và các giai đoạn đó phát triển
không đều nhau về nhiều phương diện.
b/ Trong từng giai đoạn phát triển của trẻ có sự phát triển không đều nhau giữa các chức
năng tâm lí.
c/ Tất cả trẻ em đều trải qua các giai đoạn phát triển nhưng ở mỗi trẻ em sự phát triển
không đều giữa các giai đoạn.
d/ cả a, b và c.
Câu 22: Trong quá trình phát triển tâm lí cá nhân, các giai đoạn phát triển là :
a/ Có tính tuyệt đối.
b/ Kết quả của sự tích luỹ các tri thức, kĩ năng, kĩ xảo của cá nhân.
c/ Có ý nghĩa tương đối.
d/ Do sự phát triển cơ thể quy định.
Câu 23: Việc phân chia các giai đoạn lứa tuổi của trẻ em chủ yếu căn cứ vào :
a. Đặc điểm tâm lí của lứa tuổi đó.
b/ Sự phát triển của các yếu tố cơ thể.
c/ Hoạt động đóng vai trò chủ đạo.
d/ Tính chất của các quan hệ xã hội của trẻ em.
Câu 24: Hoat động chủ đạo có đặc điểm là :
a/ Hoạt động lần đầu tiên xuất hiện trong mỗi giai đoạn lứa tuổi, sau đó tồn tại trong suốt
cuộc sống của cá nhân.
b/ Hoạt động mà trong đó các chức năng tâm lí của trẻ em được cải tổ lại thành chức năng
tâm lí mới.
c/ Hoạt động chi phối các hoạt động khác và là tiền đề làm xuất hiện hoạt động mới trong
các giai đoạn lứa tuổi tiếp theo.
d/ Cả a, b và c.
Câu 25 : Mỗi giai đoạn phát triển tâm lí của trẻ được quy định bởi :
a/ Đặc điểm của hoàn cảnh – môi trường sống của mỗi đứa trẻ (hoàn cảnh – môi trường).
b/ Đặc điểm của mối quan hệ của trẻ với môi trường xung quanh (hoạt động và giao tiếp)
c/ Đặc điểm tâm – sinh lí của trẻ ở giai đoạn đó (tư chất, tâm lí).
d/ Hệ thống các yêu cầu đề ra cho trẻ (trong giáo dục: gia đình, nhà trường và xã hội).
e/ Cả a, b, c và d.

