
B CÂU H I TR C NGHI M TÂM LÝ H C S PH M NNỘ Ỏ Ắ Ệ Ọ Ư Ạ
Câu 1. Đi t ng c a ho t đng d y là:ố ượ ủ ạ ộ ạ
A. s phát tri n trí tu c a h c sinh.ự ể ệ ủ ọ
B. s phát tri n nhân cách h c sinh.ự ể ọ
C. quá trình lĩnh h i tri th c, kĩ năng, kĩ x o c a h c sinh.ộ ứ ả ủ ọ
D. tri th c khoa h c và các kĩ năng, kĩ x o t ng ng.ứ ọ ả ươ ứ
Câu 2. Ch c năng c a ng i th y giáo trong ho t đng d y là:ứ ủ ườ ầ ạ ộ ạ
A. t ch c và đi u khi n ho t đng h c c a h c sinh.ổ ứ ề ể ạ ộ ọ ủ ọ B. truy n th ki nề ụ ế
th c cho h c sinh.ứ ọ
C. thúc đy s phát tri n trí tu c a h c sinhẩ ự ể ệ ủ ọ D. hình thành nhân
cách h c sinh.ọ
Câu 3. Nhi m v c a ng i th y giáo trong quá trình d y h c là:ệ ụ ủ ườ ầ ạ ọ
A. sáng t o ra tri th c m i cho xã h i và truy n đt l iù cho h c sinh.ạ ứ ớ ộ ề ạ ạ ọ
B. tái t o l i tri th c đã có cho b n thân và truy n đt nó cho h c sinh.ạ ạ ứ ả ề ạ ọ
C.t ch c, đi u khi n quá trình tái t o tri th c h c sinh.ổ ứ ề ể ạ ứ ở ọ
D. sáng t o ra tri th c m i cho b n thân và truy n đt l i cho h c sinh.ạ ứ ớ ả ề ạ ạ ọ
Câu 4. M c đích c a ho t đng d y là:ụ ủ ạ ộ ạ
A.giúp tr lĩnh h i tri th c, t o s phát tri n tâm lí, hình thành nhân cách.ẻ ộ ứ ạ ự ể
B. truy n đt ki n th c cho h c sinh và giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng, kĩề ạ ế ứ ọ ọ ệ
x o.ả
C. t ch c, đi u khi n h c sinh th c hi n ho t đng h c đ lĩnh h i tri th c.ổ ứ ề ể ọ ự ệ ạ ộ ọ ể ộ ứ
D. giúp tr lĩnh h i tri th c, hình thành ph ng pháp h c t p.ẻ ộ ứ ươ ọ ậ
Câu 5. Đ đt đc m c đích c a ho t đng d y, ng i d y c n:ể ạ ượ ụ ủ ạ ộ ạ ườ ạ ầ
A. bi t cách truy n đt có hi u qu nh t đi v i h c sinh.ế ề ạ ệ ả ấ ố ớ ọ
B. t o ra tính tích c c trong ho t đng h c c a h c sinh.ạ ự ạ ộ ọ ủ ọ
C. t o ra tính tích c c trong ho t đng d y c a giáo viên.ạ ự ạ ộ ạ ủ
D. bi t ch bi n tài li u h c t p phù h p v i nh n th c c a h c sinh.ế ế ế ệ ọ ậ ợ ớ ậ ứ ủ ọ
Câu 6. Y u t quy t đnh ch t l ng h c t p c a h c sinh là:ế ố ế ị ấ ượ ọ ậ ủ ọ
A. cách th c t ch c ho t đng h c c a giáo viên. B. ph ng pháp d yứ ổ ứ ạ ộ ọ ủ ươ ạ
h c c a ng i giáo viên.ọ ủ ườ
C. tính tích c c ho t đng c a h c sinh.ự ạ ộ ủ ọ D. s ph i h p ho t đngự ố ợ ạ ộ
c a th y và trò.ủ ầ
Câu 7. Đ t o ra tính tích c c trong ho t đng h c c a h c sinh, giáo viên c n:ể ạ ự ạ ộ ọ ủ ọ ầ
A. bi t cách c th hoá, đn gi n hoá các n i dung h c t p.ế ụ ể ơ ả ộ ọ ậ
B. s d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c h p lí.ử ụ ạ ươ ạ ọ ợ
C. s d ng linh ho t các hình th c t ch c d y h c h p lí.ử ụ ạ ứ ổ ứ ạ ọ ợ
D. giúp h c sinh ý th c đc đi t ng c n chi m lĩnh và bi t cách chi mọ ứ ượ ố ượ ầ ế ế ế
lĩnh nó.

Câu 8. B n ch t c a ho t đng d y là:ả ấ ủ ạ ộ ạ
1. t ch c quá trình tái t o tri th c, t o ra cái m i trong tâm lí ng i h c.ổ ứ ạ ứ ạ ớ ườ ọ
2. bi t ch bi n tài li u phù h p v i đc đi m nh n th c c a ng i h c.ế ế ế ệ ợ ớ ặ ể ậ ứ ủ ườ ọ
3. t o ra tính tích c c c a ng i h c trong quá trình h c t p.ạ ự ủ ườ ọ ọ ậ
4. t ch c quá trình lĩnh h i tri th c, kĩ năng, kĩ x o c a ng i h c.ổ ứ ộ ứ ả ủ ườ ọ
5. giúp ng i h c ý th c đc nhi m v h c t p và bi t cách gi i quy tườ ọ ứ ượ ệ ụ ọ ậ ế ả ế
nhi m v đó.ệ ụ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;3 B: 2;3;4 C: 1;3;5 D:
1;2;5
Câu 9. Ho t đng lĩnh h i nh ng tri th c, kĩ năng, kĩ x o theo m t m c đích t giácạ ộ ộ ữ ứ ả ộ ụ ự
đc g i là:ượ ọ
A. h c kinh nghi m.ọ ệ B. h c ng u nhiên.ọ ẫ
C. ho t đng h c.ạ ộ ọ D. ho t đng t h c.ạ ộ ự ọ
Câu 10. K t qu c a cách h c ng u nhiên là ng i h c:ế ả ủ ọ ẫ ườ ọ
1. ch lĩnh h i đc nh ng gì liên quan đn nhu c u, h ng thú, nhi m vỉ ộ ượ ữ ế ầ ứ ệ ụ
tr c m t.ướ ắ
2. lĩnh h i đc nh ng tri th c ti n khoa h c, thi u h th ng.ộ ượ ữ ứ ề ọ ế ệ ố
3. lĩnh h i đc nh ng tri th c khoa h c có h th ng.ộ ượ ữ ứ ọ ệ ố
4. lình thành đc nh ng năng l c th c ti n .ượ ữ ự ự ễ
5. lình thành đc nh ng năng l c chuyên môn, ngh nghi p. ượ ữ ự ề ệ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;4 B: 1;2;5 C: 1;3;4 D:
1;3;5
Câu 11. Ho t đng h c h ng vào làm thay đi:ạ ộ ọ ướ ổ
A. đi t ng c a ho t đng.ố ượ ủ ạ ộ B. khách th c a ho t đng.ể ủ ạ ộ
C. đng c c a ho t đng.ộ ơ ủ ạ ộ D. ch th c a ho t đng.ủ ể ủ ạ ộ
Câu 12. Trong quá trình h c t p, vi c ti p thu tri th c v b n thân ho t đng h cọ ậ ệ ế ứ ề ả ạ ộ ọ
(cách h c) đc ti n hành:ọ ượ ế
A. đc l p v i vi c ti p thu tri th c, kĩ năng, kĩ x o.ộ ậ ớ ệ ế ứ ả
B. đng th i v i vi c ti p thu tri th c, kĩ năng, kĩ x o.ồ ờ ớ ệ ế ứ ả
C. tr c khi ti p thu tri th c, kĩ năng, kĩ x o.ướ ế ứ ả
D. sau khi ti p thu tri th c, kĩ năng, kĩ x o.ế ứ ả
Câu 13. HS tích c c h c t p vì mu n đc đi m cao, đc khen, th ng… là bi uự ọ ậ ố ượ ể ượ ưở ể
hi n c a đng c :ệ ủ ộ ơ
A. hoàn thi n tri th c.ệ ứ B. quan h xã h i.ệ ộ
C. cá nhân. D. xã h i.ộ
Câu 14. Đng c chân chính, đích th c t o nên đng l c ch y u thúc đy h c sinhộ ơ ự ạ ộ ự ủ ế ẩ ọ
tích c c h c t p là đng c :ự ọ ậ ộ ơ
A. quan h xã h i.ệ ộ B. cá nhân.
C. xã h i.ộD. hoàn thi n tri th c.ệ ứ

Câu 15. Đ hình thành đng c h c t p đúng đn cho h c sinh, giáo viên c n:ể ộ ơ ọ ậ ắ ọ ầ
1. khuy n khích b ng đi m s , ph n th ng.ế ằ ể ố ầ ưở
2. t o ra và đt h c sinh vào tình hu ng có v n đ.ạ ặ ọ ố ấ ề
3. th ng xuyên khen ng i, đng viên đ khích l h c sinh.ườ ợ ộ ể ệ ọ
4. làm n y sinh nhu c u, h ng thú h c t p h c sinh.ả ầ ứ ọ ậ ở ọ
5. g n ki n th c bài gi ng v i đi s ng th c ti n. ắ ế ứ ả ớ ờ ố ự ễ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;3 B: 1;2;5 C: 2;3;4 D:
2;4;5
Câu 16. Đi t ng c a ho t đng h c là:ố ượ ủ ạ ộ ọ
A. nh ng tri th c và kĩ năng, kĩ x o t ng ng v i nó.ữ ứ ả ươ ứ ớ
B. s phát tri n trí tu và nhân cách ng i h c.ự ể ệ ườ ọ
C. s ti p thu tri th c và hình thành nhân cách ng i h c.ự ế ứ ườ ọ
D. quá trình lĩnh h i tri th c , kĩ năng, kĩ x o c a ng i h c.ộ ứ ả ủ ườ ọ
Câu 17. M c đích c a các hành đng h c đc th hi n :ụ ủ ộ ọ ượ ể ệ ở
A. các quá trình nh n th c.ậ ứ B. các khái ni m c a mônệ ủ
h c.ọ
C. tri th c, kĩ năng, kĩ x o.ứ ả D. bi n đi ch th c a ho tế ổ ủ ể ủ ạ
đng.ộ
Câu 18. M c đích h c t p b t đu đc hình thành:ụ ọ ậ ắ ầ ượ
A. tr c khi h c sinh th c hi n ho t đng h c.ướ ọ ự ệ ạ ộ ọ B. sau khi h c sinhọ
th c hi n ho t đng h c.ự ệ ạ ộ ọ
C. khi h c sinh b t đu th c hi n ho t đng h c. D. khi h c sinh b t đuọ ắ ầ ự ệ ạ ộ ọ ọ ắ ầ
có ý th c v vi c h c.ứ ề ệ ọ
Câu 19. Đ hình thành m c đích h c t p cho h c sinh, giáo viên ph i:ể ụ ọ ậ ọ ả
A. đ ra nhi m v rõ ràng, giúp h c sinh ý th c đy đ nhi m v đc giao.ề ệ ụ ọ ứ ầ ủ ệ ụ ượ
B. t ch c cho h c sinh th c hi n các hành đng h c.ổ ứ ọ ự ệ ộ ọ
C. xác đnh rõ m c tiêu c a ti t h c, bài h c.ị ụ ủ ế ọ ọ
D. s d ng h p lí và linh ho t các ph ng pháp d y h c.ử ụ ợ ạ ươ ạ ọ
Câu 20. Hành đng mà qua đó h c sinh phát hi n đc lôgíc c a đi t ng, phátộ ọ ệ ượ ủ ố ượ
hi n đc m i quan h n i t i c a đi t ng t o nên n i dung c a ho tệ ượ ố ệ ộ ạ ủ ố ượ ạ ộ ủ ạ
đng t duy và là đi m xu t phát c a quá trình lĩnh h i khái ni m c a h cộ ư ể ấ ủ ộ ệ ủ ọ
sinh đc g i là hành đng:ượ ọ ộ
A. phân tích. B. mô hình hoá. C. c th hoá.ụ ể D. ki mể
tra đánh giá.
Câu 21. Hành đng giúp h c sinh di n đt logic c a khái ni m m t cách tr c quan làộ ọ ễ ạ ủ ệ ộ ự
hành đng:ộ
A. phân tích. B. mô hình hoá. C. c th hoá.ụ ể D. ki mể
tra đánh giá.

Câu 22. Hành đng có ch c năng đnh h ng và đi u ch nh ho t đng h c c a h cộ ứ ị ướ ề ỉ ạ ộ ọ ủ ọ
sinh là hành đng:ộ
A. phân tích. B. mô hình hoá. C. c th hoá.ụ ể D. ki mể
tra đánh giá.
Câu 23. Hành đng giúp ng i h c v n d ng ph ng th c hành đng chung vàoộ ườ ọ ậ ụ ươ ứ ộ
vi c gi i quy t nh ng nhi m v , bài t p là hành đng:ệ ả ế ữ ệ ụ ậ ộ
A. phân tích. B. mô hình hoá. C. c th hoá.ụ ể D. ki m tra đánhể
giá.
Câu 24. B n ch t c a ho t đng h c là ho t đng nh m:ả ấ ủ ạ ộ ọ ạ ộ ằ
1. lĩnh h i nh ng tri th c và kĩ năng, kĩ x o t ng ng v i nó.ộ ữ ứ ả ươ ứ ớ
2. lĩnh h i tri th c c a chính b n thân ho t đng (cách h c).ộ ứ ủ ả ạ ộ ọ
3. thay đi nh n th c, tình c m và hành vi ng i h c.ổ ậ ứ ả ườ ọ
4. t o s phát tri n trí tu và nhân cách ng i h c.ạ ự ể ệ ườ ọ
5. t o s phát tri n tâm lí, hình thành nhân cách ng i h c.ạ ự ể ườ ọ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;5 B: 1;2;4 C: 1;2;3 D:
1;3;5
Câu 25. Ph ng ti n c a ho t đng h c bao g m:ươ ệ ủ ạ ộ ọ ồ
1. các hành đng h cộ ọ 2. tri th c, k năng, k x oứ ỹ ỹ ả 3. khái
ni m khoa h cệ ọ
4. t duyư5. tài li u h c t pệ ọ ậ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;3 B: 1;2;4 C: 1;3;4 D:
1;3;5
Câu 26. C u trúc c a ho t đng d y bao g m:ấ ủ ạ ộ ạ ồ
1. thành t thi t kố ế ế 2. thành t t ch cố ổ ứ 3. thành t ho tố ạ
đngộ
4. thành t giao l u ố ư 5. thành t ki m traố ể
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;3 B: 1;2;4 C: 1;3;4 D:
1;3;5
Câu 27. Khái ni m có ngu n g c trong:ệ ồ ố ở
A.s v t, hi n t ng khách quan.ự ậ ệ ượ B. tâm lí, tinh th n conầ
ng i.ườ
C. các thu t ng mang tên khái ni m.ậ ữ ệ D. các đnh nghĩa vị ề
khái ni m.ệ
Câu 28. Khái ni m v m t đi t ng nào đó c a hi n th c khách quan là:ệ ề ộ ố ượ ủ ệ ự
A. hình nh v đi t ng.ả ề ố ượ
B. h th ng các d u hi u khái quát và b n ch t c a đi t ng.ệ ố ấ ệ ả ấ ủ ố ượ
C. b n thân đi t ng.ả ố ượ
D. năng l c th c ti n c a con ng i đc k t tinh l i và “g i vào” đi t ng.ự ự ễ ủ ườ ượ ế ạ ử ố ượ
Câu 29. Quá trình lĩnh h i khái ni m c a h c sinh là quá trình:ộ ệ ủ ọ

A. chuy n hoá khái ni m t đu giáo viên sang đu h c sinh.ể ệ ừ ầ ầ ọ
B. giáo viên mô t , gi ng gi i, minh ho giúp h c sinh n m đc khái ni m.ả ả ả ạ ọ ắ ượ ệ
C. h c sinh th c hi n các hành đng đ chuy n khái ni m t ngoài vào trong.ọ ự ệ ộ ể ể ệ ừ
D. ti p thu nh ng hi u bi t c a con ng i đã tích lu đc v m t đi t ngế ữ ể ế ủ ườ ỹ ượ ề ộ ố ượ
nào đó.
Câu 30. D u hi u h c sinh n m v ng khái ni m k thu t:ấ ệ ọ ắ ữ ệ ỹ ậ
A. Hi u -> Nh -> V n d ngể ớ ậ ụ B. Nh -> Hi u -> V n d ngớ ể ậ ụ
B. Phân tích -> Hi u -> V n d ngể ậ ụ C. Phân tích -> Nh -> V nớ ậ
d ngụ
Câu 31. Đ h c sinh lĩnh h i khái ni m m t cách v ng ch c, giáo viên c n t ch cể ọ ộ ệ ộ ữ ắ ầ ổ ứ
ho t đng h c c a h c sinh theo các công đo n:ạ ộ ọ ủ ọ ạ
A. Hình thành -> Luy n t p -> C ng c .ệ ậ ủ ố
B. Hình thành -> Luy n t p -> V n d ng.ệ ậ ậ ụ
C. Giao nhi m v -> Hình thành đng c -> H c sinh gi i quy t nhi m v .ệ ụ ộ ơ ọ ả ế ệ ụ
D. Giao nhi m v -> H ng d n cách làm -> H c sinh gi i quy t nhi m v .ệ ụ ướ ẫ ọ ả ế ệ ụ
Câu 32. C sơ ở c a vi c lĩnh h iủ ệ ộ khái ni m c a h c sinh là:ệ ủ ọ
A. ngh thu t s ph m c a giáo viên.ệ ậ ư ạ ủ B. hành đng h c c a h cộ ọ ủ ọ
sinh.
C. ph ng pháp d y h c c a giáo viên.ươ ạ ọ ủ D. ho t đng d y c aạ ộ ạ ủ
giáo viên.
Câu 33. Theo quan đi m s ph m, cách t t nh t đ làm n y sinh nhu c u nh n th cể ư ạ ố ấ ể ả ầ ậ ứ
h c sinh là:ở ọ
A. t o tình hu ng có v n đ và đt h c sinh vào tình hu ng đó.ạ ố ấ ề ặ ọ ố
B. t ch c t t các phong trào thi đua, có đng viên khen th ng k p th i.ổ ứ ố ộ ưở ị ờ
C. t o ra đc n t ng t t đp h c sinh đi v i ho t đngg h c.ạ ượ ấ ượ ố ẹ ở ọ ố ớ ạ ộ ọ
D. nêu nhi m v rõ ràng, h ng d n h c sinh bi t cách gi i quy t nhi m v .ệ ụ ướ ẫ ọ ế ả ế ệ ụ
Câu 34. Đ d y h c có vai trò thúc đy s phát tri n c a h c sinh thì:ể ạ ọ ẩ ự ể ủ ọ
A. n i dung và ph ng pháp d y h c ph i phù h p v i nh ng y u t t ngộ ươ ạ ọ ả ợ ớ ữ ế ố ươ
ng c a h c sinh.ứ ủ ọ
B. có th d y h c sinh b t c đi u gì n u có ph ng pháp thích h p.ể ạ ọ ấ ứ ề ế ươ ợ
C. n i dung và ph ng pháp d y h c ph i đc xây d ng d a trên c sộ ươ ạ ọ ả ượ ự ự ơ ở
nh ng y u t tâm lý và th ch t c a h c sinh đã đc phát tri n.ữ ế ố ể ấ ủ ọ ượ ể
D. n i dung và ph ng pháp d y h c ph i đi tr c s phát tri n, tác đng vàoộ ươ ạ ọ ả ướ ự ể ộ
vùng phát tri n g n nh t c a h c sinh.ể ầ ấ ủ ọ
Câu 36. “Ngh d y h c là ngh cao quý vào b c nh t trong các ngh cao quý c a xãề ạ ọ ề ậ ấ ề ủ
h i XHCN, là ngh sáng t o vào b c nh t trong các ngh sáng t o… vìộ ề ạ ậ ấ ề ạ
nó sáng t o ra nh ng con ng i sáng t oạ ữ ườ ạ ”. Là l i kh ng đnh c a:ờ ẳ ị ủ
A. Ch t ch H Chí Minh.ủ ị ồ B. C t ng bí th Lê Du n.ố ổ ư ẩ

