B CÂU H I TR C NGHI M TÂM LÝ H C S PH M NN Ư
Câu 1. Đi t ng c a ho t đng d y là: ượ
A. s phát tri n trí tu c a h c sinh.
B. s phát tri n nhân cách h c sinh.
C. quá trình lĩnh h i tri th c, kĩ năng, kĩ x o c a h c sinh.
D. tri th c khoa h c và các kĩ năng, kĩ x o t ng ng. ươ
Câu 2. Ch c năng c a ng i th y giáo trong ho t đng d y là: ườ
A. t ch c và đi u khi n ho t đng h c c a h c sinh. B. truy n th ki n ế
th c cho h c sinh.
C. thúc đy s phát tri n trí tu c a h c sinh D. hình thành nhân
cách h c sinh.
Câu 3. Nhi m v c a ng i th y giáo trong quá trình d y h c là: ườ
A. sáng t o ra tri th c m i cho xã h i và truy n đt l iù cho h c sinh.
B. tái t o l i tri th c đã có cho b n thân và truy n đt nó cho h c sinh.
C.t ch c, đi u khi n quá trình tái t o tri th c h c sinh.
D. sáng t o ra tri th c m i cho b n thân và truy n đt l i cho h c sinh.
Câu 4. M c đích c a ho t đng d y là:
A.giúp tr lĩnh h i tri th c, t o s phát tri n tâm lí, hình thành nhân cách.
B. truy n đt ki n th c cho h c sinh và giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng, kĩ ế
x o.
C. t ch c, đi u khi n h c sinh th c hi n ho t đng h c đ lĩnh h i tri th c.
D. giúp tr lĩnh h i tri th c, hình thành ph ng pháp h c t p. ươ
Câu 5. Đ đt đc m c đích c a ho t đng d y, ng i d y c n: ượ ườ
A. bi t cách truy n đt có hi u qu nh t đi v i h c sinh.ế
B. t o ra tính tích c c trong ho t đng h c c a h c sinh.
C. t o ra tính tích c c trong ho t đng d y c a giáo viên.
D. bi t ch bi n tài li u h c t p phù h p v i nh n th c c a h c sinh.ế ế ế
Câu 6. Y u t quy t đnh ch t l ng h c t p c a h c sinh là:ế ế ượ
A. cách th c t ch c ho t đng h c c a giáo viên. B. ph ng pháp d y ươ
h c c a ng i giáo viên. ườ
C. tính tích c c ho t đng c a h c sinh. D. s ph i h p ho t đng
c a th y và trò.
Câu 7. Đ t o ra tính tích c c trong ho t đng h c c a h c sinh, giáo viên c n:
A. bi t cách c th hoá, đn gi n hoá các n i dung h c t p.ế ơ
B. s d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c h p lí. ươ
C. s d ng linh ho t các hình th c t ch c d y h c h p lí.
D. giúp h c sinh ý th c đc đi t ng c n chi m lĩnh và bi t cách chi m ượ ượ ế ế ế
lĩnh nó.
Câu 8. B n ch t c a ho t đng d y là:
1. t ch c quá trình tái t o tri th c, t o ra cái m i trong tâm lí ng i h c. ườ
2. bi t ch bi n tài li u phù h p v i đc đi m nh n th c c a ng i h c.ế ế ế ườ
3. t o ra tính tích c c c a ng i h c trong quá trình h c t p. ườ
4. t ch c quá trình lĩnh h i tri th c, kĩ năng, kĩ x o c a ng i h c. ườ
5. giúp ng i h c ý th c đc nhi m v h c t p và bi t cách gi i quy tườ ượ ế ế
nhi m v đó.
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;3 B: 2;3;4 C: 1;3;5 D:
1;2;5
Câu 9. Ho t đng lĩnh h i nh ng tri th c, kĩ năng, kĩ x o theo m t m c đích t giác
đc g i là:ượ
A. h c kinh nghi m. B. h c ng u nhiên.
C. ho t đng h c. D. ho t đng t h c.
Câu 10. K t qu c a cách h c ng u nhiên là ng i h c:ế ườ
1. ch lĩnh h i đc nh ng gì liên quan đn nhu c u, h ng thú, nhi m v ượ ế
tr c m t.ướ
2. lĩnh h i đc nh ng tri th c ti n khoa h c, thi u h th ng. ượ ế
3. lĩnh h i đc nh ng tri th c khoa h c có h th ng. ượ
4. lình thành đc nh ng năng l c th c ti n .ượ
5. lình thành đc nh ng năng l c chuyên môn, ngh nghi p. ượ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;4 B: 1;2;5 C: 1;3;4 D:
1;3;5
Câu 11. Ho t đng h c h ng vào làm thay đi: ướ
A. đi t ng c a ho t đng. ượ B. khách th c a ho t đng.
C. đng c c a ho t đng. ơ D. ch th c a ho t đng.
Câu 12. Trong quá trình h c t p, vi c ti p thu tri th c v b n thân ho t đng h c ế
(cách h c) đc ti n hành: ượ ế
A. đc l p v i vi c ti p thu tri th c, kĩ năng, kĩ x o. ế
B. đng th i v i vi c ti p thu tri th c, kĩ năng, kĩ x o. ế
C. tr c khi ti p thu tri th c, kĩ năng, kĩ x o.ướ ế
D. sau khi ti p thu tri th c, kĩ năng, kĩ x o.ế
Câu 13. HS tích c c h c t p vì mu n đc đi m cao, đc khen, th ng… là bi u ượ ượ ưở
hi n c a đng c : ơ
A. hoàn thi n tri th c. B. quan h xã h i.
C. cá nhân. D. xã h i.
Câu 14. Đng c chân chính, đích th c t o nên đng l c ch y u thúc đy h c sinh ơ ế
tích c c h c t p là đng c : ơ
A. quan h xã h i. B. cá nhân.
C. xã h i.D. hoàn thi n tri th c.
Câu 15. Đ hình thành đng c h c t p đúng đn cho h c sinh, giáo viên c n: ơ
1. khuy n khích b ng đi m s , ph n th ng.ế ưở
2. t o ra và đt h c sinh vào tình hu ng có v n đ.
3. th ng xuyên khen ng i, đng viên đ khích l h c sinh.ườ
4. làm n y sinh nhu c u, h ng thú h c t p h c sinh.
5. g n ki n th c bài gi ng v i đi s ng th c ti n. ế
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;3 B: 1;2;5 C: 2;3;4 D:
2;4;5
Câu 16. Đi t ng c a ho t đng h c là: ượ
A. nh ng tri th c và kĩ năng, kĩ x o t ng ng v i nó. ươ
B. s phát tri n trí tu và nhân cách ng i h c. ườ
C. s ti p thu tri th c và hình thành nhân cách ng i h c. ế ườ
D. quá trình lĩnh h i tri th c , kĩ năng, kĩ x o c a ng i h c. ườ
Câu 17. M c đích c a các hành đng h c đc th hi n : ượ
A. các quá trình nh n th c. B. các khái ni m c a môn
h c.
C. tri th c, kĩ năng, kĩ x o. D. bi n đi ch th c a ho tế
đng.
Câu 18. M c đích h c t p b t đu đc hình thành: ượ
A. tr c khi h c sinh th c hi n ho t đng h c.ướ B. sau khi h c sinh
th c hi n ho t đng h c.
C. khi h c sinh b t đu th c hi n ho t đng h c. D. khi h c sinh b t đu
có ý th c v vi c h c.
Câu 19. Đ hình thành m c đích h c t p cho h c sinh, giáo viên ph i:
A. đ ra nhi m v rõ ràng, giúp h c sinh ý th c đy đ nhi m v đc giao. ượ
B. t ch c cho h c sinh th c hi n các hành đng h c.
C. xác đnh rõ m c tiêu c a ti t h c, bài h c. ế
D. s d ng h p lí và linh ho t các ph ng pháp d y h c. ươ
Câu 20. Hành đng mà qua đó h c sinh phát hi n đc lôgíc c a đi t ng, phát ượ ượ
hi n đc m i quan h n i t i c a đi t ng t o nên n i dung c a ho t ượ ượ
đng t duy và là đi m xu t phát c a quá trình lĩnh h i khái ni m c a h c ư
sinh đc g i là hành đng:ượ
A. phân tích. B. mô hình hoá. C. c th hoá. D. ki m
tra đánh giá.
Câu 21. Hành đng giúp h c sinh di n đt logic c a khái ni m m t cách tr c quan là
hành đng:
A. phân tích. B. mô hình hoá. C. c th hoá. D. ki m
tra đánh giá.
Câu 22. Hành đng có ch c năng đnh h ng và đi u ch nh ho t đng h c c a h c ướ
sinh là hành đng:
A. phân tích. B. mô hình hoá. C. c th hoá. D. ki m
tra đánh giá.
Câu 23. Hành đng giúp ng i h c v n d ng ph ng th c hành đng chung vào ườ ươ
vi c gi i quy t nh ng nhi m v , bài t p là hành đng: ế
A. phân tích. B. mô hình hoá. C. c th hoá. D. ki m tra đánh
giá.
Câu 24. B n ch t c a ho t đng h c là ho t đng nh m:
1. lĩnh h i nh ng tri th c và kĩ năng, kĩ x o t ng ng v i nó. ươ
2. lĩnh h i tri th c c a chính b n thân ho t đng (cách h c).
3. thay đi nh n th c, tình c m và hành vi ng i h c. ườ
4. t o s phát tri n trí tu và nhân cách ng i h c. ườ
5. t o s phát tri n tâm lí, hình thành nhân cách ng i h c. ườ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;5 B: 1;2;4 C: 1;2;3 D:
1;3;5
Câu 25. Ph ng ti n c a ho t đng h c bao g m:ươ
1. các hành đng h c 2. tri th c, k năng, k x o 3. khái
ni m khoa h c
4. t duyư5. tài li u h c t p
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;3 B: 1;2;4 C: 1;3;4 D:
1;3;5
Câu 26. C u trúc c a ho t đng d y bao g m:
1. thành t thi t k ế ế 2. thành t t ch c 3. thành t ho t
đng
4. thành t giao l u ư 5. thành t ki m tra
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;3 B: 1;2;4 C: 1;3;4 D:
1;3;5
Câu 27. Khái ni m có ngu n g c trong:
A.s v t, hi n t ng khách quan. ượ B. tâm lí, tinh th n con
ng i.ườ
C. các thu t ng mang tên khái ni m. D. các đnh nghĩa v
khái ni m.
Câu 28. Khái ni m v m t đi t ng nào đó c a hi n th c khách quan là: ượ
A. hình nh v đi t ng. ượ
B. h th ng các d u hi u khái quát và b n ch t c a đi t ng. ượ
C. b n thân đi t ng. ư
D. năng l c th c ti n c a con ng i đc k t tinh l i và “g i vào” đi t ng. ườ ượ ế ượ
Câu 29. Quá trình lĩnh h i khái ni m c a h c sinh là quá trình:
A. chuy n hoá khái ni m t đu giáo viên sang đu h c sinh.
B. giáo viên mô t , gi ng gi i, minh ho giúp h c sinh n m đc khái ni m. ượ
C. h c sinh th c hi n các hành đng đ chuy n khái ni m t ngoài vào trong.
D. ti p thu nh ng hi u bi t c a con ng i đã tích lu đc v m t đi t ngế ế ườ ượ ượ
nào đó.
Câu 30. D u hi u h c sinh n m v ng khái ni m k thu t:
A. Hi u -> Nh -> V n d ng B. Nh -> Hi u -> V n d ng
B. Phân tích -> Hi u -> V n d ng C. Phân tích -> Nh -> V n
d ng
Câu 31. Đ h c sinh lĩnh h i khái ni m m t cách v ng ch c, giáo viên c n t ch c
ho t đng h c c a h c sinh theo các công đo n:
A. Hình thành -> Luy n t p -> C ng c .
B. Hình thành -> Luy n t p -> V n d ng.
C. Giao nhi m v -> Hình thành đng c -> H c sinh gi i quy t nhi m v . ơ ế
D. Giao nhi m v -> H ng d n cách làm -> H c sinh gi i quy t nhi m v . ướ ế
Câu 32. C sơ c a vi c lĩnh h i khái ni m c a h c sinh là:
A. ngh thu t s ph m c a giáo viên. ư B. hành đng h c c a h c
sinh.
C. ph ng pháp d y h c c a giáo viên.ươ D. ho t đng d y c a
giáo viên.
Câu 33. Theo quan đi m s ph m, cách t t nh t đ làm n y sinh nhu c u nh n th c ư
h c sinh là:
A. t o tình hu ng có v n đ và đt h c sinh vào tình hu ng đó.
B. t ch c t t các phong trào thi đua, có đng viên khen th ng k p th i. ưở
C. t o ra đc n t ng t t đp h c sinh đi v i ho t đngg h c. ượ ượ
D. nêu nhi m v rõ ràng, h ng d n h c sinh bi t cách gi i quy t nhi m v . ướ ế ế
Câu 34. Đ d y h c có vai trò thúc đy s phát tri n c a h c sinh thì:
A. n i dung và ph ng pháp d y h c ph i phù h p v i nh ng y u t t ng ươ ế ươ
ng c a h c sinh.
B. có th d y h c sinh b t c đi u gì n u có ph ng pháp thích h p. ế ươ
C. n i dung và ph ng pháp d y h c ph i đc xây d ng d a trên c s ươ ượ ơ
nh ng y u t tâm lý và th ch t c a h c sinh đã đc phát tri n. ế ượ
D. n i dung và ph ng pháp d y h c ph i đi tr c s phát tri n, tác đng vào ươ ướ
vùng phát tri n g n nh t c a h c sinh.
Câu 36.Ngh d y h c là ngh cao quý vào b c nh t trong các ngh cao quý c a xã
h i XHCN, là ngh sáng t o vào b c nh t trong các ngh sáng t o… vì
nó sáng t o ra nh ng con ng i sáng t o ườ ”. Là l i kh ng đnh c a:
A. Ch t ch H Chí Minh. B. C t ng bí th Lê Du n. ư