B NI V
******
VIT NAM DÂN CH CNG HÒA
Độc lp - T do - Hnh phúc
********
S: 2569-HTTK Hà Ni, ngày 14 tháng 05 năm 1957
CH TH
V VIC ĐĂNG KÝ KT HÔN VÀ KHAI SINH QUÁ HN
B TRƯỞNG B NI V
Kính gi: y ban Hành chính các khu, liên khu, tnh và thành ph
Qua báo cáo ca các địa phương v tình hình thi hành th l đăng ký h tch mi, trong
vn đề xin đăng ký kết hôn và đăng ký khai sinh quá hn, hu hết các địa phương,
thành th cũng như nông thôn, nhng người có vic cn khai báo và xin đăng ký thường
hay phàn nàn như sau :
1 - Vic khai báo và yết th xin đăng ký kết hôn là không ích li li gây thêm nhiu phin
phc cho nhân dân, thm chí có ý kiến cho rng làm như vy là “bên danh”, là “qung
cáo”, là “hn chế t do kết hôn”
2 - Vic đăng ký khai sinh quá hn phi làm đơn xin đăng ký nơi sinh quá là khó khăn,
tn kém nh hưởng đến s làm ăn sinh sng mà cũng không gii quyết vic được tha
mãn.
S than phin này có nhiu nguyên nhân :
V vn đề xin đăng ký quá hn, th l mi có phn nào quá cht ch đối vi lúc ban đầu,
như đã quy định rng : “Nhng vic sinh, t, kết hôn đã xy ra t lâu, nay mun xin đăng
ký, phi làm đơn xin đăng ký nơi xy ra s vic. Trường hp đặt bit có th xin đăng ký
nơi hin đang cư trú (điu 6). Quy định như vy kinh nghim cho thy là không chiếu
c mt cách thích đáng đến hoàn cnh sinh sng hin nay chưa được n định, vic đi li
ca nhân dân còn khó khăn, qua kháng chiến và sau thi gian hòa bình, có nhiu s thay
đổi, nơi xy ra s vic cũng vn không đủ điu kin để nhn xét v s vic”.
Tác phong và l li làm vic ca cán b cơ s mt vài nơi có phn máy móc hoc qúa
hình thc nhưđăng ký khai sinh quá hn nht thiết phi làm nơi xy ra s vic mc
dù người ta đã xut trình đủ bng chng hoc nơi y đi li quá khó khăn tn kém.
Trong vn đề đăng ký kết hôn, thông tư s 6-NV/DC/TT ngày 25-5-1956 thiếu hướng
dn c th như không nói rõ yết th đâu. y ban Hành chính s điu tra nhn xét v
nhng đim gì; v cách công bđiu tra, thông tư li cũng thiếu c th, nói mt cách
quá trng tri như “ngoài hình thc yết th, y ban có th dùng mi phương tin công b
hay điu tra khác”. Do đó, mt s địa phương đã không nhng ch yết th ti tr s ca
y ban li yết th ngã ba, ngã tư đường, gi loa khp xóm, khp xã, mt s thanh niên
trong địa phương nhân cơ hi nói xu, dèm pha, chm đến tình cm và danh d ca người
ph n. Mc khác, cán b li có phn máy móc, nht nht phi báo trước 8 ngày, trong
nhng trường hp có th rút bt thi hn hoc cho đăng ký ngay như trong thông tư đã có
hướng dn.
V phn nhân dân cũng có phn nôn nóng, ch mun cho được vic ca mình mà không
nghĩ đến trách nhim ca chính quyn phi đảm bo chính xác trong các vic ghi chép
cp phát.
Dưới đây, B có my ý kiến hướng dn vic thi hành điu l mi v các đim nói trên,
nêu lên mt s đim cn phi châm chước để cho thích hp vi tình hình và trình độ nhân
dân hin nay, dung hòa được 2 yêu cu ca th l là va d dãi cho nhân dân va đảm
bo chính xác các vic đăng lý ch yếu là d dãi cho nhân dân trong lúc đầu để khuyến
khích nhân dân đi xin đăng ký.
I. ĐỐI VI VIC XIN ĐĂNG KÝ KT HÔN
Mc đích ca vic xin đăng ký kết hôn là để vic kết hôn y được chính quyn chính thc
công nhn.
Vic đăng ký kết hôn có th làm đúng hoc sau ngày làm l cưới.
Vn đề báo trước vi chính quyn : cách báo trước và thi hn báo trước.
Mun xin đăng ký kết hôn phi đến báo vi y ban Hành chính địa phương biết trước để
y ban có điu kin và có thi gian nhn xét để ri chính thc công nhn vic kết hôn
ca đôi nam n.
Mun xin đăng ký kết hôn ngày nào thì mt trong hai người, nam hoc n cũng được,
phi đến báo cho y ban Hành chính nơi mình mun xin đăng ký biết trước. Nếu c hai
người cùng đến báo thì càng tt. Người xa thì có th viết thư có bo đảm để báo cho y
ban Hành chính y biết, nói rõ h tên tui, quc tch, ngh nghip, sinh trú quán ca hai
người, h tên tui ca cha m hai bên.
Thi hn báo trước là 8 ngày; nhưng thi gian này có th được rút ngn nếu đương s
yêu cu vi nhng lý do chính đáng như có công vic phi đi xa ngay, ngh phép ít ngày
không th ch đợi lâu, cưới chy tang v.v.. trong trường hp y ban Hành chính đã biết
vic kết hôn y là rõ ràng, chính đáng không có gì trái vi pháp lut thì có th cho đăng
ký trước khi hết hn tám ngày.
Trường hp có vn đề nghi ng như trai đã có v, gái đã có chng ri mà vn đề ly hôn
chưa gii quyết n tha thì vic đăng ký cn thn trng hơn, thi gian định đot gii
quyết có th quá tám ngày nhưng không được c ý kéo dài.
y ban Hành chính điu tra nhn xét nhng đim gì ?
y ban Hành chính nhn được li báo trước y có nhim v điu tra nhn xét v vic kết
hôn y.
Nhn xét và ch cn nhn xét ba đim :
1 – Vic kết hôn vi nhau có hoàn toàn t do không hay là có b b m hoc giám h
hoc người nào khác ép buc không ?
2 – Trai đã có v, gái đã có chng chưa, nếu đã có v hoc có chng ri thì đã được tòa
án x cho phép ly hôn chưa?
3 – Trai gái đã đủ 18 tui chưa, nếu dưới 18 tui phi có s đồng ý ca b m hay giám
h hoc có phép min tui ca y ban Hành chính tnh hay thành ph.
y ban Hành chính ch cn điu tra nhn xét v ba đim trên và ch ba đim y thôi,
tuyt đối không nên xét v lí lch, hot động chính tr, thành phn giai cp hoc tác phong
sinh hot hàng ngày ca đương s hoc ca gia đình h như mt vài nơi đã làm sai; li
càng không được đòi h xúât trình lý lch cá nhân do Công an, đòan th hoc cơ quan
đơn v cp và chng nhn v nhng đim y.
Phương pháp điu tra thông thường là trc tiếp hi đôi bên nam n hoc bn bè, láng
ging, thân thuc ca hai người y. Đối vi nhng người thường nông thôn, vic kết
hôn thường được tìm hiu, xây dng t lâu, dư lun qun chúng đóng góp nhiu nên đã
thu đến y ban Hành chính, do đó thường là rõ ràng nên công tác điu tra vic kết hôn
nông thôn cũng ít khi cn thiết. thành th, dân cư đông đúc, ngh nghip thường hay
thay đổi, người đến và đi thường có luôn, tính cht sinh hat có phn phc tp nên điu
tra vic kết hôn cn phi thn trng. Nhưng dưới chế độ ta, phn đông nhân dân đều
trong t chc, do đó công tác điu tra ca y ban Hành chính cũng có nhiu thun li;
cách điu tra sát và chc chn không gì hơn là hi chính quyn cơ s hoc đoàn th ca
đôi bên nam n.
Vic yết th ca y ban Hành chính
Mc đích ca vic yết thđể công b cho nhân dân biết ý định ca hai bên nam n
mun xin đăng ký kết hôn, xem có ai biết có điu gì tr ngi thì có quyn và có phn s
phn kháng để xây dng thêm cho vic kết hôn y.
Yết th phi làm đúng mu như thông tư đã quy định và dán ti tr s y ban Hành chính
trên tm bng thường dán các thông báo, yết th ca chính quyn, tuyt đối không được
dán các bến đò, ngõ ch hoc rao bán trong thôn xóm, làm cho người ta liên tưởng đến
các vic qung cáo hay cnh cáo như đã xy ra trong mt s địa phương.
Vn đề phn kháng.
Trong khi y ban Hành chính yết th để đăng ký kết hôn, ai biết vic kết hôn y là bt
chính, phm đến quyn li ca mình hoc trái vi lut pháp thì có quyn phn kháng.
Nhng người phn kháng mà quyn li có th b đụng chm là cha m ca đôi bên, v
hoc chng, con cái, tc là nhng người có liên quan trc tiếp đến vn đề kết hôn.
Người phn kháng trc tiếp đến y ban Hành chính nói rõ h tên tui, ngh nghip, ch
, nêu rõ lý do phn kháng và ký tên vào s y ban Hành chính; nếu xa thì có th gi
thư có bo đảm và ch ký phi được chính quyn địa phương chng thc.
y ban Hành chính nhn được li hoc thư phn kháng phi điu tra nhn xét ri mi
đương s (người phn kháng và hai bên nam n ) đến cùng gii quyết. Cách gii quyết
như thế nào, ý kiến ca đương s ra sao phi ghi rõ trong s. Gii quyết n tha thì phi
đăng ký ngay; nếu không thì phi báo cáo ngay lên cp trên quyết định.
Nói chung các đơn nc danh, các li phn kháng ca nhng người không có liên quan
trc tiếp đến có th trong mt mc độ nào dùng tài liu để giúp cho s nhn xét ca
mình, ch y ban không cn xét x theo th tc nói bên trên.
II. ĐỐI VI VIC XIN ĐĂNG KÝ KHAI SINH QÚA HN
- Tt c các vic sinh xy ra trước hoc sau ngày y ban Hành chính tnh hay thành ph
công b thi hành bn điu l mi mà chưa đăng ký vào s h tch thì nay điu này được
đăng ký quá hn, không hn chế đương s năm nay bao nhiêu tui, vic xy ra t thi
gian nào tr đi mi được đăng ký quá hn.
- Nhng vic xin đăng ký quá hn thường là xy ra t lâu mt địa phương xa khác, do
đó trong th l đã đề ra là phi xin đăng ký nơi xy ra s vic, trường hp đặc bit mi
cho đăng ký nơi hin đang cư trú, vì ch nơi xy ra s vic y ban Hành chính mi có
điu kin thun li để biết rõ ràng vic y hơn và nguyên tc y là đúng. Nhưng trong
thc tế, qua các cuc biến đổi ln như cuc tòan quc kháng chiến, ci cách rung đất …
s sách h tch nhiu nơi mt mát, y ban Hành chính thay đổi, nhân dân tn cư nhiu
ln, khó tìm cơ s để chng minh các vic sinh đẻ, xy ra t lâu, do đó không nên bt
buc phi xin đăng ký nơi xy ra s vic, mà nên vi mt tinh thn rng rãi nht là ta li
trong bui ban đầu, cho phép đương s xin đăng ký sinh quá hn ti nơi hin đang cư
trú.
Trong trường hp này, để nhn xét y ban Hành chính nơi đương s cư trú hin ti có
th da vào các giy chng nhn ca chính quyn nơi xy ra s vic hoc giy t căn
cước cũ, giy khai danh d cũ, s qun lý h khu hoc căn c vào li chng ca nhng
người cùng địa phương nơi xy ra s vic hoc nơi địa phương hin nay đang cư trú
như người trong ban chp hành đòan th, công đòan hay người láng ging đủ tín nhim
mà cho đăng ký nơi đương s hin đang cư trú. Gii quyết như vy thì bt phin phc, đỡ
tn kém cho nhân dân mà cũng thích hp vi tình hình nước ta hin nay. Lúc đầu, có th
có k li dng s d dàng này mà khai không đúng s tht, hoc khai li các vic đã khai
t trước để tránh vic đi li phin phc tn kém hoc để thay đổi tên tui, ngh nghip
vi mt động cơ không chính đáng, nhưng đó cũng ch là trường hp cá bit, dư lun
qun chúng s t cáo phê phán và pháp lut s x trí thích đáng.
- Nếu sinh ra trong my năm gn đây nht là t sau ngày công b th l mi thì nguyên
tc trên cũng cn được áp dng mt cách rng rãi. Trong thc tế, nơi xy ra s vic và
nơi hin cư trú ch là mt, và trong tình thế hin nay ngày càng được n định, vic thay
đổi ch cũng ch là hy hu, th l mi được công b rng rãi, th tc mi đơn gin,
khuyến khích được nhân dân đến xin đăng ký khai sinh quá hn thì các vic để quá hn t
nay v sau cũng s gim bt dn.
Tóm li, đối vi vic xin đăng ký kết hôn hay khai sinh quá hn nên áp dng th l mi
vi tinh thn rng rãi, d dãi để khuyến khích nhân dân đi xin đăng ký, nhưng cũng vn
phi chú ý mt chính xác ca các vic đăng ký.
*
Trên đây là my ý kiến ca B để các địa phương nguyên cu và bt đầu cho thi hành
ngay. Sau mt thi gian áp dng thc tế có cn châm chước sa đổi thế nào na xin báo
cáo v B biết.
K/T B TRƯỞNG B NI V
PHÓ GIÁM ĐỐC V DÂN
CHÍNH
Dip Ba