Chia s nhng kinh nghim xin vic làm cho các bn tr
Thân gi các bn!
Như mi người đều biết, sau khi tt nghip xong thì điu đầu tiên làm các bn băn khoăn lo lng nht
đó chính là “ Vic Làm”. Làm sao mình có th tìm được vic làm ưng ý, mt vic làm n đnh và mình
s bt đầu t đâu?....Mình tin chc rng, nhng vn đề mà mình va nêu ra trên đều là nhng vn
đề mà các bn sinh viên đặc bit là sinh viên năm cui rt quan tâm. Do vy, qua TOPIC này mình
mun chúng ta hãy chia s nhng kinh nghim, nhng bí quyết cho nhau trong vn đề tìm kiếm vic
làm. Đặc bit, rt hoan nghênh nhng thành viên – nhng bc tin bi đi trước đóng góp ý kiến cho
các đàn em đi sau nhng kinh nghim xương máu trong vn đề tìm kiếm vic làm. Mình mi đọc mt
bài báo nói v 4 bí quyết xin vic khá hay và nêu lên đây để mi người tham kho và cho ý kiến nhé:
Bí quyết 1: Biết rõ phi tìm vic đâu
Ngày nay, mc dù nhiu công ty có s dng các chuyên gia săn đầu người để kim tra các ng viên,
đặc bit là nhng v trí qun lý cp cao, song các phn mm kim tra sơ yếu lí lch, nhng bài đánh
giá trc tuyến để phân loi ban đầu các ng viên vn là nhng công c ph biến.
“Và thay vì đăng các thông báo tuyn dng m trên phương tin thông tin đại chúng, nơi có th thu
hút các ng viên đủ loi, các công ty có xu hướng s dng qung cáo trên nhng tp chí, báo chuyên
ngành hocnhng mc qung cáo tuyn dng chuyên v lĩnh vc ca h”, Mark Bartz, đồng sáng lp
hãng tư vn tìm vic Executive Careers Inc, cho biết.
Còn theo Ginny Gomez, phó ch tch phát trin sn phm ca hãng Peopleclick, mt công ty tư vn
và phn mm v tuyn dng: “Các công ty ngày nay có xu hướng thông báo tuyn dng trên trang
web ca công ty, hay nhng trang web vic làm. V phía các ng viên, h cũng có th ch đng đăng
gi sơ yếu lý lch vào đây, thông báo mình tìm mt loi công vic c th nào đó”. Khi có nhu cu cho
mt v trí công vic mi, mt h thng s t động sp xếp và gn lc các bn sơ yếu lý lch thông qua
nhng t khóa để tìm kiếm các ng viên thích hp.
Và khi bn s dng trang web ca mt công ty để đăng gi sơ yếu lý lch, bn có th phi tr li mt
lot các câu hi thiết kế sn nhm đem li cho nhà tuyn dng mt vài nhn định nào đó. H mun
đánh giá sơ b xem năng lc bn có thích hp vi loi công vic bn mun tìm hay không, đồng thi
kim tra các k năng ca bn.
“Các câu hi như vy luôn là mt b phn cu thành quan trng trong chiến lược tuyn dng ca các
công ty, và các ng viên nên biết rng nếu không vượt qua nhng đánh giá sơ b này, h s b loi
ngay lp tc”, Gomez nói.
Bí quyết 2: Đảm bo rng công ty quan tâm ti bn
“Hãy thiết kế bn sơ yếu lý lch để nêu bt kinh nghim có liên quan ti công vic bn đang d tuyn.
Đồng thi, bn cn nêu bt lý do ti sao nhà tuyn dng nên quan tâm ti bn”, Phil Carpenter, phó
ch tch tiếp th ti SimplyHired.com, mt trang web tìm vic trc tuyến, cho biết.
Theo Amy Hoover, phó ch tch điu hành TalentZoo, mt nhà tuyn dng chuyên v các công vic
trong lĩnh vc công ngh thông tin, thì để làm được điu này “cn phi nhn mnh kết qu, ch không
phi hành động”.
“Mc tiêu ca bn là để người đọc bn sơ yếu lý lch cui cùng phi đặt ra câu hi: làm thế nào mà
anh ta làm được điu này?”, Mark Bartz cho biết.
Mun ni bt thì ngoài vic đưa ra nhng câu tr li th hin trình độ chuyên môn, và kinh nghim,
còn phi chng t c nhng k năng tuyt vi khác không th đào to được d dàng như trc giác,
sáng to, sâu sc, tháo vát,.... “Đây là nhân t then cht giúp bn được nhn vào làm vic”, Bartz nói.
Bên cnh đó, mt vn đ khác cn phi quan tâm là sau khi bn sơ yếu lý lch ca bn đã vượt qua
vòng sơ loi đầu tiên này, thì điu gì giúp nó lt vào trong top 10? Câu tr li là các t khoá tương
thích ti đa vi công vic bn đăng gi. Có như vy nó mi thích hp vi các phn mm kim tra tra
sơ yếu lý lch.
Bartz đề xut v vic đánh bóng bn thân trên các bn sơ yếu lý lch và thư gii thiu phi sao cho
ngn gn nhưng đủ ý. Ví d “mt nhà tiếp th sn phm vi chuyên môn trong hot động xây dng
nhãn hiu và nghiên cu th trường”. Sau đó, nêu bt kinh nghim trong quá kh ca bn trong
khong 12 đến 20 t hay cm t nói v tng lĩnh vc chuyên môn, ví d đối vi hot động nghiên cu
th trường, bn có th cho biết rng mình đã làm vic vi các d án liên quan ti “nghiên cu nhân
khu hc” hay “chu k sng ca sn phm”.
Bí quyết 3: Gii thích rng bn mong mun công vic này
Vic bn mun mt v trí công vic và th hin điu đó là hai vic hoàn toàn khác bit.
“Nhng gì s khiến bn tr nên khác bit vi các đối th cnh tranh ti cùng mt vch xut phát là
mt bc thư gii thiu chi tiết để nhân viên tuyn dng biết bn đã thc s dành thi gian để suy nghĩ
v hot động kinh doanh ca công ty h và vai trò mà bn có th đảm nhn hiu qu nếu được tuyn
dng vào công ty”, - Phil Carpenter cho biết.
Còn theo Amy Hoover , bn th hin cho công ty thy bn suy nghĩ như thế nào v các hành động
giúp tiếp th sn phm tt hơn hay ci thin cht lượng dch v hiu qu hơn. Nó s giúp bn tr nên
khác bit so vi các đối th cnh tranh khác.
“Trong cuc phng vn, hãy nêu bt các d án thành công mà bn đã tng làm và cm thy sung
sướng vì đã đặt hết vào đó tình cm và tâm huyết ca mình. Đấy chính là mt đặc tính các nhà tuyn
dng rt mong thy được các ng viên xin vic”, - Mark Bartz cho biết.
Bí quyết 4: Tìm hiu v công ty d tuyn
“Vic có nhng hiu biết đầy đủ v bn cht công vic bn d tuyn, v công ty bn mong mun làm
vic và v ngành công nghip công ty hot động là vô cùng thiết yếu”, - Ginny Gomez cho biết.
Còn theo Mark Bartz, bn nên tìm hiu v công ty d tuyn thông qua mt người nào đó bên trong
công ty. Nếu cá nhân bn không biết mt ai đó trong công ty, bn có th tìm thy nhng thông tin cn
thiết qua nhng trang web v mng lưới kinh doanh ti địa phương.
Cui cùng, s lch thip, nhã nhn trong các giao tiếp tìm vic luôn là mt tài sn quý giá. “Mt cái bt
tay thích hp cùng li cm ơn đúng lúc s có tác dng rt ln”, - Amy Hoover cho biết, “Hãy đảm bo
rng bn s gi e-mail cm ơn ti nhà tuyn dng trong vòng hai mươi tư gi sau cuc phng vn”.
Và bn không nên tht vng nếu không tìm được vic sau nhiu n lc. Trên thc tế, không ít người
thành đạt đã phi mt nhiu thi gian để có được mt công vic như mong mun. Lúc này, điu quan
trong là bn phi tiếp tc vi nhng bước đi trên và điu chnh theo tình hình thc tế. Bn nên định k
xem xét li để đánh giá thư xin vic, sơ yếu lý lch, phương pháp tìm kiếm ca mình, các ngành và
công vic bn đang xin vào làm. Vic đó s giúp bn tiếp tc gi đúng hướng đi và gim thiu nhng
c gng không cn thiết.
Theo Thanh Bình
(Dch t CNN Money)