TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG
KHOA QUN TR KINH DOANH
CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUC T
---------***------- -
KHÓA LUN TT NGHIP
Đềi:
HOT ĐỘNG QUN LÝ CHI PHÍ
TI CÁC CÔNG TY C PHN VIT NAM
Sinh viên thc hin : Trn Th Tuyết Nhung
Lp : Anh 4
Khóa : 45B - QTKD
Ging viên hướng dn : ThS. Nguyn Th Thu Hng
Hà Ni, tháng 5 năm 2010
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
CHƢƠNG I MỘT SỐ LUẬN CHUNG VỀ CHI PHÍ QUẢN
CHI P........................................................................................................ 3
1.1. Khái niệm, đặc điểm và phân loi chi phí: ........................................ 3
1.1.1. Khái niệm, đặc đim: ..................................................................... 3
1.1.2. Đặc điểm của chi phí: .................................................................... 3
1.2. Qun lý chi phí và các biện pháp quản lý chi phí ............................. 9
1.2.1. Khái niệm qun và qun chi phí: ............................................ 9
1.2.2. Nội dung và vai trò của qun lý chi phí ........................................ 10
1.2.3. Các biện pháp qun chi p ...................................................... 11
1.2.4. Xây dựng trung tâm qun chi p ............................................. 17
CHƢƠNG II THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TẠI CÁC CÔNG TY CỔ
PHẦN VIỆT NAM ..................................................................................... 30
2.1. Tổng quan về các công ty c phần Việt Nam .................................. 30
2.1.1. Khái niệm và những đặc trưng cơ bản của công ty Cổ phần ......... 30
2.1.2. Những lợi thế và hn chế của công ty cổ phần ............................. 32
2.1.3. Quá trình hình thành công ty cổ phần ở Việt Nam ....................... 34
2.1.4. Lĩnh vực hoạt động ca công ty cổ phần. ..................................... 39
2.1.5. Đặc điểm chế qun kinh tế tài chính ảnh hưởng đến ng tác
quản lý chi phí ....................................................................................... 39
2.2. Thực trạng quản lý chi phí tại các công ty cổ phần Việt Nam ....... 41
2.2.1. Nhận thức về chi phí tầm quan trọng ca quản chi ptrong
hoạt động kinh doanh ............................................................................ 42
2.2.2. Cách thức qun lý chi p............................................................. 44
2.2.3. Thực trạng về thu thập thông tin chi phí ....................................... 49
2.2.4. Thực trạng xử lý thông tin............................................................ 49
CHƢƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HN THIỆN HỆ THỐNG
QUẢN CHI PHÍ TẠI C CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT NAM ............ 54
3.1. Giải pháp từ phía Nhà nƣớc ............................................................ 55
3.1.1. Xây dựng mô hình kinh tế quản trị tại Vit Nam .......................... 55
3.1.2. Một sgii pháp cho việc xây dựng kế toán quản trị trong doanh
nghiệp .................................................................................................... 58
3.2. Giải pháp từ phía các công ty cổ phần Việt Nam ........................... 60
3.2.1. Xây dựng dự tn ngân sách cho các ng ty cổ phn Việt Nam
quy mô nhỏ và vừa ................................................................................ 60
3.2.2.Áp dụng phương pháp ABC cho các doanh nghiệp nhỏ ................ 63
3.2.3. Xây dựng ý thức tiết kiệm chi p ................................................ 69
KẾT LUẬN ................................................................................................. 72
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 73
PHỤ LỤC.................................................................................................... 74
DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ
Bảng 1. Số lượng công ty cổ phn theo các năm........................................... 36
Bảng 2 . Số công ty cổ phần theo quy vốn tại thi điểm 31/12/2009 ...... 37
Sơ đồ 1 : Hệ thống dự toán chi phí sản xuất kinh doanh ............................... 16
Sơ đồ 2. Quản tr chi p theo Sakurai .......................................................... 21
Sơ đồ 3. Chi phí mục tiêu và các giai đoạn sản xuất sản phm ..................... 22
Sơ đ 4. Phương pháp chi phí mục tiêu Toyota được trình bày bởi Sakurai ........ 23
Sơ đồ 5. Doanh thu thun của các công ty cổ phần Việt Nam ....................... 38
Sơ đồ 6: Cơ cấu bộ phận kế toán trong doanh nghip ................................... 58
Sơ đồ 7. Hai giai đoạn của phương pháp ABC ............................................. 65
LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn tới các thầy giáo, tới khoa Quản Trị Kinh
Doanh trường Đại học Ngoại Thương đã dìu dắt và dạy dỗ em trong suốt 4m học
qua. Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cô giáo hướng dẫn, Th.S
Nguyễn Thị Thu Hằng đã giúp em tận tình để em hoàn thành bản khóa luận này.
Sinh viên thực hiện
Trần Thị Tuyết Nhung