Ngày son: 21 / 11/ 2005
Tiết PPCT: 39_Làm văn. Bài
CHN VÀ TRÌNH BÀY DẪN CHỨNG
TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
I- Mục đích, yêu cu: Giúp hc sinh:
1. Nm được khái nim dẫn chứng, ch trình y dn chứng, nhận ra lỗi và
biết cách sửa lỗi về dẫn chứng.
2. Rèn kĩ năng chọn và trình bày dn chứng + phân tích dẫn chứng.
3. Ý thức việc phải chọn lựa dẫn chứng khi viết.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham kho, bài tập.
- PP: Thực hành.
2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức bản.
Làmc bài tp Sgk.
III- Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. i cũ: GV kim tra sự chun bị bài.
3. i mi:
* Giới thiệu bài: Chọn và trình bày dẫn chứng -> một trong những kĩ năng cơ
bản.
Hoạt động của GV và HS TG
Ghi bảng
GV ging -> nhn mnh nội dung đa dạng của
dẫn chng và giá tr thuyết minh của dẫn
chứng.
GV Hưng dẫn HS làm một số bài tp.
* Bài tp 1:
HS đọc.
GV gi ý:
- Luận đề?
- Có bao nhiêu dn chứng?
- Các dẫn chứng tiêu biu
không?
- Các dẫn chứng có đ không?
I- Khái niệm dẫn
chứng:(Sgk)
II- Chọn và trình bày dẫn
chứng:
1. Yêu cầu dẫn chứng:
- P hợp.
- Tiêu biu.
- Đủ.
2. Sắp xếp dẫn chứng: (Sgk)
Tùy mục đích và yêu cầu
ngh luận -> sp xếp dẫn
chứng.
3. Các hình thức nêu dn
-
Dẫn chứng mấy ln?
- Dẫn chứng theo trình tnào?
+ Dẫn chứng đầu -> sgiả dối từ hình dáng.
+ 3 dẫn chứng sau -> s giả dối trong ngôn
ngữ.
-> đối chiếu với bài học.
GV kết hợp giảng + luyện về cách trích dẫn
dẫn chứng.
HS đọc bài tập 1 (câu hỏi a, b).
- Nhn định cần thuyết minh: N.Du đã miêu t
tài tình bn cht gian là, bi, trâng tráo của
Sở Khanh
- Trích trọn vẹn cả câu.
- Trích tngữ tiêu biu (chải chuốt, dịu dàng,
lẩm nhẩm gật đầu ).
GV Ôn ging luyn về cách phân tích dẫn
chứng (dựa vào Sgk).
HS luyn tập nhn biết cách phântích dẫn
chứng ở bài tập 1.
ch
ứng: 3 cách (Sgk)
a. Cách trích dẫn:
- Nguyên văn.
- Trích di.
- Tóm lược nội dung.
b. Cách đưa dẫn chng vào
li văn: 2 hình thức (Sgk)
4. Phân tích dẫn chứng: ->
làm sáng tvn đề.
(Tránh: Liệt kê, n dương
phân tích sai dn chứng)
III- Một số lỗi về dẫn
chứng:Sgk
-
L
ư
ợc đặt vị trí n
ào? (trư
ớc
từng dẫn chứng và sau toàn b các dẫn
chứng).
- Tác dụng của lời phân tích? (khắc u,
đậm, tổng hợp nâng cao, khái quát toàn bcác
li phân tích trên).
HS tập chữa lỗi về chọn và trình y dn
chứng.
(a): dn chứng không phù hợp.
- HS đọc bài tập.
- Thế nào dn chứng thuyết phục?(làm
nhận định).
- Phân tích cái sai -> sửa lại.
(b): Chữa lỗi về sắp xếp dẫn chứng không hợp
.
GV Tóm tắt lý thuyết bài học.
IV- Bài tập:
1. Bài tập 1: (Trang 42 43)
- Lun điểm cần chứng
minh?
- Cách trích dẫndẫn chứng.
- Phân tích.
2. Sửa li về chn và trình
bày ddn chứng.
4. Củng cố: Các bài tập.
Hướng dẫn: Son Tiếng hát con tàu..
Đọc kỹ bài thơ tìm hiu hoàn cnh sáng tác và ý nghĩa nhan đề bài thơ.
Trli câu hỏi Sgk.