Ngày soạn: 20 / 12/ 2005
Tiết PPCT: 51_Làm văn. Bài
HÀNH VĂN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh:
1. Nắm được những yêu và các kiểu lỗi về hành văn trong văn nghị luận.
2. Phát triển kĩ năng:
- Diễn đạt cẩn thận đảm bảo tính chính xác của câu văn.
- Viết câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
- Nhận ra và tránh các lỗi thông thường về hành văn.
3. Có ý thức cẩn thận trong viết văn.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập.
- PP: Thực hành.
2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản.
Làm các bài tập Sgk.
III- Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Hành văn -> kĩ năng hoàn tất bài làm văn.
Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng
GV giảng -> nhấn mạnh các yêu cầu về hành I- Yêu cầu về hành
văn trong văn nghị luận. văn:(Sgk)
H: Những yêu cầu gì? Biểu hiện? 1. Chuẩn xác.
HS dựa vào Sgk -> trả lời -> gạch chân 2. Truyền cảm.
những ý cơ bản trong Sgk. II- Chữa một số lỗi về hành
GV hướng dẫn HS phân tích mẫu -> nhận ra văn:
lỗi về hành văn. 1. Dùng từ sai chuẩn:
* Dùng từ sai chuẩn: 2. Câu sai qui tắc:
a) hình ảnh -> không đúng nghĩa -> hình 3. Diễn đạt thiếu chặt chẽ: tượng, điển hình.
4. Khoa trương, khuôn sáo: b) đi chứ, nào mời bạn -> từ không hợp
phong cách. * Bài tập:
-> Ta hãy phân tích tác phẩm để làm rõ vấn
1. Bài tập 1: đề.
c) Lặp từ Chí Phèo -> thay bằng: anh ta, hắn, - Nội dung những nhận xét:
Chí… + Thế Lữ là nơi gặp gỡ hai
d) yêu mến say đắm -> kết hợp từ sai chuẩn - nguồn thi cảm.
> Lòng yêu mến thiên nhiên … + Xuân Diệu mới lạ mà thân
* Đặt câu sai qui tắc: quen.
a) Sửa -> bỏ từ sau, bằng, với. + Nguyễn Bính mang hương
vị đồng quê. b) Sửa Mặc dù …… quằn.
+ Nguyễn Nhược Pháp cổ c) Sửa -> bỏ Ta thấy xưa nhưng tươi vui, ngộ
nghĩnh. GV tiến hành tương tự -> giúp HS nhận ra lỗi
diễn đạt thiếu chặt chẽ, khoa trương, khuôn - Sự tinh vi: Nêu đặc điểm + sáo. giải thích hạn chế.
GV Hướng dẫn HS làm bài tập 1 tại lớp. - Uyển chuyển: nhận xét
đúng mực, nhận xét trên - Ý chính trong nhận xét về các nhà thơ?
nhiều khía cạnh, có so sánh.
- Sự tinh vi?
- Gợi cảm: Cách nói hình ảnh
(nơi hẹn hò, nẻo quá khứ, y - Sự uyển chuyển?
phục tối tân, tình đồng
- Tính gợi cảm? hương, đánh thức người nhà
quê, cái thời xưa nặng nề, cái GV Tóm tắt lý thuyết bài học.
thời xưa tráng lệ…)
4. Củng cố: Các bài tập.
Hướng dẫn: * Làm bài tập 2, 3, 4.
* Soạn bài Tác gia Nguyễn Tuân. Chú ý:
- Nét chính về cuộc đời -> hiểu sự nghiệp.
- Quá trình sáng tác? Những đề tài chính?
- Nét chính trong phong cách nghệ thuật?