Ngày soạn: 20 / 12/ 2005

Tiết PPCT: 51_Làm văn. Bài

HÀNH VĂN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh:

1. Nắm được những yêu và các kiểu lỗi về hành văn trong văn nghị luận.

2. Phát triển kĩ năng:

- Diễn đạt cẩn thận đảm bảo tính chính xác của câu văn.

- Viết câu văn có hình ảnh, cảm xúc.

- Nhận ra và tránh các lỗi thông thường về hành văn.

3. Có ý thức cẩn thận trong viết văn.

II- Chuẩn bị:

1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập.

- PP: Thực hành.

2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản.

Làm các bài tập Sgk.

III- Tiến trình bài dạy:

1. Ổn định:

2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài.

3. Bài mới:

* Giới thiệu bài: Hành văn -> kĩ năng hoàn tất bài làm văn.

Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng

GV giảng -> nhấn mạnh các yêu cầu về hành I- Yêu cầu về hành

văn trong văn nghị luận. văn:(Sgk)

H: Những yêu cầu gì? Biểu hiện? 1. Chuẩn xác.

HS dựa vào Sgk -> trả lời -> gạch chân 2. Truyền cảm.

những ý cơ bản trong Sgk. II- Chữa một số lỗi về hành

GV hướng dẫn HS phân tích mẫu -> nhận ra văn:

lỗi về hành văn. 1. Dùng từ sai chuẩn:

* Dùng từ sai chuẩn: 2. Câu sai qui tắc:

a) hình ảnh -> không đúng nghĩa -> hình 3. Diễn đạt thiếu chặt chẽ: tượng, điển hình.

4. Khoa trương, khuôn sáo: b) đi chứ, nào mời bạn -> từ không hợp

phong cách. * Bài tập:

-> Ta hãy phân tích tác phẩm để làm rõ vấn

1. Bài tập 1: đề.

c) Lặp từ Chí Phèo -> thay bằng: anh ta, hắn, - Nội dung những nhận xét:

Chí… + Thế Lữ là nơi gặp gỡ hai

d) yêu mến say đắm -> kết hợp từ sai chuẩn - nguồn thi cảm.

> Lòng yêu mến thiên nhiên … + Xuân Diệu mới lạ mà thân

* Đặt câu sai qui tắc: quen.

a) Sửa -> bỏ từ sau, bằng, với. + Nguyễn Bính mang hương

vị đồng quê. b) Sửa Mặc dù …… quằn.

+ Nguyễn Nhược Pháp cổ c) Sửa -> bỏ Ta thấy xưa nhưng tươi vui, ngộ

nghĩnh. GV tiến hành tương tự -> giúp HS nhận ra lỗi

diễn đạt thiếu chặt chẽ, khoa trương, khuôn - Sự tinh vi: Nêu đặc điểm + sáo. giải thích hạn chế.

GV Hướng dẫn HS làm bài tập 1 tại lớp. - Uyển chuyển: nhận xét

đúng mực, nhận xét trên - Ý chính trong nhận xét về các nhà thơ?

nhiều khía cạnh, có so sánh.

- Sự tinh vi?

- Gợi cảm: Cách nói hình ảnh

(nơi hẹn hò, nẻo quá khứ, y - Sự uyển chuyển?

phục tối tân, tình đồng

- Tính gợi cảm? hương, đánh thức người nhà

quê, cái thời xưa nặng nề, cái GV Tóm tắt lý thuyết bài học.

thời xưa tráng lệ…)

4. Củng cố: Các bài tập.

Hướng dẫn: * Làm bài tập 2, 3, 4.

* Soạn bài Tác gia Nguyễn Tuân. Chú ý:

- Nét chính về cuộc đời -> hiểu sự nghiệp.

- Quá trình sáng tác? Những đề tài chính?

- Nét chính trong phong cách nghệ thuật?