intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HÀNH VĂN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

200
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được những yêu và các kiểu lỗi về hành văn trong văn nghị luận. 2. Phát triển kĩ năng: - Diễn đạt cẩn thận đảm bảo tính chính xác của câu văn. - Viết câu văn có hình ảnh, cảm xúc. - Nhận ra và tránh các lỗi thông thường về hành văn. 3. Có ý thức cẩn thận trong viết văn. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HÀNH VĂN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

  1. Ngày soạn: 20 / 12/ 2005 Tiết PPCT: 51_Làm văn. Bài HÀNH VĂN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được những yêu và các kiểu lỗi về hành văn trong văn nghị luận. 2. Phát triển kĩ năng: - Diễn đạt cẩn thận đảm bảo tính chính xác của câu văn. - Viết câu văn có hình ảnh, cảm xúc. - Nhận ra và tránh các lỗi thông thường về hành văn. 3. Có ý thức cẩn thận trong viết văn. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài tập Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định:
  2. 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hành văn -> kĩ năng hoàn tất bài làm văn. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV giảng -> nhấn mạnh các yêu cầu về hành I- Yêu cầu hành về văn trong văn nghị luận. văn:(Sgk) H: Những yêu cầu gì? Biểu hiện? 1. Chuẩn xác. HS dựa vào Sgk -> trả lời -> gạch chân 2. Truyền cảm. những ý cơ bản trong Sgk. II- Chữa một số lỗi về hành GV hướng dẫn HS phân tích mẫu -> nhận ra văn: lỗi về hành văn. 1. Dùng từ sai chuẩn: * Dùng từ sai chuẩn: 2. Câu sai qui tắc: a) hình ảnh -> không đúng nghĩa -> hình 3. Diễn đạt thiếu chặt chẽ: tượng, điển hình. 4. Khoa trương, khuôn sáo: b) đi chứ, nào mời bạn -> từ không hợp phong cách. * Bài tập: -> Ta hãy phân tích tác phẩm để làm rõ vấn
  3. đề. 1. Bài tập 1: c) Lặp từ Chí Phèo -> thay bằng: anh ta, hắn, - Nội dung những nhận xét: Chí… + Thế Lữ là nơi gặp gỡ hai d) yêu mến say đắm -> kết hợp từ sai chuẩn - nguồn thi cảm. > Lòng yêu mến thiên nhiên … + Xuân Diệu mới lạ mà thân * Đặt câu sai qui tắc: quen. a) Sửa -> bỏ từ sau, bằng, với. + Nguyễn Bính mang hương vị đồng quê. b) Sửa Mặc dù …… quằn. + Nguyễn Nhược Pháp cổ c) Sửa -> bỏ Ta thấy xưa nhưng tươi vui, ngộ nghĩnh. GV tiến hành tương tự -> giúp HS nhận ra lỗi diễn đạt thiếu chặt chẽ, khoa trương, khuôn - Sự tinh vi: Nêu đặc điểm + sáo. giải thích hạn chế. GV Hướng dẫn HS làm bài tập 1 tại lớp. - Uyển chuyển: nhận xét đúng mực, nhận xét trên - Ý chính trong nhận xét về các nhà thơ? nhiều khía cạnh, có so sánh. - Sự tinh vi? - Gợi cảm: Cách nói hình ảnh - Sự uyển chuyển? (nơi hẹn hò, nẻo quá khứ, y phục tối tân, tình đồng - Tính gợi cảm? hương, đánh thức người nhà quê, cái thời xưa nặng nề, cái GV Tóm tắt lý thuyết bài học.
  4. thời xưa tráng lệ…) 4. Củng cố: Các bài tập. Hướng dẫn: * Làm bài tập 2, 3, 4. * Soạn bài Tác gia Nguyễn Tuân. Chú ý: - Nét chính về cuộc đời -> hiểu sự nghiệp. - Quá trình sáng tác? Những đề tài chính? - Nét chính trong phong cách nghệ thuật?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2