Ngày soạn: 05 / 09/ 2005

Tiết PPCT: 5_Làm văn. Bài

LẬP Ý VÀ LẬP DÀN Ý TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh:

1. Hệ thống hóa những kiến thức về lập ý và lập dàn bài HS đã được học.

2. Nhận ra lỗi và biết cách sửa lỗi trong lập ý và lập dàn bài.

3. Rèn kĩ năng lập ý và lập dàn bài.

II- Chuẩn bị:

1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập vận dụng.

- PP: Thực hành.

2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản.

Làm bài tập Sgk.

III- Tiến trình bài dạy:

1. Ổn định:

2. Bài cũ:

3. Bài mới:

* Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu bài học.

Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng

GV:* Nhắc lại kiến thức đã học: I- Lập ý:

-Tìm hiểu đề. 1. Căn cứ lập ý(Sgk)

-Tìm ý(tạo dựng ý). 2. Các bước lập ý(Sgk)

-Làm dàn ý. *Thực hành:

-Làm dàn bài. Đề 1(Sgk tr11):

* Thuyết giảng KN Lập ý và các căn cứ -Những chỉ dẫn trong đề bài-

lập ý. > các ý và phương pháp làm

bài, phạm vi dẫn chứng. * Hướng dẫn học sinh vận dụng lý thuyết

xác lập ý cho Đề 1 (Sgk Tr11). -Từ những hiểu biết XH -

>các dẫn chứng cho đề bài. H: Căn cứ vào chỉ dẫn trong đề bài ->tìm ý?

(Yêu cầu: Giải thích, CM, rút ra bài học.

II- Lập dàn bài: Vận dụng các thao tác: giải thích, CM, Bình

luận. 1. Trật tự các ý (Sgk)

Phạm vi dẫn chứng: không hạn chế) 2. Mức độ trình bày các ý

H:Căn cứ vào kiến thức XH và văn học, em (Sgk)

tìm được ý gì cho bài văn?(HS đưa ra một số *Thực hành: dẫn chứng trong đời sống, trong văn học)

Dàn bài Sgk tr 62: GV nhấn mạnh: Mỗi một dẫn chứng được

phân tích là sự cụ thể hóa các ý lớn đã xác => Quy trình lập dàn bài: 3

định được qua những chỉ dẫn trong đề bài. bước

GV từ dàn bài Sgk tr 62 gợi ý để HS tìm hiểu

khái niệm lập ý và qui tắc lập ý.

-HS đọc dàn bài.

-Xác đĩnh ý lớn, nhỏ?

-Các ý lớn, nhỏ được sắp xếp theo trật tự

nào?

-Các ý nhỏ cho các ý lớn hợp lí chưa?

III- Một số lỗi về lập ý và lập H: Thế nào là lập một dàn bài?

dàn bài (Sgk)

GV dựa vào dàn bài đã cho, phân tích giúp

HS tìm hiểu quy trình lập ý.

H: Để có một dàn ý như đã cho thao tác đầu

tiên là thao tác nào?(xác lập phần mở, thân,

kết)

H: Sau khi xác định được kết cấu nghị luận,

thao tác tiếp theo là gì?(Tìm ý lớn cho từng

phần)

H: Thao tác nào kế tiếp theo hai thao tác

trên?(Tìm ý nhỏ cho từng ý lớn)

GV dựa vào dàn bài đã cho biến đổi một số ý

và trật tự ý ->hướng dẫn xác định lỗi, chữa lỗi

trong lập ý và lập dàn bài.

4. Củng cố: Bài tập 2 (Sgk tr 11)?

Hướng dẫn: Chuẩn bị bài viết số 1

 Kiểu bài: Nghị luận VH.

 Xem lại một số Tp văn học thuộc trào lưu hiện thực và lãng mạn trong

văn học VN 30-45 đã được học ở lớp 11.