Ngày son: 05 / 09/ 2005
Tiết PPCT: 5_Làmn. Bài
LẬP Ý VÀ LẬP DÀN Ý TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
I- Mục đích, yêu cu: Giúp hc sinh:
1. Hệ thống hóa những kiến thức về lập ý và lập dàn bài HS đã được học.
2. Nhận ra lỗi và biết cách sửa lỗi trong lập ý lập dàn bài.
3. Rèn kĩ năng lập ý và lập dàni.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham kho, bài tập vận dụng.
- PP: Thực hành.
2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản.
Làm bài tập Sgk.
III- Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. i cũ:
3. i mi:
* Giới thiệu bài: GVu yêu cầu bài học.
Hoạt động của GV và HS TG
Ghi bảng
GV:* Nhắc lại kiến thức đã học:
-Tìm hiểu đề.
-Tìm ý(to dựng ý).
-Làm dàn ý.
-Làm dàn bài.
* Thuyết giảng KN Lập ý các căn cứ
lập ý.
* Hướng dẫn học sinh vận dụng thuyết
xác lập ý cho Đề 1 (Sgk Tr11).
H: Căn cứ vào chỉ dẫn trong đề bài ->tìm ý?
(Yêu cầu: Giải tch, CM,t ra bài học.
Vận dụng các thao tác: giải thích, CM, Bình
luận.
Phm vi dẫn chứng: không hn chế)
I- Lập ý:
1. Căn cứ lập ý(Sgk)
2. Các bước lập ý(Sgk)
*Thực hành:
Đề 1(Sgk tr11):
-Những ch dẫn trong đề bài-
> các ý và phương pháp làm
bài, phm vi dẫn chứng.
-T những hiểu biết XH -
>các dẫn chứng cho đề bài.
II- Lập dàn bài:
1. Trật tự các ý (Sgk)
2. Mức độ trình y các ý
H:Căn cứ vào kiến thức XH và văn học, em
tìm được ý gì cho bài văn?(HS đưa ra một số
dẫn chứng trong đời sống, trong văn học)
GV nhn mạnh: Mi một dẫn chứng được
phân tích scụ thể hóa các ý lớn đã xác
định được qua những chỉ dẫn trong đề bài.
GV tdàn i Sgk tr 62 gợi ý để HS tìm hiu
khái nim lp ý và qui tắc lập ý.
-HS đọc dàn bài.
-Xác đĩnh ý lớn, nhỏ?
-Các ý lớn, nhỏ được sắp xếp theo trật tự
nào?
-Các ý nhỏ cho các ý lớn hợp lí chưa?
H: Thế nào là lập một dàn bài?
GV dựa vào n i đã cho, phân tích giúp
HS tìm hiu quy trình lập ý.
H: Để có một dàn ý như đã cho thao tác đầu
tiên thao tác nào?(xác lp phn mở, thân,
kết)
H: Sau khi xác định được kết cấu nghluận,
(Sgk)
*Thực hành:
Dàn bài Sgk tr 62:
=> Quy trình lập dàn bài: 3
bước
III- Một số lỗi về lập ý và lập
dàn bài (Sgk)
thao tác tiếp theo là gì?
(Tìm ý l
n cho từng
phần)
H: Thao tác nào kế tiếp theo hai thao tác
trên?(Tìm ý nhcho từng ý lớn)
GV da vào n i đã cho biến đổi một số ý
và trật tự ý ->hướng dẫn xác định lỗi, chữa lỗi
trong lập ý và lập dàn bài.
4. Củng cố: Bài tập 2 (Sgk tr 11)?
ng dẫn: Chuẩn b bài viết số 1
Kiểu bài: Nghị luận VH.
Xem lại một số Tp văn học thuộc trào lưu hin thực vàng mn trong
văn học VN 30-45 đã được học ở lớp 11.