Tiết: 08 Ngày soạn:…………..
PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
A. Mục tiêu bài học.
Giúp Hs:
- Nắm vữngch phân tích và xác định yêu cầu của đề bài, cách lập dàn ý cho bài
viết.
- Có ý thức và thói quen phân tích đề và lập dàn ý trước khi mi.
B. Chuẩn bị.
1. Gv: Đọc sách tham khảo, sách giáo viên, soạn giảng
2. Hs: nghiên cu bài trước ở nhà.
C. Tiến trình bài dạy.
1. Ổn định lớp
2. Kim tra bài cũ ( không )
3. Bài mới.
Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt
- Gv yêu cu hs chia thành 3 nhóm,
mỗi nhóm chịu trách nhim phân tích
đề của 3 để trong sgk , cử người lên
trình bày, Gv nhn xét, chỉnh sửa.
I. Phân tích đề
Đề 1.
Phân tích đ: Đây là dạng đề định hướng rõ các
nội dung nghị luận.
- Vấn đề cần nghị luận: Việc chuẩn bị hành trang
vào thế kỉ mới.
- Yêu cầu về nội dung: Từ ý kiến của Vũ Khoan
có thể suy ra:
+ Người Việt Nam có nhiều đim mạnh: thông
minh nhy bén vi cái mới
+ Người Việt Nam cũng không ít đim yếu: thiếu
hụt về kiến thức bản, khả năng thực hành và
sáng tạo hạn chế.
+ Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là
thiết thực chuẩn bị hành trang vào thế kỉ XXI.
- Yêu cầu về phương pháp: sử dụng thao tác lập
luận bình lun, giải thích, chứng minh.
- Yêu cầu về tư liệu: dùng dn chứng trong thực
tế xã hi là chyếu.
Đề 2:
Phân tích đề.
- Vấn đề cần nghị luận:m sự của HXH trong
- Gv chốt lại vấn đề.
- Gv yêu cu 3 nhóm dựa vào kết quả
phân tích đề trên, hãy lập dàn ý cho
mỗi đề văn.
- Gv hướng dẫn hs thực hiện.
bài Tự tình II
- Yêu cầu về nội dung:u cm nghĩ của mình
về tâm sự và diễn biến tâm trạng của HXH: nỗi cô
đơn, chán chường, khát vọng được sống hạnh
phúc…
- Yêu cầu về phương pháp: sử dụng thao tác lập
luận phân tích kết hợp với nêu cm nghĩ.
- Yêu cầu về tư liệu: Dẫn chứng thơ HXH là chủ
yếu.
→ Phân tích đề là công việc trước tiên trong q
trình làm một bài văn nghị luận. Khi phân tích đề,
cần đọc kĩ đề bài, chú ý những từ ngữ then chốt để
xác định yêu cu về nội dung, hình thức và phm
vi tư liệu.
II. Lập dàn bài.
Là sp xếp các ý theo trật tự lô gích.
1. Xác lập luận điểm.
2. Xác lập luận cứ
Tìm những luận cứ làm sáng tcho từng luận
điểm
3. Sắp xếp luận điểm, luận cứ.
a. Mở bài: Giới thiệu và định hướng triển khai
vấn đề.
- Hs đọc phn ghi nhớ ở sgk.
- Yêu cu hs làm tại lớp.
- Gv hướng dẫn, gợi ý để hs làm.
- Gv nhn xét, bổ sung.
b. Thân bài: Sắp xếp các luận điểm, luận cứ
trong luận điểm theo mt trật tự lô gíc.
c. Kết bài:m ợc nội dung đã trình y
hoặc nêu những nhận định, bình lun, nhằm khơi
gợi suy nghĩ cho người đọc.
III. Ghi nhớ.
( Sgk )
IV. Luyện tập.
Đề 1.
a. Phân tích đ: Đây là dạng đề định hướng rõ nội
dung nghlun.
- Vấn đề cần nghị luận: Giá trhiện thực sâu sắc
của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh”.
- Yêu cầu về nội dung:
+ Bức tranh cụ thể, sinh động về cuộc sống xa hoa
nhưng thiếu sinh khí của những người trong phủ
chúa Trịnh, tiêu biểu là thế tử Trịnh Cán.
+ Thái độ phê phán nhẹ nhàng mà thấm thía cũng
như dự cảm về sự suy tàn đang tới gần của triều
Lê - Trịnh thế kỉ XVIII.
- Yêu cầu về phương pháp: Sử dụng thao tác
phân tích kết hợp với nêu cm nghĩ.
- Yêu cầu về tư liệu: dùng dn chứng trong đoạn
trích.
b. Lập dàn ý.
Dựa vào kết quả phân tích đề để lập dàn ý.
4. Củng cố.
- Làm i tập để củng cố.
- Gv chốt lại những ý chính của tiết học.
5. Dặn dò
- Học bài cũ
- Làm i tập còn li ở phần luyện tập.
Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................