PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
lượt xem 12
download
Giúp Hs: viết. Có ý thức và thói quen phân tích đề và lập dàn ý trước khi làm bài. Nắm vững cách phân tích và xác định yêu cầu của đề bài, cách lập dàn ý cho bài B. Chuẩn bị. 1. 2. Gv: Đọc sách tham khảo, sách giáo viên, soạn giảng Hs: nghiên cứu bài trước ở nhà. C. Tiến trình bài dạy. 1. 2. 3. Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ ( không )
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
- Tiết: 08 Ngày soạn:………….. PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN A. Mục tiêu bài học. Giúp Hs: Nắm vững cách phân tích và xác định yêu cầu của đề bài, cách lập dàn ý cho bài - viết. Có ý thức và thói quen phân tích đề và lập dàn ý trước khi làm bài. - B. Chuẩn bị. Gv: Đọc sách tham khảo, sách giáo viên, soạn giảng 1. Hs: nghiên cứu bài trước ở nhà. 2. C. Tiến trình bài dạy. Ổn định lớp 1. Kiểm tra bài cũ ( không ) 2. Bài mới. 3. Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt
- I. Phân tích đề - Gv yêu cầu hs chia thành 3 nhóm, Đ ề 1. mỗi nhóm chịu trách nhiệm phân tích Phân tích đề: Đây là dạng đề định hướng rõ các đề của 3 để trong sgk , cử người lên nội dung nghị luận. trình bày, Gv nhận xét, chỉnh sửa. - Vấn đề cần nghị luận: Việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới. - Yêu cầu về nội dung: Từ ý kiến của Vũ Khoan có thể suy ra: + Người Việt Nam có nhiều điểm mạnh: thông minh nhạy bén với cái mới + Người Việt Nam cũng không ít điểm yếu: thiếu hụt về kiến thức cơ bản, khả năng thực hành và sáng tạo hạn chế. + Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là thiết thực chuẩn bị hành trang vào thế kỉ XXI. - Yêu cầu về phương pháp: sử dụng thao tác lập luận bình luận, giải thích, chứng minh. - Yêu cầu về tư liệu: dùng dẫn chứng trong thực tế xã hội là chủ yếu. Đ ề 2: Phân tích đề. - Vấn đề cần nghị luận: Tâm sự của HXH trong
- bài Tự tình II - Yêu cầu về nội dung: Nêu cảm nghĩ của mình về tâm sự và diễn biến tâm trạng của HXH: nỗi cô đơn, chán chường, khát vọng được sống hạnh phúc… - Yêu cầu về phương pháp: sử dụng thao tác lập luận phân tích kết hợp với nêu cảm nghĩ. - Yêu cầu về tư liệu: Dẫn chứng thơ HXH là chủ yếu. - Gv chốt lại vấn đề. → Phân tích đề là công việc trước tiên trong quá trình làm một bài văn nghị luận. Khi phân tích đề, cần đọc kĩ đề bài, chú ý những từ ngữ then chốt để xác định yêu cầu về nội dung, hình thức và phạm vi tư liệu. II. Lập dàn bài. Là sắp xếp các ý theo trật tự lô gích. Xác lập luận điểm. 1. - Gv yêu cầu 3 nhóm dựa vào kết quả phân tích đề ở trên, hãy lập dàn ý cho Xác lập luận cứ 2. mỗi đề văn. Tìm những luận cứ làm sáng tỏ cho từng luận - Gv hướng dẫn hs thực hiện. điểm Sắp xếp luận điểm, luận cứ. 3. Mở bài: Giới thiệu và định hướng triển khai a. vấn đề.
- Thân bài: Sắp xếp các luận điểm, luận cứ b. trong luận điểm theo một trật tự lô gíc. Kết bài: Tóm lược nội dung đã trình bày c. hoặc nêu những nhận định, bình luận, nhằm khơi gợi suy nghĩ cho người đọc. III. Ghi nhớ. ( Sgk ) - Hs đọc phần ghi nhớ ở sgk. IV. Luyện tập. Đ ề 1. a. Phân tích đề: Đây là dạng đề định hướng rõ nội - Yêu cầu hs làm tại lớp. dung nghị luận. - Gv hướng dẫn, gợi ý để hs làm. - Vấn đề cần nghị luận: Giá trị hiện thực sâu sắc - Gv nhận xét, bổ sung. của đoạn trích “ Vào phủ chúa Trịnh”. - Yêu cầu về nội dung: + Bức tranh cụ thể, sinh động về cuộc sống xa hoa nhưng thiếu sinh khí của những người trong phủ chúa Trịnh, tiêu biểu là thế tử Trịnh Cán. + Thái độ phê phán nhẹ nhàng mà thấm thía cũng như dự cảm về sự suy tàn đang tới gần của triều Lê - Trịnh thế kỉ XVIII. - Yêu cầu về phương pháp: Sử dụng thao tác phân tích kết hợp với nêu cảm nghĩ. - Yêu cầu về tư liệu: dùng dẫn chứng trong đoạn
- trích. b. Lập dàn ý. Dựa vào kết quả phân tích đề để lập dàn ý. Củng cố. 4. Làm bài tập để củng cố. - Gv chốt lại những ý chính của tiết học. - Dặn dò 5. Học bài cũ - Làm bài tập còn lại ở phần luyện tập. - Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................. ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
- ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Dàn ý chi tiết đề Phân tích nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu
4 p | 1467 | 99
-
Lập dàn ý: Bài thơ Chiều tối
12 p | 1182 | 58
-
PHÂN TÍCH ĐỀ- LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
8 p | 861 | 56
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận
7 p | 955 | 46
-
Tổng hợp 5 bài lập dàn ý các dạng đề trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành
11 p | 604 | 43
-
Tổng hợp dàn ý mẫu phân tích bài thơ Vội vàng
5 p | 893 | 37
-
PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
7 p | 1408 | 29
-
Dàn ý phân tích bài thơ thuơng vợ của Tú Xương
6 p | 342 | 23
-
Phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm cởi trói cho A Phủ
4 p | 738 | 22
-
BÀI TẬP THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG VĂN NGHỊ LUẬNA/ Yêu cầu
4 p | 195 | 16
-
Tuần 2: Phân tích đề văn nghị luận - Bài giảng Ngữ văn 11 - GV:Đ.H.Nam
21 p | 146 | 11
-
Lập dàn ý bài văn nghị luận: Lời dạy của Hồ Chủ tịch trong Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường
1 p | 524 | 8
-
TIẾT 79 : TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
4 p | 119 | 8
-
Giáo án Ngữ văn 11 (Mẫu số 2)
90 p | 133 | 6
-
Dàn ý phân tích Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát
3 p | 267 | 4
-
Dàn ý mẫu phân tích bài thơ Tràng Giang của Huy Cận
13 p | 136 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
14 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn