Tiết: 08 Ngày soạn:…………..

PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

A. Mục tiêu bài học.

Giúp Hs:

Nắm vững cách phân tích và xác định yêu cầu của đề bài, cách lập dàn ý cho bài -

viết.

Có ý thức và thói quen phân tích đề và lập dàn ý trước khi làm bài. -

B. Chuẩn bị.

1. Gv: Đọc sách tham khảo, sách giáo viên, soạn giảng

2. Hs: nghiên cứu bài trước ở nhà.

C. Tiến trình bài dạy.

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ ( không )

3. Bài mới.

Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt

I. Phân tích đề

- Gv yêu cầu hs chia thành 3 nhóm, Đề 1.

mỗi nhóm chịu trách nhiệm phân tích Phân tích đề: Đây là dạng đề định hướng rõ các đề của 3 để trong sgk , cử người lên nội dung nghị luận. trình bày, Gv nhận xét, chỉnh sửa.

- Vấn đề cần nghị luận: Việc chuẩn bị hành trang

vào thế kỉ mới.

- Yêu cầu về nội dung: Từ ý kiến của Vũ Khoan

có thể suy ra:

+ Người Việt Nam có nhiều điểm mạnh: thông

minh nhạy bén với cái mới

+ Người Việt Nam cũng không ít điểm yếu: thiếu

hụt về kiến thức cơ bản, khả năng thực hành và

sáng tạo hạn chế.

+ Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là

thiết thực chuẩn bị hành trang vào thế kỉ XXI.

- Yêu cầu về phương pháp: sử dụng thao tác lập

luận bình luận, giải thích, chứng minh.

- Yêu cầu về tư liệu: dùng dẫn chứng trong thực

tế xã hội là chủ yếu.

Đề 2:

Phân tích đề.

- Vấn đề cần nghị luận: Tâm sự của HXH trong

bài Tự tình II

- Yêu cầu về nội dung: Nêu cảm nghĩ của mình

về tâm sự và diễn biến tâm trạng của HXH: nỗi cô

đơn, chán chường, khát vọng được sống hạnh

phúc…

- Yêu cầu về phương pháp: sử dụng thao tác lập

luận phân tích kết hợp với nêu cảm nghĩ.

- Yêu cầu về tư liệu: Dẫn chứng thơ HXH là chủ

yếu.

- Gv chốt lại vấn đề. → Phân tích đề là công việc trước tiên trong quá

trình làm một bài văn nghị luận. Khi phân tích đề,

cần đọc kĩ đề bài, chú ý những từ ngữ then chốt để

xác định yêu cầu về nội dung, hình thức và phạm

vi tư liệu.

II. Lập dàn bài.

Là sắp xếp các ý theo trật tự lô gích.

1. Xác lập luận điểm. - Gv yêu cầu 3 nhóm dựa vào kết quả

phân tích đề ở trên, hãy lập dàn ý cho 2. Xác lập luận cứ

mỗi đề văn. Tìm những luận cứ làm sáng tỏ cho từng luận

- Gv hướng dẫn hs thực hiện. điểm

3. Sắp xếp luận điểm, luận cứ.

a. Mở bài: Giới thiệu và định hướng triển khai

vấn đề.

b. Thân bài: Sắp xếp các luận điểm, luận cứ

trong luận điểm theo một trật tự lô gíc.

c. Kết bài: Tóm lược nội dung đã trình bày

hoặc nêu những nhận định, bình luận, nhằm khơi

gợi suy nghĩ cho người đọc.

III. Ghi nhớ.

( Sgk ) - Hs đọc phần ghi nhớ ở sgk.

IV. Luyện tập.

Đề 1.

a. Phân tích đề: Đây là dạng đề định hướng rõ nội - Yêu cầu hs làm tại lớp.

dung nghị luận.

- Gv hướng dẫn, gợi ý để hs làm.

- Vấn đề cần nghị luận: Giá trị hiện thực sâu sắc

- Gv nhận xét, bổ sung. của đoạn trích “ Vào phủ chúa Trịnh”.

- Yêu cầu về nội dung:

+ Bức tranh cụ thể, sinh động về cuộc sống xa hoa

nhưng thiếu sinh khí của những người trong phủ

chúa Trịnh, tiêu biểu là thế tử Trịnh Cán.

+ Thái độ phê phán nhẹ nhàng mà thấm thía cũng

như dự cảm về sự suy tàn đang tới gần của triều

Lê - Trịnh thế kỉ XVIII.

- Yêu cầu về phương pháp: Sử dụng thao tác

phân tích kết hợp với nêu cảm nghĩ.

- Yêu cầu về tư liệu: dùng dẫn chứng trong đoạn

trích.

b. Lập dàn ý.

Dựa vào kết quả phân tích đề để lập dàn ý.

4. Củng cố.

Làm bài tập để củng cố. -

Gv chốt lại những ý chính của tiết học. -

5. Dặn dò

Học bài cũ -

- Làm bài tập còn lại ở phần luyện tập.

Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................