Ngày son: 12 / 10/ 2005
Tiết PPCT: 22_Làm văn. Bài
LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
I- Mục đích, yêu cu: Giúp hc sinh:
1. Hệ thống hóa những kiến thức về lập luận.
2. Nhận ra lỗi và biết cách sửa lỗi trong lập luận.
3. Rèn kĩ năng xây dựng luận đim, luận c; tổ chức các luận đim, luận cứ
một cách chặt chẽ.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, i liệu tham khảo, bài tập (mu n bản -
Trang 140)
- PP: Thực hành
2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản.
Làm bài tập Sgk. Đọc trước dàn bài Trang 140.
III- Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. i cũ: GV kim tra sự chuẩn b bài.
3. i mới:
* Giới thiệu bài: Lập luận -> thao tác quan trọng trong văn nghị luận.
Hoạt động của GV và HS TG
Ghi bảng
GV Nhắc li kiến thức đã học vlp luận.
HS đọc văn bản Trang 140.
GV Hướng dẫn HS phân tích mu -> khái
quát định nghĩa.
H: Luận điểm trong dàn i?(luận điểm giải
thích: 3 lun điểm, luận điểm bình luận: 3
luận điểm)
- Các luận điểm nhiệm vgì? (nêu ý kiến
mà người viết về luận đề đặt ra)
- Để giải thích từng luận điểm. VD: luận điểm
“rất tự hào v khí của mình”, dàn bài có
các ý gì?(3 ý). Các ý đó có nhiệm vụ gì? (làm
sở thuyết minh cho lun điểm) -> đó là các
luận cứ.
H: Luận cứ là gì?
I- Lập luận và các yếu tố
của lập luận:
1. K/n lập lun (Sgk)
2. Các yếu tố của lập luận:
- Luận điểm.
- Luận cứ.
- Luận chứng.
*Thực hành:
Bài tập 1:
a. Lun chứng quy nạp.
- Các ý ln để bình luận được triển khai n
thế nào?
- Cách trình bày các l và dẫn chứng để
thuyết minh cho luận điểm gọi là gì? (Luận
chứng)
GV khái quát li K/n: Luận điểm, luận c,
luận chứng.
HS tiếp tục phân tích mẫu trên -> nm quy tắc
luận chứng.
H: Các luận điểm trong phần bình luận?
- Các luận điểm đó được triển khai n thế
nào?(Thành c ý nh -> c thể hóa luận
điểm) -> Cách luận chứng gì? (diễn dch).
GV thuyết giảng nhanh các lun đim còn li
-> khái quát lý thuyết về các cách lun chng.
GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 đọan (a)
và(b) -> nhận biết cách luận chứng.
- Hsinh đọc đoạn văn.
- Tìm luận điểm, luận cứ?
- Cách lập luận?(Đoạn (a): từ cụ thể -> khái
b. Lu
n chứng n
êu ph
n đề
vấn đáp.
II- Một số cách luận chứng:
1. Din dịch.
2. Qui nạp.
3. Tổng phân- hợp.
4. Nêu phản đề.
5. So sánh.
6. Phân tích nhân quả.
7. Vấn đáp.
=> Cần kết hợp nhiều cách
luận chứng -> bài viết
phong p, sinh động.
quát
-
n chứng quy nạp; Đọan (b) luận
chứng nêu phn đề).
GV da vào Sgk, hướng dẫn HS phân tích lỗi
lập lun.
III- Một số lỗi về lập luận
(Sgk)
4. Củng cố: Các bài tập.
Hướng dẫn: * Làmi tập SGK.
* Soạn Tây Tiến. Chú ý:
Hoàn cnhng tác & bố cục.
Trliu hỏi SGK..
Phân tích vẻ đẹp người lính trongi thơ.