Ngày soạn: 12 / 10/ 2005

Tiết PPCT: 22_Làm văn. Bài

LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh:

1. Hệ thống hóa những kiến thức về lập luận.

2. Nhận ra lỗi và biết cách sửa lỗi trong lập luận.

3. Rèn kĩ năng xây dựng luận điểm, luận cứ; tổ chức các luận điểm, luận cứ

một cách chặt chẽ.

II- Chuẩn bị:

1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập (mẫu văn bản -

Trang 140)

- PP: Thực hành

2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản.

Làm bài tập Sgk. Đọc trước dàn bài Trang 140.

III- Tiến trình bài dạy:

1. Ổn định:

2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài.

3. Bài mới:

* Giới thiệu bài: Lập luận -> thao tác quan trọng trong văn nghị luận.

Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng

GV Nhắc lại kiến thức đã học về lập luận. I- Lập luận và các yếu tố

của lập luận: HS đọc văn bản Trang 140.

1. K/n lập luận (Sgk) GV Hướng dẫn HS phân tích mẫu -> khái

quát định nghĩa. 2. Các yếu tố của lập luận:

H: Luận điểm trong dàn bài?(luận điểm giải - Luận điểm.

thích: 3 luận điểm, luận điểm bình luận: 3 - Luận cứ. luận điểm)

- Luận chứng. - Các luận điểm có nhiệm vụ gì? (nêu ý kiến

mà người viết về luận đề đặt ra)

- Để giải thích từng luận điểm. VD: luận điểm

“rất tự hào về vũ khí của mình”, dàn bài có

*Thực hành: các ý gì?(3 ý). Các ý đó có nhiệm vụ gì? (làm

cơ sở thuyết minh cho luận điểm) -> đó là các Bài tập 1: luận cứ.

a. Luận chứng quy nạp. H: Luận cứ là gì?

- Các ý lớn để bình luận được triển khai như b. Luận chứng nêu phản đề –

thế nào? vấn đáp.

- Cách trình bày các lí lẽ và dẫn chứng để II- Một số cách luận chứng:

thuyết minh cho luận điểm gọi là gì? (Luận 1. Diễn dịch. chứng)

2. Qui nạp. GV khái quát lại K/n: Luận điểm, luận cứ,

luận chứng. 3. Tổng – phân- hợp.

HS tiếp tục phân tích mẫu trên -> nắm quy tắc 4. Nêu phản đề.

luận chứng.

5. So sánh.

H: Các luận điểm trong phần bình luận?

6. Phân tích nhân quả.

- Các luận điểm đó được triển khai như thế

7. Vấn đáp. nào?(Thành các ý nhỏ -> cụ thể hóa luận

điểm) -> Cách luận chứng gì? (diễn dịch). => Cần kết hợp nhiều cách

luận chứng -> bài viết GV thuyết giảng nhanh các luận điểm còn lại

phong phú, sinh động. -> khái quát lý thuyết về các cách luận chứng.

GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 đọan (a)

và(b) -> nhận biết cách luận chứng.

- Hsinh đọc đoạn văn.

- Tìm luận điểm, luận cứ?

- Cách lập luận?(Đoạn (a): từ cụ thể -> khái

quát -> luận chứng quy nạp; Đọan (b) luận

chứng nêu phản đề).

GV dụa vào Sgk, hướng dẫn HS phân tích lỗi III- Một số lỗi về lập luận lập luận. (Sgk)

4. Củng cố: Các bài tập.

Hướng dẫn: * Làm bài tập SGK.

* Soạn Tây Tiến. Chú ý:

 Hoàn cảnh sáng tác & bố cục.

 Trả lời câu hỏi SGK..

 Phân tích vẻ đẹp người lính trong bài thơ.