Ngày soạn: 12 / 10/ 2005
Tiết PPCT: 22_Làm văn. Bài
LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh:
1. Hệ thống hóa những kiến thức về lập luận.
2. Nhận ra lỗi và biết cách sửa lỗi trong lập luận.
3. Rèn kĩ năng xây dựng luận điểm, luận cứ; tổ chức các luận điểm, luận cứ
một cách chặt chẽ.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập (mẫu văn bản -
Trang 140)
- PP: Thực hành
2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản.
Làm bài tập Sgk. Đọc trước dàn bài Trang 140.
III- Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Lập luận -> thao tác quan trọng trong văn nghị luận.
Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng
GV Nhắc lại kiến thức đã học về lập luận. I- Lập luận và các yếu tố
của lập luận: HS đọc văn bản Trang 140.
1. K/n lập luận (Sgk) GV Hướng dẫn HS phân tích mẫu -> khái
quát định nghĩa. 2. Các yếu tố của lập luận:
H: Luận điểm trong dàn bài?(luận điểm giải - Luận điểm.
thích: 3 luận điểm, luận điểm bình luận: 3 - Luận cứ. luận điểm)
- Luận chứng. - Các luận điểm có nhiệm vụ gì? (nêu ý kiến
mà người viết về luận đề đặt ra)
- Để giải thích từng luận điểm. VD: luận điểm
“rất tự hào về vũ khí của mình”, dàn bài có
*Thực hành: các ý gì?(3 ý). Các ý đó có nhiệm vụ gì? (làm
cơ sở thuyết minh cho luận điểm) -> đó là các Bài tập 1: luận cứ.
a. Luận chứng quy nạp. H: Luận cứ là gì?
- Các ý lớn để bình luận được triển khai như b. Luận chứng nêu phản đề –
thế nào? vấn đáp.
- Cách trình bày các lí lẽ và dẫn chứng để II- Một số cách luận chứng:
thuyết minh cho luận điểm gọi là gì? (Luận 1. Diễn dịch. chứng)
2. Qui nạp. GV khái quát lại K/n: Luận điểm, luận cứ,
luận chứng. 3. Tổng – phân- hợp.
HS tiếp tục phân tích mẫu trên -> nắm quy tắc 4. Nêu phản đề.
luận chứng.
5. So sánh.
H: Các luận điểm trong phần bình luận?
6. Phân tích nhân quả.
- Các luận điểm đó được triển khai như thế
7. Vấn đáp. nào?(Thành các ý nhỏ -> cụ thể hóa luận
điểm) -> Cách luận chứng gì? (diễn dịch). => Cần kết hợp nhiều cách
luận chứng -> bài viết GV thuyết giảng nhanh các luận điểm còn lại
phong phú, sinh động. -> khái quát lý thuyết về các cách luận chứng.
GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 đọan (a)
và(b) -> nhận biết cách luận chứng.
- Hsinh đọc đoạn văn.
- Tìm luận điểm, luận cứ?
- Cách lập luận?(Đoạn (a): từ cụ thể -> khái
quát -> luận chứng quy nạp; Đọan (b) luận
chứng nêu phản đề).
GV dụa vào Sgk, hướng dẫn HS phân tích lỗi III- Một số lỗi về lập luận lập luận. (Sgk)
4. Củng cố: Các bài tập.
Hướng dẫn: * Làm bài tập SGK.
* Soạn Tây Tiến. Chú ý:
Hoàn cảnh sáng tác & bố cục.
Trả lời câu hỏi SGK..
Phân tích vẻ đẹp người lính trong bài thơ.