Ch
ươ
ng I: Lý lu n chung v vai trò chính ph trong ề
ủ
ậ
vi c cung ng d ch v công
ụ
ứ
ệ
ị
ị ụ
1.D ch v công 1.1. Khái ni m v d ch v công ề ị ụ ệ
ướ ệ ị
ị t y u chung c a ng i dân không vì m c tiêu l ụ ầ ơ ả ữ ế ế ụ ủ ườ c ch u trách nhi m, ph c ụ ụ ợ i
Khái ni mệ : D ch v công là nh ng d ch v do Nhà n ị v các nhu c u c b n, thi ụ nhu n. ậ
ứ ạ
i tiêu dùng thì cũng không làm gi m l i ích c a nh ng ng ườ ủ ữ ợ
m t ng ộ dùng, ch ng h n xem truy n hình; Không có tính c nh tranh (non-rivalrous) trong tiêu dùng, t c là khi có thêm i đang tiêu ả ườ ẳ ề ạ
Không có tính lo i tr (non- excludable) trong tiêu dùng, t c là không th
ố ặ ấ ố
c th i v n có th h ể ứ ch i tr ti n cho ạ ạ ừ ụ ữ ướ ả ẫ ụ ừ ố ả ề ể ưở ng d ch ị
ướ ể
c tr c ti p th c hi n ho c u quy n cho ạ ừ ạ ừ ẻ ố ướ ụ ụ ệ ộ
ự ế ự ệ ướ ự ướ ự ơ
c th c hi n d ộ ổ ứ ằ ầ i s giám sát c a Nhà n ữ ặ ỷ ủ ầ ố ề ướ i thi u, thi ể c; ế t
lo i tr , ho c mu n lo i tr thì r t t n kém, nh ng cá nhân t d ch v đó, ch ng h n k tr n đóng ph phí n ẳ ị c m a và n v thoát n c th i ả ư ụ 1.2 Đ c đi m c a d ch v công: ủ ị ặ - Là m t lo i d ch v do Nhà n ạ ị ch c, đ n v ngoài Nhà n các t ướ ị - Nh m đáp ng nhu c u xã h i, nhân dân (nh ng nhu c u t ứ y u)ế
Nhà n ướ ườ i ch u trách nhi m đ n cùng tr ệ
ng d ch v cũng nh s l ng d ch v . Trách nhi m ị ế ụ c là ng ụ c nhân dân, xã h i v ệ ở
ng, ướ ị ị ộ ề đây th hi n qua ể ệ ấ ượ ẩ ậ ị
ể
ằ
ả
ng D ch v công không tr c ti p tr ti n (đã tr qua ả ề phí theo quy đ nh ự ế ng h p ph i tr l ả ả ệ ườ ữ ợ ị
ị ch t l ư ố ượ ấ ượ vi c ho ch đ nh chính sách, th ch pháp lu t, quy đ nh tiêu chu n ch t l ể ế ạ ệ thanh tra ki m tra giám sát vi c th c hi n v.v…; ự ệ ệ i nhu n; Không nh m m c tiêu l - ậ ợ ụ Đ i t - ng th h ố ượ ụ ị ụ ưở hình th c thu ), tuy nhiên có nh ng tr ứ ế ậ ch t ch c a pháp lu t. ẽ ủ ặ
c s nh n th c nh trên, căn c vào đi u ki n th c t ấ ệ ề ư ứ ụ ừ ơ ở
ự ế ủ c a c ta hi n nay thành các ị ụ ứ n ở ướ ệ
Th nh t, nh ng d ch v s nghi p công (có ng ứ ấ ụ ự ị
ự ệ ầ
i g i là ho t đ ng s ườ ọ t y u cho xã h i, quy n và l i ích ộ ơ ự ị ự ệ
ặ ỷ ứ ụ ể
ổ ứ ướ ể ụ t, thiên tai, d ch v t ụ ụ ư ấ ị
i nghèo .... 1.3. Phân lo i d ch v công. ạ ị Xu t phát t ậ Vi t Nam, chúng ta có th t m chia d ch v công ể ạ ệ lo i sau: ạ - ạ ộ ệ ữ nghi p công), ph c v nh ng nhu c u thi ụ ụ ữ ế ế ợ ề c tr c ti p (thông qua) các t ch c, đ n v s nghi p c a Nhà công dân. Nhà n ự ế ướ ệ ủ c ho c u quy n cho các t ụ ể ư c th c hi n, c th nh ch c ngoài Nhà n n ổ ứ ề ướ chăm sóc s c kho , giáo d c, đào t o, văn hoá, th d c th thao, khoa h c, b o ả ạ ẻ ọ hi m an sinh xã h i, phòng cháy ch a cháy, bão l ỗ v n, h ộ ữ tr pháp lý cho ng ườ ể ợ
ị ữ ứ ụ ạ ộ
ộ ấ ấ ầ
c s ch, giao thông công c ng đô th , vi n thông, v sinh môi tr
ế ế ạ ầ ế ấ Th hai, nh ng ho t đ ng mang tính d ch v công ích, đây là các ho t ạ ấ , hàng hoá nh cung c p đi n, c p ệ ế ư ng, xây ườ ộ ễ ệ ế i công c ng, khuy n nông, khuy n ng , khuy n ư ậ ả
ạ ệ ứ ằ ạ
ụ
ướ ự
ế ạ ộ ậ ồ ơ ấ
ấ ấ ấ ấ
ề ử ụ ự ả
ứ ộ ặ
ạ ị ướ ự ể ằ ẫ
ậ ự Xin l u ý r ng, m c dù có s phân đ nh thành bao nhiêu lo i d ch v công ụ ị i có c là ng ườ ng, cũng nh quy ư ệ ế ộ
- đ ng có m t ph n mang tính ch t kinh t ộ n ị ướ ạ d ng k t c u h t ng, v n t ộ ự diêm ... Bên c nh đó, hi n nay còn có lu ng ý ki n cho r ng có lo i th ba c a - ủ ồ ế d ch v công, đó là d ch v hành chính công. Lo i này liên quan đ n ho t đ ng ạ ộ ị ụ ị ạ ẩ c, c th nh các ho t đ ng th m th c thi pháp lu t c a các c quan nhà n ụ ể ư ơ ậ ủ đ nh h s , ký phê duy t, t ch c cho đăng ký, c p gi y ch ng nh n đăng ký ệ ổ ứ ứ ị kinh doanh, c p gi y ch ng nh n quy n s d ng đ t, c p phép khai thác khoáng ậ ấ an toàn xã h i, h i quan, ch ng th c .... s n, tr t t ứ ả ư đi chăng n a thì v n đ u có m t đi m chung c b n đó là Nhà n ộ ề ữ trách nhi m đ n cùng tr đ nh khung giá c (phí, l ị ơ ả ố ớ phí) cung c p các lo i hình c a d ch v công. ạ c xã h i, công dân đ i v i ch t l ấ ượ ủ ị ướ ệ ụ ả ấ
• D ch v công do các c quan hành chính cung ng: gi y phép, công
1.4. Các lo i hình d ch v công: ụ ạ ị
ứ ấ ơ
ụ ch ng...
ị ứ ị ế ệ , giáo d c, văn hoá, khoa h c, công ngh ... ụ ọ
• D ch v kinh t
ch c s nghi p cung ng. ệ ứ
• D ch v s nghi p công: y t ệ ụ ự do các t ổ ứ ự ụ
• D ch v công ph c v kinh t
c s ch, giao thông công ế công ích: v sinh môi tr ệ ườ ướ ạ
ng, n ị c ng... do các DN ho t đ ng công ích cung ng. ộ ứ ạ ộ ị ụ ụ ụ ế : khuy n nông, khuy n ng , khuy n lâm.... ế ư ế ế
2. Vai trò c a chính ph trong vi c cung ng d ch v công: ủ ủ
các n c th c hi n ứ ướ ệ + Vi c cung ng d ch v công ở ứ ị ệ ở ả ụ ự
ư ệ c, t ướ
ụ ổ ị nhân và các t ệ ứ
ứ ụ ự ầ
c 3 lĩnh v c: ự ự ạ ch c phi chính ph . Gi a các khu v c có s c nh ự ữ t h n ố ơ ứ ự i th h n khi th c i dân. Khu v c phi chính ph có nhi u l ề ợ ế ơ i nhu n, tình nguy n, sát ậ ệ ợ ị c đ ượ ủ ụ ủ ự
ượ
nhà n tranh trong vi c cung ng d ch v công theo m c tiêu đáp ng ngày càng t nhu c u c a ng hi n cung ng d ch v công, đó là: đây là khu v c phi l ệ c u đãi v thu . dân, đ ế ề ề c đ cao qu n lý các ho t đ ng cung ng d ch v công ạ ộ ướ ụ ị
ả ỗ ợ ứ ế
ườ ủ ụ ị ứ c nhà n ướ ư + Chính ph các n ủ ụ ư ệ ể ự ướ b ng các công c nh chính sách h tr tài chính, chính sách thu … ằ ả
ế ụ ự ạ ộ c, Nhà n ứ ả ế ệ
ề ơ
ữ c g i là các d ch v hành chính mà Nhà n ụ ượ ệ ị
ệ ọ ộ ể ả ướ ỷ ươ ả
ộ ướ ử ụ
ể ề ự ị ự
ng, tr t t ể ạ ạ ằ ụ ị ạ ấ ị ử ụ ự ướ ậ ơ
c cũng ph i ti n hành + Đ th c hi n ch c năng qu n lý nhà n ứ ướ i nh ng ho t đ ng ph c v tr c ti p các t ả ch c và công dân trong vi c gi ữ ổ ụ ạ quy t các quan h hành chính gi a công dân và c quan công quy n. Các ho t ế đ ng này đ c có trách nhi m cung ộ . Khi cung ng cho xã h i đ b o đ m cho xã h i phát tri n có k c ậ ự ứ ư c p các d ch v này, Nhà n c s d ng quy n l c công đ t o ra d ch v nh ị ụ ấ ỉ c p các lo i gi y phép, đăng ký, ch ng th c, th th c,… Các lo i gi y t này ch ấ ờ ứ ấ ề c xác nh n chúng b ng th m quy n có giá tr s d ng khi các c quan nhà n ẩ hành chính c a mình. Tuy xét v m t hình th c, s n ph m c a các d ch v này ị ủ ề ặ ứ ủ ụ ả ẩ
ỉ ạ ả ư ấ ờ
ớ ế ạ ế ấ ướ , nh ng các gi y t ộ ủ
ấ ạ ướ ắ ủ
ệ
ả ế ướ ữ ờ ể ề ặ
ớ ủ
ứ ề ể ế ụ ắ ộ ề c không th chuy n giao vi c cung ng các d ch v ướ
ch c ra Nhà n nhân. Có th nói, nhân dân t
ự ữ ệ ướ ộ ơ i có tác d ng chi ph i ố ch là các lo i văn b n, gi y t này l ụ ấ ờ ứ c g n li n v i ch c quan tr ng đ n các ho t đ ng kinh t -xã h i c a đ t n ề ạ ộ ọ ệ c. Ch ng h n, gi y đăng lý kinh doanh c a doanh nghi p năng qu n lý nhà n ẳ ả th hi n vi c Nhà n c cho phép doanh nghi p đó ra đ i và đi vào ho t đ ng, ạ ộ ệ ể ệ đi u này d n đ n nh ng tác đ ng và k t qu đáng k v m t kinh t -xã h i. ộ ế ẫ ề Lo i d ch v này g n li n v i th m quy n hành chính c a Nhà n ướ ẩ ạ ị ể ị ề ề ự ổ ứ ệ
ấ ề
ị ướ ử ủ ả
ả ể ụ ướ
ụ ụ ự c, song l ệ
ạ ộ ụ c, vì ắ ụ v y, v nguyên t c, Nhà n ậ c, trao quy n l c cho này cho t ư ể c, đ Nhà n ề c th c thi nh ng nhi m v c a m t c quan công quy n, Nhà n ể ụ ủ ướ ướ dùng quy n l c công đ cai tr toàn b xã h i. Quy n l c này không th giao ề ự ề ự ộ ể ộ ể ị ự ớ ch c đó có ti m l c l n nhân nào, dù t cho b t kỳ m t cá nhân ho c t ch c t ổ ứ ặ ổ ứ ư ộ ớ ự ồ đ n đâu. Quy n l c này g n v i s m nh l ch s c a nhà n c, g n v i s t n ề ự ế ắ ướ ớ ứ ệ ắ c. Đó là lý do vì sao nhà n i c a nhà n t c ph i ph c v nhân dân ngày càng ạ ủ ụ ụ ướ t h n đ đáp ng yêu c u c a nhân dân. t ầ ủ ứ ố ơ D ch v hành chính tuy không thu c v ch c năng qu n lý nhà n ị ữ ị ề ự
ề
ỷ ươ ằ ắ ị
ộ ả ả ộ ổ ụ ủ ứ ể ả ị
ạ i ộ ề ứ là nh ng ho t đ ng ph c v tr c ti p cho ch c năng này. Thông qua vi c cung ứ ế ể ả c đ b o ng d ch v hành chính công, Nhà n ướ ử ụ ứ đ m quy n dân ch và các quy n h p pháp khác c a công dân, đ ng th i đòi ả ờ ợ ủ ề ậ ự ch c và công dân thi hành các nghĩa v c a mình nh m duy trì tr t t h i các t ỏ ổ ứ ầ ng xã h i. Do đó, các d ch v này ít nhi u mang tính b t bu c, yêu c u và k c các công dân và t ệ phí theo quy đ nh, nh ng đó là kho n phí, l ư ệ ị
c s d ng quy n l c nhà n ướ ủ ồ ụ ủ ề ch c ph i tuân th . Cá nhân, đ n v có th ph i tr phí, l ơ phí hành ụ ị ả ả ộ
ướ c chuy n giao m t s d ch v không g n v i th m quy n nhà n ả ệ ộ ố ị Nhà n ướ ụ ắ
ể nhân cung ng, thì Nhà n ứ ướ ả ề ệ
ớ c v n có vai trò đi u ti ướ ẫ ố ẩ t đ c bi ế ặ ắ ằ ằ ụ ụ ằ ị
c có trách nhi m b o đ m các d ch v công cho xã h i. Ngay c khi ả c cho nhà n ề t nh m b o đ m t ả ư s công b ng trong phân ph i các d ch v này, nh m kh c ph c các khi m ế ự khuy t c a th tr ị ườ ế ủ ủ ứ ụ ệ ả ọ ị
ng. + Chính ph các n ồ ụ ứ ể ạ ờ ị
ệ ữ ướ ự ả
c, trao quy n l c ề ự cho nhà n
ướ ự ỉ ch c ra nhà n ổ ứ ụ ủ ệ ữ ề
nhà n ự c đ nhà n ể ề ự ướ ướ ộ ơ ự ả ộ
ệ c cung ng cho xã h i nh ng d ch v mà ộ ướ
ị ướ
ể ứ ứ ứ ứ ự ứ ổ
c. c coi tr ng vi c cung ng d ch v công và qu n lý d ch ị v công, đ ng th i th c hi n chuy n giao m nh m vi c cung ng d ch v công ẽ ệ ụ c mà c khu v c ngoài nhà cho không nh ng ch nh ng khu v c nhà n ữ c c.ướ Nhân dân t n ướ ướ ể th c thi nh ng nhi m v c a m t c quan công quy n, dùng quy n l c công đ ự c v n có qu n lý xã h i. Thông qua vi c th c hi n ch c năng qu n lý ố ứ ệ ả không m t t c a mình, nhà n nhân ộ ư ữ ủ ụ có th y quy n cho nào có th đ ng ra cung ng. Tuy nhiên, Nhà n c cũng ề ể ủ ụ ướ ự ể i s ki m ộ ố ạ d ch v d các t ch c hay cá nhân tr c ti p cung ng m t s lo i ị ế tra, giám sát và h tr c a Nhà n ướ ỗ ợ ủ
3. Các nhân t nh h ố ả ưở ệ ng đ n vai trò c a chính ph trong vi c trong vi c ủ ủ ệ ế
cung ng hàng hóa d ch v công. ụ ứ ị
- Trình đ nh n th c v qu n lý c a chính ph và vai trò c a các h i trong các ứ ề ủ ủ ủ ậ ả ộ ộ
ho t đ ng d ch v công còn th p ấ ụ ạ ộ ị
- Ch a n m v ng các quan đi m và đ ng l i c a Đ ng và nhà n ư ữ ể ắ ườ ố ủ ả ướ ề ổ c v đ i
m i qu n lý nhà n c, v xã h i hóa d ch v công, chuy n giao d ch v công. ả ớ ướ ụ ụ ề ể ộ ị ị
- Các ho t đ ng đi u hành c a chính ph v cung ng d ch v công và qu n lý ạ ộ ủ ề ứ ụ ủ ề ả ị
d ch v công ch a đ t hi u qu cao. ư ạ ị ụ ệ ả
Ch
ươ
ng II: Th c tr ng v vai trò c a chính ph ề
ủ
ự
ạ
ủ
trong vi c cung ng d ch v công ứ
ụ
ệ
ị
Vi ở ệ
ệ t nam hi n
nay.
1. Các lo i hình d ch v công đ c Nhà n c cung ng Vi ụ ạ ị ượ ướ ứ ở ệ ệ t Nam hi n
• D ch v công do các c quan hành chính cung ng
nay
ứ ( d ch v hành chính ụ ụ ơ ị ị
công ): la các ho t đ ng nhân danh công quy n nhà n ạ ộ ề ướ ầ c đáp ng yêu c u ứ
i dân t an cho t hành chính nh c a ng ủ ườ tr t t ư ậ ự ớ i các th t c gi y t ủ ụ ấ ờ ư
c p gi y phép, c p gi y ch ng nh n , đăng ký , công ch ng , th th c h ậ ấ ị ự ộ ứ ứ ấ ấ ấ
ng. t ch, h kh u ... đ m b o cho dân h c t p làm ăn sinh s ng bình th ị ọ ậ ả ả ẩ ộ ố ườ
Trong nh ng năm qua nhà n c b t đ u chú tr ng đ i m i và nâng cao ữ ướ ắ ầ ọ ổ ớ
ch t l ng cng ng d ch v hành chính công b ng cách áp d ng các ấ ươ ụ ụ ứ ằ ị
• D ch v s nghi p công
ph ng t ên đi n t , tin h cc đ nâng cao ch t l ng ươ ệ ử ị ấ ượ ể ọ
: ụ ự ệ ị
các ho t đ ng nhân danh các c quan ch c năng nhà n c đ m b o cho nhân ạ ộ ứ ơ ướ ả ả
dân nh : y t ư ế ọ , giáo d c, văn hoá, khoa h c, công ngh ... đáp ng yêu c u h c ứ ụ ệ ầ ọ
t p , chăm sóc s c kho , h ậ ứ ẻ ưở ng th văn hoá tinh th n c a nhân dân và phát ầ ụ ủ
tri n chung c a xã h i . Ho t đông này ph n l n do các t ạ ầ ớ ủ ể ộ ổ ch c , c quan nhà ơ ứ
n c đ m trách ho c m t ph n xã h i hoá cung ng. (xu h ng v xã h i hoá ướ ứ ặ ầ ả ộ ộ ướ ề ộ
i dân đ c th h ng t v lo i hình d ch v này ) . Nhìn chung ng ề ạ ụ ị ườ ượ ụ ưở ố ơ ề t h n đi u
đó ch ng minh b ng các ch s phát tri n con ng i HDI c a n ỉ ố ứ ể ằ ườ ủ ướ c ta đ t cao ạ
. Ch s HDI c a con ng h n so v i trình đ phát tri n kinh t ộ ể ớ ơ ế ỉ ố ủ ườ ổ i bao g m : tu i ồ
•
th , trình đ văn hoá và thu nh p bình quân / ng ậ ọ ộ i ườ
ộ : ...D ch v công c ng ụ ị
Cung ng các lo i "hàng hóa" công c ng nh đi n, n c, sinh ho t, giao thông, ư ệ ứ ạ ộ ướ ạ
ng …. Trong d ch v này ph n l n do các doanh b u đi n, v sinh môi tr ệ ư ệ ườ ầ ớ ụ ị
nghi p nhà n c đ m trách nh : đi n, n c, sinh ho t, giao thông, b u đi n…. ệ ướ ả ư ệ ướ ư ệ ạ
Có m t s ho t đ ng đ a bàn c s do t ạ ộ ộ ố ở ị ơ ở ổ ả ch c ho c cá nhân đ ng ra đ m ứ ứ ặ
nhi m nh v sinh môi tr ng, thu gom v n chuy n rác, cung ng n ư ệ ệ ườ ứ ể ậ ướ c
s ch…. Tuy nhiên, các ho t đ ng này do các c quan nhà n ạ ạ ộ ơ ướ c chuy n giao ể
ho c th c hi n theo h p đ ng y quy n v i yêu c u và ch t l ồ ủ ấ ượ ự ề ệ ặ ầ ợ ớ ng c th . ụ ể
2. Th c tr ng v vai trò c a nhà n ề ủ ự ạ ướ c trong vi c cung ng d ch v công ứ ụ ệ ị ở
vi t nam. ệ
ứ N i dung nghiên c u: 1/ Chính ph có vai trò nh th nào trong vi c cung ng ư ế ủ ứ ệ ộ
i hi u qu ?. d ch v công. 2/ Vi c th c hi n các vai trò đó đã th c s mang l ị ự ự ụ ự ệ ệ ạ ệ ả
2.1. Vai trò c a nhà n ủ ướ c trong vi c cung ng d ch v công đ ứ ụ ệ ị ượ ể ệ c th hi n
c th ụ ể ở 2 nhóm d ch v sau: ị ụ
Nhóm th nh t ứ ấ : Vi c xã h i hoá các d ch v công trong các lĩnh v c ph c v ụ ụ ụ ự ệ ộ ị
nhu c u chung c a c ng đ ng nh y t ủ ộ ư ầ ồ ế , văn hoá, giáo d c, giao thông công ụ
ng… là m t gi c ng, v sinh môi tr ộ ệ ườ ộ ả i pháp đúng đ n. Vi c cung c p lo i d ch ệ ạ ị ắ ấ
v này không g n v i th m quy n c a Nhà n ụ ề ủ ắ ẩ ớ ướ c, vì v y, đ i v i lo i d ch v ố ớ ạ ị ậ ụ
khác có th làm này, có th th c hi n nguyên t c: cái gì các thành ph n kinh t ắ ể ự ệ ầ ế ể
đ c, thì Nhà n c không nh t thi t ph i tham gia. Vì vâ trong tr ượ ướ ấ ế ả ỵ ườ ợ ng h p
này, Chính ph ch đóng vai trò ki m soát, đi u ti ủ ỉ ể ề ế ầ t và b o h đ các thành ph n ộ ể ả
khác th c hi n các d ch v đó m t cách thu n l i; cái gì mà các thành ph n kinh ậ ợ ụ ự ệ ộ ị ầ
t ế khác không tham gia ho c ch a tham gia, thì nhà n ặ ư ướ c ph i là ng ả ườ ị i ch u
trách nhi m cung c p nó cho xã h i. ệ ấ ộ
t Nam, cùng v i quá trình chuy n sang c ch th tr ng, Nhà n c đã Vi Ở ệ ơ ế ị ườ ể ớ ướ
ti n hành xã h i hóa vi c cung ng m t s d ch v công. Vi c xã h i hóa d ch ộ ố ị ứ ụ ệ ệ ế ộ ộ ị
nói riêng, v công nói chung và d ch v y t ụ ụ ị ế ở đây không ch đ n thu n là s ỉ ơ ầ ự
chuy n giao các ho t đ ng cung ng d ch v công cho các t ạ ộ ứ ụ ể ị ổ ứ ố ch c ngoài qu c
doanh, mà còn có nghĩa là đ ng viên và t ộ ổ ứ ự ủ ộ ch c s tham gia r ng rãi, ch đ ng ộ
ạ và tích c c c a nhân dân vào phát tri n các d ch v này, đa d ng hóa các ho t ự ủ ụ ể ạ ị
đ ng cung ng d ch v trên c s phát huy tính sáng t o và kh năng đóng góp ộ ơ ở ứ ụ ạ ả ị
c a m i ng ủ ỗ ườ ấ i. Do đa d ng hóa các thành ph n cung ng d ch v công, ch t ầ ụ ứ ạ ị
l ng d ch v thông qua c nh tranh s đ c nâng cao, giá thành s h . Đi u này ượ ẽ ượ ụ ạ ị ẽ ạ ề
i dân t n ít chi phí nh ng đ đ ng nghĩa v i vi c ng ồ ệ ớ ườ ư ố c h ượ ưở ự ụ ụ ớ ng s ph c v v i
ch t l ng cao h n. Nh ng đi m d nh n th y nh t, do đa d ng hóa thành ấ ượ ư ể ễ ậ ấ ấ ạ ơ
ph n cung c p d ch v công, đ ng nghĩa v i đa d ng hóa s h u t các thành ở ữ ừ ụ ấ ầ ạ ồ ớ ị
ph n cung ng, s t o ra c ch hi n nhiên ch ng th t thoát, ti ơ ế ể ẽ ạ ứ ầ ấ ố ế ồ t ki m ngu n ệ
c gi vai trò ki m soát, tránh đ l c. Nhà n ự ướ ữ ể ượ ừ c tình tr ng “v a đá bóng v a ừ ạ
th i còi”. Lúc đ y m i th t s tách qu n lý hành chính Nhà n ậ ự ấ ả ổ ớ ướ ỏ ả c ra kh i s n
đây là vai trò xu t kinh doanh, ra kh i cung ng d ch v công. V n đ còn l ứ ụ ề ấ ấ ỏ ị i ạ ở
c a Nhà n ủ ướ c trong vi c đi u ti ệ ề ế ể ả ộ t đ b o đ m an sinh và công b ng xã h i ả ằ
ệ ủ đúng nh Chính ph có ngu n g c ti ng Hy L p là “c m lái”. Công vi c c a ư ủ ế ạ ầ ồ ố
Chính ph là c m lái ch không ph i b i chèo. Cung ng d ch v là b i chèo. ả ơ ứ ụ ủ ứ ầ ơ ị
Nhóm th hai: ứ đ i v i các d ch v công là các d ch v hành chính, thì nhà n ố ớ ụ ụ ị ị ướ c
cung c p. tr ng h p này nhà n c có vai trò tích c c trong vi c đáp ng yêu ấ ườ ợ ướ ự ứ ệ
i dân, t ch c, góp ph n tích c c trong xúc ti n th c u c a ng ầ ủ ườ ổ ứ ự ế ầ ươ ng m i, công ạ
nghi p, phát tri n kinh t - n đ nh xã h i. Yêu c u c a ng ầ ủ ế ổ ể ệ ộ ị ườ ộ ề i dân là m t n n
hành chính có tác d ng thúc đ y phát tri n và công b ng có s tham gia c a các ể ự ủ ụ ẩ ằ
thành ph n xã h i trong quá trình ho ch đ nh chính sách c a nhà n c, có giá tr ủ ầ ạ ộ ị ướ ị
th c thi và đ c giám sát ch t ch , tuy nhiên nh ng c i cách hành chính t i nay ự ượ ữ ẽ ặ ả ớ
đem l ạ ế ấ k t qu v a kh quan v a không m y kh quan, đ ng th i cũng th y ả ừ ừ ả ấ ả ồ ờ
đây là m t quá trình c i cách ch a đ ng nh ng căng th ng n i t i. ứ ự ộ ạ ữ ả ẳ ộ
2.2. Vi c th c hi n các vai trò đó đã th c s mang l i hi u qu ? ự ự ự ệ ệ ạ ệ ả
V v n đ th 1, hi n nay chính ph ch a th c hi n hi u qu vai trò c a mình ủ ư ề ứ ề ấ ủ ự ệ ệ ệ ả
t và b o h đ các thành ph n kinh t v ề ki m soát, đi u ti ề ể ế ộ ể ả ầ ế ự th c hi n các d ch ệ ị
(nhóm d ch v ph c v nhu c u c ng đ ng nh y t , văn hóa, giáo v đó ụ ụ ụ ụ ầ ộ ư ồ ị ế
d c…..) ụ
Vai trò ki m tra ki m soát còn l ng l o, nhi u b t c p, ch a đáp ng đ c nhu ấ ậ ứ ư ề ẻ ể ể ỏ ượ
i dân. T i cu c đ i tho i gi a chính ph và các nhà tài tr qu c t c u c a ng ầ ủ ườ ộ ố ố ế ữ ủ ạ ạ ợ
v a di n ra t ễ ừ ạ ấ i Hà N i các bên đã bàn lu n đ n nhi u v n đ trong đó có v n ế ề ề ậ ấ ộ
, b y t đ v y t ề ề ế ộ ế ự cũng đã th a nh n m t s c s khám ch a b nh ch a th c ộ ố ơ ở ữ ệ ư ừ ậ
hi n đúng các ch đ thanh toán chi phí đi u tr b o hi m, có hi n t ng l ế ộ ị ả ệ ượ ề ể ệ ợ i
i nghèo, tr em d i sáu tu i... đ d ng chính sách mi n gi m vi n phí cho ng ụ ễ ệ ả ườ ẻ ướ ổ ể
chi sai ch đ . Vi c cán b , nhân viên y t c a Nhà n c đem ế ộ ệ ộ ế ấ l y thu c, v t t ố ậ ư ủ ướ
bán l y ti n chia nhau cũng đã x y ra. T n t i tình tr ng đ c quy n, đ y giá c ồ ạ ề ấ ả ề ạ ẩ ộ ả
lên cao, làm nh h ng t i tiêu dùng. ả ưở i l ớ ợ i ích c a ng ủ ườ
Trong vai trò đi u ti t, nhà n c ch a phát huy t i đa hi u qu vai trò c a mình. ề ế ướ ư ố ủ ệ ả
ệ Kh năng m c đ ti p c n m t s d ch v công còn nhi u h n ch , chênh l ch ứ ộ ế ậ ộ ố ị ụ ề ế ả ạ
nh thành th ,vùng núi, nông thôn….các d ch v y t ng h c nông thôn ư ở ụ ị ị , tr ế ườ ọ ở
nh t là vùng núi còn r t ít, ch t l ng th p. ấ ượ ấ ấ ấ
ề Th 2. v nhóm d ch v hành chính, vi c cung ng các dich v này còn nhi u ệ ứ ụ ứ ụ ề ị
h n ch ; th t c r m rà “m t c a nh ng nhi u khóa” gây khó khăn phi n hà ư ủ ụ ườ ộ ử ề ề ế ạ
cho ng i dân, t ch c. ườ ổ ứ Vài n i, vài b ph n ch a đáp ng đ ộ ư ứ ậ ơ ượ ầ ủ c nhu c u c a
ng i dân, trình đ cán b qu n lý còn kém nh t là các c p c s , ườ ả ấ ộ ộ ở ấ ơ ở trách
nhi m cá nhân c a đ i ngũ cán b công ch c ch a rõ ràng. Vì v y nhà n ủ ộ ứ ư ệ ậ ộ ướ c
ch a phát huy t ư ố ộ t trong vai trò này đôi khi còn kìm hãm s phát tri n c a xã h i. ể ủ ự
ví d trong lĩnh v c xây d ng ự B Xây d ng đ xu t gi m 33 th t c trong lĩnh ủ ụ ự ụ ự ề ấ ả ộ
c trong th c t . Trong khi v c xây d ng xu ng còn 8, nh ng ch a tri n khai đ ự ư ự ư ể ố ượ ự ế
đó, th t c liên quan đ n c p gi y ch quy n nhà đ t thay đ i quá nhi u, trình ế ấ ủ ụ ủ ề ề ấ ấ ổ
t m t s c quan, s ự ủ ụ th t c quá nhiêu khê m t b ph n cán b công ch c ộ ộ ứ ở ộ ố ơ ậ ộ ở
ngành v n còn tình tr ng nhũng nhi u, làm khó, b t dân b sung gi y t ễ ấ ờ ạ ẫ ắ ổ ề nhi u
l n vì v y c n ti p t c đ xu t v i c p trên gi m b t nh ng th t c còn gây ầ ế ụ ề ấ ớ ấ ậ ầ ủ ụ ữ ả ớ
phi n hà cho dân. ề
i đây cho ta th y Qua k t qu kh o sát d ả ế ả ướ ấ ch s hài lòng c a ng ỉ ố ủ ườ ố i dân đ i
v i d ch v công ớ ị ụ ở ụ TP.HCM năm 2008 do Vi n Nghiên c u phát tri n và C c ứ ể ệ
Th ng kê TP th c hi n. ự ệ ố
Ch s hài lòng qua hai l n kh o sát ỉ ố ầ ả
KHÔNG HÀI LÒNG TRUNG L PẬ HÀI LÒNG TT D CH V Ị Ụ (%) (%) (%)
2006 2008 2006 2008 2006 2008
1 74,8 23,2 2,0 Giáo d c ti u h c ọ ụ ể
2 Thu gom rác 84,7 60,2 8,3 36,9 7,1 2,9
3 78,2 68,9 14,0 25,3 7,8 5,8 Y tế
4 VTHKCC (xe buýt) 78,9 49,5 13,6 44,6 7,5 5,9
5 78,2 58,5 10,6 36,9 11,1 4,6 Công ch ngứ
6 C p phép xây d ng 74,1 57,4 9,4 34,3 16,6 8,3 ự ấ
C p gi y ch ấ ấ ủ 7 59,3 39,2 7,8 41,4 32,9 19,4 quy nề
8 54,5 49,5 17,7 44,6 27,7 5,9 Thuế
Ngu n:ồ Vi n Nghiên c u phát tri n và C c Th ng kê TP ứ ụ ệ ể ố
Nhìn chung, ng ườ ố i dân vào th i đi m năm 2008 hài lòng trên m c trung bình đ i ứ ể ờ
c kh o sát (ch s hài lòng đ c tính t v i tám lo i hình d ch v công đ ớ ụ ạ ị ượ ỉ ố ả ượ ừ ứ m c
-1 đ n +1, n u k t qu kh o sát và tính toán trên m c 0 (không) thì đ c xem là ứ ế ế ế ả ả ượ
trên m c trung bình). Theo đó, năm 2008, giáo d c ti u h c có ch s hài lòng ụ ể ỉ ố ứ ọ
ỉ ạ cao nh t, đ t 0,729 và th p nh t là d ch v c p ch quy n nhà đ t, ch đ t ị ụ ấ ủ ề ấ ạ ấ ấ ấ
0,199.
K t qu kh o sát cho th y c p phép xây d ng và kê khai n p thu tăng đ ấ ấ ự ế ế ả ả ộ ượ c
m t b c. Tuy nhiên, kê khai n p thu v n đ ng v trí áp chót trong s tám v ế ẫ ứ ở ị ộ ậ ộ ố ị
trí x p h ng năm 2008. Trong khi đó, y t ế ạ ở ế ấ và c p gi y ch quy n nhà đ t ủ ề ấ ấ
gi m m t b c. Đáng l u ý h n c là v n t i hành khách công c ng (xe buýt) ơ ả ộ ậ ậ ả ư ả ộ
trong hai năm qua đã t t hai b c. ụ ậ
K t qu kh o sát l n này đã cho m t thông tin r t đáng suy nghĩ: m c đ hài ứ ộ ế ả ầ ả ấ ộ
lòng (tính theo t l ph n trăm) c a ng i dân đ c h i ý ki n đ i v i t ng d ch ỉ ệ ủ ầ ườ ượ ỏ ố ớ ừ ế ị
v công trong hai năm qua đ u gi m, x y ra trên t ụ ề ả ả ấ ả ả ứ t c b y d ch v công. M c ụ ị
ả đ hài lòng gi m bình quân 19,5% (so v i năm 2006). M c đ hài lòng gi m ộ ứ ộ ả ớ
“chóng m t” nh t r i vào lĩnh v c v n t ự ậ ả ấ ơ ặ ả i hành khách công c ng (xe buýt), gi m ộ
ứ 29,4% so v i năm 2006. Còn lĩnh v c gi m th p nh t là thu gom rác 15,7%. M c ả ự ấ ấ ớ
ph n trăm) c a ng i dân đ đ hài lòng (tính theo t l ộ ỉ ệ ủ ầ ườ ượ ỏ ố ớ c h i ý ki n đ i v i ế
ủ t ng d ch v công trong hai năm qua đ u gi m đi u đó cho th y vai trò c a ề ừ ụ ề ả ấ ị
chính ph trong vi c cung ng cũng nh ki m soát đi u ti t các d ch v nay ư ể ứ ủ ệ ề ế ụ ị
ch a th c s hi u qu . ả ự ự ệ ư
Không th ph đ nh nh ng n l c c a các c quan qu n lý, cung ng các d ch ỗ ự ủ ể ủ ị ứ ữ ả ơ ị
v công trong nh ng năm qua mang l ữ ụ ạ ự ổ i s n đ nh v chính tr , v ề ị ượ ị ủ t qua kh ng
ho ng kinh t ả đ a đ t n ế ư ấ ướ ủ ề ệ c phát tri n. Các c i cách c a chính ph v vi c ủ ể ả
cung ng d ch v công đ ị ứ ụ ượ c ti n hành nhanh chóng k p th i, kh ng đ nh vai trò ị ế ẳ ờ ị
, chú tr ng phát tri n các dich v v các vùng c a nhà n ủ ướ c trong n n kinh t ề ế ụ ề ể ọ
nông thôn, vùng núi….giúp ng t y u, nâng ườ i dân ti p c n v i các d ch v thi ớ ế ậ ụ ị ế ế
cao ch t l ấ ượ ể ng cu c s ng. Bên c nh đó là các bi n pháp qu n lý, ki m tra ki m ộ ố ệ ể ả ạ
soát ph n nào khuy t t t c a th tr ế ậ ủ ị ườ ầ ng. Tuy nhiên v i nh ng h n ch nêu trên ữ ế ạ ớ
nhà n c c n có nh ng bi n pháp c th đ phát huy t t vai trò c a mình trong ướ ầ ụ ể ể ữ ệ ố ủ
vi c cung ng d ch v công. ứ ụ ệ ị
3. Nh ng thu n l ậ ợ ữ i và khó khăn c a chính ph trong vi c cung ng d ch v ủ ủ ứ ệ ị ụ
công
Thu n l ậ ợ
i: Nhà n ề ự ể ử ụ
ợ ủ c có th s d ng quy n l c nhà n ướ ề ướ ể ả ồ
c đ b o đ m quy n dân ề ả ch c và ổ ứ ỏ ng xã và k c ằ ụ ủ ờ ậ ự ỷ ươ
ủ ể ộ ề ấ
c không đ đ cung c p toàn b i dân. ố ủ
ch và các quy n h p pháp khác c a công dân, đ ng th i đòi h i các t ủ công dân thi hành các nghĩa v c a mình nh m duy trì tr t t h i.ộ Khó khăn: ấ ụ ộ ướ ườ ờ ớ -Đ i ngũ viên ch c và c ch qu n lý viên ch c ch a đ i m i k p th i v i ơ ế
ư ổ ch c cung ng các c trong vi c t ổ ề
ớ ị ứ ồ ườ
c làm -V n đ ngu n v n ngân sách nhà n ố ồ các dich v công theo mong mu n c a ng ả ứ nh ng thay đ i v nhi m v c a Nhà n ướ ữ ệ ổ ứ i dân và c ng đ ng. d ch v ụ đáp ngứ nhu c u c b n, thi t y u cho ng ộ ế ế ị -các quy đ nh hi n hành v quy n, nghĩa v , các quy đ nh không đ ụ ề ứ ệ ụ ủ ầ ơ ả ệ ượ ề ị ị
c a công ch c, viên ch c gi ng nhau nên đã h n ch vi c xây d ng đ i ngũ viên ủ ế ệ ự ứ ứ ạ ố ộ
ch c và nâng cao ch t l ng các d ch v công, ch a phát huy h t tài năng, sáng ấ ượ ứ ụ ư ế ị
ng cao, t o c a viên ch c và ch a góp ph n thu hút ngu n nhân l c có ch t l ầ ạ ủ ấ ượ ự ứ ư ồ
tay ngh gi ề ỏ i tham gia vào khu v c s nghi p công l p. ự ự ệ ậ
ụ ị ẩ ằ ệ ố ử ủ
- Tính công b ng và không phân bi ọ
ị ẩ ưở
ế ấ ề ị ỉ ệ ữ ụ ả ng g n nh không gi ư ầ ế ứ ạ ế
c, v i ớ ộ ữ ề ẹ
ố ạ ị ụ ả ọ
ẩ ậ
ạ ị ượ ỉ
ạ ấ ượ
c cung ng v i ch t l t đ i x c a các s n ph m và d ch v ả ố ầ ủ ả công ch hi n h u trên lý thuy t. Khi m i th là cho không, kh i c u c a s n ứ i h n, ph m và d ch v không m t ti n đó s tăng tr ớ ạ ẽ trong khi cung s n ph m và d ch v đó tr nên h t s c h n ch . Nhà n ở ướ ụ ẩ m t ngân sách eo h p và nh ng nhu c u l n lao v qu c phòng và an ninh, ầ ớ i dân m i lo i d ch v , s n ph m ph c không th bao bi n cung ng cho ng ụ ứ ườ ệ ể v nhu c u sinh ho t và h c t p c a h , dù có thu phí hay không. Th t ra, vi c ệ ầ ọ ậ ủ ọ ụ ắ nh ng d ch v công dù ch là t ng tr ng cũng vi ph m nguyên t c thu phí t ư ụ ừ ữ mi n phí và cũng không có ý nghĩa nhi u v m t tài chính và ch t l ng d ch ề ặ ị ề ễ v , nó không làm cho ngân sách đ gánh n ng h n và cũng không làm cho các ơ ặ ỡ ụ d ch v công đ t h n. ng t ố ơ ấ ượ ụ ị ượ ứ ớ
Do đó, d n d n, quan ni m v th nào là m t d ch v thu n túy công ích ệ ề ế ộ ị ụ ầ
ẹ ứ ụ ả ọ
c xem là nhu y u đ u thu c lĩnh v c công ích. Thí d vi c phân ph i g o có ộ
ề ề ủ ộ ộ
ầ ầ đang thu h p. Tr c đây, m i th có liên quan đ n các d ch v và s n ph m ẩ ị ế ướ đ ụ ệ ượ ố ạ ế ự c, giao thông công c. R i đ n đi n, n th i kỳ thu c đ c quy n c a Nhà n ướ ồ ế ướ ờ ề , giáo d c, vi n thông, b u đi n… đ u c ng (hàng không, h a xa, xe bus), y t ệ ụ ế ộ ệ ễ ư ỏ
c m i ph c v t t h n và ộ ự ả ủ ướ ụ ụ ố ơ ớ
đ ượ công b ng h n cho c ng đ ng. c quan ni m là ph i thu c s qu n lý c a Nhà n ồ ả ộ ệ ơ ằ
ầ
ươ ườ ộ
ự ọ ẫ t h n và có l i ta th y ấ ẹ ố t ạ ộ h n. Hi n ch còn hai lĩnh ỉ
ng ho t đ ng này m t cách t ệ ủ ế ơ ệ ướ
i v n khuy n cáo r ng Nhà n c nên d n d n chuy n giao trách ằ c, tuy r ng - Ngày nay, lĩnh v c g i là công ích đang thu h p d n vì ng nhân v n có th đ m đ ể ả i v m t kinh t ợ ề ặ ố ơ và giáo d c là còn cho là nên thu c trách nhi m c a Nhà n ộ ướ ườ ẫ ế ằ
ươ ộ
ắ ng thí, ch c ể ễ ầ
i dân. Các tr ẽ ọ
ầ ượ ọ ủ ố ẻ ị
ị ườ
c thi r ng các công ty t ư ằ đ p, th m chí còn t ậ ẹ v c y t ụ ế ự nhi u ng ầ ầ ể ề nhi m này cho xã h i. Các b nh vi n công, ngày x a g i là nhà th ệ ư ọ ệ ệ ch n không còn có th đáp ng đ y đ nhu c u ch a b nh mi n phí hoàn toàn ữ ệ ứ ầ ủ ắ ể cho m i ng ng công l p hoàn toàn mi n h c phí s phát tri n ễ ậ ườ ườ ọ ầ ớ c h c c a s tr em ngày càng gia tăng. Khi c u l n không k p v i nhu c u đ ớ h n cung trong m t c ch phi th tr ng, nh ng h n ch phi th tr ầ ng d n ế ơ i ti p c n. ng ng t l p đ làm gi m s l d n đ ầ ượ ữ ạ ườ ế ậ ộ ơ ế ể ị ườ ố ượ ế ậ ả
ng. ả ầ
ễ ượ ỉ ề ễ
ị ị ộ ệ ườ
ẩ ể ế ủ ệ ộ
ệ ệ ể ạ
ủ ọ ệ ả
ộ
ượ ữ ệ ươ ễ ị
ng h p đó không? Đ u tiên, đó là nh ng chu n m c v kh năng thanh toán c a đ i t ự ề ữ ủ ố ượ Các b nh vi n mi n phí đ c hi u là ch đi u tr mi n phí cho b nh nhân ệ ệ ệ ng không đây, đ nh nghĩa th nào là m t b nh nhân nghèo th nghèo, nh ng ư ở ủ ọ rõ ràng. Năng l c thanh toán c a b nh nhân không tùy thu c vào gia c nh c a h ả ự i tùy thu c vào căn b nh c a h . Có nh ng căn b nh hi m nghèo mà chi mà l ữ ộ phí ch a b nh lên đ n hàng trăm tri u đ ng, v ủ t quá kh năng thanh toán c a ồ ế ữ ệ m t gia đình trung l u c p th p, đ ng nói là nh ng gia đình nghèo theo m t tiêu ấ ộ ừ ư ấ chu n xác đ nh nào đó. Li u r ng, các b nh vi n mi n phí, các nhà th ng thí, ệ ằ ệ có s n lòng và s n ngân kho n đ đi u tr cho nh ng tr ể ề ả ẩ ẵ ườ ữ ẵ ợ ị
ụ ụ ủ
ng b nh nhân tăng quá đông, ch t l
ấ i. Khi s l ế ữ ị
ắ ố ng b nh ph i n m hai ng ườ ả ằ
ợ ệ ế
ườ ữ ế
ườ ồ ữ ữ ế
ế ấ ượ ả ắ ệ i, nhi u b nh ề ữ t trên sàn nhà. Không hi m nh ng ng không đ bàn và gh ế ủ ị ọ ở ệ ể ế
Th hai, đó là v n đ ch t l ng ph c v c a các đ nh ch công, khi lâm ề ấ ượ ị ứ ng ph c vào tình tr ng quá t ụ ố ượ ả ệ ạ v b nh nhân, ch a nói đ n vi c ch a tr , thu c men… ch c ch n gi m th p. ấ ệ ư ụ ệ ng h p m t gi Đã có nhi u tr ệ ộ ườ ườ ề i nuôi b nh ph i n m la li nhân và ng ệ ả ằ ườ ng h c ph i d y ba ca, không hi m nh ng tr tr ả ạ ọ ng i cho h c sinh. Còn đ i v i nh ng công ch c làm vi c trong nh ng đ nh ch ứ ố ớ ọ ng th p, tình tr ng ph c v quá t công đó? L i có th khi n cho h tr nên ấ ả ụ ụ ạ ươ i. khó tính và thi u h n n c ẳ ụ ườ ế
ng t ằ ưở
ằ
ể ụ ụ ng ph c v ự ế ố ễ
ả
ng r ng các đ nh ch công có th ị ế t đ i x v i ch t l ấ ượ ệ ố ử ớ . R t cu c, các b nh vi n g i là mi n phí ọ ệ ệ ộ ế ữ ẫ ượ ạ ữ ụ ụ ố ơ ố
ệ ệ
ế ổ
c ph c v t ả ộ ủ ề ố ớ ọ ả
Cu i cùng, đi u mà chúng ta t ố ượ ề ph c v m t cách công b ng, không phân bi ụ ụ ộ t hi m khi x y ra trong th c t t ả ế ố mu n t n t ố ồ ạ ẫ nhân có ti n thanh toán thu c men và vi n phí v n đ ề tr ợ ti n m cho m t ca kh n c p ngày càng tr nên hi m hoi. Còn đ i v i các ộ tr ậ th m chí còn ph i “ch y tr ộ ệ i v n ph i thu phí, nh ng lo i phí thu c k ho ch B và nh ng b nh ạ t h n. Các ệ ố ng h p b nh vi n công không đòi h i b nh nhân ph i n p đ ti n thu c, ỏ ệ ở ng công l p? Không nh ng ph huynh h c sinh v n ph i đóng h c phí, mà ẫ t, và có ph i góp nhi u th ng t c tr ụ ng” đ đ ể ượ ẩ ấ ữ ườ ườ ề ườ ậ ọ ườ ứ ề ả ạ ả ố
l phí khác, k c h c phí cho các l p ph đ o. ệ ể ả ọ ụ ạ ớ
Ch
ng III: Đ xu t gi
ươ
ề ấ
ả
ủ i pháp nâng cao vai trò c a
chính ph trong vi c cung ng d ch v công
VN
ụ
ứ
ủ
ệ
ị
ở
.
hi n nay
ệ
ầ
ạ ả ệ ế ụ ệ Chúng ta c n ti p t c đ ra và ti n hành các gi ả ề ế
ế ể ự ườ ộ ể ẩ i pháp đ ng b đ đ y ng trình, k ho ch c a chính ph đã ủ ằ ng c ch giám ki m sát và đánh giá k t qu th c hi n nh m ồ ủ ả ự ệ ế
ệ
ạ ộ ủ ự ướ ả
c và các t c, tăng c ứ ụ
ủ ứ ớ
ữ ậ ệ ế ạ ị
ế nhanh vi c th c hi n có hi u qu các ch ươ ệ đ t ra, tăng c ơ ặ đ m b o vai trog trung tâm c a Chính Ph . ả ủ ả ủ . Chúng ta cũng c n ti p t c hoàn thi n khung pháp lý đ y đ , nâng cao ầ ế ụ ầ ố ợ ch c b máy nhà n ng s ph i h p hi u qu ho t đ ng c a t ườ ộ ứ ủ ổ ch c xã h i cung ng d ch v công đ có gi a các c quan nhà n ị ổ ứ ể ộ ướ ơ ư là kh ng ho ng tài chính - kinh th ng phó v i nh ng thách th c toàn c u, nh ả ầ t ự ồ .nâng cao tính kh thi t o s đ ng ả ổ ế thu n trong toàn xã h ộ ệ ữ ể ứ , bi n đ i khí h u, thiên tai, d ch b nh.. ậ
ả ề ữ ể ạ ượ
ầ B o đ m an sinh xã h i và phát tri n b n v ng.Đ đ t đ ả ể
ệ ệ ướ
ộ ả ậ theo h ế ệ ự ề ể ế
ự ủ ồ
ự ộ ồ
ớ ể ệ ố ệ ơ ở ạ ầ ộ ố ự ể ọ
c các m c tiêu ụ ể phát tri n nêu trên, c n ph i t p trung vào các nhi m v quan tr ng; ti p t c ế ụ ụ ọ ng nâng cao hi u qu trong đi u ki n h i chuy n đ i c c u kinh t ộ ổ ơ ấ ệ ả ể ế ị nh p; t th ch c tri n khai th c hi n 3 đ t phá l n: hoàn thi n th ch kinh t ệ ộ ể ổ ứ ậ ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa; phát tri n nhanh ngu n nhân l c nh t là tr ấ ộ ướ ị ườ ngu n nhân l c ch t l ng cao; xây d ng h th ng c s h t ng đ ng b . Phát ấ ượ ự ồ tri n giáo d c đào t o, khoa h c công ngh , văn hóa và m t s lĩnh v c an sinh ạ ụ xã h i khác. ộ
ầ ẩ ươ ế ụ C n ti p t c đ y m nh c i cách hành chính theo ch ả ổ
ệ
ệ ứ ệ ướ ấ
ạ ề c, ch c năng, nhi m v c a các c quan nhà n ụ ủ ủ ụ ng trình t ng th ộ ế ụ ầ ủ ụ
ể v c i cách hành chính đã đ ra. C n t p trung vào vi c hoàn thi n b máy nhà ầ ậ ề ả c các c p. Ti p t c đ n n ơ ơ ướ gi n hóa các th t c hành chính, lo i b các th t c hành chính không c n thi ế t ạ ỏ ả trong đ u t ủ ụ
ng d ng công ngh thông tin trong ho t đ ng c a các c quan nhà n ạ ộ ơ
ầ ư Ứ ớ ệ ươ c ướ ạ ự ứ ệ ổ ớ
, kinh doanh và các th t c hành chính khác. ủ ụ g n v i vi c đ i m i ph ắ công khai minh b ch trong công tác qu n lý nhà n ng th c đi u hành c a h th ng hành chính, t o s ủ ệ ố c. ướ ề ả ạ