Chương 1
KHÁI LƯỢC VỀ TÔN GIÁO
I. KHÁI NIỆM, NGUỒN GỐC, BẢN CHẤT VÀ CHỨC NĂNG CỦA TÔN
GIÁO
1. Một số khái niệm cơ bản
-Tín ngưỡng (Belief): là khái niệm có nghĩa tương đồng nghĩa với niềm tin,
tuy nhiên nó không phải là niềm tin nói chung, mà nó là niềm tin đặc biệt. Tín ngưỡng
là gốc rễ của tôn giáo. Mọi tín ngưỡng, tôn giáo đều có một cái chung là “thế giới bên
kia” khác với thế giới hiện thực mà con người đang sống.
- Tôn giáo: “là một hệ thống các văn hoá, tín ngưỡng, đức tin bao gồm các
hành vi và hành động được chỉ định cụ thể, các quan niệm về thế giới, thể hiện thông
qua các kinh sách, khải thị, các địa điểm linh thiêng, lời tiên tri, quan niệm đạo đức,
hoặc tổ chức, liên quan đến nhân loại với các yếu tố siêu nhiên, siêu việt hoặc tâm
linh. Tuy nhiên, hiện tại chưa có sự đồng thuận học thuật về những gì chính xác cấu
thành một tôn giáo”.
(https://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%B4n_gi%C3%A1o)
Trong tác phẩm “Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hêghen”, khi
bàn về tôn giáo, C.Mác viết: "Con người sáng tạo ra tôn giáo, chứ tôn giáo không sáng
tạo ra con người. Cụ thể là: tôn giáo là sự tự ý thức và sự tự cảm giác của con người
chưa tìm được bản thân mình hoặc đã lại để mất bản thân mình một lần nữa.
Nhưng con người không phải là một sinh vật trừu tượng, ẩn nấu đâu đó ở ngoài
thế giới. Con người chính là thế giới con người, là nhà nước, là xã hội. Nhà nước ấy,
xã hội ấy sản sinh ra tôn giáo, tức thế giới quan lộn ngược, vì bản thân chúng là thế
giới lộn ngược. Tôn giáo là lí luận chung của thế giới ấy, là cương yếu bách khoa của
nó, là lôgic dưới hình thức phổ cập của nó, là point d’honneur duy linh luận của nó, là
nhiệt tình của nó, là sự chuẩn y về mặt đạo đức của nó, là sự bổ sung trang nghiêm của
nó, là căn cứ phổ biến mà nó dựa vào để an ủi và biện hộ. Tôn giáo biến bản chất con
người thành tính hiện thực ảo tưởng, vì bản chất con người không có tính hiện thực
thật sự. Do dó, đấu tranh chống tôn giáo là gián tiếp đấu tranh chống cái thế giới mà
lạc thú tinh thần của nó là tôn giáo.
Sự nghèo nàn của tôn giáo vừa là biểu hiện của sự nghèo nàn hiện thực, vừa là