intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 5: Quyền lực và sự ảnh hưởng

Chia sẻ: Le Thi Nga | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

518
lượt xem
123
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhà quản trị sử dụng quyền lực của mình để giúp đỡ đồng nghiệp và cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ khó khăn. Quyền lực có thể được xem như là một dấu hiệu về sự hiệu quả của cá nhân. Đó là khả năng huy động nguồn lực để hoàn thành công việc một cách có hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 5: Quyền lực và sự ảnh hưởng

  1. Chương 5: Quyền lực và sự ảnh hưởng Nhà quản trị sử dụng quyền lực của mình để giúp đỡ đồng nghiệp và cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ khó khăn 2007 NTLoan
  2. Tầm quan trọng của quyền lực  Quyền lực có thể được xem như là một dấu hiệu về sự hiệu quả của cá nhân. Đó là khả năng huy động nguồn lực để hoàn thành công việc một cách có hiệu quả. 2007 NTLoan
  3. Tầm quan trọng của quyền lực  “Những ai không có quyền lực và ảnh hưởng thì thường gặp nhiều điều không vui trong suốt cuộc đời họ”  Lạm dụng quyền lực trong mối quan hệ cá nhân • Kém nhạy cảm đối với người khác, trơ lỳ, gây sợ hãi • Lạnh lùng, xa cách, kiêu căng • Phản bội sự tin tưởng của người khác • Quá tham vọng, mưu mô và luôn cố gắng leo cao • Không thể uỷ thác cho người khác hoặc xây dựng một nhóm • Quá phụ thuộc vào người khác (người hướng dẫn) 2007 NTLoan
  4. Tầm quan trọng của quyền lực Tạo lập quyền lực Ảnh hưởng THÀNH TÍCH CÁ NHÂN Thiếu quyền lực Lạm dụng quyền Không ảnh hưởng lực Thiếu Vừa đủ Thừa 2007 NTLoan
  5. HAI YẾU TỐ XÁC ĐỊNH QUYỀN LỰC CÁ NHÂN  Thuộc tính cá nhân  Vị trí việc làm • Kiến thức chuyên môn • Tính tập trung • Sự hấp dẫn cá nhân • Tính linh hoạt • Nỗ lực • Khả năng thể hiện • Sự phù hợp với văn hóa • Sự phù hợp tổ chức 2007 NTLoan
  6. Thuộc tính cá nhân  Kiến thức chuyên môn • Giáo dục, đào tạo, kinh nghiệm • “Ấn tượng quản trị” 2007 NTLoan
  7. Thuộc tính cá nhân  Vẻ bề ngoài hấp dẫn  Hành vi dễ thương 2007 NTLoan
  8. Thuộc tính cá nhân  Nỗ lực • Gia tăng kiến thức chuyên môn • Gia tăng sự am hiểu về công việc • Gia tăng sự nhận thức  Nỗ lực  tăng năng suất, được việc  Vượt trội hình ảnh, “làm nổi” 2007 NTLoan
  9. Thuộc tính cá nhân  Phù hợp với văn hóa tổ chức • Các giá trị tổ chức mang lại một sự hợp lý và dẫn dắt các hành vi trong tổ chức • Hành vi phù hợp với hệ thống giá trị đáng tin cậy, hoặc hợp với quy định  tăng tính chấp nhận và tính chấp nhận là yếu tố then chốt đối với ảnh hưởng cá nhân. 2007 NTLoan
  10. Đặc điểm vị trí làm việc  Tính trung tâm • Thiết lập mạng lưới phi chính thức: các công việc và các mối quan hệ cá nhânthông tin • Tầm quan trọng của bản thân đối với công việc 2007 NTLoan
  11. Đặc điểm vị trí làm việc  Sự linh hoạt • Mức độ tự chủ trong công việc 2007 NTLoan
  12. Đặc điểm vị trí làm việc  Khả năng thể hiện • Tự thể hiện • Tương tác với các cá nhân quyền lực • Tham gia vào các nhóm giải quyết vấn đề • Nhận biết tên tuổi 2007 NTLoan
  13. Đặc điểm vị trí làm việc  Sự phù hợp • Vị trí công việc có giá trị đối với hoạt động của tổ chức Tính quantrọng 2007 NTLoan
  14. Chiến lược gây ảnh hưởng Loại Tiếp cận gián tiếp Tiếp cận trực tiếp Dựa trên sự e sợ bị Đe doạ (gây sức ép) Ép buộc (đe doạ) trừng phạt Gợi ý về tiêu chuẩn Sự lấy lòng Thương lượng (trao của sự tương hỗ đổi) (có qua có lại) Thuyết phục dựa Khơi gợi các giá trị Trình bày các sự trên lý lẽ cá nhân (áp dụng kiện (nhấn mạnh nguyên tắc chung) đến nhu cầu và sự hợp lý) 2007 NTLoan
  15. Trung hòa chiến lược đe dọa  Chuyển sự phụ thuộc thành sự phụ thuộc lẫn nhau • Sự bất lợi nếu sếp không tôn trọng bạn • Không hợp tác  Đối đầu trực diện  “Lấy độc trị độc” • Chỉ sử dụng khi hết phương sách 2007 NTLoan
  16. Trung hòa chiến lược lý trao đổi  Cẩn trọng với những ý đồ ưu ái  Đương đầu với những cá nhân sử dụng phương cách thương lượng lừa gạt  Từ chối thương lượng với cá nhân sử dụng chiến thuật sức ép cao 2007 NTLoan
  17. Trung hòa chiến lược lý giải  Sự hợp lý của họ có thể gây khó khăn cho mình  Bảo vệ quyền lợi cá nhân  Kiên quyết từ chối việc nhượng bộ. 2007 NTLoan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2