Nguyên t c giao quy n cho c p d i ướ
Nhi u ng i th c m c là ch doanh nghi p hay ng i đ ng đ u m t đ n v mà v n ườ ườ ơ
ph i “đ u t t m t t i” trong khi không ít ng i còn đang ph i ng i ch vi c? Đ tr ườ
l i câu h i này, các chuyên gia khuyên, m i ng i nên qu n lý qu th i gian c a mình ườ
m t cách h p lý.
Thông th ng m i ngày, ng i qu n lý th ng dành th i gian cho ba lo i công vi c:ườ ườ ườ
công vi c do c p trên tr c ti p ch đ o ph i làm; công vi c c a h th ng, trong đó, ế
các phòng ban, đ i hay t ph i ph i h p nhau đ th c hi n; công vi c cá nhân t đ
x ng th c hi n.ướ
William Oncken, Jr. Và Donald L. Wass trong bài vi t "Ai nh n con kh ?" đã ví côngế
vi c gi a các c p qu n lý trong t ch c gi ng nh con kh chuy n cây. Ch ng h n, ư
trong m t công ty, n u không có nh ng bi n pháp ngăn ch n, ''con kh '' s chuy n t ế
các c p qu n lý sang b n thân giám đ c. Đ giúp ch doanh nghi p tăng thêm kho ng
th i gian dành cho mình, ông đ a ra các nguyên t c sau. ư
Nguyên t c l: B n ch t hay cho ăn. Theo nguyên t c này, n u c p d i đùn đ y công ế ế ướ
vi c lên c p trên, lãnh đ o hãy quy t đ nh ho c là yêu c u c p d i ph i t gi i ế ướ
quy t (b n ch t) ho c giúp đ h gi i quy t v n đ (cho ăn).ế ế ế
Nguyên t c 2: N u quy t đ nh gi i quy t m t v n đ c th nào đó giúp cho c p ế ế ế
d i, c n ph i xác đ nh m t kho ng th i gian c th cho nó.ướ
Nguyên t c 3: Khi nh n gi i quy t v n đ cho c p d i, hãy làm m t cu c h n, ế ướ
không ti n đâu làm đó.
Nguyên t c 4: Hãy gi i quy t v n đ v i c p d i b ng ti p xúc tr c ti p hay qua ế ướ ế ế
đi n tho i, tránh vi t văn b n. ế
Nguyên t c 5: Đ i chi u v n đ c n gi i quy t v i năm c p đ trao quy n d i đây ế ế ướ
n đ nh th i gian dành cho l n sau.
C p l: hãy đ i đ n khi yêu c u m i đ c làm. C p 2: xin ch đ o tr c khi làm. C p ế ượ ướ
3: đ xu t ý ki n và ch ng t b ng k t qu công vi c. C p 4: hãy ti n hành công vi c ế ế ế
nh ng ph i thông báo ngay sau m i l n tri n khai. C p 5: hãy t làm và báo cáo đ uư
đ n theo đ nh kỳ.
Phân lo i công vi c trong t ch c thành năm nhóm nh trên, ch doanh nghi p s ư
ti t ki m khá nhi u th i gian b ng cách trao quy n cho c p d i th c hi n công vi cế ướ
(t c p đ 3 đ n 5). Không nh ng th , nhân viên c p d i cũng đ c ch đ ng trong ế ế ướ ượ
gi i quy t công vi c. ế
nhi u doanh nghi p trong n c, các giám đ c, ch doanh nghi p khao khát có nhi u ướ
th i gian đ dành cho b n thân và gia đình, nh ng ph n l n cho r ng quá khó hay quá ư
r i ro khi trao quy n cho c p d i. ướ
M t khác, khi trao quy n v n còn câu h i v kh năng gi i quy t công vi c và s s n ế
sàng nh n trách nhi m c a c p d i. Không ít doanh nghi p đ v vì giám đ c trao ướ
quy n cho c p d i đ r i m t luôn c quy n ki m soát công ty, vì c p d i làm ướ ướ
b y. M t s doanh nghi p nhà n c kinh doanh xu t nh p kh u còn có tình tr ng ướ
giám đ c không gi i chuyên môn, ngo i ng nên quy n đi u hành th c t n m trong ế
tay tr ng phòng hay phó giám đ c.ưở
Đ có s th nh th i cho b n thân, ng i qu n lý c n dành th i gian đ phát tri n nhân ơ ườ
viên và có chính sách khen th ng, k lu t thích đáng. Stephen R. Covey, giám đ c m tưở
công ty chuyên hu n luy n lãnh đ o cho các doanh nghi p trên th gi i phát hi n r ng, ế
b n thân tr ng các đ n v n u thi u chuyên môn nh ng bi t tôn tr ng các nguyên t c ưở ơ ế ế ư ế
đ i x trong cu c s ng và có hành vi l ng thi n cũng có th thành công trong vi c ươ
trao quy n.
Ngoài ra, theo Covey, tr ng các đ n v nên chia công vi c h ng ngày theo m c đưở ơ
kh n tr ng, quan tr ng và c g ng t o thói quen dành nhi u th i gian cho nh ng lo i ươ
công vi c này.