Mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
PTBV đã trở thành xu thế tất yếu, mang lại những giá trị mới và tầm nhìn mới. Để đảm bảo phát
triển kinh tế hiệu quả, xã hội công bằng và môi trường được gìn giữ, tất cả các chủ thể trong nền KT-XH
phải cùng nhau thực hiện mục đích dung hòa 03 lĩnh vực: KT-XH-MT. Khu vực doanh nghiệp đang
ngày càng quan tâm đến các yếu tố đại diện cho PTBV. Trước đây, doanh nghiệp tập trung ưu tiên theo
đuổi lợi nhuận nên các yếu tố về MT-XH chưa thực sự được chú trọng. Tuy nhiên, khi PTBV trở thành
một lăng kính để đánh giá hoạt động của doanh nghiệp, các doanh nghiệp đã chủ động trong việc lập
chiến lược kinh doanh hướng tới hài hòa các khía cạnh của PTBV. Giờ đây, thành công của doanh
nghiệp của không chỉ nằm ở các con số tài chính mà còn bao gồm các vấn đề quản trị, khả năng thích
ứng, chống chịu và phục hồi trước những thách thức. Doanh nghiệp hướng tới gắn kết tăng trưởng dài
hạn với lợi ích bền vững của cộng đồng và MT-XH.
Chính sách thuế là một trong những công cụ điều tiết vĩ mô mạnh mẽ, có thể khuyến khích hoặc
hạn chế các hoạt động kinh tế, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng và khả năng PTBVDN.
DNNVV của Việt Nam cũng thể hiện được sự phát triển và ngày càng hướng tới kinh doanh bền
vững (mô hình KTTH, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, lồng ghép vấn đề tự nhiên và ĐDSH vào các
mục tiêu về khí hậu; củng cố nguồn vốn con người; xây dựng văn hóa đa dạng, bao trùm và bình đẳng
trong doanh nghiệp; thẩm thấu tư duy quản trị theo ESG từ ban lãnh đạo doanh nghiệp; và công bố minh
bạch thông tin thông qua BCPTBV). Số lượng DNNVV tại Việt Nam chiếm tỷ trọng áp đảo so với tổng
số doanh nghiệp trên cả nước (khoảng 98%) và tăng lên khá nhanh (hiện nay số lượng doanh nghiệp nhỏ
đã tăng khoảng 15,8% và số lượng doanh nghiệp vừa tăng 25,9% so với giai đoạn 2016-2020) (Bộ
KH&ĐT, 2024), thu hút một lượng vốn đáng kể trong dân cư vào SXKD, đóng góp vào quá trình phát
triển của đất nước. Các điều kiện về chính sách thuế nhằm hỗ trợ sự phát triển của DNNVV trong thời
gian qua đã được cơ quan quản lý nhà nước quan tâm và phần nào được cải thiện, tạo môi trường thuận
lợi cho DNNVV ra đời và hoạt động.
Tuy nhiên sự phát triển của DNNVV tại Việt Nam chưa thực sự gắn với lợi ích chung, lâu dài bền
vững của toàn xã hội; DNNVV nhỏ bé về quy mô vốn (khả năng tự tài trợ vốn còn kém), lao động, sức
cạnh tranh còn yếu, năng lực quản lý hoạt động SXKD còn hạn chế, gây áp lực lớn lên môi trường..., vì
vậy tính bền vững trong hoạt động SXKD của DNNVV chưa cao. Trong khi đó, việc theo đuổi mục tiêu
PTBV đặt ra thách thức cho nhiều DNNVV do sẽ phát sinh thêm các khoản chi phí và nó có ảnh hưởng
đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, đòi hỏi nhà quản trị doanh nghiệp phải xem xét để hài hòa
giữa chi phí đầu tư và lợi ích thu về trong ngắn hạn và dài hạn. Việt Nam đã ban hành Luật hỗ trợ
DNNVV số 04/2017/QH14 ngày 12/06/2017, trong đó DNNVV sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thuế.
Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy một số ưu đãi thuế như việc giảm thuế suất thuế TNDN cho DNNVV đến
nay chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, việc có được chính sách thuế phù hợp, minh bạch và ổn định có
thể tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, giảm thiểu rủi ro pháp lý và chi phí tuân thủ,
giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào ĐMST, nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh trên thị
trường. Ngược lại, chính sách thuế nếu chưa thực sự phù hợp có thể trở thành rào cản làm suy yếu năng
lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt đối với DNNVV.
Các nhà doanh nhân, nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp đã có sự nhận thức và mục đích
hướng tới PTBV, do đó để thúc đẩy PTBVDNNVV rất cần có một hệ thống cơ chế, chính sách tài chính
bao quát, đầy đủ, trong đó có chính sách thuế nhằm góp phần định hướng các hoạt động SXKD một
cách bền vững. Do đó, việc nghiên cứu ảnh hưởng của chính sách thuế đến PTBVDNNVV sẽ giúp đánh
giá mức độ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động bền vững.
Mặt khác, chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước Việt Nam về PTBVDNNVV khá toàn
diện. Gần đây nhất là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển
KH&CN, ĐMST và CĐS quốc gia cũng đã khẳng định lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm, là
động lực chính cho phát triển trong kỷ nguyên mới. Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ
Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân có nêu rõ cần thiết phải hỗ trợ hỗ trợ thực chất, hiệu quả cho một
số loại hình doanh nghiệp.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, việc nghiên cứu đề tài luận án“Ảnh hưởng của chính sách
thuế đến phát triển bền vững doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam” có giá trị cả về mặt lý luận lẫn
thực tiễn.