
ii
3.2.1. Khái niệm văn hoá doanh nghiệp ....................................................................................................... 69
3.2.2. Mức độ văn hóa doanh nghiệp ........................................................................................................... 69
3.2.3. Đặc điểm văn hoá doanh nghiệp......................................................................................................... 70
3.2.4. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ...................................................................................................... 70
3.2.5. Tác động của văn hóa doanh nghiệp .................................................................................................. 70
3.2.6. Biểu trƣng của văn hóa doanh nghiệp ................................................................................................ 72
CÂU HỎI ÔN TẬP ..........................................................................................................................81
CHƢƠNG 4 ............................................................................................................................. 82
XÂY DỰNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ........................................................................ 82
4.1. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ..........................................................82
4.1.1. Điều kiện để xây dựng văn hoá doanh nghiệp .................................................................................... 82
4.1.2. Yếu tố ảnh hƣởng tới văn hoá doanh nghiệp ...................................................................................... 84
4.2. CÁC DẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP..............................................................................86
4.2.1. Theo sự phân cấp quyền lực ............................................................................................................... 87
4.2.2. Theo cơ cấu và định hƣớng về con ngƣời và nhiệm vụ ...................................................................... 88
4.2.3. Theo mối quan tâm tới nhân tố con ngƣời và thành tích .................................................................... 91
4.2.4. Theo vai trò của ngƣời lãnh đạo ......................................................................................................... 92
4.3. CÁC BƢỚC XÂY DỰNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP .......................................................92
4.3.1. Phổ biến kiến thức chung ................................................................................................................... 93
4.3.2. Định hình văn hoá doanh nghiệp ........................................................................................................ 93
4.3.3. Triển khai xây dựng............................................................................................................................ 94
4.3.4. Ổn định và phát triển văn hoá ............................................................................................................. 94
4.4. DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ...................................................94
4.4.1. Rào cản đối với quá trình phát triển văn hoá doanh nghiệp ............................................................... 94
4.4.2. Thay đổi văn hoá doanh nghiệp .......................................................................................................... 95
4.5. XÂY DỰNG VĂN HOÁ VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP ....................................98
4.5.1. Ảnh hƣởng của nền văn hoá dân tộc và môi trƣờng kinh doanh ........................................................ 98
4.5.2. Xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập ............................ 106
CÂU HỎI ÔN TẬP ........................................................................................................................107
CHƢƠNG 5 ........................................................................................................................... 108
VĂN HOÁ TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ............................................... 108
5.1. VĂN HOÁ ỨNG XỬ TRONG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP ...................................................108
5.1.1. Vai trò và biểu hiện của văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp ............................................... 108
5.1.2. Tác động của văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp ................................................................ 114
5.1.3. Những điều cần tránh trong văn hóa ứng xử nội bộ doanh nghiệp ................................................... 115
5.2. VĂN HOÁ TRONG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU ................................118
5.2.1. Văn hóa – chiều sâu của thƣơng hiệu. .............................................................................................. 118
5.2.2. Văn hóa doanh nghiệp và thƣơng hiệu ............................................................................................. 121
5.2.3. Một số khía cạnh văn hóa cần lƣu ý trong xây dựng các thành tố thƣơng hiệu ................................ 125
5.3. VĂN HOÁ TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING ................................................................129
5.3.1. Văn hóa trong lựa chọn thị trƣờng mục tiêu và định vị .................................................................... 129
5.3.2. Văn hóa trong các quyết định về sản phẩm ...................................................................................... 131