4.2.3. Những nhân tố ảnh hưởng tới thu hút FDI và xu hướng vận động của
dòng vốn FDI trên thế giới hiện nay ...................................................................... 74
4.2.4. Sự can thiệp của chính phủ đối với FDI ...................................................... 76
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 4 ................................................................................... 78
Chương 5. THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH CHO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
QUỐC TẾ ...................................................................................................................... 79
5.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH .......................... 79
5.1.1. Thị trường tài chính và chức năng của thị trường tài chính ........................ 79
5.1.2. Phân loại thị trường tài chính ...................................................................... 80
5.2. THỊ TRƯỜNG VỐN QUỐC TẾ ........................................................................ 80
5.2.1. Khái niệm và vai trò của thị trường vốn quốc tế ......................................... 80
5.2.2. Các nhân tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn quốc tế ................... 81
5.2.3. Các bộ phận cấu thành thị trường vốn quốc tế ............................................ 81
5.3. THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI .............................................................................. 82
5.3.1. Khái niệm và chức năng của thị trường ngoại hối ....................................... 82
5.3.2. Đặc điểm và cấu trúc của thị trường ngoại hối ............................................ 83
5.3.3. Hoạt động của thị trường ngoại hối ............................................................. 85
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 5 ................................................................................... 89
Chương 6. CHIẾN LƯỢC VÀ CẤU TRÚC TỔ CHỨC KINH DOANH
QUỐC TẾ ...................................................................................................................... 90
6.1. PHÂN TÍCH CÁC CƠ HỘI KINH DOANH QUỐC TẾ ................................... 90
6.1.1. Lựa chọn thị trường quốc tế để kinh doanh ................................................. 90
6.1.2. Thực hiện các nghiên cứu về thị trường quốc tế ......................................... 91
6.1.3. Đánh giá dự án FDI ..................................................................................... 92
6.2. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ ........................................................ 92
6.2.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược ............................................................ 92
6.2.2. Quá trình hình thành chiến lược .................................................................. 94
6.2.3. Các loại chiến lược quốc tế ......................................................................... 97
6.2.4. Các cấp chiến lược của công ty ................................................................... 99
6.2.5. Các nhân tố chủ yếu tác động đến chiến lược quốc tế của công ty ........... 103
6.3. CƠ CẤU TỔ CHỨC QUỐC TẾ ....................................................................... 110
6.3.1. Khái niệm .................................................................................................. 110
6.3.2. Quản lý tập trung và phân cấp quản lý ...................................................... 110
6.3.3. Các loại hình cơ cấu tổ chức ...................................................................... 116
6.3.4. Cơ chế phối hợp (Intergrating mechanisms) ............................................. 120
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 6 ................................................................................. 128
Chương 7. PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ ........... 129
7.1. HÌNH THỨC THÂM NHẬP THÔNG QUA XUẤT KHẨU VÀ BUÔN
BÁN ĐỐI LƯU ........................................................................................................ 129
7.1.1. Xuất khẩu ................................................................................................... 129