i
HC VIN NÔNG NGHIP VIT NAM
CHU TH KIM LOAN ı NGUYỄN VĂN HƯỚNG
NGUYN TRNG TUYNH ı NGUYN HÙNG ANH
NGUYỄN VĂN PHƯƠNG
Ch biên: CHU TH KIM LOAN
BÀI GING
KINH DOANH QUC T
HÀ NI - 2021
ii
LỜI NÓI ĐẦU
Trong xu thế hi nhp kinh tế quc tế hin nay, không mt quc gia nào tách
khi phn còn li ca thế gii. Tiến trình toàn cu hóa din ra ngày càng rng sâu
hơn, đem li nhiều hội xen ln c thách thc. Hoạt động kinh doanh các doanh
nghiệp cũng chịu tác đng ca xu hướng toàn cu y. doanh nghip quy ln
hay nh đều cn kiến thc v kinh doanh quc tế để thích ng với môi trường hi nhp
nhiu biến động. Do vy, vic nghiên cu kinh doanh quc tế tr nên hết sc cn thiết.
Bài ging y do các ging viên B môn Marketing, khoa Kế toán Qun tr
Kinh doanh biên soạn, được dùng làm tài liu cho giáo viên và sinh viên ngành Qun tr
Kinh doanh, Qun lý Phát trin Du lch, Kinh doanh Công ngh Thc phm, Kế
toán. Ngoài ra, nó th là tài liu tham kho hu ích cho các ging viên sinh viên
nhng ngành hc khác, nhà qun tr doanh nghip nhân viên ph trách kinh doanh
trong các t chc nói chung.
Da vào các tài liệu liên quan đến kinh doanh quc tế đã được xut bn trong và
ngoài nước, bài giảng này được biên son thành 7 chương. Những nội dung chính được
đề cp bao gm: tng quan v kinh doanh quc tế, môi trường kinh doanh quc tế, các
định chế quc tế, thương mại quc tế và đầu tư trực tiếp nước ngoài, th trường tài chính
quc tế, chiến c kinh doanh quc tế, cấu t chc kinh doanh quc tế các
phương thc thâm nhp th trường thế gii. Nhóm ging viên tham gia biên son các
chương như sau:
TS. Chu Th Kim Loan biên soạn chương 1, 2 và 5.
TS. Nguyễn Văn Hướng biên soạn chương 3.
ThS. Nguyn Trng Tuynh biên soạn chương 4.
TS. Nguyn Hùng Anh biên soạn chương 5.
TS. Nguyễn Văn Phương biên soạn chương 6 và 7.
Chúng tôi xin y t ng biết ơn chân thành tới các đng nghip, thy giáo
trong B môn Marketing, Ban ch nhim khoa Kế toán Qun tr Kinh doanh Ban
giám đốc Hc vin Nông nghip Việt Nam, đã động viên tạo điều kiện để hình thành
bài ging này.
Mc nhiu c gắng nhưng bài giảng không tránh khi nhng thiếu sót
hn chế. Chúng tôi rt mong nhận được s đóng góp ý kiến ca tt c độc gi.
Xin chân thành cảm ơn!
CH BIÊN
TS. Chu Th Kim Loan
iii
MC LC
Chương 1. TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH QUỐC TẾ ........................................ 1
1.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KINH DOANH QUỐC TẾ ............................. 1
1.1.1. Khái niệm về kinh doanh quốc tế .................................................................. 1
1.1.2. Mục đích tham gia kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp ...................... 2
1.1.3. Đặc trưng của kinh doanh quốc tế ................................................................. 3
1.1.4. Các chủ thể tham gia vào kinh doanh quốc tế ............................................... 4
1.1.5 Các hình thức kinh doanh quốc tế .................................................................. 5
1.2. ĐỐI TƯỢNG NỘI DUNG NGHIÊN CỨU MÔN KINH DOANH
QUỐC TẾ .................................................................................................................... 8
1.2.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 8
1.2.2. Nội dung nghiên cứu ..................................................................................... 8
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 1 ..................................................................................... 9
Chương 2. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ .......................................... 10
2.1. KHÁI NIỆM VỀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ .......................... 10
2.2. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN..................................................................................... 10
2.2.1. Vị trí địa lý ................................................................................................... 11
2.2.2. Địa hình ....................................................................................................... 11
2.2.3. Khí hậu ........................................................................................................ 11
2.2.4. Tài nguyên thiên nhiên ................................................................................ 12
2.3. MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA ................................................................................ 12
2.3.1. Khái niệm và sự cần thiết phải nghiên cứu văn hóa địa phương ................. 12
2.3.2. Các thành tố của văn hóa ............................................................................. 13
2.4. HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ ................................................................................... 22
2.4.1. Khái niệm về hệ thống chính trị .................................................................. 22
2.4.2. Phân loại hệ thống chính trị ......................................................................... 23
2.4.3. Chức năng của hệ thống chính trị ................................................................ 25
2.4.4. Rủi ro chính trị ............................................................................................. 26
2.5. HỆ THỐNG LUẬT PHÁP ................................................................................. 31
2.5.1. Các hệ thống luật pháp trên thế giới ............................................................ 31
2.5.2. Các vấn đề pháp luật toàn cầu ..................................................................... 32
2.6. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ .................................................................................. 33
2.6.1. Các hệ thống kinh tế .................................................................................... 33
2.6.2. Sự phát triển của các quốc gia ..................................................................... 34
2.7. MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH ........................................................................ 35
2.7.1. Nguy cơ thay thế (Threat of Substitutes) ..................................................... 35
2.7.2. Sức mạnh của khách hàng (Buyer Power) ................................................... 36
2.7.3. Sức mạnh của nhà cung cấp (Supplier Power) ............................................ 36
2.7.4. Áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn ........................................................... 37
iv
2.7.5. Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành ................................................................... 37
2.8. PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC
TẾ ............................................................................................................................... 38
2.8.1. Mục tiêu của việc phân tích môi trường kinh doanh quốc tế ...................... 38
2.8.2. Yêu cầu của việc phân tích môi trường kinh doanh quốc tế ....................... 38
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 2 ................................................................................... 39
Chương 3. CÁC ĐỊNH CHẾ KINH TẾ, TÀI CHÍNH TRONG KINH
DOANH QUỐC TẾ ...................................................................................................... 41
3.1. TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ (WTO) ................................................. 41
3.1.1. Sự hình thành và phát triển .......................................................................... 41
3.1.2. Mục tiêu của WTO ...................................................................................... 42
3.1.3. Cơ cấu tổ chức của WTO ............................................................................ 43
3.1.4. Chức năng của WTO ................................................................................... 45
3.1.5. Những nguyên tắc cơ bản của WTO ........................................................... 45
3.2. LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU) ............................................................................ 50
3.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 50
3.2.2. Chính sách thương mại của EU ................................................................... 51
3.2.3. Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) .................... 53
3.3. HIỆP HỘI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á (ASEAN) .................................. 59
3.3.1. Sự hình thành và phát triển .......................................................................... 59
3.3.2. Mục tiêu ....................................................................................................... 60
3.3.3. Các nguyên tắc hoạt động ............................................................................ 61
3.3.4. Cơ chế hợp tác kinh tế ................................................................................. 62
3.4. NGÂN HÀNG THẾ GIỚI (WB) ........................................................................ 63
3.4.1. Sự hình thành ............................................................................................... 63
3.4.2. Chức năng nhiệm vụ của WB ...................................................................... 64
3.5. QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ (IMF) ...................................................................... 65
3.5.1. Tổng quan về IMF ....................................................................................... 65
3.5.2. Chức năng và nhiệm vụ của IMF ................................................................ 65
3.5.3. Các thể thức cho vay ................................................................................... 66
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 3 ................................................................................... 67
Chương 4. THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VÀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC
NGOÀI ........................................................................................................................... 69
4.1. THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ ................................................................................. 69
4.1.1. Khái niệm và vai trò của thương mại quốc tế .............................................. 69
4.1.2. Các rào cản đối với thương mại quốc tế ...................................................... 70
4.2. ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI .............................................................. 72
4.2.1. Khái niệm và đặc điểm ................................................................................ 72
4.2.2. Vai trò của đầu tư trực tiếp nước ngoài ....................................................... 73
v
4.2.3. Những nhân tố ảnh hưởng tới thu hút FDI xu hướng vận động của
dòng vốn FDI trên thế giới hiện nay ...................................................................... 74
4.2.4. Sự can thiệp của chính phủ đối với FDI ...................................................... 76
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 4 ................................................................................... 78
Chương 5. THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH CHO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
QUỐC TẾ ...................................................................................................................... 79
5.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH .......................... 79
5.1.1. Thị trường tài chính và chức năng của thị trường tài chính ........................ 79
5.1.2. Phân loại thị trường tài chính ...................................................................... 80
5.2. THỊ TRƯỜNG VỐN QUỐC TẾ ........................................................................ 80
5.2.1. Khái niệm và vai trò của thị trường vốn quốc tế ......................................... 80
5.2.2. Các nhân tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn quốc tế ................... 81
5.2.3. Các bộ phận cấu thành thị trường vốn quốc tế ............................................ 81
5.3. THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI .............................................................................. 82
5.3.1. Khái niệm và chức năng của thị trường ngoại hối ....................................... 82
5.3.2. Đặc điểm và cấu trúc của thị trường ngoại hối ............................................ 83
5.3.3. Hoạt động của thị trường ngoại hối ............................................................. 85
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 5 ................................................................................... 89
Chương 6. CHIẾN LƯỢC VÀ CẤU TRÚC TỔ CHỨC KINH DOANH
QUỐC TẾ ...................................................................................................................... 90
6.1. PHÂN TÍCH CÁC CƠ HỘI KINH DOANH QUỐC TẾ ................................... 90
6.1.1. Lựa chọn thị trường quốc tế để kinh doanh ................................................. 90
6.1.2. Thực hiện các nghiên cứu về thị trường quốc tế ......................................... 91
6.1.3. Đánh giá dự án FDI ..................................................................................... 92
6.2. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ ........................................................ 92
6.2.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược ............................................................ 92
6.2.2. Quá trình hình thành chiến lược .................................................................. 94
6.2.3. Các loại chiến lược quốc tế ......................................................................... 97
6.2.4. Các cấp chiến lược của công ty ................................................................... 99
6.2.5. Các nhân tố chủ yếu tác động đến chiến lược quốc tế củang ty ........... 103
6.3. CƠ CẤU TỔ CHỨC QUỐC TẾ ....................................................................... 110
6.3.1. Khái niệm .................................................................................................. 110
6.3.2. Quản lý tập trung và phân cấp quản lý ...................................................... 110
6.3.3. Các loại hình cơ cấu tổ chức ...................................................................... 116
6.3.4. Cơ chế phối hợp (Intergrating mechanisms) ............................................. 120
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 6 ................................................................................. 128
Chương 7. PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ ........... 129
7.1. HÌNH THỨC THÂM NHẬP THÔNG QUA XUẤT KHẨU BUÔN
BÁN ĐỐI LƯU ........................................................................................................ 129
7.1.1. Xuất khẩu ................................................................................................... 129