Trường THPT chuyên Tự Trọng – Cn Thơ Bt ñẳng thc lượng giác
Chương 5 Bt ñẳng thc như thế nào hay ?
m sao thể sáng tạo bt ñẳng thc ?
The Inequalities Trigonometry 99
Chương 5 :
Bt ñẳng thc như thế nào hay ?
m sao thể sáng tạo bt ñẳng thc ?
Bạn ñọc ñã m quen vi bt ñẳng thc tTHCS. Bước ñầu c bạn thể chỉ học c
bt ñẳng thc kinh ñin : AM – GM, BCS, Jensen, Chebyshev, … hay bt ñầu ñọc SOS,
ABC,…Vy ñã bao gibạn ñọc thỏi Bt ñẳng thc như thế o hay? m sao
thng tạo bt ñẳng thc ? ðó thc snhng vn ñề thú vị ñáng ñể quan tâm
nh lun. Sau ñây mt sý kiến của giáo viên toán, học sinh chuyên toán vvn ñề
y :
Thy ðặng Bảo a (GV chuyên toán Trường THPT chuyên Tự Trọng, Cn Thơ) :
Bt kỳ bt ñẳng thc o ng ñều i hay i ñẹp riêng của . ðặc bit nhng
bt ñẳng thc vn dụng nhiu khía cạnh của i bt biến trong bt ñẳng thc bt ñẳng
thc hay!!!
Thy Trn Diu Minh (GV chuyên toán Trường THPT chuyên Tự Trọng, Cn Thơ) :
Tbt ñẳng thc ban ñầu suy ra ñược nhiu bt ñẳng thc khác bt ñẳng thc
hay!!!
Tạ Thanh Thủy Tiên(GV chuyên toán Trường THPT chuyên Tự Trng, Cn Thơ)
Bt ñẳng thc mt trong nhng ñề i ñược nhiu người quan tâm nht. Quan hệ của
chúng rt rng, ñi sâu o rt khó.Vic chng minh bt ñẳng thc lỏng tương ñối d,
n vic m cht chúng mi mt công vic khó khăn và ñầy ký thú!!!
Thy Trn Phương (Gð Trung tâm htrnghiên cu phát trin c sản phm trí
tu, là tác giả nhiu cun ch hay về toán học sơ cp) :
Chng minh bt ñẳng thc công vic ñòi hỏi trí thông minh ng tạo sự khéo o.
Phạm Kim ng (SV khóa 9 Cnhân i năng – Trường ðHKHTN ðHQGHN, c
giả cun ch “Secrets in Inequalities”(ng tạo bt ñẳng thc) ni tiếng) :
Trường THPT chuyên Tự Trọng – Cn Thơ Bt ñẳng thc lượng giác
Chương 5 Bt ñẳng thc như thế nào hay ?
m sao thể sáng tạo bt ñẳng thc ?
The Inequalities Trigonometry 100
ðiu khó khăn nht khi chúng ta tiếp cn vi bt ñẳng thc skhng ñịnh ñúng
hay không. Thc tế thì khi giải mt i toán mang nh giả thuyết” mt vic khá mạo
him mt nhiu thi gian, thm chí sau nhng cgng như vy thì kết quả thu ñược
chỉ là mt phản ví dụ chng minh bt ñẳng thc sai. Nhưng trong toán học thì nhng ñiu
như thế y hoàn toàn rt nh thường c bạn không cn phải e ngại khi tphủ ñịnh
mt i toán nh ñặt ra như vy cả, ñó sẽ bước ñầu tiên ñể bạn ng tạo ra ñược
mt i toán hay và có ý nghĩa.
Hoàng Anh (HS chuyên toán khóa 2004 2007 Trường THPT chuyên TTrọng,
Cn Thơ ) :
Bt ñẳng thc mt mảng toán rt khó, nhưng lại sân chơi ñể cho nhng học sinh giỏi
toán thhin năng lc của nh.
Nguyn Huỳnh nh Nghi (HS chuyên tn khóa 2004 – 2007 Trường THPT chuyên
Tự Trọng, Cn Thơ ) :
Bt ñẳng thc hay bt ñẳng thc nhng phát biu ñẹp ch chng minh tht ñặc
sc, thkhơi gi trong nhng học sinh giỏi toán phát trin tng quát i toán.
Ngc Anh (HS chuyên toán khóa 2005 2008 Trường THPT chuyên T Trọng,
Cn Thơ ) :
Sáng to bt ñẳng thc tp hp c nghiên cu ri rc, các bt ñẳng thc ñơn l ri
“biến hoá” ra mt bt ñẳng thc mi. Khi ñó ta s càng ngày càng làm cht nó hơn. Cui
cùng ta s mt bt ñẳng thc nhìn vào là hết biết ñường làm.
Trn ðăng Khuê (HS chuyên toán khóa 2005 2008 Trường THPT chuyên T
Trọng, Cn Thơ ) :
Ly ý tưởng t mt bt ñẳng thc khác (khó!) và phát biu dưới mt ch khác sau khi ñã
áp dụng mt sbñề.Tt nhiên khi ñó trình ñộ phải cao hơn, ch m phải khó hơn, thế
mi là sáng tạo !!!
Phước Duy (HS chuyên toán khóa 2005 2008 Trường THPT chuyên TTrọng,
Cn Thơ ) :
Bt ñẳng thc có tính tng quát, khó, ñẹp bt ñẳng thc hay!!!
Huỳnh Hu Vinh (HS chuyên toán khóa 2005 2008 Trường THPT chuyên T
Trọng, Cn Thơ ) :
Nhng bt ñẳng thc dạng tng quát mà trường hp ñặc bit của nhng bt ñẳng
thc cơ bản, quen thuc bt ñẳng thc hay!!!