BÁO CÁO CHUYÊN Đ
NÂNG CAO CH T L NG THI TUY N SINH VÀO L P 10 ƯỢ
MÔN NG VĂN
Ng i th c hi n: ườ Bùi Th Vân Hà – GV tr ng THCS Lý T Tr ng ườ
I. TH C TR NG CH T L NG THI TUY N SINH VÀO L P 10 ƯƠ
C A ĐN V NĂM H C 2021-2022 Ơ
+ K t qu thi THPT:100% h c sinh l p 9 c a tr ng đ THPT. ế ườ
Trong đó môn Ng văn đt đi m bình quân: 7,2
+ K t qu b môn Ng văn 9:ế
T ng s HS: 147
Gi i: 30 Khá: 84 TB: 28 Y u: 5 kém: 0 ế
II. TH C TR NG ĐC THÙ C A B MÔN
Môn ng văn t tr c t i nay v n đc coi là m t trong nh ng môn ướ ượ
h c khó. m i kh i l p, tính ch t đc thù c a b môn cũng không gi ng
nhau đc bi t là ch ng trình ng văn l p 9 đòi h i h c sinh ph i có ki n ươ ế
th c và k năng nâng cao h n r t nhi u so v i các kh i l p d i. Chính vì ơ ướ
th , công vi c gi ng d y b môn ng văn 9 đòi h i giáo viên ph i th c sế
công phu và tâm huy t. ế
Ch ng trình ng văn 9 t ng đi n ng (5 ti t /tu n) nên vi c h c c aươ ươ ế
h c sinh t ng đi v t v . Các bài h c v văn b n th ng dài và đòi h i kĩ ươ ườ
năng c m th sâu nên nhi u h c sinh t ra ng i h c, lâu d n d n đn không ế
n m đc ki n th c c b n, k t qu h c t p b môn gi m sút. M t trong ượ ế ơ ế
nh ng ph n ki n th c khó đi v i h c sinh l p 9 là ph n văn h c trung đi ế
đc bi t là ph n truy n th Nôm, h c sinh c m th y khó ti p nh n vì nh ng ơ ế
đc tr ng trong văn h c c nh bút pháp c l t ng tr ng, bút pháp t ư ư ướ ượ ư
c nh ng tình, nh ng đi n c , đi n tích.. khi n h c sinh khó c m nh n và ế
không m y h ng thú khi tìm hi u nh ng văn b n trong các tác ph m văn h c
kinh đi n đc trích h c. Không nh ng th , cùng v i vi c đi m i ph ng ượ ế ươ
pháp d y h c: l y h c sinh làm trung tâm, giáo viên là ng i đnh h ng cho ườ ướ
h c sinh ch đng tìm hi u ki n th c khi n cho các em càng g p nhi u khó ế ế
khăn trong vi c t khám phá các tác ph m văn h c trung đi nói chung và các
văn b n truy n th Nôm nói riêng. ơ
Trong nh ng năm h c g n đây, đ thi vào Trung h c ph thông, thi vào
Chuyên Vĩnh Phúc, thi h c sinh gi i các c p, ph n văn h c trung đi đc bi t
là ph n truy n th Nôm v n là m t trong nh ng n i dung c t lõi. ơ
Năm h c này 2021- 2022, tôi đc nhà tr ng phân công gi ng d y b ượ ườ
môn ng văn l p 9. T th c t gi ng d y b môn ng văn l p 9 ph n truy n ế
th Nôm tôi nh n th y h c sinh còn nhi u thi u sót trong vi c v n d ng ki nơ ế ế
th c và k năng cũng nh tìm hi u, c m th , phân tích, vi t đo n, vi t bài ư ế ế
còn r t h n ch . Trong quá trình tr c ti p b i d ng cho các em, tôi đã rút ra ế ế ưỡ
2
đc m t s kinh nghi m th c ti n đ h ng d n h c sinh ti p c n và lĩnhượ ướ ế
h i n i dung bài h c có hi u qu cũng nh cung c p ki n th c và rèn luy n ư ế
k năng cho các em.
T nh ng lý do trên, tôi và các đng nghi p cùng b môn ng văn nh n
th y: vi c xây d ng chuyên đ h ng d n h c sinh l p 9 ôn t p ph n truy n ướ
th Nôm theo h th ng bài t p t d đn khó, phù h p v i m c đ nh n th cơ ế
c a h c sinh là m t vi c làm c n thi t, giúp cho các em có th tham gia vào ế
các ho t đng h c t p m t cách t giác tích c c và hi u qu .
Chuyên đ h ng d n h c sinh l p 9 ôn t p ph n truy n th Nôm ướ ơ
h ng t i m c tiêu đnh h ng cho h c sinh cách ti p c n v i nh ng d ngướ ướ ế
bài t p các m c đ:Đc - hi u, v n d ng th p vi t đo n văn, v n d ng cao ế
vi t bài văn v m t đo n th trong văn b n.ế ơ
V i ph m vi sinh ho t chuyên môn c a nhóm giáo viên ng văn c p
huy n, tôi xin m nh d n đa ra m t s v n đ đ chúng ta cùng th o lu n và ư
chia s .
3
PH N TH HAI: N I DUNG NGHIÊN C U
A. PH M VI NGHIÊN C U
- Đi t ng áp d ng: h c sinh l p 9 ượ
- Các bài luy n t p bám sát ch ng trình h c chính khóa ươ
- H ng d n h c sinh l p 9 ôn t p ph n truy n th Nôm ướ ơ
- Xây d ng h th ng bài t p t c b n đn nâng cao v các văn b n ơ ế
truy n th Nôm cho h c sinh l p 9sao cho phù h p v i m c đ nh n th c và ơ
các yêu c u v kĩ năng c n đt, bám sát các d ng bài th ng g p trong c u ườ
trúc đ thi.
B. ĐI T NG ÁP D NG ƯỢ
H c sinh l p 9
C. N I DUNG NGHIÊN C U
Ôn t p ph n truy n th Nôm ơ
I. H th ng các d ng bài t p đc tr ng c a chuyên đ ư
D ng bài t p đc tr ng c a chuyên đ này cũng không n m ngoài m c ư
đích hình thành năng l c đc hi u và t o l p văn b n cho h c sinh. Trong
chuyên đH ng d n h c sinh l p 9 ôn t p ph n truy n th Nômướ ơ , h c sinh
đc h ng d n v n d ng ki n th c và kĩ năng đ gi i quy t các d ng bàiượ ướ ế ế
t p liên quan đn các đn v bài h c: ế ơ Truy n Ki u c a Nguy n Du, các đo n
trích: Ch em Thúy Ki u, Ki u L u Ng ng Bích ư (trích Truy n Ki u);L c
Vân Tiên c u Ki u Nguy t Nga (trích Truy n L c Vân Tiên ). Đ h ng d n ướ
HS, tôi s d ng các d ng bài t p đ c ng c , kh c sâu ki n th c qua h ế
th ng câu h i tr c nghi m k t h p v i bài t p đc hi u(tr l i t lu n ế
ng n) và đc bi t chú ý đn d ng bài rèn kĩ năng vi t đo n, vi t bài ngh lu n ế ế ế
văn h c.
C th nh sau: ư
a. D ng bài t p đc - hi u
Có hai hình th c:
- Hình th c 1: Tr c nghi m khách quan (Hình th c này th ng xu t ườ
hi n trong các đ thi vào Trung h c ph thông nh ng năm g n đây).
- Hình th c 2: T lu n ng n b ng cách tr l i các câu h i m c đ
nh n bi t, thông hi u và v n d ng th p. Đ gi i quy t đc d ng bài t p ế ế ượ
này đòi h i h c sinh ph i v n d ng ki n th c và k năng trình bày, di n đt. ế
b. D ng bài t p làm văn
4
Có hai m c đ: M c đ v n d ng th p: vi t đo n văn và m c đ v n ế
d ng cao: vi t bài văn. ế
V i m c đ v n d ng cao có hai d ng bài t p làm văn: Thuy t minh ế
v tác gi , tác ph m và ngh lu n văn h c.
* Thuy t minh v tác gi , tác ph m:ế
- M bài: Gi i thi u chung v tác gi , tác ph m
- Thân bài:
+ Gi i thi u v tác gi: Cu c đi, s nghi p,…
+ Gi i thi u v tác ph m: Tóm t t n i dung, giá tr n i dung và ngh
thu t…
- K t bài: Đánh giá chung v tác gi ế và tác ph m
* Ngh lu n văn h c:
H c sinh th ng g p hai d ng đ: ư
- D ng đ cho s n v n đ ngh lu n
Ví d : C m nh n v đp c a Thúy Ki u trong đo n trích Ch em Thúy
Ki u
C m nh n v đp c a nhân v t L c Vân Tiên trong đo n trích
L c Vân Tiên c u Ki u Nguy t Nga).
- D ng đ không cho s n v n đ ngh lu n
Ví d : C m nh n đo n th sau: ơ
Ki u càng s c s o m n mà,
So b tài s c l i là ph n h n: ơ
Làn thu th y nét xuân s n, ơ
Hoa ghen thua th m li u h n kém xanh.
M t hai nghiêng n c nghiêng thành, ướ
S c đành đòi m t tài đành h a hai.
Đi v i c hai d ng đ bài trên h c sinh đu ph i chu n b ki n th c ế
v tác gi , tác ph m, đo n th trích, giá tr n i dung và giá tr ngh thu t, xác ơ
đnh đc v trí c a đo n th trong văn b n. V k năng, h c sinh v n d ng ượ ơ
k năng c m th hình nh th , phân tích th , k năng đánh giá n i dung và ơ ơ
ngh thu t c a câu th , đo n th . C hai d ng đ ngh lu n văn h c trên h c ơ ơ
sinh đu ph i v n d ng k năng ngh lu n v m t đo n th , bài th đ làm ơ ơ
bài.
5
M bài: Gi i thi u tác gi , tác ph m, đo n th (n u đo n10 câu tr ơ ế
xu ng, h c sinh có th trích d n th ) ơ
Thân bài:
Khái quát: Gi i thi u v trí c a đo n th trích và khái quát n i dung c ơ ơ
b n
Phân tích: HS v n d ng kĩ năng c m nh n th đ phân tích nh ng đc ơ
s c v ngh thu t và n i dung c a đo n th . Đi v i d ng đ không cho s n ơ
v n đ ngh lu n, h c sinh c n xác đnh đc v n đ ngh lu n, c m nh n ượ
đo n th l n l t theo b c c ho c m ch c m xúc. Đi v i d ng đ ra s n ơ ượ
v n đ ngh lu n h c sinh c n xác đnh đc v n đ ngh lu n, h c sinh xác ượ
đnh đc v n đ ngh lu n đ bài, c n bám vào v n đ ngh lu n đã cho ượ
đ tri n khai h th ng lu n đi m khoa h c, h p lý.
Đánh giá: Đánh giá nh ng giá tr ngh thu t và n i dung c b n c a ơ
đo n th ơ
K t bài: Kh ng đnh l i giá tr c a đo n th ế ơ
Liên h m r ng.
II. H th ng các ph ng pháp c b n, đc tr ng đ gi i các d ng ươ ơ ư
bài t p trong chuyên đ:
V i m c đích c ng c , kh c sâu ki n th c, giúp h c sinh v n d ng ế
đc ki n th c và kĩ năng đ làm các d ng bài t p trong chuyên đ nên các ượ ế
ph ng pháp sau đây tôi đã l a ch n s d ng:ươ
+ Ph ng pháp h th ng ki n th c: H c sinh tái hi n ki n th c t sáchươ ế ế
giáo khoa, v ghi trên l p. Giáo viên giúp h c sinh h th ng l i nh ng ki n ế
th c c b n đã đc h c trong các ti t h c chính khóa v tác gi , tác ph m ơ ư ế
và các văn b n
+ Ph ng pháp tìm hi u, phân tích: H c sinh d i s h ng d n c aươ ướ ướ
giáo viên phát hi n, nh n xét, so sánh, phân tích giá tr ngh thu t và n i dung
c a câu th , bài th . ơ ơ
+ Ph ng pháp nêu v n đ và gi i quy t v n đ: H ng d n h c sinhươ ế ướ
v n d ng ki n th c đã h c đ gi i quy t các d ng bài t p t d đn khó (T ế ế ế
nh n bi t đn thông hi u đn v n d ng) ế ế ế
+ Ph ng pháp th o lu n nhóm đ gi i quy t v n đ c a câu h i: H cươ ế
sinh có th làm bài t p theo nhóm vào phi u h c t p. Giáo viên thu phi u và ế ế
nh n xét, so sánh s n ph m gi a các nhóm đ khuy n khích tinh th n c ế
g ng h c t p c a h c sinh (ph ng pháp này tôi s d ng khi giao bài t p vi t ươ ế
đo n văn)