
2
Chương I
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1.1. Năng lực giải toán về đẳng thức và bất đẳng thức.
Việc giải toán về đẳng thức (ĐT) và bất đẳng thức (BĐT) có thể giúp rất
nhiều cho việc rèn luyện ở học sinh (HS) óc trừu tượng hoá và khái quát hoá. Do
bài toán về ĐT và BĐT có nhiều phương pháp giải, mỗi bài ta có thể có nhiều con
đường đi, có nhiều cách giải khác nhau để tìm đến kết quả cuối cùng nên việc tìm
một lời giải hay, một con đường đi ngắn giúp rèn luyện cho HS tư duy sáng tạo,
phương pháp khoa học trong suy nghĩ, biết giải quyết vấn đề bằng phân tích, tổng
hợp, so sánh, khái quát... từ đó HS phát triển các phẩm chất tư duy như linh hoạt, độc
lập, sáng tạo...
HS có năng lực giải toán (NLGT) về ĐT và BĐT có thể xác định hướng giải
của bài toán một cách nhanh chóng, sau đó có thể phân tích, biến đổi biểu thức
chính xác, rõ ràng. Từ bài toán đó lại có thể làm xuất hiện một lớp các bài toán có
liên quan bằng cách đặt thêm câu hỏi hoặc khái quát hoá, tương tự hoá v.v…
Có thể xác định được NLGT về ĐT và BĐT của HS qua một số năng lực cụ
thể như sau:
Năng lực 1: Năng lực nhận biết các hằng đẳng thức (HĐT) trong biến đổi đại số.
Ví dụ: Tính giá trị biểu thức.
A = x2 5x 2xy + 5y + y2 + 4 biết x y = 1.
- Quan sát biểu thức A nhận thấy trong biểu thức có HĐT (x y)2
Do đó: A = ( x2 2xy + y2) 5(x y) + 4
A = (x y)2 5(x y) + 4 = 1 5 + 4 = 0.
Năng lực 2: Năng lực sử dụng, vận dụng các HĐT.
Ví dụ: Biết rằng a + b + c = 0. Chứng minh rằng (CMR):
(a2 + b2 + c2)2 = 2(a4 + b4 + c4).