Chuyên đ t t nghi p: M t s ki n ngh nh m hoàn thi n kênh phân ph i công ty Vũ ế
Ti nế
M C L C
B ng 1: Báo cáo k t qu ho t đ ng s n xu t kinh doanh t năm 2008 - 2010 ế ................... 2
B ng 4: B ng đánh giá hi u qu s d ng v n ........................................................................... 2
L I M Đ U .................................................................................................................................... 3
CH NG 1: C S LÍ LU N V KÊNH PHÂN PH I.ƯƠ Ơ ........................................................ 5
CH NG 2: TH C TR NG KÊNH PHÂN PH I T I CÔNG TY TNHH TM-DV CÔNGƯƠ
NGH VŨ TI N. ............................................................................................................................. 12
CH NG 3: M T S KI N NGH NH M HOÀN THI N M NG L I T I CÔNGƯƠ ƯỚ
TY TNHH TM DV CÔNG NGH VŨ TI N. ............................................................................. 34
K T LU N ....................................................................................................................................... 44
TÀI LI U THAM KH O .............................................................................................................. 45
Sinh viên: Nguy n Thanh Phú MSSV 1098210052 GVHD: Th y Tr n Thanhm
1
Chuyên đ t t nghi p: M t s ki n ngh nh m hoàn thi n kênh phân ph i công ty Vũ ế
Ti nế
DANH M C C B NG BI U
B ng 1: Báoo k t qu ho t đ ng s n xu t kinh doanh t năm 2008 - 2010 ế
B ng 2: M t s k t qu ho t đ ng kinh doanh c a công ty t 2008 – 2010 ế
B ng 3: T ng h p năng su t lao đ ng bình quân
B ng 4: B ng đánh giá hi u qu s d ng v n
B ng 5: T ng h p tình hình tài chính c a công ty t 2008 – 2010
B ng 6 : Các kho n c ngc vn đ c h ng ượ ưở
B ng 7 :Danh m c c ông c ph c v công tácn ng - Chămc kch hàng
B ng 8: Giá tr hàng hóa th t tht cho kênh c ng tác viên.
B ng 9 : c kho n m c h tr cho Đ i lý y quy n.
B ng 10 :chnh l ng c ng và ph c p cho c ng c viên. ươ
DANH M C C HÌNH V , Đ TH
nh 1: Mô nhnh tr c ti p ế
nh 2: Mô nhnh gián ti pế
nh 3: Mô nhnh kênh h n h p
nh 4: Mô nh t ch c công ty TNHH TM-DV Công ngh Vũ Ti n ế
nh 6: Mô nhnh bán hàng hi n t i c a công ty
nh 7: Mô nh tuy n ch n c ngc vn
nh 8: Mô nhnh pn ph i công ty TNHH TM-DV Công Ngh Ti n ế
nh 9: Mô nhn hàng qua nh đ i lý
nh 10: Mô hình bán hàng qua kênh Hotline
IHình 11: Mô hình qu n đ i c ng tác viên bán ng
Sinh viên: Nguy n Thanh Phú MSSV 1098210052 GVHD: Th y Tr n Thanhm
2
Chuyên đ t t nghi p: M t s ki n ngh nh m hoàn thi n kênh phân ph i công ty Vũ ế
Ti nế
L I M Đ U
***************
Tiêu th s n ph m hoàn toàn không ph i v n đ m i m đ i v i c doanh
nghi p. Trong b i c nh kinh t hi n nay, khi c nh tranh ngày ng quy t li t, đòi ế ế
h i doanh nghi p ph i có nh ng bi n pháp qu n tr , t ch c doanh nghi p p h p. V i
v trí khâu cu i ng k t thúc m t chu kỳ s n xu t, tiêu th s n ph m vai trò h t ế ế
s c quan tr ng, th c hi n thu h i v n ti n t v doanh nghi p đ chu n b cho m t
chu kỳ s n xu t kinh doanh m i. Song th c t cho th y, không ph i doanh nghi p nào ế
cũng làm t t công tác tiêu th s n ph m, nh t khi tiêu th s n ph m ngày càng khó
khăn do c đ ng c a môi tr ng c nh tranh. Do đó vi c làm t t ng tác tiêu th s n ườ
ph m đ m b o cho doanh nghi p có lãi đ t n t i và phát tri n nhi m v ngày ng
ph c t p và n ng n .
Đ m t t công tác tiêu th s n ph m thì tr c h t doanh nghi p ph i đ y nhanh ướ ế
đ c t c đ tiêu th s n ph m. Nh ng làm th o đ đ y nhanh t c đ tiêu th s nượ ư ế
ph m? Đó c m t quá trình tìm tòi, nghn c u, phân tích đánh giá m i m t c a
doanh nghi p cũng nh tình hình th tr ng, kháchng... k t h p v i năng l c, s sáng ư ườ ế
t o c a các nhà qu n lý doanh nghi p đ tìm h ng đi đúng đ n. ướ
m t t công tác tiêu th s n ph m s giúp doanh nghi p đ ng v ng trong c ch ơ ế
th tr ng, t kh ng đ nh s t n t i c a mình đ ti p t c phát tri n v n lên. Ng c ườ ế ươ ượ
l i,ngc tiêu th làm không t t thì doanh nghi p s b m t đi th ph n , d n d n lo i
b mình ra kh i quá trình kinh doanh. B i v y, tiêu th s n ph m luôn là m i quan tâm
ng đ u c a các doanh nghi p.
Xu t phát t quan đi m này, trong th i gian th c t p t i ng ty ty THNH TM-DV
Công ngh Ti n ế trên c s nh ng lu n đã đ c h c Tr ng đ i h c kinh tơ ượ ườ ế
TPHCM và nh ng đi u đã h c đ c trong th c t c a doanh nghi p. Đ c s giúp đ ượ ế ượ
Sinh viên: Nguy n Thanh Phú MSSV 1098210052 GVHD: Th y Tr n Thanhm
3
Chuyên đ t t nghi p: M t s ki n ngh nh m hoàn thi n kênh phân ph i công ty Vũ ế
Ti nế
t n nh c a th y giáo Tr n Thanh Lâm các n b trong các phòng ban c a Công ty
TNHH TM-DV Công ngh Vũ Ti n ế , i đã quy t đ nh ch n đ i : ế
M t s ki n ngh nh m hoàn thi n kênh phân ph i t i Công ty TNHH TM- ế
DV Công ngh Ti n ế
i mong r ng đ i này tr c h t th giúp b n thân mình t ng h p đ c t t ướ ế ượ
c nh ng ki n th c đã h c đ c trong nhà tr ng v a qua sau đó th ph n o ế ượ ườ
giúp ích cho quá tnh đ y m nh ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a ng ty.
M c đích nghiên c u c a chuyên đ đ a ra c ki n ngh nh m hoàn thi n ư ế
m ng l i phân ph i s n ph m c a ướ Công ty TNHH TM-DV ng ngh Ti n ế trên cơ
s th c tr ng h th ng kênh pn ph i c a công ty.
Đ i t ng nghn c u ượ vi c t ch c ho t đ ng c a nh phân ph i c a
Công ty TNHH TM-DV Công ngh Vũ Ti n ế t i th tr ng TP HCM tìm ra các m t m nh ườ
m t y u c a kênh. Qua đó ki n ngh nh ng gi i pháp đ hoàn thi n h th ng kênh pn ế ế
ph i t i công ty.
N i dung c a đ tài đ c chia thành 3 ch ng : ượ ươ
Ch ng 1ươ : C s lý thuy t v kênh phân ph i.ơ ế
Ch ng 2ươ : Th c tr ng kênh pn ph i t i công ty TNNH TM-DV Công ngh Vũ Ti n ế .
Ch ng 3ươ :M t s ki n ngh nh m hoàn thi n m ng l i kênh phân ph i t i ế ướ Công ty
TNHH TM-DV Công ngh Vũ Ti n ế .
Sinh viên: Nguy n Thanh Phú MSSV 1098210052 GVHD: Th y Tr n Thanhm
4
Chuyên đ t t nghi p: M t s ki n ngh nh m hoàn thi n kênh phân ph i công ty Vũ ế
Ti nế
CH NG 1: C S LU N V KÊNH PHÂN PH I.ƯƠ Ơ
1.1KHÁI NI M.
Ngay t nh ng th i kỳ đ u c a h i loài ng i, con ng i đã bi t đem nh ng ườ ườ ế
s n ph m do nh ch t o ra đ đ i l y nh ng th kc c n thi t cho cu c s ng. c ế ế
đ u ch đ n gi n là trao đ i tr c ti p, sau đó do s n xu t phát tri n c a c i t o ra ngày ơ ế
càng nhi u m xu t hi n nh ng trung gian trong quá trình trao đ i. Nhi m v chính c a
h mua hàng hoá t nh ng ng i cung c pbán cho nh ng ng i nhu c u. K t ườ ườ ế
qu là hình tnh nên nh ng kênh pn ph i.
Tr i qua nhi u giai đo n phát tri n, kênh phân ph i ngày càng kh ng đ nh đ c vai ượ
trò t m quan tr ng trong vi c tiêu th s n ph m c a doanh nghi p. Tuy nhn, hi n
nay còn t n t i nhi u quan ni m khác nhau v kênh pn ph i.
D i góc đ qu n mô: "Kênh phân ph i t p h p c dòng v n đ ng c aướ
ng hoá, d ch v t ng i s n xu t t i ng i tiêu dùng". ườ ườ
D i góc đ ng i tiêu ng "kênh phân ph i m t hình th c làm cho ng hoáướ ườ
s n sàng nh ng n i mà ng i tiêu dùng mong mu n mua đ c s n ph m v i g c ơ ườ ượ
h p lý".
c nhà kinh t h c l i quan ni m: " H th ng nh phân ph i m t ngu n l cế
then ch t bên ngi doanh nghi p". Thông th ng ph i m t nhi u năm m i xây d ng ườ
đ c không d thay đ i đ c nó. t m quan tr ng không thua kém cácượ ượ
ngu n l c then ch t trong n i b nh : Con ng i, ph ng ti n s n xu t, nghiên c u… ư ườ ươ
Nó cam k t l n c a công ty đ i v i r t nhi u các ng ty đ c l p chun v phânế
ph i đ i v i nh ng th tr ng c th h ph c v . cũng m t cam k t v ườ ế
m t lo t các chính sách và tng l t o nên c s đ y d ng r t nhi u nh ng quan h ơ
lâu dài”. (Theo nhà kinh t h c Corey). ế
Sinh viên: Nguy n Thanh Phú MSSV 1098210052 GVHD: Th y Tr n Thanhm
5