
Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
43
CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TRƯỜNG
ĐẠI HỌC AN NINH NHÂN DÂN
Trần Anh Thành
Trường Đại học An ninh nhân dân
Email: tatthanh1998kg@gmail.com
THÔNG TIN
TÓM TẮT
Từ khóa:
chuyển đổi số, Đại học An
ninh nhân dân, quản lý
giáo dục.
Ngày nay, với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ
thông tin và truyền thông, thời đại của kỹ thuật số với sự
toàn cầu hóa đã ảnh hưởng đến hầu hết tất cả các lĩnh vực
và lĩnh vực giáo dục cũng không ngoại lệ. Việc áp dụng
công nghệ vào giáo dục có vai trò vô cùng to lớn, nó tạo ra
một bước ngoặc lớn cho giáo dục, tạo ra nhiều phương thức
giáo dục mới, thông minh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi
phí hơn. Ngày 25/01/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành
quyết định số 131/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tăng
cường ứng dụng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025, định
hướng đến năm 2030. Trong đó xác định rõ mục tiêu chung
là tận dụng tiến bộ của công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng
tạo trong dạy và học, xây dựng nền giáo dục mở thích ứng
trên nền tảng số, góp phần phát triển Chính phủ số, kinh tế
số và xã hội số. Chuyển đổi số trong giáo dục đã là một khái
niệm phổ biến trong cuộc sống hiện nay, bài viết phân tích
một số nội dung cơ bản của chuyển đổi số trong trường Đại
học An ninh nhân dân, các yếu tố đảm bảo chuyển đổi số
thành công, thực trạng hiện nay, kết quả đạt được và tồn tại,
khó khăn, từ đó đề xuất một số giải pháp định hướng trong
giai đoạn tới.
1. Đặt vấn đề
Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin, với sự biến đổi đa chiều trong cấu
trúc của cá nhân và xã hội. Nguồn tri thức đã được đổi chủ, các hoạt động dạy và học bắt
đầu phân biệt với các phương pháp tiếp cận truyền thống. Có thể nói, những thay đổi diễn
ra trong thời đại thông tin dưới tác động của toàn cầu hóa và công nghệ, đòi hỏi phải có
những thay đổi và cải tiến trong hệ thống, phương pháp tiếp cận và cả quy trình giáo dục.
Các phương thức giáo dục từ xa, giáo dục có sự hỗ trợ của máy tính, học trực tuyến (e-

Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
44
learning), môi trường học tập ảo… có thể chỉ ra những khía cạnh mới của giáo dục trong
việc phát triển công nghệ thông tin.
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về
cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Chuyển
đổi số không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển
mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Đối với lĩnh vực giáo
dục và đào tạo, việc phát huy trong chuyển đổi số để thúc đẩy năng lực học tập, tăng
khả năng tự học, tạo ra các phương thức học mới, hiệu quả, tiết kiệm, thuận tiện là đóng
góp thiết thực của công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Sự phát triển không ngừng của
internet và các thiết bị công nghệ số đã mở ra cơ hội tiếp cận thông tin, kiến thức đa
dạng, dễ dàng, nhanh chóng, ở mọi lúc, mọi nơi trong môi trường số; cá nhân hóa việc
học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời.
Tại Việt Nam, Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương,
chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã khẳng định:
“Đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số... Khuyến khích các mô hình
giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số”. Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
ta nêu rõ “Thực hiện chuyển đổi số quốc gia một cách toàn diện để phát triển kinh tế số,
xây dựng xã hội số. Phấn đấu đến năm 2030, hoàn thành xây dựng chính phủ số”. Quán
triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”,
với mục tiêu Việt Nam gia nhập nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI).
Riêng về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chuyển đổi số tập trung “phát triển nền tảng hỗ
trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy
và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy
và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến...”. Chuyển đổi số trong giáo dục,
có thể hiểu đơn giản là việc áp dụng công nghệ kỹ thuật tiến bộ vào mục đích đào tạo
và giảng dạy giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện phương pháp giảng
dạy, tạo môi trường học tập thuận tiện nhất. Trong đó có ba hình thức áp dụng chính là
Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục tại trường Đại học An ninh nhân dân nên tập
trung vào ba nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lí điều hành, quản lí giáo dục
và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.
Trước bối cảnh đó, Trường Đại học An ninh nhân dân đã chủ động thay đổi tư
duy, nhận thức về tính tất yếu của chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Nhà
trường trong thời kỳ mới, thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin, đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng; không chần chừ, do dự, quyết
liệt nắm bắt những thời cơ, vận hội mới để xử lý các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong công
tác giáo dục đào tạo của Nhà trường nhằm đem lại sự đổi thay, khác lạ, một diện dạo

Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
45
mới cho Trường Đại học An ninh nhân dân trong thời đại cuộc cách mạng Công nghiệp
lần thứ 4.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Phương pháp nghiên cứu
Bài viết sử dụng phương pháp thu thập, phân tích và xử lí dữ liệu đã được công
bố. Bài viết còn sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận, nghiên cứu các văn bản, tài
liệu về các khái niệm công cụ, về hoạt động chuyển đối số đối với giáo dục tại trường
Đại học An ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu hội nhập và mở rộng hợp tác quốc tế để xây
dựng khung lí thuyết cơ bản, làm nền tảng để tiến hành khảo sát đánh giá đúng thực
trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện. Sử dụng phương pháp nghiên cứu thực tiễn, phân
tích văn bản để tìm ra hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó, qua đó làm cơ sở
đề xuất các biện pháp quản lí theo đặc thù giáo dục tại trường.
2.2. Chuyển đổi số tại trường Đại học An ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu hội
nhập và mở rộng hợp tác quốc tế
Trường Đại học An ninh nhân dân là cơ sở đào tạo trình độ đại học và sau đại học có
uy tín của ngành Công an. Với 60 năm từ khi thành lập, Nhà trường luôn quan tâm đào tạo,
bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, xem đây là yếu tố then chốt, quyết định đến
sự phát triển của Nhà trường nói chung, đến công tác giáo dục - đào tạo nói riêng. Tiếp nối
truyền thống đó, nhiệm kì 2020 - 2025, Đảng ủy Trường Đại học An ninh nhân dân đã xây
dựng và ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ĐU ngày 1/7/2021 về lãnh đạo công tác giáo dục,
đào tạo giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn 2030; Nghị quyết số 12-NQ/ĐU ngày 1/7/2021 về
lãnh đạo công tác nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ tại Trường Đại học An ninh
nhân dân giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn 2030 với nhiều quyết nghị quan trọng về công
tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. Từ chủ trương của Đảng ủy, Nhà trường đã xây
dựng và ban hành Kế hoạch Nghiên cứu, xây dựng Đề án “Xây dựng Trường Đại học An
ninh nhân dân đến 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” mà một nội dung quan
trọng là xây dựng đội ngũ giảng viên “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Đây là cơ
sở cho toàn thể giảng viên Nhà trường đoàn kết, quyết tâm thi đua phấn đấu, rèn luyện để trở
thành giảng viên Công an nhân dân vừa “hồng”, vừa “chuyên” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ
Chí Minh vĩ đại. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã đạt chuẩn 100%
đồng chí có trình độ đại học và trên đại học. Với sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao, trung tâm nghiên cứu khoa học, tham mưu chiến lược có uy tín cao, lực lượng dự bị, sẵn
sàng chiến đấu của lực lượng Công an, Trường Đại học An ninh nhân dân xác định tầm nhìn
đến 2030, xây dựng Nhà trường “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và hội nhập”.
Ngày nay, với thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số trong giáo dục chính là xu
hướng tất yếu của xã hội. Ứng dụng chuyển đổi số sẽ tạo ra mô hình giáo dục thông
minh, giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn, chủ động về thời gian cũng như

Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
46
không gian, hỗ trợ đắc lực trong việc cá nhân hóa trong học tập. Sự bùng nổ của nền
tảng công nghệ IoT, Big Data, AI, SMAC (Social - Xã hội, Mobile - Di động, Analytics
- Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn và Cloud - Đám mây) đang hình thành hạ tầng giáo dục
số. Theo đó, nhiều mô hình giáo dục thông minh đang được phát triển trên nền tảng ứng
dụng công nghệ thông tin. Chuyển đổi số trong giáo dục tập trung vào hai nội dung
chính là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, đánh giá,
nghiên cứu khoa học.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vấn đề có tính chất then
chốt, tạo sức bật, tiền đề hiện đại hóa từng khâu, mũi, bộ phận, nhằm tiến đến hiện đại
hóa toàn diện cả hệ thống chính là “chuyển đổi số” (Digital Transformation). Nếu đạt
hiệu quả, chuyển đổi số sẽ tối ưu hóa cách vận hành Trường Đại học An ninh nhân dân,
tăng hiệu quả hợp tác giữa các bộ phận, tổ chức, cá nhân cấu thành, gia tăng năng suất
lao động, cùng với đó là gia tăng giá trị phục vụ xã hội.
Bước căn bản đầu tiên của chuyển đổi số, đòi hỏi quyết tâm cao độ trong chỉ đạo
và điều hành, chính là “số hóa” (Digitization) - chuyển mọi thông tin điều hành, quản
lý, tổ chức, hoạt động của Nhà trường sang dạng kỹ thuật số. Bước này đã và đang thực
hiện có hiệu quả tại Trường với việc đưa vào sử dụng phần mềm quản lý đào tạo từ
tháng 01/2018 và hệ thống Văn phòng điện tử (E-Office) từ tháng 11/2019.
Thời gian tới, Nhà trường tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt đến từng đơn vị
trong toàn Trường thực hiện đúng, đầy đủ nội dung được phân công và lộ trình đã đặt ra
của Đề án 1646/ĐA-T47 ngày 12/12/2016 về “Tin học hóa và cải cách thủ tục hành
chính” và Đề án 2121/ĐA-T47 ngày 14/11/2017 về “Nhà trường điện tử”, coi đây là vấn
đề then chốt, quyết định đến sự phát triển, hội nhập của Nhà trường trong tương lai. Hệ
thống tài nguyên thông tin của Trường đang từng bước hình thành, tuy nhiên dữ liệu các
bộ phận cấu thành còn rời rạc, cần đầu tư có lộ trình để Big Data xuất hiện và có thể
khai thác. Để thực hiện được vấn đề này, chủ động nghiên cứu, nâng cấp hệ thống mạng
LAN của Nhà trường có đường truyền mạnh, đáng tin cậy, bảo mật, kết nối và mạng nội
bộ Bộ Công an. Tiếp tục kiến nghị Bộ Công an đầu tư kinh phí cho một số hạng mục,
đặc biệt là đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm,
chú trọng việc đảm bảo nguồn kinh phí xây dựng và triển khai 04 phần mềm còn lại
trong 06 bộ phần mềm, gồm: Phần mềm quản lý khoa học và tạp chí; phần mềm quản
lý thư viện điện tử và xuất bản số; phần mềm quản lý tổ chức nhân sự; phần mềm quản
lý hậu cần, tài chính, nhà ăn.
Chuyển đổi số đã không còn là vấn đề “nên có” hay “cần có” tại Trường Đại học
An ninh nhân dân trong thời đại kỹ thuật số mà đó là quy luật tất yếu, buộc phải thực
hiện để phát triển. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo và phát triển, tin tưởng rằng Trường
Đại học An ninh nhân dân sẽ viết tiếp trang sử hào hùng của một tập thể đã trải qua

Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
47
muôn vàn thử thách trong cả thời chiến lẫn thời bình, xứng đáng với truyền thống Anh
hùng để vững bước tiến lên là nơi tổ chức các hoạt động giáo dục đào tạo cho các hệ đại
học, thạc sĩ và tiến sĩ nhằm trang bị trình độ học vấn, năng lực chuyên môn nghiệp vụ;
phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân để cung cấp nguồn nhân lực cho
ngành Công an, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Công an Nhân dân thật sự trong
sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình
hình mới.
3. Điều kiện chuyển đổi số trong trường Đại học An ninh nhân dân để phù
hợp với thực tiễn hiện nay
Trường Đại học An ninh nhân dân với bề dày truyền thống hướng đến mục
đích đào tạo đội ngũ sĩ quan nghiệp vụ có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp bảo vệ
an ninh, trật tự, đảm bảo an ninh quốc phòng cho đất nước - nguồn nhân lực số đủ
khả năng đối đầu với những vấn đề cấp bách trong giai đoạn cách mạng công nghiệp
đang diễn ra mạnh mẽ. Vì vậy, để đảm bảo thành công chuyển đổi số, trước tiên cần
phải tuyên truyền, thống nhất, thông suốt về nhận thức trong toàn lực lượng đến
từng cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên. Mỗi cá nhân luôn phải có ý
thức và nhận thức đây là “nhiệm vụ chính trị mang tính cấp thiết” trong thời gian
tới. Nhận định chuyển đổi số là xu thế tất yếu của ngành và toàn xã hội, nó diễn ra
với tốc độ rất nhanh, do đó cần có sự chuẩn bị, đầu tư xứng tầm, tạo sức mạnh cộng
hưởng và quyết tâm cao.
Các cấp lãnh đạo cần tạo cơ chế, chính sách, hành lang pháp lí phải được hoàn
thiện, tạo tiền đề thuận lợi cho chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục Công an Nhân
dân. Đó là các chính sách liên quan đến học liệu như sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả;
liên quan đến chất lượng việc dạy học trên môi trường mạng (nội bộ và Internet) như an
toàn thông tin mạng; liên quan đến chính trị, tư tưởng, đạo đức người dạy, người học
như bảo vệ thông tin cá nhân, an ninh thông tin; các quy định liên quan đến điều kiện tổ
chức dạy - học trên mạng, khảo thí và kiểm định chất lượng, tính pháp lí và công nhận
kết quả khi dạy - học trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin.
Nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại: phải được trang bị đồng bộ trong
các cơ sở giáo dục đại học và toàn lực lượng, đảm bảo việc quản lí điều hành, quản lí
giáo dục, dạy - học, kiểm tra, đánh giá có thể được thực hiện một cách bình đẳng giữa
các đơn vị có đặc thù khác nhau; đảm bảo môi trường mạng thông suốt, ổn định, an toàn
thông tin. Thực hiện việc này cần huy động được các nguồn lực trong, ngoài ngành và
nguồn lực từ quốc tế chung tay hỗ trợ trang thiết bị đầu cuối và tham gia cung cấp các
hệ thống, giải pháp đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Chuyển đổi số yêu cầu tất cả những
chương trình, phần mềm riêng lẽ, tách biệt phải tương thích và kết nối với nhau, tích
hợp trên cùng một nền tảng số. Có thể tạm hiểu là nền tảng số cho phép các hoạt động

