K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
43
CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TRƯỜNG
ĐẠI HỌC AN NINH NHÂN DÂN
Trần Anh Thành
Trường Đại học An ninh nhân dân
Email: tatthanh1998kg@gmail.com
THÔNG TIN
TÓM TT
T khóa:
chuyển đổi số, Đại học An
ninh nhân dân, quản
giáo dục.
Ngày nay, vi s thay đổi nhanh chóng ca công ngh
thông tin truyn thông, thời đại ca k thut s vi s
toàn cầu hóa đã ảnh hưởng đến hu hết tt c các lĩnh vực
lĩnh vực giáo dục cũng không ngoại l. Vic áp dng
công ngh vào giáo dc có vai trò vô cùng to ln, nó to ra
một bước ngoc ln cho giáo dc, to ra nhiều phương thức
giáo dc mới, thông minh hơn, hiệu qu hơn, tiết kim chi
phí hơn. Ngày 25/01/2022, Thủ ng Chính ph ban hành
quyết định s 131/QĐ-TTg v vic phê duyệt Đề án tăng
ng ng dng Công ngh thông tin chuyển đổi s
trong giáo dục và đào tạo giai đon 2022 2025, định
hướng đến năm 2030. Trong đó xác định rõ mc tiêu chung
là tn dng tiến b ca công ngh để thúc đẩy đổi mi sáng
to trong dy và hc, xây dng nn giáo dc m thích ng
trên nn tng s, góp phn phát trin Chính ph s, kinh tế
s và hi s. Chuyển đổi s trong giáo dục đã một khái
nim ph biến trong cuc sng hin nay, bài viết phân tích
mt s nội dung cơ bản ca chuyển đổi s trong trường Đại
hc An ninh nhân dân, các yếu t đảm bo chuyển đổi s
thành công, thc trng hin nay, kết qu đạt được tn ti,
khó khăn, từ đó đề xut mt s giải pháp định hướng trong
giai đoạn ti.
1. Đặt vấn đề
Chúng ta đang sống trong thi đại thông tin, với sự biến đổi đa chiều trong cấu
trúc của cá nhân và hội. Nguồn tri thức đã được đổi chủ, các hoạt động dạy và học bắt
đầu phân biệt với các phương pháp tiếp cận truyền thống. thể nói, những thay đổi diễn
ra trong thời đại thông tin dưới tác động của toàn cầu hóa và công nghệ, đòi hỏi phải
những thay đổi và cải tiến trong hệ thống, phương pháp tiếp cận và cả quy trình giáo dục.
Các phương thức giáo dục từ xa, giáo dục có sự htr của máy tính, học trực tuyến (e-
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
44
learning), môi trường học tập ảocó thể ch ra những khía cạnh mi của giáo dục trong
việc phát triển công nghệ thông tin.
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về
cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Chuyển
đổi số không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát trin
mới, tạo ra các gtrị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Đối với lĩnh vực go
dục đào tạo, việc phát huy trong chuyển đổi số để thúc đẩy năng lực học tập, tăng
khả năng tự học, tạo ra các phương thức học mới, hiệu quả, tiết kiệm, thuận tiện là đóng
góp thiết thực của công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Sự phát triển không ngừng của
internet các thiết bị công nghệ số đã mra hội tiếp cận thông tin, kiến thức đa
dạng, ddàng, nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi trong môi trường số; nhân hóa việc
học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời.
Tại Việt Nam, Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương,
chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ đã khẳng định:
“Đổi mới cách dạy và học trên sở áp dụng công nghệ số... Khuyến khích các mô hình
giáo dục, đào tạo mi dựa trên các nền tảng số”. Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
ta nêu rõ Thực hiện chuyển đổi số quốc gia một cách toàn diện để phát triển kinh tế số,
xây dựng xã hội số. Phấn đấu đến năm 2030, hoàn thành xây dựng chính phủ số”. Quán
triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Thớng Chính phủ phê
duyệt chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”,
với mục tiêu Việt Nam gia nhập nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI).
Riêng về lĩnh vực giáo dục đào tạo, chuyển đổi số tập trung phát triển nền tảng h
trdạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy
học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy
học tập theo cả hình thức trực tiếp trực tuyến...”. Chuyển đổi số trong giáo dục,
thể hiểu đơn giản việc áp dụng công nghkỹ thuật tiến bộ vào mục đích đào tạo
giảng dạy giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện phương pháp giảng
dạy, tạo môi trường học tập thuận tiện nhất. Trong đó ba hình thức áp dụng chính
Chuyển đổi số trong các sở giáo dục tại trường Đại học An ninh nhân dân nên tập
trung vào ba nội dung chủ đạochuyển đổi số trong quản lí điều hành, quản lí giáo dục
và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.
Trước bối cảnh đó, Trường Đại học An ninh nhân dân đã chủ động thay đổi
duy, nhận thức về tính tất yếu của chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Nhà
trường trong thời kmới, thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin, đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng; không chần chừ, do dự, quyết
liệt nắm bắt những thời cơ, vận hội mới để xử lý các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong công
tác giáo dục đào tạo của Nhà trường nhằm đem lại sự đổi thay, khác lạ, một diện dạo
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
45
mới cho Trường Đại học An ninh nhân dân trong thời đại cuộc cách mạng Công nghiệp
lần thứ 4.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Phương pháp nghiên cứu
Bài viết sử dụng phương pháp thu thập, phân tích và xdữ liệu đã được công
bố. Bài viết còn sử dụng phương pháp nghiên cứu luận, nghiên cứu các văn bản, tài
liệu về các khái niệm công cụ, về hoạt động chuyển đối số đối với giáo dục tại trường
Đại học An ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu hội nhập và mở rộng hợp tác quốc tế để xây
dựng khung thuyết bản, làm nền tảng để tiến hành khảo sát đánh giá đúng thc
trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện. Sử dụng phương pháp nghiên cứu thực tiễn, phân
tích văn bản để tìm ra hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó, qua đó làm cơ sở
đề xuất các biện pháp quản lí theo đặc thù giáo dục tại trường.
2.2. Chuyển đổi số tại trường Đại học An ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu hội
nhập và mở rộng hợp tác quốc tế
Tờng Đại hc An ninh nhân dân cơ sở đào to trình đ đại học và sau đại hc có
uyn của ngànhng an. Với 60 năm từ khi tnh lập, Nhà trường luôn quan tâm đào tạo,
bồi ỡng, phát triển đội ngũ n bộ, giảng viên, xem đây yếu tố then chốt, quyết định đến
sự phát triển của Nhà trường i chung, đến công tác go dục - đào tạo i riêng. Tiếp nối
truyền thng đó, nhim kì 2020 - 2025, Đảng ủy Tờng Đại học An ninh nhân n đã xây
dựng và ban nh Nghị quyết s11-NQU ngày 1/7/2021 v nh đạo ng c giáo dục,
đào tạo giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn 2030; Nghị quyết số 12-NQU ngày 1/7/2021 về
nh đạo công tác nghn cứu, phát triển khoa học và công nghệ tại Tờng Đại hc An ninh
nhân n giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn 2030 với nhiều quyết ngh quan trọng v ng
c đào tạo, bồi ỡng đội ngũ giảng vn. T ch trương của Đảng ủy, N trường đã xây
dựng và ban nh Kế hoạch Nghiên cứu, y dựng Đề án y dng Tờng Đại hc An
ninh nhân n đến 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại một nội dung quan
trọng xây dng đội ngũ giảng viênch mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đây cơ
sở cho toàn thể giảng viên Nhà tờng đoàn kết, quyết m thi đua phấn đấu, n luyện để tr
thành giảng vn ng an nhânn va hồng”, va chuyêntheo lời dạy của Ch tch H
Chí Minh vĩ đại. Hiện nay, đội ngũ n bộ, giảng vn của N trường đã đt chuẩn 100%
đồng chí có tnh độ đại học và trên đi học. Với smng đào tạo nguồn nhân lực chất ng
cao, trung tâm nghiên cu khoa học, tham mưu chiến lược có uy n cao, lực ợng dự bị, sn
ng chiến đấu của lực lượng Công an, Trường Đại hc An ninh nhân dân c định tầm nn
đến 2030, y dựng N tờngch mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và hi nhập”.
Ngày nay, với thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số trong giáo dục chính xu
hướng tất yếu của hội. Ứng dụng chuyển đổi ssẽ tạo ra mô hình giáo dục thông
minh, giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn, chủ động về thời gian cũng như
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
46
không gian, hỗ tr đắc lực trong việc nhân hóa trong học tập. Sự bùng nổ của nền
tảng công nghệ IoT, Big Data, AI, SMAC (Social - Xã hội, Mobile - Di động, Analytics
- Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn và Cloud - Đám mây) đang hình thành hạ tầng giáo dc
số. Theo đó, nhiều mô hình giáo dục thông minh đang được phát triển trên nền tảng ứng
dụng công nghệ thông tin. Chuyển đổi số trong giáo dục tập trung vào hai nội dung
chính là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, đánh giá,
nghiên cứu khoa học.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vấn đề có tính chất then
chốt, tạo sức bật, tiền đề hiện đại hóa từng khâu, mũi, bộ phận, nhằm tiến đến hiện đại
hóa toàn diện cả hệ thng chính chuyển đổi số(Digital Transformation). Nếu đạt
hiệu quả, chuyển đổi số sẽ tối ưu hóa cách vận hành Trường Đại học An ninh nhân dân,
tăng hiệu quhợp tác giữa các bộ phận, tổ chức, nhân cấu thành, gia tăng năng sut
lao động, cùng với đó là gia tăng giá trị phục vụ xã hội.
ớc căn bản đầu tiên của chuyển đổi số, đòi hỏi quyết tâm cao độ trong chỉ đạo
điều nh, chính “số hóa(Digitization) - chuyển mọi thông tin điều hành, quản
lý, tổ chức, hoạt động của Nhà trường sang dạng kỹ thuật số. Bước này đã và đang thực
hiện hiệu quả tại Trường với việc đưa vào sdụng phần mềm quản đào tạo từ
tháng 01/2018 và hệ thống Văn phòng điện tử (E-Office) từ tháng 11/2019.
Thời gian tới, Nhà trường tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt đến từng đơn vị
trong toàn Trường thực hiện đúng, đầy đủ nội dung được phân công và lộ trình đã đặt ra
của Đề án 1646/ĐA-T47 ngày 12/12/2016 về “Tin học hóa cải cách thủ tục hành
chính” Đề án 2121/ĐA-T47 ngày 14/11/2017 về “Nhà trường điện tử”, coi đây là vn
đề then chốt, quyết định đến sự phát triển, hội nhập của Nhà trường trong tương lai. H
thống tài nguyên thông tin của Trường đang từng bước hình thành, tuy nhiên dữ liệu các
bộ phận cấu thành còn rời rạc, cần đầu lộ trình để Big Data xuất hiện và th
khai thác. Để thực hiện được vấn đề này, chủ động nghiên cứu, nâng cấp hệ thống mạng
LAN của Nhà trường có đường truyền mạnh, đáng tin cậy, bảo mật, kết nối và mng nội
bộ Bộ Công an. Tiếp tục kiến nghị Bộ Công an đầu kinh phí cho một số hạng mục,
đặc biệt đầu hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm,
chú trọng việc đảm bảo nguồn kinh phí xây dựng triển khai 04 phần mềm còn lại
trong 06 bộ phần mềm, gồm: Phần mm quản khoa học và tạp chí; phần mm quản
lý thư viện điện tử và xuất bản số; phần mềm quản lý tổ chức nhân sự; phần mềm quản
lý hậu cần, tài chính, nhà ăn.
Chuyển đổi số đã không còn là vấn đề “nên cóhay “cần cótại Trường Đại học
An ninh nhân dân trong thời đại kthut số đó quy luật tất yếu, buộc phải thc
hiện để phát triển. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo phát triển, tin tưởng rằng Trường
Đại học An ninh nhân dân sẽ viết tiếp trang sử hào hùng của một tập thể đã trải qua
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
47
muôn vàn ththách trong cthi chiến lẫn thời bình, xứng đáng với truyền thống Anh
hùng để vững bước tiến lên nơi tổ chức các hoạt động giáo dục đào tạo cho các hệ đại
học, thạc sĩ và tiến nhằm trang btrình độ học vấn, năng lực chuyên môn nghiệp vụ;
phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân để cung cấp nguồn nhân lực cho
ngành Công an, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Công an Nhân dân thật sự trong
sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình
hình mới.
3. Điều kiện chuyển đổi strong trường Đại học An ninh nhân dân để phù
hợp với thực tiễn hiện nay
Trưng Đại hc An ninh nn dân với bề dày truyn thng hưng đến mc
đích đào to đi n sĩ quan nghiệp vụ có chất lưng cao phc vụ sự nghip bo vệ
an ninh, trt t, đm bảo an ninh quc phòng cho đt nưc - ngun nhân lc s đ
kh năng đi đu với nhng vấn đ cấp bách trong giai đon cách mng công nghip
đang din ra mạnh m. vy, để đm bo thành công chuyn đi s, trưc tiên cn
phi tuyên truyn, thống nht, thông sut vnhn thức trong tn lc lưng đến
từng cán bộ, ging viên, công nhân viên và học viên. Mi cá nhân luôn phải có ý
thc nhn thức đây là “nhiệm v chính trị mang nh cp thiếttrong thi gian
ti. Nhn đnh chuyn đi số là xu thế tt yếu ca ngành và toàn hội, din ra
với tc độ rt nhanh, do đó cần có s chun bị, đầu tư xứng tm, to sc mnh cộng
ng và quyết tâm cao.
Các cấp lãnh đạo cần tạo chế, chính sách, hành lang pháp phải được hoàn
thiện, tạo tiền đề thuận lợi cho chuyển đổi số trong các sở giáo dục Công an Nhân
dân. Đó các chính sách liên quan đến học liệu như sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả;
liên quan đến chất lượng việc dạy học trên môi trường mạng (nội bộ và Internet) như an
toàn thông tin mạng; liên quan đến chính trị, tư tưởng, đạo đức nời dạy, người học
như bảo vệ thông tin cá nhân, an ninh thông tin; các quy định liên quan đến điều kiện tổ
chức dạy - học trên mạng, khảo thí kiểm định chất lượng, tính pháp và công nhận
kết quả khi dạy - học trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin.
Nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại: phải được trang bị đồng bộ trong
các sở giáo dục đại học và toàn lực lượng, đảm bảo việc quản điều hành, quản
giáo dục, dạy - học, kiểm tra, đánh giá thể được thực hiện một cách bình đẳng gia
các đơn vị đặc thù khác nhau; đảm bảo môi trường mạng thông suốt, ổn định, an toàn
thông tin. Thực hiện việc này cần huy động được các nguồn lực trong, ngoài ngành
nguồn lực từ quốc tế chung tay hỗ trtrang thiết bị đầu cuối tham gia cung cấp các
hệ thống, giải pháp đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Chuyển đổi số yêu cầu tất cả những
chương trình, phần mềm riêng lẽ, tách biệt phải tương thích kết nối với nhau, tích
hợp trên cùng một nền tảng số. thtạm hiểu là nền tảng scho phép các hoạt động