
TIỂU LUẬN:
Cơ cấu tổ chức và hoạt động quản lý của
UBND Phường Dịch Vọng Hậu. Thực trạng
và giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước

Lời nói đầu
Đất nước ta đang trong quá trình đổi mới toàn diện. Nghị quyết lần thứ 8 ban
chấp hành TW Đảng khóa VII đề ra “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trọng tâm là cải cách một bước nền hành chính”.Và
nêu rõ mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, có đủ năng lực, sử dụng
đúng quyền lực và từng bước hiện đại hóa để quản lý có hiệu lực và hiệu quả công
việc của nhà nước, thúc đẩy xã hội phát triển lành mạnh đúng hướng, phục vụ đắc lực
đời sống nhân dân, xây dựng nếp sống và làm việc theo pháp luật.
Ngày nay nhu cầu phát triển mới, thời cuộc mới đòi hỏi phải xây dựng một bộ
máy nhà nước thật sự thể hiện các quan điểm cơ bản của Đảng ta về một nhà nước của
dân, do dân và vì dân, đáp ứng các nhu cầu kinh tế thị trường, định hướng XHCN và
các nhu cầu của sự phát triển, các nhu cầu hội nhập quốc tế.
Hà Nội là trung tâm văn hóa kinh tế xã hội của cả nước. Với bề dầy lịch sử phát
triển và hàng nghìn năm Hà Nội của chúng ta đã và đang tiến những bước dài trong
quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Để tạo ra một hệ thống quản lý nhà nước thống nhất
từ trong quá trình hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước chúng ta luôn đổi mới
đáp ứng nhu cầu của sự phát triển.
Các cấp chính quyền phải nâng cao năng lực làm việc năng động, sáng tạo và
làm tốt công tác của mình.
Được trang bị những lý luận về quản lý nhà nước mà các thầy cô thuộc HVHC
QG đã truyền thụ. Được sự giúp đỡ của HVHC QG cuả lãnh đạo khoa đào tạo, bồi
dưỡng CBCC & TC, của uỷ ban nhân dân phường Dịch Vọng Hậu tôi đã được về thực
tập tại uỷ ban nhân dân Phường Dịch Vọng Hậu từ ngày 29/5 đến 22/6/2007
Qua quá trình thực tập tôi đã vận dụng được những lý luận thực tiễn công tác
quản lý Nhà nước của uỷ ban Nhân dân phường nói chung và những vai trò, chức
năng, nhiệm vụ của người quản lý nói riêng chính vì vậy tôi chọn đề tài”Cơ cấu tổ

chức và hoạt động quản lý của UBND Phường Dịch Vọng Hậu. Thực trạng và giải
pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước”
Phần I: Cơ sở lý luận về cơ cấu tổ chức UBND nói chung và cấp phường
1.Quan niệm về tổ chức
Tổ chức là sự liên kết, sự phối hợp, sự tạo ra một thực thể để đạt mục tiêu nhất định.
Khái niệm tổ chức là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong đời sống xã hội, có
mặt ở mọi nơi khi con người cần có sự liên kết với nhau để đạt được mục tiêu thì họ liên kết
lại với nhau tạo thành một tổ chức, khi mục tiêu hoàn thành thì tự giải tán.(Tức là tổ chức là
một hệ thống tập hợp của hai hay nhiều người có sự phối hợp một cách có ý thức. Một
phạm vi lĩnh vực chức năng hoạt động tương đối rỏ ràng, hoạt động để đạt được một hoặc
nhiều mục tiêu chung).
Trong lịch sử phát triển của loài người, tổ chức đã xuất hiện ở trình độ thấp
mang tính kinh nghiệm, phạm vi hoạt động hẹp, chủ yếu dừng ở nội dung phân công
lao động và hợp tác lao động. Quá trình phát triển tiến hóa của nhân loại, Nhà nước đã
ra đời để thực hiện quản lý điều hành một quốc gia.
Bộ máy nhà nước trong nền Hành chính là một hệ thống tổ chức lớn, bao trùm
nhiều vấn đề rất quan trọng mà bất cứ tổ chức nào khác đều không có.
Các yếu tố cấu thành tổ chức bao gồm:
- Mục tiêu và nhiệm vụ của tổ chức
- Loại hình tổ chức
- Các phương pháp tiến hành để đạt được mục tiêu và nhiệm vụ đã định
- Đội ngũ lãnh đạo và thực thi nhiệm vụ
- Phương tiện vật chất cần thiết cho tổ chức hoạt động
- Tiến độ thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ
- Kiểm tra
Thiết kế mô hình tổ chức bao gồm những vấn đề chung nhất của tổ chức từ mục
tiêu chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, cơ cấu tổ chức đến phương thức hoạt động, vận
hành, lề lối làm việc, định biên, chế độ, chức danh tiêu chuẩn nghiệm thu từ công

chức. Thiết kế chặt chẽ mô hình tổ chức chắc chắn sẽ góp phần sắp sếp lại tổ chức,
loại bỏ trùng lặp, bỏ trống chức năng, giảm bớt cồng kềnh, nặng nề, kém năng lực,
hiệu lực và hiệu quả.
2.Các phương pháp thiết kết
Phương pháp tương tự: Là phương pháp dựa vào việc thừa kế những kinh
nghiệm thành công. Gạt bỏ những yếu tố bất hợp lý hoặc không tương thích của một tổ
chức có sẵn.
Phương pháp phân tích: Đây là phương pháp khoa học được ứng dụng rộng rãi
cho mọi cơ quan Hành chính Nhà nước nó là phương pháp dựa trên những việc phân
tích các dữ liệu, điều kiện để lập nên cơ cấu tổ chức tối ưu nhằm thực hiện mục tiêu đã
đề ra.
3. Cơ cấu tổ chức
Cơ cấu tổ chức được xem như là các bộ phận bên trong của tổ chức và các mối
quan hệ giữa các bộ phận ấy, các bộ phận bên trong của tổ chức ngang bằng nhau về vị
trí nhưng có chức năng và nhiệm vụ khác nhau.
Đối với tổ chức cơ cấu là hết sức quan trọng. Vì có được cơ cấu hợp lý, khoa
học và phù hợp với môi trường của tổ chức sẽ đạt được mục tiêu của tổ chức, mà mục
tiêu đạt được thì đây là một cơ cấu tổ chức có tính hiệu quả.
Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến việc lựa chọn cơ cấu tổ chức nhất là các tổ
chức hành chính.
Chiến lược phát triển: Cơ cấu được coi là một công cụ quan trọng giúp cho
hoạt động quản lý tổ chức đạt được mục tiêu đã đề ra. Mà mục tiêu của tổ chức đều
được hình thành từ chiến lược tổng thể phát triển tổ chức.
Cùng với sự phát triển của tổ chức thì chiến lược của tổ chức sẽ trở nên phức
tạp hơn, đổi mới và kéo theo nó thì cơ cấu cũng phải thay đổi hoặc điều chỉnh cho phù
hợp với chiến lược.
Quy mô tổ chức: Cơ cấu tổ chức gắn liền với quy mô tổ chức, quy mô này có
thể xem trên nhiều góc độ khác nhau. Quy mô của tổ chức có ảnh hưởng lớn đến cơ

cấu tổ chức, nếu quy mô tổ chức lớn thì cơ cấu cũng phải tương ứng để đáp ứng được
việc thực hiện mục tiêu của tổ chức.
Yếu tố công nghệ :
Yếu tố môi trường: Tùy điều kiện cụ thể mà áp dụng các cơ cấu khác nhau cho
hợp lý.
Yếu tố quyền hạn, sức mạnh của tổ chức này đối với tổ chức khác: Quyền hạn
của tổ chức được phân bổ như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu của tổ chức, nếu
quyền lực tập trung sẽ là cơ cấu tổ chức tập quyền, còn nếu quyền lực mở rộng với sự
tham gia của nhiều người thì đó là cơ cấu dân chủ.
Yếu tố văn hóa: Mỗi một tổ chức đều hoạt động trong một môi trường văn hóa
nhất định và tổ chức môi trường văn hóa tác động qua lại với nhau.
Cơ cấu tổ chức về nguyên lý cơ bản phải thể hiện rõ ba nội dung:
+ Cấp bậc, mức độ của việc phân chia công việc cho cán bộ, phân hoạt động
trong tổng thể tổ chức (phân chia quyền hạn, nhiệm vụ trách nhiệm. thẩm quyền và
sự phân biệt của các công việc đó).
+ Cấp bậc và mức độ của các quy định và thủ tục phải thực hiện( tiêu chuẩn
hóa).
+ Thẩm quyền hành chính các quyết định.
4. Tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước
Bộ máy hành chính Nhà nước là một tổ chức có quyền ban hành chính các
quyết định hành chính thuộc quyền hành pháp, hoạch định và phê chuẩn các chủ
trương, chính sách quản lý và tổ chức thực hiện các quyết định đó. Đáp ứng nhu cầu
đòi hỏi của công dân, của xã hội về sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
Cơ cấu tổ chức bộ máy Hành chính Nhà nước được chia ra:
- Tổ chức bộ máy Hành chính Nhà nước TW.
- Tổ chức bộ máy Hành chính Nhà nước địa phương
5.Chính quyền địa phương
Địa vị pháp lý của chính quyền địa phương.