
C h i h c t p c a tr em lang thang - v n đ c n đ cơ ộ ọ ậ ủ ẻ ấ ề ầ ượ
quan tâm
March 31, 2009 ·
Tr em lang thang - m t trong nh ng đ i t ng thu c nhóm tr có hoànẻ ộ ữ ố ượ ộ ẻ
c nh đ c bi t hi n đang đ c các c p, các ngành quan tâm và cho đây làả ặ ệ ệ ượ ấ
v n đ xã h i c n ph i chung tay, góp s c gi i quy t.ấ ề ộ ầ ả ứ ả ế
1. Đ t v n đặ ấ ề
Theo Lu t B o v , Chăm sóc và Giáo d c tr em năm 2004: “ậ ả ệ ụ ẻ Tr em langẻ
thang là tr em r i b gia đình, t ki m s ng, n i ki m s ng và n i c trúẻ ờ ỏ ự ế ố ơ ế ố ơ ư
không n đ nh; Tr em cùng v i gia đình đi lang thangổ ị ẻ ớ ”. Tr em lang thang cóẻ
đ c đi m dành th i gian ch y u trong ngày đi lang thang ki m s ng trên đặ ể ờ ủ ế ế ố ư-
ng ph , các khu v c đô th và làm m t s vi c nh : Xin ăn, đeo bám khách duờ ố ự ị ộ ố ệ ư
l ch, ép mua ép giá, đánh gi y, bán báo, bán vé d o, mì gõ, nh t ph li u, b cị ầ ạ ặ ế ệ ố
vác và làm m t s vi c không n đ nh khác.ộ ố ệ ổ ị Chínhvì nh ng đ c đi m này màữ ặ ể
vi c th c hi n các chính sách giáo d c, t o d ng c h i h c t p cho các em làệ ự ệ ụ ạ ự ơ ộ ọ ậ
m t thách th c l n.ộ ứ ớ
Giáo d c cho m i ng i và ti n t i xây d ng xã h i h c t p là m c tiêu cănụ ọ ườ ế ớ ự ộ ọ ậ ụ
b n, chi n l c c a nhi u qu c gia trên th gi i trong đó có Vi t Nam. Cùngả ế ượ ủ ề ố ế ớ ệ
v i các n c trong khu v c, n c ta đã có nh ng cam k t quan tr ng v i c ngớ ướ ự ướ ữ ế ọ ớ ộ
đ ng qu c t v giáo d c đ c th hi n rõ t i H i ngh Giáo d c cho m iồ ố ế ề ụ ượ ể ệ ạ ộ ị ụ ọ
ng i (EFA) đ c t ch c t 5-9 tháng 3 năm 1990 t i Jomtien - Thái Lan.ườ ượ ổ ứ ừ ạ
T i H i ngh này, đ i bi u c a 155 n c tham gia đã đ a ra tuyên b chung:ạ ộ ị ạ ể ủ ướ ư ố
“M i ng i - tr em, thanh niên và ng i l n đ u ph i đ c h ng các cọ ườ ẻ ườ ớ ề ả ượ ưở ơ
h i giáo d c đ đáp ng các nhu c u h c t p c b n c a hộ ụ ể ứ ầ ọ ậ ơ ả ủ ọ”. Và m i nămườ
sau, Di n đàn giáo d c th gi i v i s tham gia c a 160 n c đã c th hóaễ ụ ế ớ ớ ự ủ ướ ụ ể
Tuyên b v Giáo d c cho m i ng i b ng cách thông qua “Khung hành đ ngố ề ụ ọ ườ ằ ộ
Dakar” (Sénégan, 4/2000) v i 6 m c tiêu c b n, trong đó có M c tiêu 2:ớ ụ ơ ả ụ Đ mả
b o đ n năm 2015 t t c tr em, nh t là tr em gái, tr em có hoàn c nh khóả ế ấ ả ẻ ấ ẻ ẻ ả
khăn và con em dân t c thi u s đ c ti p c n và hoàn thành giáo d c ti uộ ể ố ượ ế ậ ụ ể
h c b t bu c mi n phí v i ch t l ng t tọ ắ ộ ễ ớ ấ ượ ố . Hi n th c hóa cam k t c a mình,ệ ự ế ủ
Chính ph Vi t Nam đã phê duy tủ ệ ệ Chi n l c giáo d c giai đo n 2001 -ế ượ ụ ạ
2010 và K ho ch hành đ ng qu c gia giáo d c cho m i ng i (2003 - 2015).ế ạ ộ ố ụ ọ ườ
Th c hi n các cam k t trên, chúng ta đang ti n hành tri n khai giáo d c đ iự ệ ế ế ể ụ ố
v i tr em có hoàn c nh đ c bi t thông qua các đ án, d án. D i góc đớ ẻ ả ặ ệ ề ự ướ ộ
giáo d c thìụ tr em có hoàn c nh khó khăn và c n s b o v đ c bi tẻ ả ầ ự ả ệ ặ ệ đ cượ
hi u nh làể ư nh ng tr em không đ c h ng l i t các d ch v giáo d c doữ ẻ ượ ưở ợ ừ ị ụ ụ
Nhà n c cung c p v i cùng m t m c đ nh nhau h u h t các tr emướ ấ ớ ộ ứ ộ ư ở ầ ế ẻ
khác. Nh ng tr em này bao g m các em không có c h i ti p c n ho c khôngữ ẻ ồ ơ ộ ế ậ ặ
th ti p c n v i quá trình giáo d c c b n, nh ng tr em có nguy c l u banể ế ậ ớ ụ ơ ả ữ ẻ ơ ư

ho c b h c, nh ng tr em khuy t t t/tàn t t, là con các h gia đình nghèo vàặ ỏ ọ ữ ẻ ế ậ ậ ộ
thu c dân t c ít ng i, s c kho kém ho c s ng trong các đi u ki n khó khănộ ộ ườ ứ ẻ ặ ố ề ệ
(tr em lang thang, tr lao đ ng s m, tr có HIV/AIDS…).ẻ ẻ ộ ớ ẻ
2/ Tình tr ng Tr em lang thang n c ta hi n nayạ ẻ ở ướ ệ
Theo th ng kê c a B Lao đ ng - Th ng binh và Xã h i, v tr em langố ủ ộ ộ ươ ộ ề ẻ
thang thì: năm 1996 c n c có 14.596 em; năm 1997 có 16.263 em; năm 1998ả ướ
có 19.024 em; năm 1999 có 23.000 em; năm 2000 lên đ n kho ng 25.000 em.ế ả
Vào th i đi m th ng kê tháng 2 năm 2003 c n c còn kho ng 21.000 tr emờ ể ố ả ướ ả ẻ
lang thang. Tháng 8 năm 2003 y ban Dân s , Gia đình và Tr em đi u tra t i 2ủ ố ẻ ề ạ
thành ph Hà N i và thành ph H Chí Minh s tr em lang thang có m t t iố ộ ố ồ ố ẻ ặ ạ
hai thành ph này có trên 10.000 em. Riêng thành ph H Chí Minh có trên 8ố ố ồ
ngàn em và Hà N i có g n 2000 em (s tr em lang thang đ c th ng kê g mộ ầ ố ẻ ượ ố ồ
c tr em là ng i c a Hà N i và thành ph H Chí Minh). S tr em này cóả ẻ ườ ủ ộ ố ồ ố ẻ
t i trên 50% không đi cùng gia đình và kho ng 40% đi cùng gia đình, cùngớ ả
ng i thân t m th i đ n thành ph r i l i v quê h ng ho c di chuy n điườ ạ ờ ế ố ồ ạ ề ươ ặ ể
n i khác. M t s khác đi cùng gia đình (di dân t do) đ n các vùng đô th . Cácơ ộ ố ự ế ị
t nh, thành ph t p trung nhi u tr em đ n lang thang ki m s ng là: Hà N i,ỉ ố ậ ề ẻ ế ế ố ộ
thành ph H Chí Minh, Lâm Đ ng, Bình D ng, Khánh Hòa, Th a Thiênố ồ ồ ươ ừ
Hu , Đà N ng, H i Phòng. Các đ a ph ng có nhi u tr em đi lang thangế ẵ ả ị ươ ề ẻ
g m: Qu ng Ngãi, Phú Yên, Thanh Hóa, H ng Yên…ồ ả ư
Th c hi n k ho ch đ a tr em lang thang v v i gia đình và hòa nh p c ngự ệ ế ạ ư ẻ ề ớ ậ ộ
đ ng và tri n khai Đ án Ngăn ch n và tr giúp tr em lang thang ki m s ng,ồ ể ề ặ ợ ẻ ế ố
năm 2005 t i 38 t nh, thành ph còn t 100 tr em lang thang tr lên đã đem l iạ ỉ ố ừ ẻ ở ạ
nh ng k t qu kh quan. Hi n nay, theo báo cáo c a 38 t nh, thành ph , sữ ế ả ả ệ ủ ỉ ố ố
l ng tr em lang thang ki m s ng còn kho ng 8000 em; trên đ a bàn Hà N iượ ẻ ế ố ả ị ộ
và thành ph H Chí Minh còn kho ng 1.500 em.ố ồ ả
Có nhi u nguyên nhân liên quan đ n vi c tr em b gia đình đi lang thang,ề ế ệ ẻ ỏ
nh ng t p trung hai nhóm nguyên nhân chính có liên quan ch t ch và tácư ậ ở ặ ẽ
đ ng qua l i v i nhau đó là: Nhóm nguyên nhân liên quan đ n kinh t và nhómộ ạ ớ ế ế
nguyên nhân v xã h i. S phát tri n không đ ng đ u gi a khu v c nông thônề ộ ự ể ồ ề ữ ự
và thành th , chênh l ch m c s ng và thu nh p, nhu c u vi c làm các đô thị ệ ứ ố ậ ầ ệ ở ị
là nh ng nguyên nhân tr c ti p d n đ n v n đ tr em lang thang. Theo Bữ ự ế ẫ ế ấ ề ẻ ộ
Lao đ ng - Th ng binh và Xã h i, trong t ng s tr em lang thang có t i 82%ộ ươ ộ ổ ố ẻ ớ
ra đi t các vùng nông thôn ho c t p trung các vùng đi u ki n t nhiênừ ặ ậ ở ề ệ ự
không thu n l i, kinh t khó khăn. Đi u ki n kinh t gia đình khó khăn là lý doậ ợ ế ề ệ ế
ch y u d n đ n vi c tr em lang thang ki m s ng. (71,7% tr em lang thangủ ế ẫ ế ệ ẻ ế ố ẻ
ra đi vì kinh t gia đình khó khăn). Nh n th c c a gia đình v vai trò tráchế ậ ứ ủ ề
nhi m c a cha m đ i v i nhi m v b o v , chăm sóc và giáo d c tr em cònệ ủ ẹ ố ớ ệ ụ ả ệ ụ ẻ
h n ch , vi c quan tâm th ng xuyên đ n con cái ch a đ c nhi u; b nạ ế ệ ườ ế ư ượ ề ả thân
tr em ch a nh n th c đ y đ v h u qu lâu dài đ i v i vi c b nhà đi langẻ ư ậ ứ ầ ủ ề ậ ả ố ớ ệ ỏ

thang; ch a có ý th c phòng ng a ho c còn tò mò, mu n th nghi m, mu nư ứ ừ ặ ố ử ệ ố
th hi n mình; ch a có các k năng s ng c n thi t đ t b o v mình nên dể ệ ư ỹ ố ầ ế ể ự ả ệ ễ
b r rê, lôi kéo vào các t n n xã h iị ủ ệ ạ ộ bên c nh đó các xung đ t gi a v -ạ ộ ữ ợ
ch ng, gi a cha m v i con cái, đ c bi t gi a cha và con cái đã làm nhồ ữ ẹ ớ ặ ệ ữ ả
h ng không nh t i tâm lý c a tr em; th ng các em có th chán h c, bưở ỏ ớ ủ ẻ ườ ể ọ ỏ
h c, quan h v i nh ng tr ch a ngoan, d n đ n các em r i xa gia đình, bọ ệ ớ ữ ẻ ư ẫ ế ờ ỏ
nhà đi lang thang (theo kh o sát có 5% tr em lang thang b nhà ra đi ch y uả ẻ ỏ ủ ế
vì s b t hòa trong gia đình và không có m i liên h v i gia đình).ự ấ ố ệ ớ
T giác đ kinh t , các kinh t h c và xã h i h c kinh t cho r ng công vi cừ ộ ế ế ọ ộ ọ ế ằ ệ
mà tr em lang thang ki m s ng đang làm là m t y u t c n thi t đ gópẻ ế ố ộ ế ố ầ ế ể
ph n t o ra thu nh p cho b n thân, gia đình và xã h i. Trong hoàn c nh kinh tầ ạ ậ ả ộ ả ế
còn khó khăn, thi u th n thì vi c huy đ ng tr em vào quá trình lao đ ng v tế ố ệ ộ ẻ ộ ậ
ch t tr thành m t nhu c u, đòi h i khách quan. D a vào Lý thuy t xã h i h cấ ở ộ ầ ỏ ự ế ộ ọ
kinh t thì nghèo đói và thi u th n v t ch t là nguyên nhân chính c a vi c trế ế ố ậ ấ ủ ệ ẻ
em ph i lang thang tham gia lao đ ng ki m s ng. Quan ni m này gi i thíchả ộ ế ố ệ ả
đ c hi n t ng tr em lang thang ph bi n các n c đang phát tri n, ượ ệ ượ ẻ ổ ế ở ướ ể ở
nh ng khu v c nghèo nàn và l c h u nh ng khó lý gi i vì sao ngay nh ngữ ự ạ ậ ư ả ở ữ
n c phát tri n v n có nhi u tr em lang thang? T i sao m t s gia đìnhướ ể ẫ ề ẻ ạ ộ ố
không nghèo, th m chí có cu c s ng n đ nh mà tr em v n ph i lang thangậ ộ ố ổ ị ẻ ẫ ả
ki m s ng t lúc còn nh tu i.ế ố ừ ỏ ổ
D i giác đ xã h i, các nhà xã h i h c gi i thích hi n t ng tr em langướ ộ ộ ộ ọ ả ệ ượ ẻ
thang b ng thuy t c u trúc - ch c năng và cho r ng ngu n góc phát sinh trằ ế ấ ứ ằ ồ ẻ
em lang thang là có t c ch phân công lao đ ng xã h i. Trong xã h i cóừ ơ ế ộ ộ ộ
nh ng lo i công vi c đòi h i s c l c và s tham gia c a tr em. Xã h i c nữ ạ ệ ỏ ứ ự ự ủ ẻ ộ ầ
tr em th c hi n nh ng công vi c mà ng i l n không làm đ c ho c có làmẻ ự ệ ữ ệ ườ ớ ượ ặ
cũng không th t t b ng tr em. Ví d ể ố ằ ẻ ụ công vi c bán báo hàng ngày, đánhệ
giày, thu gom và nh t rác, b ng bê và d n r a c a hàng …. Nh ng công vi cặ ư ọ ử ử ữ ệ
đó th ng t p trung các đô th l n.ườ ậ ở ị ớ
Đô th hóa là quy lu t t t y u trong quá trình phát tri n kinh t c a các n cị ậ ấ ế ể ế ủ ướ
đang phát tri n, s phát tri n kinh t không đ ng đ u giũa các vùng, s cáchể ự ể ế ồ ề ự
bi t l n trong thu nh p giũa khu v c thành th và nông thôn làm cho s l ngệ ớ ậ ự ị ố ượ
ng i di dân t do (trong đó có tr em) t nông thôn đ n các đô th s ngàyườ ự ẻ ừ ế ị ẽ
càng tăng. Môi tr ng sinh thái b hu ho i d n đ n thiên tai th t th ng (h nườ ị ỷ ạ ẫ ế ấ ườ ạ
hán kéo dài, bão l t liên ti p…) làm cu c s ng c a nông dân tr nên nghèo khóụ ế ộ ố ủ ở
và b p bênh h n. Tình tr ng thi u vi c làm, thu nh p th p d n đ n m t bấ ơ ạ ế ệ ậ ấ ẫ ế ộ ộ
ph n tr em ph i b h c, th t h c đi lang thang ki m s ng. H u h t tr emậ ẻ ả ỏ ọ ấ ọ ế ố ầ ế ẻ
lang thang g n li n v i lao đ ng s m; tr lang thang kèm luôn c b h c vàắ ề ớ ộ ớ ẻ ả ỏ ọ
r t khó tr l i tr ng h c và n u đi h c tr l i thì g p khó khăn trong vi cấ ở ạ ườ ọ ế ọ ở ạ ặ ệ
ti p thu ki n th c.ế ế ứ

n c ta, hi n nay các đi u ki n, c s v t ch t đ m b o cho vi c th cỞ ướ ệ ề ệ ơ ở ậ ấ ả ả ệ ự
hi n các quy n c b n c a tr em còn h n ch (tr ng h c, d ch v khámệ ề ơ ả ủ ẻ ạ ế ườ ọ ị ụ
ch a b nh, khu vui ch i…), chi phí cho tr em đi h c còn quá cao so v i thuữ ệ ơ ẻ ọ ớ
nh p c a các h gia đình nghèo. Do đó, m t s tr em tranh th th i gian nhànậ ủ ộ ộ ố ẻ ủ ờ
r i, đ c bi t là d p ngh hè đ đ n các thành ph ki m ti n ph giúp gia đình,ỗ ặ ệ ị ỉ ể ế ố ế ề ụ
đóng góp cho vi c h c t p… Bên c nh đó, nhu c u s d ng lao đ ng các đôệ ọ ậ ạ ầ ử ụ ộ ở
th , đ i v i m t s công vi c c th nh : Giúp vi c trong gia đình, làm thuêị ố ớ ộ ố ệ ụ ể ư ệ
trong các nhà hàng, quán ăn, đánh giày… ngày m t gia tăng. Ngoài ra, b ph nộ ộ ậ
tr em b b r i, m côi không n i n ng t a cũng là nguy c d n đ n vi cẻ ị ỏ ơ ồ ơ ươ ự ơ ẫ ế ệ
tr em đi lang thang (tr em lang thang b b r i, m côi không n i n ng t aẻ ẻ ị ỏ ơ ồ ơ ươ ự
chi m 3,4% trong t ng s tr em lang thang đ c kh o sát). Vi t Nam v n làế ổ ố ẻ ượ ả ệ ẫ
n c nghèo, theo chu n nghèo m i, c n c có kho ng 3,9 tri u h nghèo,ướ ẩ ớ ả ướ ả ệ ộ
chi m 22% s h toàn qu c; t l đói nghèo chênh l ch l n gi a các vùngế ố ộ ố ỷ ệ ệ ớ ữ
(cao nh t là vùng Tây B c: 42% và Tây Nguyên: 38%, th p nh t là vùng Đôngấ ắ ấ ấ
Nam B : 9%,…) cũng là nguyên nhân làm n y sinh các v n đ xã h i ngàyộ ả ấ ề ộ
càng ph c t p và t o nguy c gia tăng tr em lang thang.ứ ạ ạ ơ ẻ
3. Vi c h c c a Tr em lang thang - c h i và thách th cệ ọ ủ ẻ ơ ộ ứ
H c v n c a tr em lang thang nhìn chung là th p vì đa s là nh ng tr bọ ấ ủ ẻ ấ ố ữ ẻ ỏ
h c s m, th t h c và th m chí còn có m t s em mù ch ho c tái mù ch .ọ ớ ấ ọ ậ ộ ố ữ ặ ữ
Theo đi u tra c a B Lao đ ng - Th ng binh và Xã h i, tr em lang thang tề ủ ộ ộ ươ ộ ẻ ừ
6 - 16 tu i ch a t ng đi h c chi m 4,7%; 34% b h c b c Ti u h c; 58,7%ổ ư ừ ọ ế ỏ ọ ở ậ ể ọ
b h c c p Trung h c c s và 2,6% b h c c p Trung h c ph thông.ỏ ọ ở ấ ọ ơ ở ỏ ọ ở ấ ọ ổ
Qua kh o sát tr em lang thang t i Thành ph H Chí Minh cho th y t l bi tả ẻ ạ ố ồ ấ ỷ ệ ế
ch là 73,9%; không bi t ch là 26,1%; có 12,9% h c l p 1; 39,6% h c l p 5ữ ế ữ ọ ớ ọ ớ
tr lên và r t ít tr em lang thang có đ c trình đ Trung h c ph thông. Nhở ấ ẻ ượ ộ ọ ổ ư
v y, Lu t ph c p giáo d c Ti u h c đã có t lâu, nh ng v n còn kho ng g nậ ậ ổ ậ ụ ể ọ ừ ư ẫ ả ầ
40% tr em lang thang ch a đ c h c xong ch ng trình ti u h c. Và theo k tẻ ư ượ ọ ươ ể ọ ế
qu đi u tra c a Vi n Nghiên c u Thanh niên k t h p cùng y ban Dân s ,ả ề ủ ệ ứ ế ợ ủ ố
Gia đình và Tr em Vi t Nam thì t l tr em lang thang mu n có c h i đ cẻ ệ ỷ ệ ẻ ố ơ ộ ượ
ti p t c h c t p không ph i là ít (d i 15 tu i là 50%; trên 15 tu i là 25%);ế ụ ọ ậ ả ướ ổ ổ
tuy nhiên nhu c u h c t p c a các em đa d ng h n, không ch đ n thu n làầ ọ ậ ủ ạ ơ ỉ ơ ầ
h c văn hóa mà còn mong mu n h c ngh . Kh o sát v tr em lang thang t iọ ố ọ ề ả ề ẻ ạ
thành ph Hà N i cũng cho th y 46.6% tr em lang thang ch có trình đ h cố ộ ấ ẻ ỉ ộ ọ
v n t mù ch đ n b c ti u h c. Các em có trình đ trung h c c s là 51,7%.ấ ừ ữ ế ậ ể ọ ộ ọ ơ ở
K t qu đánh giá vi c tr em lang thang Hà N i t nguy n h c văn hóa đãế ả ệ ẻ ở ộ ự ệ ọ
cho th y: 94,1% s em đ c đi u tra thích thú v i vi c h c; 71,1% tr này r tấ ố ượ ề ớ ệ ọ ẻ ấ
thích thú v i vi c h c ngh , có 47,3% tr cho r ng n u đ c h c ngh ch cớ ệ ọ ề ẻ ằ ế ượ ọ ề ắ
ch n các em s ki m s ng t t h n và n u có vi c làm n đ nh các em sắ ẽ ế ố ố ơ ế ệ ổ ị ẽ
không đi lang thang n a.ữ

Tr em lang thang đ c t o đi u ki n, có c h i h c t p, ti p c n v i giáoẻ ượ ạ ề ệ ơ ộ ọ ậ ế ậ ớ
d c s : Đ c nâng cao trình đ văn hóa, đ c phát tri n trí tu ; có hi u bi tụ ẽ ượ ộ ượ ể ệ ể ế
v pháp lu t, v quy n c a mình, có ý th c đ c t b o v và ch p hành lu tề ậ ề ề ủ ứ ượ ự ả ệ ấ ậ
pháp t t h n; đ c đào t o ngh , có k năng làm vi c t t h n; đ c l aố ơ ượ ạ ề ỹ ệ ố ơ ượ ự
ch n, ho c chuy n đ i ngh phù h p v i năng l c, s tr ng c a b n thân vàọ ặ ể ổ ề ợ ớ ự ở ườ ủ ả
yêu c u c a cu c s ng. Vi c tr em lang thang đ c đi h c s góp ph nầ ủ ộ ố ệ ẻ ượ ọ ẽ ầ
phòng ng a và xóa b d n tình tr ng tr em ph i đi lang thang ki m s ng, bừ ỏ ầ ạ ẻ ả ế ố ị
l m d ng s c lao đ ng… và trong t ng lai các em là l c l ng lao đ ng cóạ ụ ứ ộ ươ ự ượ ộ
tay ngh , trình đ .ề ộ
Đ i v i tr em lang thang, c h i ti p c n v i các lo i hình giáo d c g p r tố ớ ẻ ơ ộ ế ậ ớ ạ ụ ặ ấ
nhi u khó khăn mà nguyên nhân chính b t ngu n t đi u ki n s ng c a cácề ắ ồ ừ ề ệ ố ủ
em. Khó khăn tác đ ng đ n c h i h c t p c a tr em lang thang bao g m cácộ ế ơ ộ ọ ậ ủ ẻ ồ
y u t khách quan và ch quan; tr c ti p và gián ti p… Trên th c t , tr emế ố ủ ự ế ế ự ế ẻ
lang thang đã b m t đi các c h i, c may phát tri n cá nhân, c h i h c hành.ị ấ ơ ộ ơ ể ơ ộ ọ
Ph i r i b mái tr ng, c ng đ ng, gia đình, b n bè… đ đi lang thang ki mả ờ ỏ ườ ộ ồ ạ ể ế
s ng, các em cũng không có đ c m t cu c s ng n đ nh cho nên không thố ượ ộ ộ ố ổ ị ể
có đi u ki n đ c h c hành. Khi không có ki n th c văn hóa c n thi t và cácề ệ ượ ọ ế ứ ầ ế
k năng trong lao đ ng, ngh nghi p các em cũng không th có c h i tìmỹ ộ ề ệ ể ơ ộ
đ c vi c làm. Đi u đó bu c các em ch có th làm đ c nh ng công vi cượ ệ ề ộ ỉ ể ượ ữ ệ
đ n gi n, d ch v đ ng ph .ơ ả ị ụ ườ ố
Cu c s ng c a tr lang thang có r t nhi u nguy c nh h ng nghiêm tr ngộ ố ủ ẻ ấ ề ơ ả ưở ọ
đ n s phát tri n v m i m t c a tr em; nh h ng đ n s phát tri n c a xãế ự ể ề ọ ặ ủ ẻ ả ưở ế ự ể ủ
h i. Ho t đ ng c b n đ phát tri n trí tu c a tr em là quá trình h c t pộ ạ ộ ơ ả ể ể ệ ủ ẻ ọ ậ
nh ng trong đ tu i ti p thu ki n th c t t nh t thì các em l i không ho c ít cóư ộ ổ ế ế ứ ố ấ ạ ặ
c h i đi h c, ti p c n v i giáo d c. Vì không đ c trang b ki n th c c b nơ ộ ọ ế ậ ớ ụ ượ ị ế ứ ơ ả
nên vi c ti p thu ki n th c v ngh nghi p đ i v i tr lang thang cũng r tệ ế ế ứ ề ề ệ ố ớ ẻ ấ
khó khăn, ít có kh năng ki m đ c vi c làm n đ nh.ả ế ượ ệ ổ ị
T o d ng c h i h c t p cho tr em nói chung và tr em lang thang nói riêngạ ự ơ ộ ọ ậ ẻ ẻ
ph i đ c coi là đ u t phát tri n ngu n nhân l c c a đ t n c và ph i g nả ượ ầ ư ể ồ ự ủ ấ ướ ả ắ
ch t v i công tác phòng ng a và gi i quy t tình tr ng tr em lang thang và táiặ ớ ừ ả ế ạ ẻ
lang thang. Nhà n c c n có các c ch , chính sách tr giúp tr em lang thangướ ầ ơ ế ợ ẻ
kh c ph c khó khăn, t o đi u ki n cho các em ti p c n v i các d ch v , lo iắ ụ ạ ề ệ ế ậ ớ ị ụ ạ
hình giáo d c…Tuy nhiên nhu c u h c t p c a các em là đa d ng, ph thu cụ ầ ọ ậ ủ ạ ụ ộ
vào các đ c đi m tâm sinh lý, đi u ki n s ng c a các em… Do đó c n t oặ ể ề ệ ố ủ ầ ạ
đi u ki n, c h i cho các em v i nhi u gi i pháp, khung chính sách khác nhauề ệ ơ ộ ớ ề ả
nh m h tr cho tr em lang thang, tr em có nguy c lang thang và gia đìnhằ ỗ ợ ẻ ẻ ơ
gi i quy t khó khăn trả ế ư c m t cũng nhớ ắ ư lâu dài. Gi i quy t v n đ này c nả ế ấ ề ầ
có các gi i pháp đ ng b v i s tham gia c a nhi u ngành, nhi u t ch cả ồ ộ ớ ự ủ ề ề ổ ứ
chính tr - xã h i, c ng đ ng, gia đình và chính b n thân các em. Vi c đ m b oị ộ ộ ồ ả ệ ả ả
c h i h c t p c a các em ph i đ c quan tâm th ng xuyên và coi đó làơ ộ ọ ậ ủ ả ượ ườ