L I M Đ U
Th gi i đang trong quá trình toàn c u hoá,khu v c hoá n n kinhế
t .Ti n trình toàn c u hoá m ra cho các qu c gia c nh ng qu c gia phátế ế
tri n và đang phát tri n nh ng c h i thúc đ y tăng tr ng kinh t và phát ơ ưở ế
tri n h i.,H i nh p qu c t v a c h i đ ng th i cũng thách ế ơ
th c đ i v i các doanh nghi p Vi t Nam trong công cu c tìm đ c ch ượ
đ ng c a mình trên th tr ng qu c t .Trình đ phát tri n kinh t c a ườ ế ế
n c ta còn th p h n r t nhi u so v i các n c trong khu v c thướ ơ ướ ế
gi i.M t trong nh ng y u kém hi n nay c a toàn n n kinh t nói chung ế ế
c a các doanh nghi p nói riêng đó s c c nh tranh trên th tr ng c ườ
trong n c l n n c ngoài.Vi c nhìn nh n đ c nh ng thu n l i khóướ ướ ượ
khăn c a mình s giúp cho các doanh nghi p Vi t Nam rút ra nh ng bài
h c b ích và tìm đ c l i gi i đúng nh t trong quá trình h i nh p kinh t ượ ế
qu c t ế.
Nh n th c đ c t m quan tr ng c a v n đ trên em đã quy t đ nh ượ ế
ch n đ tài ti u lu n “ C h i và thách th c c a các doanh nghi p Vi tơ
Nam trong quá trình h i nh p kinh t qu c t hi n nay ế ế ”.Bài vi t c aế
em s đ c p v c h i thách th c c a các doanh nghi p Vi t Nam ơ
tr c hi p đ nh th ng m i song ph ng (HĐTM) Vi t-M ,vi c giaướ ươ ươ
nh p AFTA.Đ hoàn thành đ tài này em nh n đ c s giúp đ c a các ượ
th y trong khoa Qu n Doanh Nghi p đ c bi t th y Ph m Văn
Minh em xin chân thành cám n các th y đã t o đi u ki n giúp đ emơ
hoàn thành đ tài. Tuy nhiên đ tài còn nhi u b t c p, không tránh kh i
nh ng thi u sót em r t mong đ c s góp ý chân thành c a các th y ế ượ
đ đ tài đ c đi vào th c ti n . ượ
PH N I
C H I VÀ THÁCH TH C C A CÁC DOANH NGHI P VI TƠ
NAM TR C HI P Đ NH TH NG M I VI T-M .ƯỚ ƯƠ
I/S ra đ i c a hi p đ nh th ng m i song ph ng Vi t-M . ươ ươ
Chúng ta bi t r ng đ i v i quan h Vi t Nam-Hoa Kỳ thì m t s h pế
tác bình đ ng cùng l i trong lĩnh v c kinh t th ng m i s giúp hai ế ươ
n c mau chóng khép l i quá kh ,nhìn v t ng lai l i ích chung c aướ ươ
hai dân t c.Tuy nhiên, n u trong quan h ngo i giao đã đ t đ c nh ng ế ượ
thành tích nh t đ nh nh ư bãi b l nh c m v n vào năm 1994, bình th ng ườ
hoá quan h hai n c vào năm 1995,thành l p đ i s quán hai n c vào ướ ướ
năm 1997, thì trong quan h kinh t bao g m th ng m i đ u t l i ế ươ ư
phát tri n khá ch m ch p, ch a t ng x ng v i ti m năng c a hai ư ươ
n c.Chính th HĐTM song ph ng Vi t-M đ c k t ngàyướ ế ươ ượ ế
14/7/2000 đánh dâú m t b c ti n m i trong quan h kinh t Vi t Nam- ướ ế ế
Hoa Kỳ.
Hai bên đã cam k t th c hi n các nguyên t c m u d ch phù h p v i cácế
thông l c a WTO, bao g m th c hi n quy ch t i h u qu c không ế
phân bi t đ i x ,nh ng n l c chung v th ng m i, m r ng thúc ươ
đ y th ng m i,b ng vi c c t gi m thu quan xoá b các bi n pháp ươ ế
ngăn ch n phi thu quan nh quota(h n ngh ch),đ m b o quy n buôn ế ư
bán cho các doanh nghi p n c ngoài trong n c .Ngoài ra còn ướ ướ
nh ng can k t v quy n s h u trí tu phát tri n quan h đ u t . ế ư
II/C h i c a các doanh nghi p Vi t Nam tr c HĐTM Vi t-M ơ ướ
1/ HĐTM Vi t-M m c h i đ các doanh nghi p Vi t Nam ơ
xu t kh u hàng hoá sang M m t th tr ng m nh nh t ườ th gi i v i h nế ơ
245 tri u ng i.Hàng hoá c a Vi t Nam s kh năng c nh tranh cao ườ
h n do m c thu su t ch còn trên 3%,trong khi tr c kia ph i t 40%ơ ế ướ
đ n 80%.Các doanh nghi p Vi t Nam s xu t kh u sang M nh ng m tế
hàng chúng ta l i th nh d u thô, d t may, giày dép, m t hàng ế ư
nông h i s n.
C h i xu t kh u sang th tr ng M r t l n.Năm 1999 giá tr xu tơ ườ
kh u c a Vi t Nam sang th tr ng M ch đ t 601 tri u USD/năm,th p ườ
h n nhi u so v i các n c trong khu v c M đã áp đ t quy ch quanơ ướ ế
h bình th ngvà thành viên c a WTO.Kim ngh ch xu t kh u c a ườ
Vi t Nam sang M ch b ng 1/35 c a Malaixia và b ng 1/23 c a Thái Lan
(do m t l ng hàng c a Vi t Nam xu t kh u sang M ph i qua n c th ượ ướ
ba, ch y u Singapore nên s li u c a Vi t Nam M v xu t kh u ế
c a Vi t Nam M v xu t kh u c a Vi t Nam sang th tr ng M ườ
khá l n.Khi hi p đ nh th ng m i đ c th c hi n, do gi m hàng hoá qua ươ ượ
trung gian nên xu t kh u c a Vi t Nam sang M s c h i tăng m nh ơ
h n.Có ý ki n cho r ng năm 1999 ”Giá tr kim ngh ch nh p kh u c a Mơ ế
là 1227 t USD, do đó dù Vi t Nam có sang M t i 1 t USD thì cũng nh ư
mu i b b ”). Còn n u xét v c c u xu nh p kh u sang th tr ng M ế ơ ườ
trong t ng xu t nh p kh u cũng r t nh bé.Trong su t giai đo n 1994-
1999, xu t kh u sang th tr ng ch đ t 2,4% t ng giá tr kim ngh ch ườ
nh p kh u c a Vi t Nam. Trong khi đó t l này c a Thái Lan là 17,4%
10,3% Malaixia 19,4% 11,9% (So v i các th tr ng m c thu ườ
nh p tiêu dùnh bình quân đ u ng i t ng đ ng, hi n nay th tr ng ư ươ ươ ườ
M ch chi m 4,8% giá tr kim ngh ch xu t kh u c a Vi t Nam so v i ế
các n c Châu Âu là 24% và Nh t B n là 28,7%). ướ
2/HĐTM Vi t-M s t o c h i làm ăn m i cho các nhà đ u t M ơ ư
t i Vi t Nam d i hình th c đ u t tr c ti p ho c liên doanh v i các ướ ư ế
doanh nghi p Vi t Nam qua đó s tăng kh năng thành công cũng nh ư
h c h i đ c cách qu n c a các nhà kinh doanh hàng đ u th gi i cho ượ ế
các doanh nghi p Vi t Nam.Đ ng th i nó cũng m ra c h i đ các doanh ơ
nghi p Vi t Nam ph i n l c không ng ng nâng cao năng l c s n xu t
kinh doanh, h c t p m t cách làm ăn bài b n, phù h p v i lu t l kinh
doanh qu c t . Các doanh nghi p Vi t Nam cũng th ti p thu công ế ế
ngh tiên ti n, k thu t hi n đ i, góp ph n thúc đ y nhanh h n ti n trinh ế ơ ế
công nghi p hoá- hi n đ i hoá đ t n c. ướ
3/HĐTM Vi t-M giúp các doanh nghi p Vi t Nam xu t kh u m t
l ng hàng l n vào M do đó các doanh nghi p s gi i quy t đ c v nượ ế ượ
đ vi c làm cho công nhân c a mình đ ng th i cũng t o nhi u công ăn
vi c làm m i góp ph n gi i quy t v n đ dân s vi c làm Vi t ế
Nam.
III/Nh ng thách th c đ i v i các doanh nghi p Vi t Nam
1/Trình đ phát tri n kinh t gi a hai n c r t chênh l ch, l i ế ướ
nh ng đi m r t khác nhau v th ch chính tr h i, v quan ni m ,v ế
t p quán ,s t hích, th hi u ng i tiêu dùng.N u các doanh nghi p Vi t ế ườ ế
Nam không tính đ n các nhân t này thì th d n đ n t t ng nônế ế ư ưở
nóng ,s t ru t ho c ch quan hay bi quan trong khi gi i quy t các m i ế
quan h phát sinh trong quá trình làm ăn v i M do đó r t d n đ n th t ế
b i.
2/H th ng pháp lu t Vi t Nam còn nhi u thi u sót l i ch a đ ng ế ư
b và có nhi u đi m không phù h p v i thông l qu c t .M là m t n c ế ướ
h th ng pháp lu t h t s c ch t ch v i t cách m t siêu c ng v ế ư ườ
kinh t chính tr M đã t đ t ra nh ng đi u lu t c a riêng mình do đóế
vi c m i ti p xúc v i m t th tr ng m i m s khi n các doanh nghi p ế ườ ế
Vi t Nam không kh i b ng r t khó tránh kh i nh ng sai l m b i M
“ki n t ng cũng đ c coi nh m t ngh b ng ch ng chính vi c ượ ư
xu t kh u cá Tra cá Basa c a các doanh nghi p Vi t Nam sang M .
3/Sau m t th i gian ng n(3-7 năm), khi HĐTM hi u l c nhi u
hàng hoá c a M s đ c nh p kh u vào Vi t Nam v i vi c bãi b h n ượ
ng ch gi m thu s đ t các doanh nghi p Vi t Nam trong m t đi u ế
ki n c nh tranh gay g t h n tr c đây.Đ ng th i các lĩnh v c ho t đ ng ơ ướ
tài chính ,ngân hàng b o hi m ,vi n thông, pháp lý, giáo d c,y t s ế
chi m lĩnh th tr ng Vi t Nam làm cho các doanh nghi p kinh doanhế ườ
trong nh ng ngành này c a Vi t Nam s g p ph i nh ng đ i th c nh
tranh h t s c gay g t nh ng l i th h n h n c a h .N u chúng taế ế ơ ế
không nh ng chu n b ngay t bây gi thì ng i tiêu dùng Vi t Nam ườ
ch h ng t i nh ng d ch v ti n l i h n c a các nhà đ u t M . ướ ơ ư
4/ Các doanh nghi p Vi t Nam, nh ng ng i tr c ti p làm ăn v i ườ ế
M l i ch a thông hi u lu t l cung cách kinh doanh c a ng i ư ườ
M .Chính đi u này ch ng nh ng th d n đ n vi c b l c h i trong ế ơ
kinh doanh đôi khi còn b thi t thòi nh ng do không đáng có. Bên
c nh đó ,v i trình đ qu n còn y u kém, l i ch a kinh nghi m làm ế ư
ăn theo c ch th tr ng cùng v i trình đ công ngh còn l c h u, trìnhơ ế ườ
đ chuyên môn c a ng i lao đ ng còn ch a cao.T t c nh ng đi u đó ườ ư
làm cho s n ph m c a chúng ta còn kém v ch t l ng, x u v hình th c ượ
khó lòng c nh tranh v i bi t bao b n hàng m u d ch c a M t các n c ế ướ
Nam M , t Trung Qu c, t các n c Nics, các n c ASEAN. Đây chính ướ ư
là thách th c l n cho các doanh nghi p Vi t Nam khi HĐTM có hi u l c.