K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
261
CƠ HI VÀ THÁCH THC ĐỐI VI PHÁT TRIN THƯƠNG MI ĐIN T
VIT NAM
OPPORTUNITIES AND CHALLENGES TO E-COMMERCE DEVELOPMENT IN
VIET NAM
ThS. Trn Lê Kim Danh, ThS. Hoàng Ngc Cnh
ThS. Vũ Quang Huy
Trường Đại hc Thương mi
Email: danhtlk@tmu.edu.vn
Tóm tt
Thương mi đin t (TMĐT) Vit Nam được đánh giá là mt th trường đầy tim năng và đang có mt
tc độ phát trin nhanh chóng. Công ngh s ngày càng phát trin kéo theo th trường TMĐT ngày càng m
rng, mô hình TMĐT ngày càng đổi mi. Các chui cung ng truyn thng vi s h tr ca công ngh s tr
thành các chui cung ng thông minh to nên các giá tr mi. TMĐT Vit Nam đang đứng trước cơ hi vô cùng
thun li để phát trin vi tc độ cao nếu nm bt kp xu thế và có các chính sách điu chnh hp lý. Bài viết
tng hp thc trng thương mi đin t Vit Nam trong nhng năm gn đây để thy được tim năng ngành
TMĐT Vit Nam t đó ch ra các cơ hi cũng như nhng khó khăn và thách thc đặt ra cho ngành TMĐT Vit
Nam. Để tháo g các khó khăn giúp ngành TMĐT phát trin tt hơn, nhóm tác gi xin đưa ra các khuyến ngh
đối vi các doanh nghip đang hot động trong lĩnh vc TMĐT và các cơ quan chc năng nhà nước để to
động lc cho ngành TMĐT Vit Nam phát trin nhanh chóng, vng chc và toàn din.
T khóa: thương mi đin t; cơ hi; thách thc; Vit Nam.
Abstract
E-commerce in Viet Nam has been considered a potential market with a rapid growth rate. Developed
digital technology has resulted in the expansion of e-commerce market and innovation of e-commerce models.
Traditional supply chain with the support of digital technology has become smart chains with new value. E-
commerce in Viet Nam has many favourable opportunities to develop with relevant policies. The article
analysed the current situation of e-commerce in Viet Nam in recent years to prove the market potentials, then
presented the opportunities and challenges. In order to lift the obstacles for the development of e-commerce in
Viet Nam, the authors made some recommendations for e-commerce businesses and state agencies to motivate
the rapid and comprehensive development of e-commerce in Viet Nam.
Key words: e-commerce; opportunities; challenges; Viet Nam
1. Thc trng và nhng cơ hi ln m ra đối vi ngành thương mi đin t Vit Nam
Vit Nam là mt trong nhng quc gia có tc độ tăng trưởng internet cao vi 53% dân s s
dng internet vi gn 50 triu thuê bao s dng smartphone, th trường TMĐT Vit Nam được d
đoán s bùng n trong thi gian ti. Thc tế thi gian qua cũng cho thy, tim năng tăng trưởng ca
lĩnh vc TMĐT ca Vit Nam rt ln.
Theo kết qu kho sát ca Hip hi Thương mi Đin t Vit Nam (VECOM) đưa ra trong Báo
cáo Ch s Thương mi đin t Vit Nam năm 2018, tc độ tăng trưởng năm 2017 so vi năm trước ước
tính trên 25%. Nhiu doanh nghip cho biết tc độ tăng trưởng năm 2018 s duy trì mc tương t.
Báo cáo Ch s Thương mi đin t Vit Nam năm 2018 cũng cho thy, tc độ tăng trưởng
trong mt s lĩnh vc c th rt ngon mc. Đối vi lĩnh vc bán l trc tuyến, thông tin t hàng nghìn
website thương mi đin t cho thy, t l tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Kho sát gián
tiếp qua mt s doanh nghip chuyn phát hàng đầu cho thy, tc độ tăng trưởng doanh thu t dch v
chuyn phát t 62% đến 200%.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
262
Năm 2014, doanh thu bán l TMĐT ca Vit Nam ước tính đạt 2,97 t USD, chiếm khong
2,12% tng mc bán l hàng hóa và dch v tiêu dùng. Vi mc tăng trưởng trung bình khong 29%
mi năm, đến năm 2017, thng kê ban đầu cho thy quy mô th trường bán l đạt khong 6,2 t USD,
tăng 24% so vi năm 2016, chiếm 3,6% tng mc bán l hàng hóa và doanh thu dch v tiêu dùng c
nước. D kiến, doanh s TMĐT B2C tăng 20%/năm, đạt 10 t USD vào năm 2020, chiếm 5% tng
mc bán l hàng hóa và doanh thu dch v tiêu dùng c nước; 30% dân s tham gia mua sm trc
tuyến, vi giá tr mua hàng trc tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm.
Hình 1. Tăng trưởng doanh s TMĐT B2C ti Vit Nam giai đon 2014 – 2016
Ngun: Báo cáo TMĐT Vit Nam 2017 - Cc TMĐT & Kinh tế s - B Công thương
Năm 2017 là năm đánh du cho s tăng trưởng ca xu hướng mua sm qua các ng dng trên
thiết b di động vi 41% người s dng, tăng 13% so vi năm 2016. Tuy nhiên, tp quán mua sm nh
l và thói quen dùng tin mt ca người tiêu dùng Vit Nam là mt vn đề khó có th khc phc trong
ngn hn. Đây là mt trong nhng lc cn khá ln cho vic xây dng các mô hình TMĐT hoàn chnh,
trong đó toàn b chu trình thương mi được tiến hành trên môi trường đin t. Năm 2016, kho sát cho
thy hơn 89% người tiêu dùng mc dù la chn mua sm trc tuyến nhưng vn la chn phương thc
nhn hàng tr tin (COD). Hình thc thanh toán COD dn đến vic doanh nghip bán hàng cn có mt
lc lượng ln phc v khâu giao hàng và thu tin, thay vì có th s dng dch v giao nhn ca các
công ty bưu chính hay chuyn phát. Vic này cũng đưa đến mt h ly là khó xây dng nhng h
thng TMĐT tp trung vi quy mô ln và độ chuyên nghip hóa cao.
Hình 2: T l doanh nghip tham gia sàn TMĐT qua các năm
Ngun: Báo cáo TMĐT Vit Nam 2017 - Cc TMĐT & Kinh tế s - B Công thương
Theo thng kê mi đây ca Tp đoàn iPrice, tng hp t 1.000 doanh nghip thương mi đin
t khác nhau, Vit Nam đang tham gia cuc chơi vi “phong độ tt”, nm bt hu hết các xu thế ca
khu vc. Theo iPrice, tng lượng truy cp mua sm trc tuyến thông qua thiết b di động ti Vit Nam
tăng tưởng n tượng, mc 26% trong năm 2017.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
263
Cui năm 2017, Vit Nam đứng đầu Đông Nam Á v t l chuyn đổi - s phn trăm ca s
lượt truy cp website có th dn đến mua sm thành công. Các doanh nghip thương mi đin t ti
Vit Nam có t l chuyn đổi lên đến 65%, cao nht trong khu vc, xếp trên Singapore và Indonesia.
Hi doanh nghip hàng Vit Nam cht lượng cao đánh giá, nhng năm gn đây, vi s ra đời
ca hàng lot các website thương mi đin t như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi… Vic mua
sm online đã không còn xa l vi người người tiêu dùng Vit. Th trường mua sm trc tuyến tr nên
sôi động hơn khi người tiêu dùng tr tham gia vào vic mua bán trên mng xã hi ngày càng nhiu.
Kết qu kho sát năm 2018 ca Hi doanh nghip hàng Vit Nam cht lượng cao cho thy, s người
tiêu dùng chn mua online đã tăng gp ba ln (2,7%) so vi năm 2017 (0,9%). Đặc bit, kết qu kho
sát còn ghi nhn, tt c các sn phm tiêu dùng ít nhiu đều được người tiêu dùng mua online.
Trong mt báo cáo nghiên cu ca Công ty TNHH CBRE Vit Nam, đưc thc hin thông
qua ghi nhn ý kiến khong 1.000 người ti TP. H Chí Minh và Hà Ni, cho biết, 25% người tiêu
dùng được kho sát d định s gim tn sut mua sm ti ca hàng thc tế. Trong khi đó, 45-50% cho
rng, s mua sm trc tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay đin thoi thông
minh/máy tính bng, thường xuyên hơn trong tương lai.
Hình 3. T l doanh nghip có website h tr kinh doanh trên nn tng di động
Ngun: Báo cáo TMĐT Vit Nam 2017 - Cc TMĐT & Kinh tế s - B Công thương
Nhng con s tăng trưởng vượt xa d báo chính là nhân t hút làn sóng đầu tư t nước ngoài
mnh m hơn vào lĩnh TMĐT ti Vit Nam. Có th ch ra rt nhiu s kin như: Alipay ca Alibaba
ký tha thun chiến lược vi Napas; Central Group mua li Zalora; Shopee nhn được khon đầu tư
500 triu USD t Tencent; Tp đoàn thương mi đin t ln th hai Trung Quc JD.com rót tin đầu
tư chiến lược vào trang Tiki; Sendo hp tác vi 3 nhà đầu tư Nht Bn...
Hot động đầu tư và tim lc t các tên tui ngoi được cho là s thúc đẩy s phát trin ca
TMĐT rt nhanh, đồng thi phn nào cho thy sc hp dn ca th trường Vit Nam.
Đến năm 2020, d kiến ti Vit Nam có khong 30% dân s tham gia mua sm online, đạt
350 USD/người. Theo đó, TMĐT trên nn tng di động và TMĐT định v s tiếp tc là xu thế ch đạo
trên thế gii, chiếm khong 25% tng mc bán l toàn cu. Theo d báo, năm 2018 s là thi đim ca
TMĐT khi người dân hu như đã rt quen thuc vi mua sm trc tuyến.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
264
Bng 1. Ước tính t l người dùng Internet tham gia mua sm trc tuyến
2014 2015 2016 2017
Ước tính t l người dùng Internet tham gia
mua sm trc tuyến (%) 58% 62% 65% 67%
Ước tính giá tr mua sm trc tuyến ca mt
người (USD) 145 160 170 186
Ngun: Báo cáo TMĐT Vit Nam 2017 - Cc TMĐT & Kinh tế s - B Công thương
Ti Vit Nam, kết qu kho sát ca Cc TMĐT và KTS năm 2017 cho thy, 100% doanh
nghip đã t chc trin khai ng dng TMĐT nhiu quy mô và mc độ khác nhau, 43% doanh
nghip tham gia kho sát có website. T l doanh nghip tham gia kho sát có trang b máy tính phc
v cho hot động sn xut, kinh doanh đạt 100%. 61% doanh nghip trang b các loi thiết b di động
như đin thoi thông minh, máy tính bng để phc v công vic, s liu này tăng 30% so vi năm
2010. T l doanh nghip s dng thư đin t phc v hot động sn xut, kinh doanh đạt 99%. T l
doanh nghip có s dng chđin t trong giao dch vi đối tác tăng tương đối cao, chiếm 60%
trong tng s doanh nghip tham gia kho sát (năm 2015 t l này là 48%).
Các con s n tượng trên cho thy, TMĐT Vit Nam đang phát trin và phát trin vi mt tc
độ nhanh chóng. Các doanh nghip nm bt được xu thế, chu thay đổi tiếp cn khoa hc công ngh s
phát trin nhanh và bn vng.
2. Nhng thách thc đặt ra đối vi phát trin thương mi đin t vit nam
Hin nay, lĩnh vc TMĐT Vit Nam rt có tim năng phát trin đặc bit dưới nh hưởng ca
cuc Cách mng công nghip 4.0, tuy nhiên lĩnh vc này vn còn đối mt vi không ít thách thc, c th:
Th nht, v cơ s h tng, an ninh mng
Hin nay, cơ s h tng cho TMĐT và Kinh tế s còn thiếu đồng b. Các h tng dch v h tr
cho TMĐT như h tng hóa đơn và chng t đin t, h tng thanh toán, h tng logistics hin đang
phát trin các mc độ khác nhau, thiếu s đồng b và thiếu tính kết ni. Đặc bit h tng logistics
còn chưa hoàn thin và thiếu vng các nhà cung cp chuyên nghip v dch v chuyn phát, hoàn tt
đơn hàng cho TMĐT; giá thành dch v cao, chưa đáp ng được nhu cu người s dng.
Cơ s h tng công ngh chưa tt không ch khiến cho TMĐT ca Vit Nam khó cnh tranh vi
các quc gia phát trin khác có th đối mt vi các s c không mong mun hoc thách thc v an ninh
mng. Thng kê ca Lazada ti Din đàn Toàn cnh Thương mi đin t 2017, trong s kin cáp quang
AAG b đứt vào 2,3 tun năm 2016, Lazada đã mt ti 30% doanh thu trung bình trong mt ngày.
Bên cnh đó, vn đề an ninh, an toàn, bo mt thông tin… trên các giao dch đin t vn chưa
th khiến người tiêu dùng an tâm. Thi gian qua, Nhà nước đã ban hành nhiu văn bn pháp lut để
buc các doanh nghip cung cp hàng hóa, dch v trong TMĐT không được thc hin mt s hành vi
có th xâm hi ti quyn và li ích ca người tiêu dùng. Tuy nhiên, pháp lut v bo v quyn li
người tiêu dùng chưa có tính kh thi cao nên người tiêu dùng vn chu nhiu thit thòi và cm thy
không yên tâm khi mua sm online.
Th hai, v cơ chế qun lý
Các cơ chế qun lý chưa theo kip s phát trin ca các mô hình TMĐT mi: TMĐT có đặc thù
là da trên nn tng công ngh, nn tng Internet vi tc độ phát trin và thay đổi vô cùng nhanh
chóng, ngày càng xut hin nhiu mô hình kinh doanh TMĐT mi. Trong khi đó, vic xây dng các
văn bn quy phm pháp lut qun lý hot động TMĐT li cn thi gian để nghim chng nên không
th theo kp tc độ phát trin ca công ngh. Do đó, vic xác định các nguyên tc qun lý và quan
đim ch đạo mang tính định hướng là rt quan trng nhm to môi trường thông thoáng, có tính
khuyến khích cho vic sáng to, ng dng các công ngh mi vào hot động kinh doanh - thương mi.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
265
Đồng thi, vn cn có s theo dõi sát ca các cơ quan qun lý nhà nước để ngăn chn các hình thc
biến tướng ca công ngh có th gây hi cho môi trường kinh doanh cũng như li ích cng đồng.
Th ba, làn sóng đầu tư ca các đối th ngoi vào Vit Nam
“TMĐT trong tương lai có th ch là sân chơi ca nhng tên tui ln”. Nhiu chuyên gia d
đoán, trong tương lai không xa, TMĐT Vit Nam s b thng lĩnh bi hai hoc ba công ty chiếm đến
80% th phn và nhng công ty nh hơn ch còn cách đi vào th trường ngách.
Hin nay, người tiêu dùng Vit Nam, đặc bit là thế h người tiêu dùng tr hin khá ưa chung
mua hàng qua các website thương mi đin t ca nước ngoài như Amazon, eBay… do hàng hóa ca
nước ngoài phong phú, đa dng và phù hp vi người tiêu dùng, đặc bit là gii tr thành th, trong khi
chi phí hoàn tt đơn hàng đối vi các hp đồng mua hàng trc tuyến t nước ngoài thp hơn…
Th tư, yếu kém ca doanh nghip Vit Nam.
Môi trường cnh tranh khc lit không dành cho các doanh nghip có năng lc tài chính, công
ngh, qun tr… yếu kém. Thc tế, tim lc vn là tr ngi ln đối vi doanh nghip ni nếu mun
cnh tranh vi ngành TMĐT nước ngoài. Ngoài ra, nếu không cn trng trong vic la chn nhà cung
cp các gii pháp TMĐT thì rt d b tn chi phí mà không thu li được ngun li gì.
Phn ln doanh nghip Vit, đặc bit là các doanh nghip va và nh chưa đầu tư đúng mc
cho hot động nghiên cu tìm hiu th hiếu khách hàng nước ngoài để bán hàng trc tiếp, không phi
qua các nhà phân phi trung gian. Xét v mc độ uy tín, các nhà bán hàng trc tuyến trong nước cũng
vn yếu so vi nhiu nhà bán hàng trc tuyến toàn cu. Cht lượng, mu mã sn phm quc ni vn
lép vế so vi sn phm tương t ca nhiu nước khác…
Hình 4. Chi phí mua sm, trang bng dng công ngh thông tin và TMĐT qua các năm
Ngun: Báo cáo TMĐT Vit Nam 2017 - Cc TMĐT & Kinh tế s - B Công thương
Nhiu thng kê và báo cáo cũng cho thy, s lượng người dùng internet mua sm trc tuyến
ti Vit Nam tăng trưởng mnh nhưng vn thp hơn các nước khu vc. C th, có 90% người dùng
Internet ti Indonesia mua sm trc tuyến thông qua thiết b di động, cao nht Đông Nam Á. Trong
khi, con s này ti Vit Nam là 70%, thp nht Đông Nam Á. Ti Đông Nam Á, trung bình ch có 47%
doanh nghip áp dng hình thc thanh toán khi nhn hàng (COD), trong khi Vit Nam có đến hơn
80% doanh nghip h tr phương thc thanh toán COD. Singapore và Malaysia, t l này ch 20%.
3. Mt s khuyến ngh phát trin thương mi đin t vit nam
Nm trong khu vc được đánh giá là phát trin năng động nht v TMĐT trên thế gii, Vit