Cơ hội vẫn mở sau phân nhóm tín
dụng
Theo Chthị 01 ca Ngân ng Nhà nước, sau 6 tháng thực hiện, quan
này sxem xét điu chỉnh chỉ tiêu ng trưởng tín dụng đối với các tổ chức
tín dụng phù hợp với diễn biến tin tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng, đm
bảo đạt được mục tiêu chính sách tiền tệ. Cửa vi nhóm 3 nhóm 4 theo đó
là vẫn mở. chế mđó tạo động lực để họ tập trung nâng cao chất lượng
hoạt động nhằm cải thiện vị trí ca mình trong phân nhóm.
Việc pn bổ chỉ tiêu ng trưởng tín dụng đã được Ngân hàng Nnước
xem xét cht lượng từng ngân ng để giao. Tiêu cphân loi nhóm c
ngân ng n ctheo quy vốn, chất lượng tài sn Nợ - Có, ng lực
quản trị điều hành, cht lượng hoạt động, quản trrủi ro, năng lực của người
đứng đầu tổ chức tín dụng, việc tuân thủ các quy định trong quá trình hoạt
động…
Ngân hàng Nnước sẽ góp phần hạn chế vấn đề ng trưởng tín dụng ng
dẫn đến căng thẳng thanh khoản trong thi gian qua. Những tiêu chí để pn
loi như vy k sát với thông l quốc tế. Trên thế giới, đa số các c
thường căn cvào các tiêu chí vốn, tài sn, quản lý, lợi nhuận, thanh khoản
và độ nhạy cảm với các rủi ro thị trường để xếp loại.
Và sự phân nhóm này tạo ra một sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, qua v trí
đã được phân nhóm. Các ngân hàng s phải tập trung đến việc qun thanh
khoản, quản trị rủi ro, kim soát tăng trưởng tín dụng, kiềm chế nợ xấu… để
có cht lượng hoạt động tốt nhất, để củng cố vị trí nếu đã tt và ci thin nếu
chưa tốt. hội lúc này nhng nỗ lực sau 6 tháng đầu năm 2012 để được
xem xét lại.
“Trước dđoán thị trường m 2012 tiếp tục gặp nhiều khó khăn, Ban điều
hành OceanBank đề ra kế hoạch tăng trưởng tín dụng một cách vừa phải, tập
trung nâng cao chất lượng tín dụng năng lực qun trị hệ thống. Ngân
hàng Nhà nước giao mức ng trưởng tín dụng 15% là hợp lý, phù hợp với
kế hoạch OceanBank đặt ra ngay khi kết thúc năm tài chính 2011”.
Ông Hoàn cũng cho biết, chỉ tiêu được giao là phợp, nhưng n lực lúc
này đối với OceanBank là tiếp tục nâng cao n nữa chất lượng hoạt động
của mình để có thể đạt được chỉ tiêu tối đa.
Trong động lực và nlực đó, yêu cầu đầu tiên cn tập trung xử là qun trị
thanh khoản. Một trong những nguyên nhân chính khiến thanh khoản trở nên
căng thng những năm gần đây là từ tăng trưởng tín dụng quá nóng trong khi
ngun vốn huy động khan hiếm. Có những ngân hàng s dụng quá nhiều
vốn ngắn hạn để cho vay trung - dài hn, dư n cho vay tập trung vào những
lĩnh vực rủi ro cao như bất động sn, chứng khoánkng tuân thủ quy
trình phê duyệt tín dụng và qun lý sau cho vay của ngân hàng.
Thhai, để củng cố hoặc cải thin vị txếp loại ng trưởng tín dụng, ngân
hàng phải đảm bảo được t l an toàn vn theo đúng quy định của Ngân
hàng Nhà nước (9%).
Theo ông Nguyễn n Hoàn, ngoài việc nâng cao chất lượng tín dụng và
dch vụ đối với khách hàng, c ngân hàng cần củng chệ số an toàn vốn
(CAR) coi đó là tiêu chí quan trọng trong hoạt đng chung của ngân
hàng.
Tại OceanBank, h số an toàn vn mức 12%, cao hơn so với quy định hiện
hành của Ngân ng Nnước và đáp ứng theo thông lệ nhiều nước trên thế
giới áp dụng Basel II. Hiện tại, vốn chủ sở hữu của ngân hàng này cũng đạt
trên 4.800 tđồng. Tính đến hết m 2011, tổng tài sn của ngân ng đạt
62.880 tđồng, huy động đạt 57.378 tỷ đồng, trong đó 80% huy động từ
thtrường 1, tng dư nợ cấp tín dụng là 25.850 tđồng (mức dư nợ này ch
chiếm n 50% mức huy động từ thị trường 1), tỷ lệ n tín dụng phi sản
xuất là 15,61%, tỷ lệ nợ xu 2,08% trên tổng dư nợ.
Với sđó, OceanBank đang tính tới cơ hội được lên nhóm 1 sau 6 tháng
thực hiện chỉ tiêu. Tất nhiên, ngân ng này phải tạo được những thay đổi
tốt hơn nữa để cụ thể hóa cơ hội.
Ông Hoàn cho biết, lúc này định hướng đang đặt ra là tp trung xử cht
lượng tín dụng, nắn dòng vốn vào nhng lĩnh vực hiệu quvà lựa chọn các
ngành ngh được Chính phủ khuyến khích như nông nghiệp, sản xut, xuất
khẩu để đẩy mạnh cho vay. Và quan trọng n tiếp tục tăng cường năng
lực tài chính để mạnh n.
Một nguồn tin cho biết, OceanBank sẽ có thêm cđông chiến lược là mt
ngân hàng châu Âu. Yếu tố này sgiúp nâng cao năng lực vốn cũng như
thêm sđồng hành trong qun trị và phát trin kinh doanh. Ngân hàng y
cũng đang triển khai dán ng cao toàn diện hình nh ngân hàng, bao gm
thương hiệu, sản phẩm, quy trình, chất lượng nguồn nhân lực… vi các
chuyên gia tư vn tại Anh quốc.
không chOceanBank, lẽ lúc này nhiều ngân hàng thương mại khác
cũng đang đặt ra mục tiêu ng cao hơn vị trí của mình trong kết qu phân
nhóm trong k xét lại sau 6 tháng thực hin.