sở lý luận báo chí - Lao
động sáng tạo báo c
LAO ĐNG SÁNG TO TRONG BÁO CHÍ
1. ĐẶC TRƯNG SÁNG TẠO CA LAO ĐỘNG BÁO C
Nghiên cu tính ng tạo trong lao động báo chí là mt yêu cu khách quan.
xuất phát từ đòi hỏi của bản thân đời sống xã hội hin đại, trong đó có các
phương tiện thông tin đại chúng ngày ng có vai trò to ln, trở thành một nhân tố
ảnh hưởng trực tiếp đến tính chất và con đường phát triển của mỗi n tộc, mỗi đất
nước. Trong điều kiện đó, việc thực hiện các chức năng của báo chí đòi hỏi các nhà
báo cần phải nắm được những vấn đề tính quy luật, các nguyên tắc và phương
pháp đặc trung cho hoạt động sáng tạo để đạt tới hiệu quả công việc cao.
thnói, sáng tạo là sphát triển nào đó tính mục đích và ý nghĩa
khách quan trong các lĩnh vực sản xuất, quản lý, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật và
báo chí... Để gii quyết các nhim vụ đặt ra, người ta kng chỉ cần có các tri thức,
phương pháp, hình thức sẵn mà còn luôn luôn đòi hỏi những tri thức, phương
pháp, hình thức mi phù hợp với yêu cu đã thay đổi ca hiện thực mới mẻ. S
sáng tạo xuất hiện khi mà cuộc sống đã biến đổi, những kinh nghim, ch thức,
con đường không còn khách quan đáp ứng đơợc các yêu cu của con người. Khi đó
mâu thuẫn đưc giải quyết bng mt biện pháp, cách thc mới.
Làm báo là mt lao đng sáng tạo - đó là mt điu không th nghi ngờ. Hàng ngày,
hàng gi với hthống của mình, báo chí thu thập và xlý mt khối lượng thông tin đsộ,
thẩm định giá tr nhng sự kiện, vấn đthời s nóng hổi và bằng nhng hình thc, con
đưng khác nhau đ đến với tng thành viên xã hội, tác đng vào tinh cảm, lý trí của h
theo phương hướng có ch ý. Chính vì thế, lao đng báo chí luôn yêu cầu nhà o s
sáng tạo thưng xuyên, có nghĩa là yêu cầu kh năng phát hiện những giá tr ca các vn
đề, s kiện thời s, những hình thc, phương pháp diễn đt, chuyển tải thông tin đến công
chúng mt cách có hiệu qu ti ưu.
Mt yêu cầu có nh nguyên tc ca thông tino chí là tính khách quan. nh khách
quan là mt trong những phẩm cht hàng đầu to nên tnh hp dn, kh năng thuyết phục
ca thông tin. Song hoạt động báo chí lại bị chi phi bởi các quan hxã hội, giai cấp, htư
tưng và thc tiễn chính tr. Báo chí ra đời nhằm giải quyết những yêu cu thông tin xã
hội. Nội dung, tính cht nhu cầu thông tm ca xã hội phụ thuc vào nhiều yếu t, điều kiện,
song không bao gi nằm ngoài s chi phi bi nhng quyền lợi của những giai cấp, tng
lp trong xã hội hay của các quc gia, c khu vc trên trái đất Vì s chi phối ấy, tính
khách quan cùa báo chí không tuyệt đối. Nó ph thuc vào nh cht ca bản thân nền
chính tr. Nêu mt nền chính trị đưc xây dựng trên nền tảng vng chc của những tri thức
khoa học và cơ s dân chù sâu sc thì h thng báo chí b chi phi bi nó s có điều kiện và
khnăng thuận hợi đ phản ánh mt cách khách quan và trung thc những sự kiện, hin
tưng, vấn đ ca cuộc sng.
Trong công cuộc xây dựng, phát triển đt nước theo con đường xã hội ch nga,
Đng Cng sản, với thế giới quan khoa hc đại diện cho quyền lợi của giai cấp công nhân
và những người lao động chân chính, là lc lượng lãnh đo xã hội. S lãnh đo ca Đảng
đối với báo chí va là yêu cu cónh chính trị, bảo đảm cho vic thc hiện các nhiệm v
thc tiễn của Đảng, va là cơ sở, điều kiện cho hiệu qu hot động báo chí. Tuy nhiên,
không th quan niệm đơn thuần là trong điều kiện đó, các hoạt đng của mọi cơ quan báo
chí, mọi nhào đều phù hợp với tinh thần thời đại, đều mang nh khách qụan, khoa hc
nếu không có s nhận thc đúng đắn và s tự vận động theo kịp những yêu cu của thi
đại.
Sc mạnh tác đng của chính tr đối với báo chí như là ảnh hưởng chi phối của nền
móng tất c các bphn công trình đưc to dng trên đó. Nhng quan niệm cơ bn v thế
giới, về lợi ích giai cp, dân tc, v cuc sống và trách nhiệm con ngưi quy đnh khuynh
hưng tưởng chung của cơ quan báo chí, ảnh hưởng đến từng giai đoạn hot đngng
tạo của nhà báo, t vic la chọn đ tài, s kiện đến phânch, đánh giá, thẩm định giá tr
và phương pháp diễn đạt, chuyển tải thông tin. Những tri thc và quan điểm chính tr tr
thành yếu tđiều kiện, trc tiếp tham gia vào quá tnh sáng to báo chí. Thiếu s chun bị
nghiêm túc chc chắn v chính trị, cơ quan báo chí hay cá nhân nhà báo skhông tránh
khỏi nhng vướng mc, đ v trong lao động ngh nghiệp.
Mi quan hệ trc tiếp của lao độngng to báo chí với đời sng chính tr, với h tư
tưng đưc th hiện tính cp bách, tích cc ca các tri thc, giá tr, tiêu chuẩn đựợc phản
ánh trong các tác phẩm báo chí và được khẳng đnh bởi c hthống báo chí. những mc
đnht đnh, các tri thc, giá tr và tiêu chuẩny đáp ng đưc những nhu cầu thông tin xã
hội và vic tiếp nhận chúng bo đảm cho những hành vi ch cc ca mỗi cá nhân cũng
n chiều hướng có lợi ca các phong trào, các cuc vận động xã hội.
Báo chí như một loi hình sáng tạo xut hin trong mối quan htrc tiếp vi thưc
tin xã hi. Cuc sống hàng ngày muôn hình muôn vẻ vừa l ngun thông tin, nguồn
cm hng, đối tượng nhn thc, vừa là phòng thí nghiệm trc tiếp, là nơi tiếp nhn
thông tin, thm đnh các giá trị... của báo chí. Đây là tính cht đặc trưng cho sự phân
bit ca lao động sáng to báo chí vi các loại hình lao động sáng to ngh thuật khác,
trong đó thc tiễn xã hi đưc phn ánh mt cách gián tiếp, thông qua nhng bin
pháp, phương tin đc thù. Tính cht này quy đnh đc đim, phương pháp hot đng
ngh nghip ca nhà o, ca cơ quan o chí. Đ thể đt được hiệu qu, yêu cu
tiên quyết đi vi báo chí là phát hin thông tin, nghĩa là tiếp cn những đim nóng ca
thc tiễn xã hi, nm bt kp thi nhũng s kiện, vn đ thi s, đápng nhu cầu cp
bách vthông tin ca công chúng. Vì thế, trong báo chí, thông tin là yếu t th nht, to
nên sức mạnh, uy tín của nhà báo, ca cơ quan báo chí.
Yếu t th hai ca tính cht thc tin trong lao đng báo chí th hin sự tác
động thường nhật vào thc tiễn bng cách tạo dng và đnh hướng dư luận xã hội,