Có thtự biết mình không?
Người ta thường bảo: "Tự biết mình là bước đầu tiên tn con đường
tu tn". Nhưng tbiết mình là m sao? Đọc câu của nhà hiền triết Chilon:
"Anh phải tbiết anh", ta tưởng đâu như không việc gì ddàng bng t
biết mình. D như ch soi vào gương thy nét mặt mình lin. Nhưng sự
thực, bắt một người phải đạt được i trình độ hoàn toàn tự tri là một điều
nghĩa, vì như vậy là đòi hi một việc không thể làm được.
Vậy trước hết ta hãy m hiu xem Chilon thực sự muốn nói đã.
Việc đó không khó nếu ta biết rằng ông ta môn đệ ca pi người ta gọi là
"Khắc Kỉ". Ai cũng hiu người "Khắc Kỉ" ngưi chịu cảnh đau khổ của
mình một cách can đảm, cương quyết và thn nhiên.
Nhưng thực sthì thuyết "Khắc Kỉ" chủ trương rằng con người phải
dùng trí trm đạt được i mức sống hòa hợp với quy luật trụ,
nghĩa là: đừng nuôi một dục vng nào mình kng ththực hiện dễ dàng
được, đừng để cho những người đam mê lôi cuốn mình, tóm lại là hành động
nào cũng phải hợp với lphải, trí. Nvậy thì chch đó là m hn
bạn được bình tĩnh và mi người mới có được hạnh phúc.
Vậy người "Khắc Kỉ" nào cũng luôn luôn tự hỏi u này: "Th dục
cùng thái độ của mình hợp với cái đạo của mình không?" Và thỉnh thoảng
nhìn vdĩ vãng mà t hỏi những hành vi của mình có luôn luôn hợp đạo
không? Nói cách khác là luôn luôn người đó phải tự vấn tâm.
Theo triết thuyết đó, con người có thể và có bn phận tsu đcho
mình. ch ttri đó tương đối giản dvì chcần đem đối chiếu thái độ của
mình với những quy tắc luân minh bạch các tưởng gia cùng văn
nhân thi đó đã din thành nhng câu châm ngôn. Đối chiếu như vậy là nhn
định được mức độ đạo đức của mình.
Nhưng tâm lí, tâm hồn của ta rất rộng, rất sâu, ý thức của ta không sao
nhận định hết được, i "ngã" hin thực so với toàn bi "ngã", chlà phần
nổi lên trên mặt của "băng đảo" (iceberg), phần chìm xung là phn tiềm
thức. Vì vậy ch của c nhà Khắc Kỉ không thể giúp cho con người ttri
hoàn toàn được.
Nhnhà danh y Viene tên Sismund Freud chúng ta biết rằng
còn phần tiềm thức tối m mà ta không thtự tìm hiu được. Ta dồn ép
vào phần tiềm thức thăm thẳm không thể kiểm soát được đó những tội lỗi
hoặc kinh nghiệm đau đớn của ta, và những cái này có th gây một bệnh
thần kinh cho ta. Nhưng một nhà pn m, thgiúp một người bbệnh
thần kinh đi qua được hết c lớp của i bản ngã, tìm ra được căn
nguyên của bệnh.
Theo i hiểu mình muốn tlàm việc phân m (spychanalyse) đó
thì cũng phải nhmột người khác giúp mi được. Các n giáo đều bảo rằng
mun tdò t ni m mình thì phi nhờ một người "hướng dẫn m hồn".
Dù có được ngưi hướng dẫn thì chúng ta cũng chỉ có thể biết được vài phần
của cái "ngã" thôi.
Đã biết vậy mà còn đòi hỏi mỗi người phải tự biết mình thì chẳng phải
là nghĩa ư?
Trước hết chúng ta nên nói ngay rng đòi hỏi một ch nghiêm khắc
như vậy thì người ta chỉ thể đáp một cách mập mờ, phiến diện thôi. Min
người ta ng đáp cũng đã là quý ri.
Nhưng trong thực tế, m sao để tự biết mình được?
một ch rất cũ, tỏ rằng đã kết quả, là tvấn m mỗi buổi tối.
Pythagore, triết gia và toán học gia Hy Lạp thời xưa, buộc môn sinh phải t
vấn m như vy mà các mc sư Ki giáo cũng khuyên tín đồ cách đó.
Mỗi buổi tối, kiếm chỗ tĩnh mịch txem xét trong ngày làm điều gì ti
với quy luật luân lí, với thập giới không. Dùng ch đó để phát hiện lỗi lầm
mình thường mắc nhất và những lỗi mình lấy làm xấu hổ nhất; như vậy đã là
tiến một bước lớn trên con đường tự tìm hiu mình rồi. Phải có can đảm,
nghlực và yêu sthực lắm mới được. Tự vấn m như vậy là tkiểm soát,
phê phán, giáo dục mình. Ta ttập nhận định mình, nhn những nhược điểm
cùng gii hạn của mình.
Đối với hạng người bình thường, tchkhi nào thấy mình "bê bi",
lương tâm mình bứt rứt -m trng này có th gây ra những bệnh kì cục - thì
mới phải tự vấn m một cách nghiêm khắc. Trong trường hợp đó, chính
lương tâm của ta sẽ hướng dẫn ta như một nhà chuyên môn vkhoa phân
m: Chng hạn tôi biết một ông nbỗng nhiên không hiểu vì đâu hóa ra
rộng rãi, cho cu con trai số tiền lớn, vừa cho xong thì ngạc nhiên vhành
động ca mình cu con trai cũng ngạc nhiên nữa. Người cha bèn thỏi
tại sao mình lại làm một việc iên" như vậy. Mới đầu ông ta nghĩ rằng tại
bản tính ông rộng rãi. Nhưng đã là bn tính thì ti sao lại thấy bứt rứt hoài
trong lòng? Txét lòng mình u hơn nữa, ông bỗng tìm ra được nguyên
nhân: ti mới rồi, ông đã tchối, không làm thỏa một ước vọng của con:
không cùng ngi xe đi chơi núi với con như ông đã hứa. Là m đó ông
hn, phải gặp bạn m ăn để tính toán một vụ quan trọng, kng thể hoãn
li được. Vậy lương tâm ông đã thú ti cho ông, nhưng nỗi bứt rứt của
ông không vì vy mà giảm, trái lại cứ tăng hoài. Sau cùng ông có can đảm tự
thú rng đã by lâu nay mình bbê con. Lần này cho nó stiền lớn chính là
để chuộc i lỗi đó. Ông ta thú thật với i rằng sau khi tìm được nguyên do
đó, ông ta xấu hổ lắm, xấu hổ vì mình biển lận, giả dối, đê hèn. Xu hổ, ân
hận tới chịu không nổi để cho quên đi ông ta chơi bời nhăng nhít rồi bê
tha uống rượu. Mãi lâu vsau ông ta mới đành nhn i thấp m của mình
an phận không trách móc mình nữa, và tđó, ông ta lần lần thay đổi, bỏ
được đĩ điếm, rượu chè.
Nhiều người không có can đảm mình ra sao thì tnhận như vậy. Họ
ttạo cho hmột hình nh đẹp đẽ, cao thượng (cũng thể người khác nịnh
bhọ mà tạo cho họ hình nh y) và sống theo theo đó. Quả thật là rất k
tnhận thấy những khuyết điểm, nhu nhược, khả nghi của mình.
Chắc bạn biết chuyện hoang đường về con "basilic", con quái vật nở
ti trứng của một con gà trống và do một con cóc ấp? Hình tnó ghê
tm quá, tới nỗi một hôm tự soi dưới ng nước, nó hoảng mà chết khiếp.
Truyện đó chỉ có ý nghĩa tưởng tượng. Tự nhận xét mình thấy sợ thì
không lợi bằng tự thương mình vàng chịu những nhược điểm của mình để
cải tiến lần ln.