intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công ty thương mại điện tử Amazon

Chia sẻ: Pham Minh Tam | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:0

1.084
lượt xem
125
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. GIỚI THIỆU VỀ AMAZON 1. Lịch sử hình thành cà phát triển của Amazon Amazon.com, Inc (NASDAQ: AMZN) là một công ty thương mại điện tử đa quốc gia lớn nhất thế giới được Jeffrey P. Bezos thành lập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công ty thương mại điện tử Amazon

  1. I. GIỚI THIỆU VỀ AMAZON 1. Lịch sử hình thành cà phát triển của Amazon Amazon.com, Inc (NASDAQ: AMZN) là một công ty thương mại điện tử đa quốc gia lớn nhất thế giới được Jeffrey P. Bezos thành lập vào năm 1994 và đưa nó trực tuyến trong năm 1995. Vào khoảng năm 1994, khi tốc độ phát triển của Internet là 2300%/năm, mặc dù không có kinh nghiệm về bán hàng, cũng như không nhiều hiểu biết về Internet nhưng Jeffrey P. Bezos đã sớm nhìn thấy tương lai của việc bán hàng qua mạng. Ông nhận thấy việc tìm kiếm tài liệu khó khăn nên đã nảy sinh ý tưởng bán sách qua mạng. Và cũng năm đó, website Amazon.com ra đời. Ban đầu, ông lấy tên công ty là “Cadabra.Inc”, nh ưng tên này lại dễ khiến mọi người nhầm lẫn với cái tên “Cadaver – Tử thi” nên đến tháng 07/1995 thì công ty lấy tên là Amazon.com. Cái tên Amazon là tên con sông lớn nhất thế giới gợi nên quy mô lớn và một phần vì nó bắt đầu từ chữ “A” sẽ hiện lên đầu danh sách ch ữ cái. Tr ụ sở chính của công ty đặt tại thành phố Seatte, bang Washington, Hoa Kỳ. Ban đầu, Amazon.com là một trang web chuyên bán những cuốn sách đủ nội dung và thể loại. Cuốn sách đầu tiên mà trang web này bán ra có tựa đề “ Fluid Concepts & Creative Analogies của tác giả Douglas Hofstadter (Mỹ). Nó được bán vào tháng 07/1995. Trong tháng đầu tiên làm việc, Amazon.com đã nhận được đơn đặt hàng từ 50 bang của nước Mỹ, cũng như 45 nước trên toàn thế giới. Ngày 16/07/1995, Amazon chính thức được đưa lên mạng như một nhà sách trực tuyến với mục tiêu sử dụng Internet để chuyển hoạt động mua sách sang một hình thức nhanh nhất dễ dàng nhất và đem lại nhiều lợi ích nhất có thể. Ngày 15/05/1997, Amazon cổ phần hóa công ty. Amazon.com phát hành cổ phiếu lần đầu tiên và đăng ký trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ với ký hiệu AMZN và có mức giá 18USD/cổ phần. Từ một nhà sách trực tuyến Amazon đã trở thành một tạp hóa kinh doanh đầy đủ các mặt hàng và trở thành web thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Amazon bắt đầu mở rộng kinh doanh ra ngoài lĩnh vực sách vào năm 1998. Amazon.com phát triển từ cửa hàng sách lớn nhất thế giới thành cửa hàng lớn nhất thế giới bán các mặt hàng như các sản phẩm: sách, DVD, CD, tải nhạc MP3, phần mềm máy tính, trò chơi video, hàng điện tử, hàng may mặc, trang sức, đồ gỗ, thực phẩm, ô tô và đ ồ ch ơi, 1
  2. … Amazon.com là một địa chỉ hết sức lôi cuốn mà ngay ngày đầu thành lập đã trở thành địa điểm tham khảo cho bất cứ ai muốn bán sản phẩm của mình. Một số chỉ tiêu về tài chính năm 2009 của Amazon: • Thu nhập là 24,509 tỷ USD; • Thu nhập thực hiện là 1,129 tỷ USD với số lãi thực là 902 triệu USD. • Tổng số tài sản là: 13,8 tỷ USD (trong đó tài sản cổ phần là: 5,26 tỷ USD). Amazon đã vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất khi mà hầu hết các hãng bán lẻ trực tuyến khác đều gục ngã. Vào thời kỳ bùng nổ dotcom lên đến cao trào, Amazon cũng đã có một số khoản đầu tư thất bại như dự án Living.com và Pets.com. Khi trái bong bóng dotcom vỡ năm 2000, Amazon đã buộc phải thu hẹp quy mô, sa thải 1.300 nhân viên và mãi mấy năm sau mới bắt đầu có lãi trở lại. Tính đến năm 2010, Amazon có 26.100 nhân viên và có hơn 900.000 đại lý bán lẻ bên thứ 3 cung cấp sản phẩm của họ lên trang Amazon, chiếm hơn 1/4 tổng doanh số năm ngoái của Amazon. Và Amazon có gần 49 triệu “thượng đế’ thường xuyên mua hàng. Năm 2010, hãng cung cấp 31 chủng loại hàng tại 7 nước, doanh số bán ở nước ngoài chiếm hơn 1/2 doanh thu năm 2009 của Amazon. Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Mỹ, với doanh số bán hàng trên mạng Internet gấp gần ba lần so với doanh thu của hãng xếp hạng nhì trong cùng lĩnh vực Staples, Inc tại thời điểm tháng một năm 2010. Hiện Amazon đã cung cấp rât nhiêu mặt hàng khác nhau với mục tiêu thực sự trở ́ ̀ thành một siêu thị bán lẻ khổng lồ trên Internet theo đúng nghĩa của nó hơn là một cửa hàng bán sách và DVD trực tuyến như trước đây. Các website của Amazon: amazon.com, amazon.de, amazon.at, amazon.c. Amazon đã thành lập trang web riêng biệt tại Canada, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Ý và Trung Quốc. 2
  3. Và điểm nổi bật và cũng là điều tạo nên thành công cho Amazone chính là ở hệ thống kho hàng. Các nhà kho được Amazon xây dựng không theo cách thông thường mà nó được đầu tư công nghệ khá nhiều. Nó được sử dụng công nghệ cao đến nỗi đòi hỏi r ất nhiều dòng mã hóa để vận hành phức tạp không kém gì trang web của Amazon. Amazon thành công nhờ sự đa dạng về hàng hóa, một thương hiệu dễ nhớ, một website dễ truy cập và khai thác thông tin cộng với độ tin cậy về dịch vụ cực cao. “Amazon đã xây dựng được một nền tảng khách hàng hết sức trung thành và họ “canh tác trên cánh đồng màu mỡ đó” bằng cách liên tục giảm giá đồng thời tăng cường các tiện ích trên website. 2. Các dòng sản phẩm và dịch vụ của Amazon 2.1. Các dòng sản phẩm chính hiện nay của Amazon: • Amazon.com; • A9.com (trang công cụ tìm kiếm); • Alexa.com (Alexa Internet - web site thống kê và thông tin về l ưu l ượng truy cập website); • IMDb (trang cơ sở dữ liệu trực tuyến về điện ảnh thế giới); • Kindle (sách điện tử); • Audible Audiobook (sách âm thanh); • Amazon Web Services (các dịch vụ web của Amazon); • Javari.co.uk; • A2Z Development; 2.2. Các dịch vụ của Amazon • Dịch vụ thanh toán: là dịch vụ thanh toán đầy đủ và hữu hiệu cho các nhà bán l ẻ thương mại điện tử, cho phép khách hàng sử dụng địa chỉ vận chuy ển và thông tin thanh toán tại tài khoản Amazon.com của họ để mua thông qua trang thương mại điện tử của khách hàng hoặc trang web di động của khách hàng. Khách hàng hoàn tất mua hàng một cách 3
  4. nhanh chóng và thuận tiện, mà không bao giờ rời khỏi trang web của khách hàng. • Dịch vụ quảng cáo: Cung cấp công cụ dễ dàng sử dụng để tải lên và quản lý danh mục sản phẩm của khách hàng. Amazon cung cấp các công cụ khách hàng cần để tạo ra và duy trì Quảng cáo sản phẩm của khách hàng. Khi khách hàng tạo tài khoản của khách hàng amazon sẽ cài đặt trước chi phí mỗi lần nhấp chuột của khách hàng hồ sơ dự thầu với số tiền tối thiểu của mỗi loại. Khách hàng chỉ cần tải lên danh mục sản phẩm chi tiết của khách hàng, thiết l ập ngân sách hàng ngày của khách hàng và khách hàng đã sẵn sàng để kinh doanh. Quảng cáo sản phẩm của khách hàng sau đó sẽ được hiển thị trên một loạt các vị trí trên Amazon.com bao gồm cả tìm kiếm và duyệt kết quả và các trang sản phẩm. Các quảng cáo này liên kết trực tiếp đến các sản phẩm trên trang web của khách hàng nơi mà khách hàng thực hiện việc bán hàng. • Bán hàng trên amazon.com: khách hàng có thể đăng ký bán hàng trực tuyến, trên Amazon.com để là một người bán hàng chuyên nghiệp. Sản phẩm của khách hàng sẽ được tiếp cận hàng chục triệu khách hàng của Amazon.com. Được bán tại hơn 25 loại từ sách đến hàng điện tử cho đến đồ thể thao và ngoài trời. Amazon cho phép lựa chọn, đóng gói và các đơn đặt hàng tàu cho khách hàng với sự thực hiện của Amazon (tùy chọn). • Amazon webstores: Cung cấp đầy đủ tính năng cho sản phẩm thương mại điện tử, cho phép khách hàng xây dựng và vận hành một doanh nghiệp trực tiếp đ ến khách hàng có lợi nhuận. Giao diện quản lý của webstore, tự phục vụ bộ công cụ cho phép khách hàng dễ dàng và nhanh chóng xây dựng và quản lý kinh doanh trực tuyến của khách hàng, với một chi phí hoạt động rất thấp. Webstore cung cấp cho khách hàng toàn quyền kiểm soát và tính linh hoạt để quản lý kinh nghiệm khách hàng qua nhiều kênh khác nhau (trang web, lưu trữ, điện thoại), kết hợp giám định thương mại điện tử của Amazon cho sự thành công của người bán đang diễn ra, và thúc đẩy sức mạnh và độ tin cậy cho c ơ s ở h ạ t ầng của Amazon. Khách hàng có thể bắt đầu ngay bây giờ với không đầu tư phần cứng và phần 4
  5. mềm và không có hợp đồng dài hạn. • Dịch vụ vận chuyển: Khách hàng bán nó, amazon vận chuyển nó. Amazon đã tạo ra một trong những mạng lưới thực hiện tiên tiến nhất trên thế giới, và doanh nghiệp của khách hàng bây giờ có thể hưởng lợi từ điều này. Với sự thực hiện giao dịch c ủa Amazon (FBA) khách hàng lưu trữ các sản phẩm của khách hàng tại các trung tâm thực hiện giao dịch của Amazon, và Amazon trực tiếp đóng gói, gửi qua may bay, và cung cấp dịch vụ khách hàng cho các sản phẩm này. II. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN TẠI AMAZON 1. Các loại thẻ thanh toán được chấp nhận tại Amazon Visa (bao gồm cả Amazon.com Visa Card, Amazon.com Store Card Visa ) • MasterCard • American Express • Discover • Diner Club (lập hoá đơn địa chỉ chi) • JCB • Khách hàng có thể sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ trả trước, và thẻ quà tặng (Gift card) được phát hành bởi các ngân hàng trên cũng như thẻ tín dụng tiêu chuẩn của họ. Tương tự, nếu khách hàng đang trả tiền với một Eurocard hoặc MasterMoney Card, chọn MasterCard. Đối với thẻ tín dụng bằng một đồng tiền hỗ trợ khác hơn so với đô la Mỹ (USD), ngân hàng thẻ tín dụng của khách hàng có thể tính lệ phí chuyển đổi nước ngoài. Trừ khi khách hàng sử dụng Thẻ quà tặng Amazon.com và một trong các phương pháp thanh toán trên, khách hàng sẽ cần phải chọn một phương pháp thanh toán duy nhất để đặt hàng của khách hàng trên Amazon.com. Khách hàng không có thể chia nhỏ thanh toán giữa các thẻ nhiều. Điều này bao gồm hội khách hàng của Amazon và món quà / thẻ trả trước do các ngân hàng trên. Khách hàng có thể kết hợp các thẻ quà tặng Amazon.com với một khoản thanh toán 5
  6. thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ để hoàn thành đơn đặt hàng của khách hàng. Nếu khách hàng đang quan tâm đến việc mua một thẻ quà tặng Amazon.com để phân chia các khoản thanh toán trên để hàng hóa của khách hàng Bên cạnh đó, Amazon cho phép khách hàng sử dụng các phương pháp thanh toán mà khách hàng đã sử dụng trên Amazon.com để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trực tuyến ở bất cứ nơi nào được chấp nhận thanh toán Amazon. Với một tài khoản thanh toán Amazon, khách hàng có thể mua hàng an toàn từ các trang web của bên thứ ba (tức là mua hàng c ủa bên thứ ba nhưng thanh toán qua Amazon) có chấp nhận thanh toán Amazon, mà không c ần phải nhập lại thông tin thanh toán của khách hàng. Ngoài ra, có miễn phí cho khách hàng khi khách hàng thực hiện mua hàng bằng cách sử dụng thanh toán Amazon. 2. Quá trình giao dịch và thanh toàn bằng thẻ tín dụng Bắt đầu với các khoản thanh toán Amazon là dễ dàng. Nếu khách hàng đã có một tài khoản Amazon.com, một tài khoản thanh toán Amazon đã được tự động tạo ra cho khách hàng, và sẽ được kích hoạt khi khách hàng thực hiện thanh toán đ ầu tiên c ủa khách hàng trên trang web của Amazon hay bất kỳ trang web của bên thứ ba chấp nhận thanh toán Amazon. Tài khoản này được liên kết với tài khoản Amazon.com của khách hàng, và khách hàng có thể sử dụng thẻ tín dụng liên kết với tài khoản Amazon.com của khách hàng ngay lập tức. Khách hàng có thể nâng cao Amazon của khách hàng Thanh toán Tài khoản cá nhân để thực hiện thanh toán với tài khoản ngân hàng của khách hàng hoặc nhận thanh toán từ chủ sở hữu khác của Amazon Thanh toán Tài khoản tìm hiểu thêm về các loại Amazon tài khoản thanh toán khác nhau . Khách hàng có thể nhập một cách an toàn toàn bộ số thẻ của khách hàng trên Amazon.com thông qua máy chủ an toàn đã được mã hóa tất cả các thông tin bởi Amazon. Amazon.com hiện không hỗ trợ được xác minh bởi các chương trình Visa hay MasterCard SecureCode. Khách hàng vẫn có thể sử dụng Visa hoặc thẻ MasterCard như thanh toán cho một đơn đặt hàng của khách hàng, nhưng khách hàng sẽ không được yêu cầu nhập đ ược xác minh của khách hàng bằng mật khẩu Visa hay MasterCard SecureCode. 6
  7. Ví dụ về một giao dịch cho quá trính thanh toán điện tử được thực hiện trên website Amazon.com như sau: Bước1: Vào trang chủ Amazon.com Bước 2: Tạo tài khoản trên Amazon.com hoặc đăng nhập vào tài khoản đã có Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin và địa chỉ người nhận hàng. 7
  8. Sau khi hoàn tất nhấn nút “Continue” để tiếp tục: Bước 4: Điền thông tin và hình thức thanh 8
  9. Ví dụ: dùng thẻ tín dụng Discover 9
  10. Bước 5: Search mặt hàng muốn mua rồi cho vào giỏ hàng (Add to card) Ví dụ: chọn mua một cuốn sách (textbook) Bước 6: Nhấn vào nút “Proceed to checkout” để đến phần thanh toán 10
  11. Bước 7: Đăng nhập lại vào tài khoản Bước 8: Chọn địa chỉ nhận hàng 11
  12. Bước 9: Chọn phương thức vận chuyển Bước 10: Xác nhận lại phương thức thanh toán rồi nhấn nút “Continue” để tiếp tục 12
  13. Bước 11: Xem lại đơn đặt hàng và nhấn nút “Place your order” để hoàn thành Bước 12: Xác nhận đặt hàng thành công và có email xác nhận gửi về mail đã đăng ký 13
  14. Amazon kiểm tra khách hàng đã thanh toán ---> Trạng thái đơn đặt hàng chuy ển thành “Shipping soon”, gói hàng chuẩn bị được gửi đi từ Amazon đến người nhận Bước 13: Trạng thái đơn đặt hàng chuyển thành “Shipped”, gói hàng đã được gửi và khách hàng có thể kiểm tra vị trí gói hàng thông qua “Tracking” của các công ty vận chuyển. 14
  15. 3. Xử lý sự cố không ủy quyền và từ chối thanh toán Để bảo vệ an ninh và sự riêng tư của khách hàng, ngân hàng của khách hàng không có thể cung cấp Amazon với các thông tin về lý do tại sao thanh toán của khách hàng đã b ị từ chối. Bởi vì điều này, khách hàng có thể cần liên hệ với ngân hàng của khách hàng tr ực tiếp để giải quyết hầu hết các vấn đề thanh toán. Amazon Dịch vụ khách hàng có thể giúp khách hàng: Xác minh nếu khách hàng nhập thông tin thanh toán của khách hàng một cách chính • xác trên đặt hàng của khách hàng. Thay đổi phương thức thanh toán trên một đơn đặt hàng. • Liên hệ với ngân hàng của khách hàng để giải quyết các vấn đề thanh toán khác ngay cả khi: Khách hàng đã sử dụng thành công phương pháp thanh toán trên một trật tự trước. • Một phần của đơn đặt hàng của khách hàng đã được tính phí và vận chuyển thành • công. Khách hàng có tiền có sẵn trong ngân hàng của khách hàng hoặc tài khoản tín dụng • để trang trải các chi phí để. Dưới đây là các bước khách hàng có thể làm để giải quyết các vấn đề thanh 15
  16. toán một số được biết đến : - Liên hệ với ngân hàng của khách hàng về các chính sách an ninh thanh toán ngân hàng của khách hàng có thể đánh dấu bất kỳ hoạt động bất ngờ trên tài khoản của khách hàng. Điều này bao gồm các đơn đặt hàng lần đầu tiên và mua hàng giá trị cao, bất kể số tiền của các quỹ sẵn có (hoặc hạn mức tín dụng). Ngân hàng của khách hàng có thể yêu cầu sự cho phép bằng lời nói của khách hàng để tiến hành giao dịch. - Liên hệ với ngân hàng của khách hàng về rút hàng ngày hoặc hạn chế mua. Hầu hết các ngân hàng có giới hạn về bao nhiêu tiền có thể đ ược tính phí ho ặc truy c ập trong một ngày. Nếu khách hàng vượt quá số tiền này hàng ngày, ngân hàng của khách hàng có thể chặn tài khoản của khách hàng từ bất kỳ hoạt động hơn nữa bất kể các quỹ có sẵn trong tài khoản. Ngân hàng có thể yêu cầu khách hàng phải yêu cầu một giới hạn mua cao hơn để hoàn tất giao dịch. - Liên hệ với ngân hàng của khách hàng về ủy quyền thanh toán, các quỹ dự trữ và chi phí. Khi khách hàng đặt một đơn đặt hàng với Amazon, Amazon liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ của khách hàng để xác nhận rằng thẻ tín dụng của khách hàng có một số hợp lệ, và không được báo cáo là bị mất hoặc bị đánh cắp. Điều này được truyền đạt thông qua một ủy quyền đầy đủ cho số lượng mua. Nếu khách hàng thực hiện thay đổi đơn đặt hàng, hủy bỏ các mục, hoặc một gói hàng để nhiều mục trong nhiều hơn một lô hàng, thẻ của khách hàng có thể được ủy quyền cho mỗi thay đổi và các quỹ có thể được dự trữ đối với tài khoản của khách hàng cho phép. Một số ngân hàng đã được biết tin vào những phép cho các ngày làm việc 10/07. Nếu thanh toán của khách hàng đang giảm do thiếu kinh phí có sẵn, liên hệ với ngân hàng của khách hàng để xác nhận nếu các quỹ dự trữ được ủy quyền, xác minh số tiền của thời gian họ nắm giữ uỷ quyền, và yêu cầu họ loại bỏ bất cứ cấp phép thêm để miễn phí lên các quỹ trong tài khoản của khách hàng. - Xác minh thông tin thanh toán đã nhập trên đơn đặt hàng của khách hàng. Địa 16
  17. chỉ thanh toán của khách hàng thay đổi gần đây hoặc khách hàng nhận được một thẻ mới với một ngày hết hạn mới? Nếu khách hàng sử dụng một phương thức thanh toán đã có trên tài khoản của khách hàng, khách hàng chỉ đơn giản là có thể cần phải cập nhật một số thông tin. Nếu khách hàng bước vào một phương pháp thanh toán mới, hãy chắc chắn khách hàng đã nhập số lượng và các thông tin khác một cách chính xác. Truy cập vào phần Thay đổi Phương thức thanh toán của Tài khoản của khách hàng để cập nhật các thông tin thanh toán trên một đơn đặt hàng . - Gửi một phương thức thanh toán thay thế cho đơn đặt hàng của khách hàng. Nếu khách hàng không thể giải quyết vấn đề thanh toán với ngân hàng của khách hàng một cách kịp thời, khách hàng luôn được chào đón để thay đổi phương thức thanh toán đặt hàng của khách hàng vào thẻ khác. Truy cập vào phần “Thay đổi Phương thức thanh toán” của Tài khoản của khách hàng để cập nhật các thông tin thanh toán trên một đơn đặt hàng . Nếu thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ không phải là một lựa chọn: Mua mã thẻ yêu cầu bồi thường Amazon.com quà tặng bằng tiền mặt từ các đại lý ủy quyền tại một cửa hàng gần khách hàng. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0