
TMĐT là các hoạt động kinh doanh được các công nghệ mới về thông tin và truyền
thông hỗ trợ, và biến hoá không ngừng dưới tác động của các công nghệ mới này.
Mạng toàn cầu (Internet) đang nhanh chóng được toàn thế giới chấp nhận và rồi sẽ
trở thành công cụ chủ yếu để tiến hành việc buôn bán cũng như việc liên lạc trong
nội bộ các tổ chức.
TMĐT dẫn tới cả một phương thức kinh doanh hoàn toàn mới mẻ, tiến hành trong
một môi trường biến hoá nhanh chóng và không ngừng trên diện rộng dưới tác
động thúc đẩy của các biến đổi rất nhanh về công nghệ. Đặc trưng của môi trường
TMĐT là các rủi ro, các bất trắc, các ''được'' và ''mất'' tiềm tàng.
3. Cơ sở hạ tầng mạng truyền thông.
Thiết lập cơ sở hạ tầng mạng truyền thông thường hữu, dễ tiếp cận, và chi phí thấp
trên cơ sở các tiêu chuẩn mở nhằm đảm bảo tính liên thông và tính liên tác.
Một trong các cân nhắc cơ bản của TMĐT là tính thường hữu toàn cầu và tính dễ
tiếp cận với cơ sở hạ tầng truyền thông. Tiếp cận và sử dụng cơ sở hạ tầng này là
chức năng của năng lực mạng ở cấp quốc gia, khu vực, và toàn cầu; của tính
thường hữu và chi phí của các khí cụ truy nhập (điện thoại, máy tính điện tử cá
nhân, modem v.v.); và tính thường hữu của kỹ năng kỹ thuật truy cập.
Các dịch vụ viễn thông cơ bản phải thường hữu đối với đa số dân chúng và chi phí
phải thấp là điều kiện tiên quyết căn bản của TMĐT. Do đó, trước hết phải có hạ
tầng cơ sở viễn thông cơ bản. Vì chi phí cao có thể cản trở việc truy nhập vào
mạng thông tin, nên giá dịch vụ viễn thông, cùng với giá của phần cứng và phần
mềm cần thiết để truy nhập vào mạng truyền thông phải ở các mức có thể chịu
đựng được.
Để TMĐT có thể phát triển thành công trong nội ASEAN, các quốc gia thành viên
phải liên thông với nhau. Khi ấy, tính liên tác cần phải được đảm bảo để tất cả
những người sử dụng mạng ở các quốc gia thành viên phải liên thông với nhau.
Khi ấy, tính liên tác cần phải được đảm bảo để tất cả những người sử dụng mạng ở