
T NG QUAN MÔ HÌNH KINH DOANH B2B TRONG TH NG M IỔ ƯƠ Ạ
ĐI N TỆ Ử
CH NG 1: T NG QUAN V TH NG M I ĐI N TƯƠ Ổ Ề ƯƠ Ạ Ệ Ử
1. Khái ni m:ệ
Th ng m i đi n t là hình th c mua bán hàng hóa và d ch v thông quaươ ạ ệ ử ứ ị ụ
m ng máy tính toàn c u.ạ ầ
Th ng m i đi n t g m các ho t đng mua bán hàng hóa và d ch v quaươ ạ ệ ử ồ ạ ộ ị ụ
ph ng ti n đi n t , giao nh n các n i dung k thu t s trên m ng, chuy n ti nươ ệ ệ ử ậ ộ ỹ ậ ố ạ ể ề
đi n t , mua bán c phi u đi n t , v n đn đi n t , đu giá th ng m i, h p tácệ ử ổ ế ệ ử ậ ơ ệ ử ấ ươ ạ ợ
thi t k ,tài nguyên m ng, mua s m công c ng, ti p th tr c tuy n t i ng i tiêuế ế ạ ắ ộ ế ị ự ế ớ ườ
dùng và các d ch v sau bán hàng. TMĐT đc th c hi n đi v i c th ng m iị ụ ượ ự ệ ố ớ ả ươ ạ
hàng hóa (ví d nh hàng tiêu dùng, các thi t b y t chuyên d ng) và th ng m iụ ư ệ ị ế ụ ươ ạ
d ch v (ví d nh d ch v cung c p thông tin, d ch v pháp lý, tài chính), các ho tị ụ ụ ư ị ụ ấ ị ụ ạ
đng truy n th ng (nh chăm sóc s c kh e, giáo d c) và các ho t đng m i (ví dộ ề ố ư ứ ỏ ụ ạ ộ ớ ụ
nh siêu th o).ư ị ả
Th ng m i đi n t có nhi u tên g i:ươ ạ ệ ử ề ọ
+ Th ng m i tr c tuy n (online trade)ươ ạ ự ế
+ Th ng m i đi u khi n h c (cyber trade)ươ ạ ề ể ọ
+ Kinh doanh đi n t (electronic business)ệ ử
+ Th ng m i không dùng gi y t (paperless trade)ươ ạ ấ ờ
T ch c lu t th ng m i qu c t đa ra đnh nghĩa: TMĐT là vi c trao điổ ứ ậ ươ ạ ố ế ư ị ệ ổ
thông tin th ng m i thông qua các ph ng ti n đi n t và không c n ph i vi t raươ ạ ươ ệ ệ ử ầ ả ế
gi y b t c công đo n nào c a quá trình giao d ch.ấ ấ ứ ạ ủ ị
Nh v y, có th th y r ng ph m vi c a TMĐT r t r ng, bao quát h u h tư ậ ể ấ ằ ạ ủ ấ ộ ầ ế
các lĩnh v c ho t đng kinh t , vi c mua bán hàng hóa và d ch v ch là m t trongự ạ ộ ế ệ ị ụ ỉ ộ
hàng ngàn lĩnh v c áp d ng c a TMĐT. ự ụ ủ
TMĐT đang tr thành m t cu c cách m ng làm thay đi cách th c mua s mở ộ ộ ạ ồ ứ ắ
c a con ng i.ủ ườ