T NG QUAN MÔ HÌNH KINH DOANH B2B TRONG TH NG M I ƯƠ
ĐI N T
CH NG 1: T NG QUAN V TH NG M I ĐI N TƯƠ ƯƠ
1. Khái ni m:
Th ng m i đi n t là hình th c mua bán hàng hóa và d ch v thông quaươ
m ng máy tính toàn c u.
Th ng m i đi n t g m các ho t đng mua bán hàng hóa và d ch v quaươ
ph ng ti n đi n t , giao nh n các n i dung k thu t s trên m ng, chuy n ti nươ
đi n t , mua bán c phi u đi n t , v n đn đi n t , đu giá th ng m i, h p tác ế ơ ươ
thi t k ,tài nguyên m ng, mua s m công c ng, ti p th tr c tuy n t i ng i tiêuế ế ế ế ườ
dùng và các d ch v sau bán hàng. TMĐT đc th c hi n đi v i c th ng m i ượ ươ
hàng hóa (ví d nh hàng tiêu dùng, các thi t b y t chuyên d ng) và th ng m i ư ế ươ
d ch v (ví d nh d ch v cung c p thông tin, d ch v pháp lý, tài chính), các ho t ư
đng truy n th ng (nh chăm sóc s c kh e, giáo d c) và các ho t đng m i (ví d ư
nh siêu th o).ư
Th ng m i đi n t có nhi u tên g i:ươ
+ Th ng m i tr c tuy n (online trade)ươ ế
+ Th ng m i đi u khi n h c (cyber trade)ươ
+ Kinh doanh đi n t (electronic business)
+ Th ng m i không dùng gi y t (paperless trade)ươ
T ch c lu t th ng m i qu c t đa ra đnh nghĩa: TMĐT là vi c trao đi ươ ế ư
thông tin th ng m i thông qua các ph ng ti n đi n t và không c n ph i vi t raươ ươ ế
gi y b t c công đo n nào c a quá trình giao d ch.
Nh v y, có th th y r ng ph m vi c a TMĐT r t r ng, bao quát h u h tư ế
các lĩnh v c ho t đng kinh t , vi c mua bán hàng hóa và d ch v ch là m t trong ế
hàng ngàn lĩnh v c áp d ng c a TMĐT.
TMĐT đang tr thành m t cu c cách m ng làm thay đi cách th c mua s m
c a con ng i. ườ
2. Các hính th c ho t đng ch y u c a th ng m i đi n t : ế ươ
2.1 Th đi n t :ư
Th c hi n các giao d ch ti n mua bán (qu ng cáo, chào hàng) b ng cách g i
th đi n t t i khách hàng quen thu c ho c g i thông tin qu ng bá t i ng i có sư ườ
d ng th đi n t . ư
2.2 Thanh toán đi n t :
Thanh toán đi n t (electronic payment) là vi c thanh toán ti n thông qua b c
th đi n t (electronic message) ví d , tr l ng b ng cách chuy n ti n tr c ti pư ươ ế
vào tài kho n, tr ti n mua hàng
CH NG 2: M T S V N Đ C B N TRONG MÔ HÌNH KINHƯƠ Ơ
DOANH TH NG M I ĐI N T B2BƯƠ
1. T ng quan th ng m i đi n t B2B ươ
1.1 Khái ni m
Th ng m i đi n t B2B là giao d ch th ng m i (trao đi ti n l y hàng hóaươ ươ
ho c d ch v đc ti n hành gi a hai doanh nghi p b t k thông qua m ng Internet, ượ ế
các m ng truy n thông và các ph ng ti n đi n t khác. ươ
Hay nói cách khác B2B là lo i hình giao d ch qua các ph ng ti n đi n t ươ
gi a doanh nghi p v i doanh nghi p (B2B – Business to Business)
1.2 Tình hình kinh doanh theo mô hình B2B hi n nay
-Chi m t tr ng l n trong TMĐT (kho ng 90%)ế
-Ch y u đc th c hi n trên các h th ng ng d ng TMĐT nh : các ế ượ ư
m ng giá tr gia tăng (VAN); dây chuy n cung ng hàng hóa, d ch v (SCM), các sàn
giao d ch TMĐT…
-Các doanh nghi p có th t chào hàng, tìm ki m b n hàng, đt hàng, ế
ký k t h p đng, thanh toán qua các h th ng này. m t m c đ cao các giao d chế
này có th di n ra t đng.
-B2B đem l i nhi u l i ích th c t cho doanh nghi p, đc bi t giúp ế
gi m các chi phí v thu th p thông tin tìm hi u th tr ng, qu ng cáo, ti p th , đám ườ ế
phán, tăng các c h i kinh doanhơ
-T i Vi t Nam: mô hình giao d ch B2B ti p t c là l a ch n chi m u ế ế ư
th khi doanh nghi p ti n hành xây d ng website th ng m i đi n t . Các websiteế ế ươ
h ng t i đi tác là t ch c hay doanh nghi p đã tăng t 76,4% năm 2006 lên đnướ ế
84,8% năm 2007.
-Có khá nhi u n l c đ phát tri n B2B t i Vi t Nam, song h u h t ế
đu ch a thành công. Nguyên nhân chính là do các đi u ki n giao d ch đi n t ch a ư ư
chín mu i.
2. Ch c năng c a các b ph n trong mô hình kinh doanh B2B trong
TMĐT
-Sàn giao d ch đi n t : Là m t kho ng không gian đi n t s hóa n i ơ
các nhà cung ng và các DN TMĐT ti n hành các giao d ch th ng m i. ế ươ
Vd: cosivint.com; iboats.com; vnemart.vn; ecvn.com; alibaba.com,…
-Nhà phân ph i đi n t : Là doanh nghi p th c hi n phân ph i tr c ti p ế
s n ph m, d ch v cho các t ch c kinh doanh cá th trong TMĐT.
Vd: dell.com; ford.com; intel.com;…
-Nhà cung c p d ch v B2B: cung c p cho DN các d ch v kinh doanh
nh : k toán, ki m toán, d ch v tài chính, qu n tr ngu n nhân l c, d ch v xu tư ế
b n, in n…
Vd: salesforce.com; fpt.com; sap.com; oracle.com;…
-Nhà môi gi i giao d ch B2B: cung c p các d ch v môi gi i, giúp các
doanh nghi p tìm đc các hàng hóa và d ch v mà h c n. ượ
Vd: businessbrokers.com; B2Bbrokers.com; buybusiness.com…
-Trung gian thông tin: Là doanh nghi p t p h p thông tin v khách
hàng, ti p th và bán nh ng thông tin thu th p đc cho các DN, đng th i b o vế ượ
tính riêng t c a các thông tin đó.ư
Vd: doubleclick.com; factset.com; carryquote.com; bloomberg.com;
factiva.com…
Mô hình
kinh doanh D ng th c Mô t
Mô hình
doanh
thu
Th tr ng ườ
(S giao d ch –
trung tâm B2B)
Chi u sâu
Chi u r ng
Giúp ng i mua và bán g p gườ
nhau nh m gi m chi phí mua
s m trong m t s lĩnh v c kinh
doanh nh t đnh
Phí giao
d ch
Nhà phân ph i
đi n t
K t n i tr c ti p các doanhế ế
nghi p v i các doanh nghi p
khác, nh m gi m thi u chu trình
bán hàng và giá thành s n ph m
Bán
hàng hóa
Nhà cung c p
d ch v B2B
Truy n
thông
H tr cho các doanh nghi p
thông qua các d ch v kinh doanh
tr c tuy n ế
Bán d ch
v
Nhà cung
c p d ch v
ng d ng
(ASP)
Cho các doanh nghi p thuê các
ng d ng ph n m m trên c s ơ
Internet
Phí d ch
v
Môi gi i giao
d ch B2B
Giúp các doanh nghi p có đc ượ
các hàng hóa và d ch v mà h
c n
Phí giao
d ch
Trung gian
thông tin
Môi gi i
qu ng cáo
Thu th p các thông tin v ng i ườ
tiêu dùng và s d ng chúng giúp
các nhà qu ng cáo xây d ng các
ch ng trình qu ng cáo phù h pươ
Phí giao
d ch
Đnh h ng ướ Cung c p thông tin đnh h ng ướ
kinh doanh
Phí tham
kh o
liên k tế
3. Các mô hình th ng m i đi n t B2B ươ
3.1 Mô hình bán hàng tr c ti p cho nhà phân ph i (B2B direct) ế
- Đây là mô hình áp d ng trong tr ng h p bán hàng tr c ti p cho nhà ườ ế
phân ph i hay nhà bán l (còn g i là hình th c bán buôn cho nhà bán l ).
Vd: Nhà nh p kh u hàng hoá khi nh p kh u hàng v trong n c có th giao ướ
tr c ti p cho các siêu th , công ty kinh doanh bán l . ế
-Mô hình B2B direct đc xây d ng trên ho t đng kinh doanh th c tượ ế
đang di n ra gi a nhà bán buôn và nhµ bán l . Mô hình cung c p các modules đ
tích h p các s li u công n , thanh toán vào h th ng s sách k toán c a doanh ế
nghi p. Mô hình này h u hi u khi s l ng m t hàng l n, trong k giao hàng nhi u ượ
l n, có vi c đi l u hàng hoá hay thanh toán, t m ng nhi u l n. ư
3.2 Mô hình bán hàng thông qua các h th ng các đi lý
- Mô hình kinh doanh này th ng đc s d ng đ qu n lý h th ngườ ượ
đi lý. Nó h tr cho doanh nghi p qu n lý đc h th ng đi lý c a mình, n m ượ
đc l ng hàng bán c a t ng đi lý t i th i đi m mà mình quan tâm.ượ ượ
Vd: hàng ngày doanh nghi p c n n m đc trong ngày h th ng đi lý c a ượ
mình đã bán đc bao nhiêu hàng, nh ng hàng nào đang bán ch y, đi lý nào ngàyượ
mai s h t hàng và n u ph i đi u hàng t i thì ph i đi u t kho nào? ế ế
-Mô hình này cho phép các đi lý h tr l n nhau trong bán hàng
Vd: Khách hàng đn đi lý Honda Tp.Hcm mua xe máy nh ng mu n giaoế ư
hàng Đng Nai, nên đi lý TP.HCM có th bán hàng cho khách và chuy n giao
hàng cho đi lý Honda Đng Nai. Tuy nhiên, vào cu i k hai đi lý s thanh toán
bù tr cho nhau.
-V m t công ngh , th c ch t c a mô hình này là doanh nghi p xây
d ng m t catalogue chung, các thành viên c a doanh nghi p theo ch c năng c a
mình s đc chia s m t ph n catalogue chung đó, ph n catalogue mà m t thành ượ
viên đc chia s s đc doanh nghi p áp d ng chính sách riêng, không ph thu cượ ượ