Công ty tôi giá bao nhiêu?

Việc có sẵn một con số ước tính về giá trị công ty sẽ giúp chủ doanh

nghiệp nắm bắt cơ hội mua bán và sáp nhập tốt hơn và đẩy nhanh quá

trình đàm phán đối tác.

Hầu hết các công ty không mấy quan tâm đến việc định giá doanh nghiệp,

trong khi đây là việc quan trọng nhằm giúp họ có cái nhìn tổng thể về hoạt

động kinh doanh để từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp.

Khi nói đến định giá doanh nghiệp, người ta thường nghĩ đến trường hợp các

công ty nhà nước sắp cổ phần hóa cần phủ định giá theo quy định, các công

ty sắp phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hay niêm yết… Nếu

không rơi vào các trường hợp trên, liệu việc định giá doanh nghiệp có thực

sự cần thiết không và khi nào các chủ doanh nghiệp cần định giá công ty

mình?

Khi nào định giá doanh nghiệp?

Ngoài những trường hợp trên có nhiều lý do để chủ doanh nghiệp xác định

giá trị của công ty mình. Đó là:

Khi chủ doanh nghiệp cần đặt cho công ty một mục tiêu phát triển

Giả sử bạn sở hữu một công ty chế biến và xuất khẩu thủy sản đã hoạt động

được 5 năm và đang tăng trưởng tốt. Bạn có nhiều tham vọng cho tương lai

của công ty. Lúc này, bạn cần vạch ra một mục tiêu để phấn đấu cũng như

xác định vị trí hiện tại của doanh nghiệp mình nhằm đề ra những bước đi

phù hợp để đạt mục tiêu trên. Mục tiêu đó có thể là thị phần tốc độ tăng

trưởng hằng năm hay một con số lợi nhuận nào đó. Tuy nhiên, có một tiêu

chí khác toàn diện hơn, có thể giúp bạn so sánh doanh nghiệp mình với các

công ty khác. Đó là giá trị doanh nghiệp. Nói cách khác, đó là con số thể

hiện những giá trị thực sự mà hoạt động kinh doanh đem lại cho các chủ sở

hữu sau bao công sức và của cải mà họ đã đổ vào công ty.

Chẳng hạn, bạn muốn ba năm nữa trở thành doanh nghiệp có giá trị tương

tương Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang

(niêm yết trên sàn HoSE) trị giá 339,3 tỉ đồng (tính theo giá cổ phiếu vào

ngày 30.10.2009) và bạn tính được công ty của bạn hiện tại trị giá 70 tỉ

đồng. Lúc đó, bạn sẽ biết được doanh nghiệp mình còn cách bao xa so với

mục tiêu đặt ra. Từ đó bạn đưa ra các chiến lược phù hợp để tăng doanh thu,

lợi nhuận, tính thanh khoản cho cổ phiếu và điều chỉnh các yếu tố khác để

sau 3 năm, bạn có thể có được một công ty trị giá khoảng 340 tỉ đồng như

mong muốn.

Khi doanh nghiệp tham gia vào các vụ mua bán và sáp nhập, hiển nhiên bạn

cần biết giá trị của công ty bạn để thương lượng giá cả với đối tác Nhưng

nếu lúc này, bạn không tham gia vào một thương vụ nào như thế, liệu bạn có

nên định giá công ty của mình hay không? Câu trả lời là có. Bởi lẽ, bạn có

thể tìm thấy một cơ hội mua bán và sáp nhập bất chợt và đôi khi bạn buộc

phải đưa ra một quyết định nhanh chóng. Việc có sẵn một con số ước tính về

giá trị công ty sẽ giúp bạn nắm bắt các cơ hội tốt hơn đẩy nhanh quá trình

đàm phán và đỡ lúng túng hơn vì không biết nên bán một phần hay toàn bộ

công ty mình với giá bao nhiêu là hợp lý.

Khi kêu gọi đầu tư từ đối tác chiến lược và các Việc có sẵn một con số

nhà tài trợ vốn ước tính về giá trị công

ty sẽ giúp chủ doanh Khi muốn kêu gọi đầu tư từ các đối tác chiến lược

nghiệp nắm bắt cơ hội để mở rộng và phát triển doanh nghiệp, bạn cần

mua bán và sáp nhập tốt biết giá trị công ty mình để xác định mức giá đầu

hơn và đẩy nhanh quá tư hợp lý cho các đối tác mới. Bạn cũng nên có

trình đàm phán với đối một bảng tính toán chi tiết giá trị của công ty để

tác. khi cần có thể trình bày với các đối tác nhà tài trợ

vốn. Điều này sẽ giúp bạn dễ thuyết phục các đối

tác hơn là đưa ra một con số ước tính chung chung mà không có căn cứ rõ

ràng, hợp lý. Điều này cũng thể hiện sự “bài bản” về thông tin tài chính và

nâng “tầm” quản lý của công ty bạn trong một các đối tác.

Khi cần chia tách công ty

Bạn đã cùng với các cổ đông khác hợp tác làm ăn suốt một thời gian dài

nhưng nay bạn muốn rút vốn hoặc chia tách tài sản chung (tức công ty)

thành các bộ

phận khác nhau để mỗi người có thể theo đuổi mục tiêu riêng của mình. Lúc

đó, việc định giá công ty và các bộ phận kinh doanh khác nhau là rất quan

trọng để tính toán việc chia tách một cách hợp lý nhất cho các bên.

Làm thế nào để định giá doanh nghiệp?

Hiện nay, nhiều người vẫn hiểu định giá doanh nghiệp theo một cách đơn

giản. Chẳng hạn, lấy lợi nhuận của một năm nào đó nhân với hệ số P/E (thị

giá trên thu nhập mỗi cổ phiếu) ước tính hoặc lấy giá trị sổ sách nhân với

một hệ số nhất định. Ví dụ, lợi nhuận năm 2008 là 20 tỉ đồng, P/E ước tính

là 6, vậy giá trị công ty là 120 tỉ đồng. Tuy nhiên, cách tính này chỉ hợp lý

trong một số trường hợp nhất định khi công ty có những thông tin tham

chiếu (ví dụ như P/E) đáng tin cậy từ những công ty tương tự niêm yết trên

thị trường chứng khoán.