
Lý luận chung về giá và phương pháp
tính giá bán sản phẩm
Biên tập bởi:
Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

MỤC LỤC
1. Lí luận chung về giá bán sản phẩm
2. Các nhân tố có ảnh hưởng tới giá bán sản phẩm
3. Lí luận chung về định giá bán sản phẩm
4. Các mục tiêu định giá
5. Các chính sách định giá
6. Chính sách hạ giá và chiếu cố giá
7. Hình thành giá trong các hình thái thị trường
8. Qui trình định giá bán sản phẩm
9. Đối tượng tính giá và Kì tính giá
10. Phương pháp định giá bán sản xuất hàng loạt
11. Phương pháp tính giá bán sản phẩm theo giá lao động và giá nguyên vật liệu
12. Phương pháp tính giá bán cho sản phẩm mới
13. Các nhân tố có ảnh hưởng tới giá bán sản phẩm
Tham gia đóng góp
1/44

Lí luận chung về giá bán sản phẩm
Lí luận chung về giá bán sản phẩm
Giá cả là một phạm trù kinh tế khách quan phát sinh, phát triển cùng với sự ra đời và
phát triển của sản xuất hàng hoá. Giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá, đồng
thời cũng biểu hiện tổng hợp các quan hệ kinh tế như cung- cầu hàng hoá, tích luỹ và
tiêu dùng, cạnh tranh…
Giá trị hàng hoá là giá trị thị trường, giá trị được thừa nhận của người mua. Giá trị luôn
quyết định giá cả thị trường, là nội dung, là bản chất của giá cả. Ngược lại, giá cả là hình
thức, là hiện tượng của giá trị. Giá cả là quan hệ về lợi ích kinh tế, là tiêu chuẩn để các
doanh nghiệp lựa chọn mặt hàng kinh doanh.
Hiện nay trên thị trường, ngoài cạnh tranh bằng giá cả, có các loại cạnh tranh khác tiên
tiến hơn như cạnh tranh bằng chất lượng, bằng dịch vụ nhưng giá cả vẫn có một vai trò
quan trọng. Hàng hoá sẽ không tiêu thụ được nếu như không được người tiêu dùng chấp
nhận. Người tiêu dùng luôn quan tâm đến giá cả hàng hoá và coi đó là một tiêu chuẩn
chỉ dẫn về chất lượng và các chỉ tiêu khác của hàng hoá, do vậy xác định một chính sách
giá đúng có vai trò sống còn đối với bất kì một doanh nghiệp nào.
Trong thực tế, cạnh tranh bằng chiến lược sử dụng giá cả là biện pháp cạnh tranh nghèo
nàn nhất, vì khi gặp phải đối thủ có tiềm lực lớn, cạnh tranh bằng giá cả sẽ không phát
huy tác dụng. Trong nhiều trường hợp, sự cạnh tranh này chỉ dẫn tới việc giảm bớt lợi
nhuận của những người bánvà đem lại lợi ích cho phía người mua.Tuy nhiên cạnh tranh
bằng giá cả có thể áp dụng thành công và có ưu thế trong xâm nhập vào thị trường mới.
Đối với thị trường Việt Nam, thu nhập của dân cư chưa cao, yêu cầu về chất lượng và
chủng loại lại thấp nên cạnh tranh bằng chiến lược giá cả vẫn được coi là vũ khí lợi hại.
2/44

Các nhân tố có ảnh hưởng tới giá bán sản
phẩm
Các nhân tố có ảnh hưởng tới giá bán sản phẩm
Nguyên vật liệu đầu vào
Nguyên vật liệu đầu vào bao gồm nguyên liệu chính, nguyên liệu phụ, nhiên liệu cho
hoạt động của máy móc, có thể là điện nước. Giả sử cá yếu tố khác ván giữ nguyên
nhưng giá nguyên vật liệu đàu vào tăng thì giá bán sản phẩm sẽ tăng, như vậy quan hệ
biến đổi giữa giá của nguyên vật liệu đầu vào và giá bán sản phẩm là quan hệ tỷ lệ thuận.
Chi phí sản xuất
Sự hiểu biết chính xác về chi phí bỏ ra để sản xuất ra hàng hooặc dịch vụ là rất quan
trọng đối với công ty vì ba lí do sau:
Giá thành là yếu tố quyết định giới hạn thấp nhất của giá bán. Các công ty đều mong
muốn tính một nức giá để đủ trang trảI mọi chi phí bỏ ra trong sản xuất, phân phối, có
lợi nhuận chính đáng cho những nỗ lực kd và gánh chịu rủi ro. Vì vậy, khi ấn định mức
giá bán, giá thành được coi là cơ sở quan trọng.
Khi xác định được chính xác và quản lí được chi phí, các nhà quản lí có thể tìm ra các
giảI pháp thay đổi, hạ thấp chúng để gia tăng lợi nhuận, điều chỉnh giá một cách chủ
động, tránh mạo hiểm.
Các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
Mỗi một doanh nghiệp trong từng giai đoạn kinh doanh khác của mình thì có giá bán sản
phẩm khác nhau. Nếu như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp là dẫn đầu thị phần
thì giá bán sản phẩm của doanh nghiệp sẽ hạ hơn so với giá bán của đối thủ cạnh tranh,
nếu như mục tiêu dẫn đầu về chất lượng ( hoặc đôi khi là tối đa hoá lợi nhuận) thì giá
bán sản phẩm của doanh nghiệp thường cao…..
Các yếu tố khác
Ngoài các yếu tố trên, giá bán sản phẩm của doanh nghiệp thường chụi ảnh hưởng một
số yếu tố khác bên trong doanh nghiệp, đó có thể là
• Chu kì sống của sản phẩm
• Tính phân biệt của sản phẩm
3/44