Xác định giá trị
doanh nghiệp
Khái nim
“Xác định giá tr Doanh nghiệp” được hiểu và tha nhận một cách rộng rãi là
việc:
- điều tra chi tiết và
- đánh giá các hoạt động của công ty nhằm
- xác đnh giá trị hiện hữu và tiềm năng của một doanh nghiệp.
Đối tượng áp dụng
Các công ty:
- Đã đang chuẩn bị Cổ phần hóa
- Dự kiến sẽ có những thay đổi đáng kể về quyền sở hữu hoặc cơ cấu vốn của
công ty: sáp nhập, liên doanh, liên kết, chuyển nhượng vốn, mua bán công ty
hoặc nhượng quyền kinh doanh
- Chuẩn bị phát hành trái phiếu lần đầu tiên ra công chúng
- Đang trên đà phát triển và mở rộng qui mô hoạt động, hoặc có sự thay đổi
về tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tại sao cần xác định giá trị doanh nghiệp
- Nhằm trợ giúp cho qtrình chuyển đổi cơ cấu về vốn chủ sở hữu:
• C đông hoặc nhà đầu tư muốn nắm bắt một cách chi tiết về tình hình hiện
tại của công ty trước khi đưa ra quyết định cuối cùng
• Các cơ hội và tiềm năng phát triển cho tương lai
• Đặc biệt là các khoản nợ ngoài dự kiến, ví d: các vấn đề về thuế, các nguy
cơ tiềm ẩn về kiện tụng, tranh chấp
- Chuẩn bị cho việc phát hành trái phiếu ra công chúng lần đầu (IPO):
• Thị trường Chứng khoán áp đặt một s yêu cầu và qui tắc nhất định về
chủng loại thông tin mà công ty buộc phải công khai trong các văn bản IPO
(được gọi là Bn cáo bạch)
• Qui trình “Xác định giá trị Doanh nghiệp” phải xác định và chỉ ra được hoạt
động cốt lõi của công ty và các cơ hội cũng ncác nhân tố rủi ro.
• Thành công của IPO phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chun bị. Thiếu sự
chuẩn b kỹ lưỡng này, các bên liên quan tới IPO có thể sẽ phải đương đầu
với những khó khăn và ng ty thể bị giảm giá trị một cách đáng kể khi
niêm yết, do đó sẽ ảnh hưởng xu tới lợi ích của các chủ sở hữu.
- Cải thiện tình hình hoạt động chung của công ty trước thc trạng hoạt động
kém hiệu quả:
• Quá trình “Xác định giá tr Doanh nghiệp” sẽ đánh giá một cách kch quan
các điểm mạnh và điểm yếu của công ty.
• Bằng việc xác định và chỉ ra những vấn đề hoặc các khu vực thể hiện rõ
nhất các điểm yếu của ng ty, quá trình “Xác định giá trị Doanh nghiệp” là
một công cụ nhằm giúp công ty đánh giá một cách khách quan hoặc “mở
khoá” các cơ hội/tiềm năng và gia tăng giá tr cho các cổ đông hiện tại và
tương lai.
Lợi ích
• Lợi ích của qui trình “Xác định giá tr Doanh nghiệp” là khnăng tổng hợp,
đánh giá, phân tích và khp lại các dữ liệu quá quá kh và triển vọng phát
triển trong tương lai của Doanh nghiệp trong một bản báo cáo chính xác và
toàn diện.
• Bằng việc xác định các điểm mạnh, điểm yếu và các giá trcốt lõi của công
ty, “Xác định giá trị Doanh nghiệp” trở thành mtng c hữu hiệu giúp
công ty hiện thực hoá được cơ hội và gia tăng giá trị cho các cổ đông hoặc
nhà đầu tư tương lai.
• Trong các trường hp cần thiết, sẽ vạch ra các kế hoạch và các kiến nghị
chuẩn b cho các hoạt động tiền và hậu IPO
• Chỉ ra những thay đổi cần thiết về hệ thống tài chính, cơ cấu thành phn cổ
đông hoặc cấu trúc doanh nghiệp bi qui trình này sẽ tạo ra một diễn đàn m
để công ty thể thảo luận một cách sâu rộng và xem xét xem nhng cơ cấu
này có đồng nhất và có lợi cho tương lai của công ty hay không?
• Hỗ trợ Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc đưa ra những quyết định khó
khăn như các hoạt động bán hàng hoặc loại bỏ các hoạt động làm ăn không
có lãi hoặc không mang tính mấu chốt, để tập trung vào nhng hoạt động
mang lại giá trị cao
• Đưa ra những phân tích về hệ thng quản tr và điều hànhng ty, đng
thi cung cấp những đánh giá về năng lực đối với một số các vị trí nhân lực
chủ chốt
• Mt dự án “Xác định giá trị Doanh nghiệp” toàn diện và thành công sẽ đem
lại những hiệu quả tích cực do đội ngũ chuyên gia tư vấn sẽ phát hiện ra
những khu vực làm ăn hiệu qu ca công ty, từ đó sẽ đưa ra được những giải
pháp phát huy tối đa hiệu quả điểm mạnh đó để gia tăng giá trị cho các cổ
đông và chủ doanh nghiệp
Kết quả đạt được
- Bản Báo cáo hoặc chứng thư về “Giá trị doanh nghiệp” phản các nội dung:
- Chỉ ra tình hình thực trạng của công ty và giá trị hiện tại của công ty
- Phản ánh những mong mỏi ca cổ đông và nhng khu vực có thể ảnh hưởng
tới giá trị của họ
- Một bản phân tích toàn diện và sâu sắc thực trạng hiện tại và xu hướng phát
triển trong tương lai của công ty
• Báoo phân tích khoảng trống và các đề xuất
- Xác đnh vấn đề và các khu vực hoạt động yếu kém