
QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ CHO SẢN PHẨM BỘT NGỌT
AJINOMOYO NHẬT BẢN

QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ CHO SẢN PHẨM BỘT NGỌT
AJINOMOYO NHẬT BẢN
Giá là giá trị (thường dưới hình thức tiền bạc) mà khách hàng sẵn sàng trả để
đượcthoả mãn nhu cầu (thường là một sản phẩm hoặc dịch vụ). Giá được coi là yếu tố cạnh
tranh quan trọng trong việc thu hút khách hàng của mọi doanh nghiệp. Vì vậy, việc đưa ra
được Chính sách giá phù hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp cho Ajinomoto có chiến
lược kinh doanh hiệu quả. Sự hình thành và vận động của giá bột ngọt chịu sự tác động của
nhiều nhân tố, nên khi đưa ra những quyết định về giá, đòi hỏi Ajinomoto phải xem xét,
cân nhắc, giải quyết nhiều vấn đề như: các nhân tố ảnh hưởng tới giá bột ngọt, các chính
sách thông dụng, thông tin về giá cả các loại bột ngọt có trên thị trường và việc điều chỉnh
giá…
1. Các nhân tố ảnh hưởng tới chiến lược giá của Vinamilk
1.1. Mục tiêu kinh doanh
Mục tiêu chủ lực của Ajinomoto hiện nay là tối đa hóa giá trị của cổ đông và theo
đuổi chiến lược phát triển kinh doanh. Khi đó giá bán sẽ được tính toán sao cho có thể tăng
doanh thu và lợi nhuận tối đa. Ajinomoto sẽ tập trung mọi nguồn lực để trở thành công ty
bột ngọt có lợi cho sức khỏe với mức tăng trưởng nhanh và bền vững nhất tại thị trường
Nhật Bản bằng chiến lược xây dựng sản phẩm có lợi thế cạnh tranh dài hạn để thực hiện
được mục tiêu Ajinomoto đưa ra giá bán tới hợp lí với sản phẩm là để dẫn đầu về chất
lượng để đạt quy mô thị trường lớn nhất. Ajinomoto tập trung làm ra sản phẩm với chất
lượng quốc tế, luôn hướng tới sự đáp ứng hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng, luôn thỏa
mãn và có trách nhiệm với khách hàng, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với
giá cả hợp lí, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định. Trong trường hợp này,
Ajinomoto tác động vào tâm lý của người tiêu dùng trong mối quan hệ tương tác giữa giá
cả và chất lượng.
1.2 Chi phí sản xuất kinh doanh
1.2.1. Đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất

Yếu tố khoa học công nghệ không những đảm bảo cho sự phát triển của doanh
nghiệp mà còn tạo ra ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Ajinomoto đã sử dụng nhiều loại
công nghệ hiện đại, với chi phí đầu tư cao, ngoài ra Ajinomoto phân tích kỹ thuật nấu ăn
của đầu bếp chuyên nghiệp Thực phẩm toàn cầu của Trung tâm R & D và sử dụng các kết
quả trong quá trình sản xuất. Nó cũng cung cấp cho khách hàng trong dịch vụ thực phẩm
với các thông tin về các ứng dụng của sản phẩm của mình.
Nhờ đầu tư công nghệ hiện đại nên Ajinomoto đã giữ được đặc trưng của sản phẩm,
và sản phẩm có chất lượng và uy tín.
1.2.2 Chi phí nguyên liệu đầu vào
Nguyên liệu đầu vào chủ yếu của các sản phẩm Ajinomoto có thể đươc thu mua dễ
dàng. Giá cả đầu vào rất rẻ và khối lượng dồi dào. Một lượng rất lớn nhà cung cấp như thế
đã giảm đáng kể lợi thế của họ. Bên cạnh việc thu mua nguyên liệu từ địa phương của mỗi
quốc gia, tập đoàn cũng thúc đẩy việc trồng trọt của địa phương, như thực hiện dự án trồng
trọt cao năng suất sắn của Indonesia ở tỉnh Lampung từ năm tài chính 2005, bắt đầu cho
thử nghiệm sử dụng phân compost từ vật liệu phế thải nông nghiệp, nhằm giảm chi phí hơn
so với sử dụng phân bón hóa học.
1.2.3. Chi phí bán hàng
Kết quả thanh tra cho thấy, chi phí bán hàng là khoản chi phí chiếm tỷ lệ lớn thứ hai
trong giá bột ngọt, từ 10% - 30% giá vốn, trong đó chi phí quảng cáo, khuyến mại từ 5%
đến 20%. Trong khi đó, thương hiệu uy tín của Ajinomoto lại được hình thành chủ yếu là
từ quảng cáo. Phần chính Ajinomoto sử dụng chiến lược quảng cáo trên truyền hình thong
tin đại chúng.
2.1.3. Uy tín và chất lượng sản phẩm
Nhân tố ảnh hưởng không nhỏ tới giá bán sản phẩm. Trên thực tế, sản phẩm có chất
lượng cao, đảm bảo, có uy tín , tạo được lòng tin cho người tiêu dùng thì sẽ cho phép
doanh nghiệp có thể định giá bán cao mà không gây những phản ứng từ phía người tiêu
dùng. Với một sản phẩm giá nội nhưng chất lượng được chấp nhận cả ở các quốc gia Châu
Âu, Trung Đông… thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin cậy lựa chọn.
2.1.4. Nhu cầu, tâm lý tiêu dùng sản phẩm sữa

