Trcao hơn để tiết kiệm
hơn
Carl Sewell, mt doanh nhân kinh doanh xe hơi cao cấp của Mỹ, sống
Texas. Ông tnh lập ca hàng kinh doanh xe hơi đầu tiêno năm
2002. Hai năm sau, doanh scủa ca hàng đạt kỷ lục 1 tỉ USD/năm. Bốn
năm tiếp theo, Carl tiếp tục mở rộng kinh doanh với hệ thống 14 cửa
hàng nhưng quyền, tt cả các cửa hàng đều thành công mt cách đáng
ngc nhiên.
Bí quyết ở khâu “chăm sóc nhân viên và kch hàng”
Tạp chí Inc đánh giá “Dịch vụ chăm sóc khách hàng ca Sewell Automotive
Companies đã tạo ra một tiêu chuẩn mới cho hệ thống bán lẻ tại Mỹ”.
Carl có mt phát biểu nổi tiếng: “Hãy chi nhiều hơn cho nhân viên để tiết
kiệm hơn”. Ông luôn trả cho nhân viên của mình nhiều hơn là hcó thể kiếm
được ở bất cứ đâu, muốn nhân viên của mình t hào với công việc của họ.
Mặc dù lương không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định việc người ta
cảm thấy thế nào về công việc của mình - hầu hết mọi người đặt nó ở hàng
thnăm hay thứ sáu trong danh sách ưu tiên - nhưng nó vẫn là yếu tố không
ai mun bỏ qua.
Carl Sewell cho biết: “Tôi không nghĩ là có ai đó trong công ty chúng tôi nói
rằng mức lương của họ không thỏa đáng. Và trong những khảo sát của chúng
tôi, không quá nhiều người trong số họ nói rng họ được trả quá cao. Họ cảm
thấy xng đáng, và họ kiếm tiền bằng cách chămc khách hàng và chăm chỉ
làm việc”.
Nhân viên giỏi ít khi phạm sai lầm. Vì vậy, hiệu quả Carl nhận được caon.
Quan trng hơn, năng suất của họ cao hơn và họ năng nổ hơn.
Carl chỉ tuyển những người có khả năng hiểu được cách thức văn hóa m
việc “khách hàng là thượng đế”. Những người này sẽ làm việc hiệu quả hơn
và sẽ thoát khỏi lối mòn của chính mình để cung cấp dịch vụ khách hàng
tuyệt vời mà không cần phải có người lảng vảng xung quanh giám sát họ suốt
cả ngày. Như vậy, không những họ làm một công việc tốt hơn bất cứ nhân
viên nào mà đi thủ cạnh tranh thuê được, mà công ty sẽ cần ít người để làm
ng việc giám sát hơn, như vậy sẽ giảm chi phí.
Carl chia sẻ: “Việc trả lương cao sẽ giúp chúng tôi đạt hiệu quả cao hơn.
Nghe thì có vẻ lạ nhưng đó là sự thật. Hãy lấy nhân viên kinh doanh của
chúng tôi làm ví dụ.
Cho rằng một cửa hàng phân phối xe hơi bán được 100 chiếc mỗi tháng. Như
vậy, mỗi nhân viên trung bình bán được 8 chiếc mỗi tháng. Có nghĩa là cửa
hàng cần khoảng 12 nhân viên.
Nhưng chúng tôi có thể bán 100 chiếc chỉ với 8 nhân viên. Điều đó có nghĩa
là chúng tôi không cần thêm 4 cái bàn trong phòng kinh doanh - trên tất cả,
tôi không cần 12 nhân viên mà chcần 8. Có nghĩa là chúng tôi giảm được 4
đường dây điện thoại và 4 cái tên trong bảng tính lương.
Nhờ vậy, chúng tôi tiết kiệm được nhiều tiền. Hơn nữa, chúng tôi có thể thu
t những nhân viên tốt hơn, bởi vì ở đây nời của chúng tôi kiếm được
nhiều hơn so với khi họ làm việc cho bất cứ ai khác. Một nhân viên bán xe
Chevrolet của chúng tôi trung bình bán được 12,5 chiếc một tháng, trong khi
mt nhân viên của đối thủ cạnh tranh chỉ bán được 8 chiếc mỗi tháng”.
ng việc của nhà quản lý là thiết kế ra một hệ thống cho phép nhân viên của
mình đạt thành tích cao nhấtTng thường, nếu một cá nhân bán được số
lượng hàng ln, công ty scắt bớt phần hoa hồng cho họ vì cho rằng người
nhân viên đó đang kiếm được quá nhiều tiền. Đó là sai lầm! Tại sao không
giúp anh tam ra nhiều hơn? Nếu anh ta đang thật sự làm tốt, thị phần của
anh ta ổn và lợi nhuận của anh ta nhiều, hãy đ anh ta kiếm thật nhiều tiền.
Tại sao lại cắt giảm thu nhập của anh ta? Tại sao lại phá hủy động lực của anh
ta? Nếu bạn có một ngôi sao thật sự, hãy để nó tỏa sáng. Khi anh ta kiếm
được nhiều tiền hơn thì công ty cũng thế.
ng việc của nhà quản lý là thiết kế ra một hệ thống cho phép nhân viên của
mình đạt thành tích cao nhất, và khi anh ta chạm tới đỉnh, anh ta sẽ có thể làm
tốt hơn. Điều đó rất công bằng, vì anh ta slàm ra được nhiều tiền hơn cho
ng ty.
4 lời khuyên cho các nhà quản lý
Carl Swell khuyên các nhà quản lý rằng:
1/ Tr nhiều hơn, một cách tự nguyện
Bạn đã rất nỗ lc để thuê được những người giỏi nhất. Hãy trả cho họ cao hơn
mc họ có thể có được khi làm việc cho đối thủ.
2/ S tiền trả thêm không phải là quà tặng
Nhân viên biết là hsẽ kiếm được số tiền đó bằng cách làm việc hiệu quả hơn
và phục v khách hàng ca họ thật đặc biệt.
3/ Đầu để nhận kết quả tốt hơn
Stiền bạn trả thêm sẽ không bị lãng phí. giúp bạn tuyển mộ được những
người tài năng hơn, làm việc hiệu qu hơn. Người tốt phạm ít sai lầm hơn,
cần ít sự giám sát hơn và sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần làm để làm khách
hàng hài lòng.
4/ Đừng đổi luật giữa cuộc chơi
Nếu có rất nhiều người kiếm được nhiều tiền, đừng cắt giảm thu nhập của họ.
Hãy suy nghĩ những cách mà h- và công ty - có thể kiếm được nhiều tiền
hơn.