Cục diện cạnh tranh mới
Những làn sóng ngầm đang tạo ra cục din cạnh tranh mới trên thị trường
phân phi điện thoại di động (ĐTDĐ).i tên được giới phân phối ĐTDĐ
đang theo dõi sát sao là Petrosetco - một Cty con của Petro Vietnam, chuyên
phân phi ĐTDĐ Nokia.
Đại gia ra chiêu cnh báo
Lâu nay Nokia - nhà sn xuất ĐTDĐ số 1 thế giới và cũng đang đứng đầu tại
VN - khôngchính sách nhà phân phối độc quyền tại VN. Tuy nhiên,
trong scác nhà phân phi chính thức ca hãng này, gm Cty phân phi
FPT (FDC), Cty Thuận Phát, Cty Lucky, thì doanh scủa FDC mang li
chiếm phần lớn trong tổng doanh số của Nokia tại VN.
Dù không là nhà phân phối độc quyền, nhưng với tương quan áp đảo như
vậy, con tem của FPT trên chiếc ĐTDĐ Nokia vô hình trung trở thành s
xác nhn hàng Nokia chính hiệu duy nhất tại VN trong mắt người tiêu dùng
(NTD).
Chọn thêm Petrosetco, Nokia giải toả được tình trng phụ thuộc qnhiu
vào FDC, đồng thời mở rộng thêm được kênh phân phối trên toàn VN chuẩn
b cho thi kỳ bùng nổ phân phối từ năm 2009.
Giới phân phối ĐTDĐ đánh giá bước đi mới này ca Nokia, cũng là một li
cảnh báo ngầm đối với FDC. Lời cảnh báo này còn được tô điểm rõ hơn khi
Nokia có nhng hỗ trợ sâu (về nhân sự và chuyên môn) cho Petrosetco, giúp
nhà phân phối này trthành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với FDC.
Và khônggì có thể bảo đảm rằng trong tương lai, Samsung, Motorola
không đi theo hướng Nokia đã đi, tiếp tục chọn thêm những đối tác phân
phối tầm cỡ để tạo thế đối trọng với Cty công nghệ di động FPT (FMB).
Chạy đua bán lẻ
FPT đang chiếm ngôi vị số 1 trong thị trường phân phi ĐTDĐ tại VN hiện
nay. Năm 2006, FMB chuyên phân phối các sản phẩm ĐTDĐ của Samsung,
Motorola đạt doanh số 215 triệu USD. FDC chuyên phân phối ĐTDĐ
Nokia, Vertu và các thương hiệu máy tính đạt doanh số 324 triu USD.
Tập đoàn này tnhận mình là tập đoànn buôn khi doanh số của hai nhánh
phân phi đạt 539 triệu USD, chiếm hơn 50% tổng doanh số của tập đoàn.
Dù các nhánh phân phi của FPT có đội ngũ bán hàng năng động, nhưng
lãnh đạo FDC đã phi nhìn nhận, năm 2007 sẽ khó đạt được mức tăng
trưởng 50% như năm 2006.
Trli trên phương tiện truyền thông, ông Phạm Anh Tuấn - PV
Telecom, đơn vị phân phi ĐTDĐ Nokia của Petrosetco - cho biết đang
phấn đấu nâng tng doanh thu từ 617 tỉ đồng lên 2.000 t đồng trong năm
nay.
Nếu chỉ tiêu này thành hin thực, thì mức độ cạnh tranh với ngôi vị số 1
phân phi ĐTDĐ Nokia của FDC sẽ quyết liệt hơn. Mới đây, Petrosetco đã
tổ chức cuộc họp với 500 đại lý tại TPHCM như một cuộc biu dương tiềm
lực và cho biết sẽ mở 8 chi nhánh trên toàn quốc. Đặc biệt, Petrosetco đang
có chiến lược toả mạng i phân phối về các tỉnh, những nơi mà FDC còn
để trống.
Trước cục diện cạnh tranh mới, FPT đã cho ra đời một nhánh bán lmi với
tên gọi FPT Retail, sẽ phân phốic mặt hàng truyn thống của tập đoàn
này, với kỳ vọng đạt doanh số 400 triệu USD vào m 2009.
Trong cuộc chy đua bán lẻ ĐTDĐ hiện nay cho thấy một xu hướng mi:
Các cửa hàng ln, trang trí bắt mắt, phục vụ ân cần đang ngày càng trở thành
những trung m thu hút khách hàng.
Mạng lưới phân phối của Viettel, Nettra được kỳ vọng trở thành những thế
lực bán lmới vn chưa có sự đột phá. Các chuỗi cửa hàng bán lẻ khác của
Thế giới di đng, Cty viễn thông A, Thành Công Mobile... còn chưa nhiều.
Cho nên dù cạnh tranh sẽ quyết liệt, nhưng thị trường bán lẻ ĐTDĐ vẫn còn
nhiều tiềm năng