intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cục diện cạnh tranh mới

Chia sẻ: Sunshine_4 Sunshine_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

42
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những làn sóng ngầm đang tạo ra cục diện cạnh tranh mới trên thị trường phân phối điện thoại di động (ĐTDĐ). Cái tên được giới phân phối ĐTDĐ đang theo dõi sát sao là Petrosetco - một Cty con của Petro Vietnam, chuyên phân phối ĐTDĐ Nokia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cục diện cạnh tranh mới

  1. Cục diện cạnh tranh mới
  2. Những làn sóng ngầm đang tạo ra cục diện cạnh tranh mới trên thị trường phân phối điện thoại di động (ĐTDĐ). Cái tên được giới phân phối ĐTDĐ đang theo dõi sát sao là Petrosetco - một Cty con của Petro Vietnam, chuyên phân phối ĐTDĐ Nokia. Đại gia ra chiêu cảnh báo Lâu nay Nokia - nhà sản xuất ĐTDĐ số 1 thế giới và cũng đang đứng đầu tại VN - không có chính sách nhà phân phối độc quyền tại VN. Tuy nhiên, trong số các nhà phân phối chính thức của hãng này, gồm Cty phân phối FPT (FDC), Cty Thuận Phát, Cty Lucky, thì doanh số của FDC mang lại chiếm phần lớn trong tổng doanh số của Nokia tại VN. Dù không là nhà phân phối độc quyền, nhưng với tương quan áp đảo như vậy, con tem của FPT trên chiếc ĐTDĐ Nokia vô hình trung trở thành sự xác nhận hàng Nokia chính hiệu duy nhất tại VN trong mắt người tiêu dùng (NTD). Chọn thêm Petrosetco, Nokia giải toả được tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào FDC, đồng thời mở rộng thêm được kênh phân phối trên toàn VN chuẩn bị cho thời kỳ bùng nổ phân phối từ năm 2009. Giới phân phối ĐTDĐ đánh giá bước đi mới này của Nokia, cũng là một lời cảnh báo ngầm đối với FDC. Lời cảnh báo này còn được tô điểm rõ hơn khi Nokia có những hỗ trợ sâu (về nhân sự và chuyên môn) cho Petrosetco, giúp nhà phân phối này trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với FDC.
  3. Và không có gì có thể bảo đảm rằng trong tương lai, Samsung, Motorola không đi theo hướng Nokia đã đi, tiếp tục chọn thêm những đối tác phân phối tầm cỡ để tạo thế đối trọng với Cty công nghệ di động FPT (FMB). Chạy đua bán lẻ FPT đang chiếm ngôi vị số 1 trong thị trường phân phối ĐTDĐ tại VN hiện nay. Năm 2006, FMB chuyên phân phối các sản phẩm ĐTDĐ của Samsung, Motorola đạt doanh số 215 triệu USD. FDC chuyên phân phối ĐTDĐ Nokia, Vertu và các thương hiệu máy tính đạt doanh số 324 triệu USD. Tập đoàn này tự nhận mình là tập đoàn bán buôn khi doanh số của hai nhánh phân phối đạt 539 triệu USD, chiếm hơn 50% tổng doanh số của tập đoàn. Dù các nhánh phân phối của FPT có đội ngũ bán hàng năng động, nhưng lãnh đạo FDC đã phải nhìn nhận, năm 2007 sẽ khó đạt được mức tăng trưởng 50% như năm 2006. Trả lời trên phương tiện truyền thông, ông Phạm Anh Tuấn - GĐ PV Telecom, đơn vị phân phối ĐTDĐ Nokia của Petrosetco - cho biết đang phấn đấu nâng tổng doanh thu từ 617 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng trong năm nay. Nếu chỉ tiêu này thành hiện thực, thì mức độ cạnh tranh với ngôi vị số 1 phân phối ĐTDĐ Nokia của FDC sẽ quyết liệt hơn. Mới đây, Petrosetco đã tổ chức cuộc họp với 500 đại lý tại TPHCM như một cuộc biểu dương tiềm lực và cho biết sẽ mở 8 chi nhánh trên toàn quốc. Đặc biệt, Petrosetco đang có chiến lược toả mạng lưới phân phối về các tỉnh, những nơi mà FDC còn để trống.
  4. Trước cục diện cạnh tranh mới, FPT đã cho ra đời một nhánh bán lẻ mới với tên gọi FPT Retail, sẽ phân phối các mặt hàng truyền thống của tập đoàn này, với kỳ vọng đạt doanh số 400 triệu USD vào năm 2009. Trong cuộc chạy đua bán lẻ ĐTDĐ hiện nay cho thấy một xu hướng mới: Các cửa hàng lớn, trang trí bắt mắt, phục vụ ân cần đang ngày càng trở thành những trung tâm thu hút khách hàng. Mạng lưới phân phối của Viettel, Nettra được kỳ vọng trở thành những thế lực bán lẻ mới vẫn chưa có sự đột phá. Các chuỗi cửa hàng bán lẻ khác của Thế giới di động, Cty viễn thông A, Thành Công Mobile... còn chưa nhiều. Cho nên dù cạnh tranh sẽ quyết liệt, nhưng thị trường bán lẻ ĐTDĐ vẫn còn nhiều tiềm năng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2