Khẩu hiệu mới, phong
cách mới
Để tạo lợi thế vượt trội, hàng loạt công ty đang nâng cấp hoạt động qua các
khẩu hiệu mới thể hiện tốc độ phục vụ nhanh, dch vụ đa dạng mang âm
hưởng của nhịp sống "hi hả".
Khẩu hiệu mới
1 và 15: "Nước mía siêu sạch" đưa ra tốc độ phục vụ mỗi ly nước 1 phút và
trong vòng 15 phút sau khi pha chế nếu khách ca dùng lập tức đổ bỏ. Ông
Nguyễn Hoàng Hải, phụ trách kinh doanh của Công ty nói: đây là chuẩn mới
về dịch vụ mi, thể hin sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
1 kèm 1: Trung tâm Mua sm Sài Gòn dùng 1 nhân viên tư vấn, hướng dẫn
lựa chọn cho một khách có nhu cu mua hàng tlúc tham quan đến khi hoàn
tất thủ tc mua bán. Theo ban giám đốc công ty, bước khởi động trở thành
trung tâm mua smng đầu khu vực cần bắt đầu từ dịch vụ chăm sóc khách
hàng.
Rẻ và rhơn (cheap & cheaper):ng ty Kim ng Thuận vừa bán lẻ các
loi vải dùng cho trang trí nội thất với giá s do chính công ty nhập về, dùng
dch vụ đo đạc, thiết kế, tư vấn... tặng miễn phí cho khách. Điều này thhiện
quyết tâm cạnh tranh vi thị trường mức giá trọn gói rẻ hơn ít nhất 20%.
Đến tận cửa (door to door): Dịch vụ tư vn và mang hàng đến tận nhà khách
mua hàng của Công ty Toàn Mỹ, giao hàng trong vòng 2 givà gii đáp mọi
yêu cu qua điện thoại trong ngày. Ông Đỗ Văn Khôi, giám đốc tiếp thị bán
hàng của Công ty Toàn M cho rằng: "Dch vụ bán hàng tốt hơn mới thể
hiện được đẳng cấp thương hiệu so với các đối thủ khác".
Chỉ một nơi có tất cả (One stop shop): Thệ thng Wal-Mart, khẩu hiệu này
đang đượcc trung tâm điện máy, siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm áp dụng
bằng cách đa dạng loại sản phẩm, thương hiu, nguồn sản xuất như hệ thống
mỹ phẩm Hal's, thực phẩm Vissan, nội thất Phố Xinh...
Nói dễ, làm khó
Khi đưa ra khẩu hiệu, hầu hết các công ty đều tính toán đến khả năng thực
thi, chuẩn b đội ngũ nhân viên, đầu tư chi phí... Ông Nguyễn Xuân Phú,
Giám đốc tiếp thị Trung tâm Mua sắm Sài Gòn k: "Chúng tôi phi tuyển
thêm lượng nhân viên gấp 2 lần trước đây, hiện đang có 1.000 nhân viên
đội ngũ bán hàng lên đến 400 người, m 40 quầy tính tiền, đầu tư hơn 3 t
đồng trang bị mạng thông tin và các máy tính tin loại mi...".
Khi dịch vụ tốt hơn, khách đông hơn thì nhiều công ty đã bị quá tải vì không
kịp nâng cấp và mrộng quy mô. Do thiếu kinh nghiệm, thiếu khả năng tính
toán dphòng nên nhiều công ty tung ra dịch vụ mi đều gặp trục trặcmt
vài khâu nào đó. Chng hạn khi khách đến vượt mức 10.000 người/ngày t
chuẩn 1 kèm 1 bị phá vỡ, kéo theo các dch vụ khác bị trật dây chuyền...
Ông Đỗ Văn Khôi lý giải: "Khi đưa ra các mục tiêu hành động, chúng tôi
luôn dặn dò nhân viên "khách hàng luôn đúng" để tìm mọi cách giải quyết
yêu cu của khách nhanh nhất. Nhưng kng phải mọi việc đều suôn sẻ khi
giao ng gặp kẹt xe, chỉ có thể cam kết giao hàng không quá 4 giờ; gặp các
thắc mắc liên quan nhiều bộ phận khó trả lời ngay, chỉ có thể đảm bảo trả lời
trong ngày".
Nói như ông Trần Quý Lễ, Công ty Shake: "Khó mà dđoán chính xác số
lượng khách hàng để cung cấp dịch vụ cho khớp".
Có lẽ phải một thời gian nữa để quan sát, ghi nhận thì nhà kinh doanh trong
nước mi đủ kinh nghiệm đáp ứng dịch vụ mi theo đúng chuẩn hiện đại.