Ị Ả Đ NH V  S N PH M

ạ ệ ả ị 1.  T o s  khác bi ự ụ ẩ t cho s n ph m và d ch v

ể ạ ặ ệ ẩ ả t cho s n ph m o T o đ c đi m khác bi

ể ạ ặ ệ ụ ị t cho d ch v o T o đ c đi m khác bi

ể ạ ặ ệ ề ự t v  nhân s o T o đ c đi m khác bi

ể ạ ặ ệ ề ả t v  hình  nh o T o đ c đi m khác bi

ế ượ ự 2. Xây d ng chi n l ị ị c đ nh v

Tóm tắt

ả ử ứ ự ộ ọ ượ ị ườ ủ ụ Gi s   m t   công   ty   đã   nghiên   c u   và   l a   ch n   đ c   th   tr ng   m c   tiêu   c a

ị ườ ụ ụ ế ấ ụ ắ ắ mình.   N u   nó   là   công   ty   duy   nh t   ph c   v   th   tr ng   m c   tiêu   đó   thì   nó   ch c   ch n   có

ể ẽ ộ ế ậ ợ th   tính   m t   giá   s   đem   l ạ ợ i   l i   nhu n   h p   lý.   N u   nó   tính   giá   quá   cao   và   không   có   rào

ị ườ ẽ ả ậ ố ạ ủ ạ ả c n   nh p   cao,   thì   các   đ i   th   c nh   tranh   s   nh y   vào   th   tr ng   đó   và   làm   cho   giá   h

ị ườ ế ố ộ ố ổ ộ ụ ả xu ng.   N u   có   m t   s   công   ty   theo   đu i   cùng   m t   th   tr ng   m c   tiêu   và   các   s n

ủ ẩ ọ ệ ế ườ ủ ẽ ph m   c a   h   không   có   gì   khác   bi ầ t,   thì   h u   h t   ng i   mua   s   mua   hàng   c a   công   ty

ủ ấ ấ ả ả ố ớ ớ ộ bán   v i   giá   th p   nh t.   Các   công   ty   khác   bu c   ph i   gi m   giá   c a   mình   .   Đ i   v i   công

ầ ươ ể ấ ặ ệ ủ ả ty   đ u   tiên,   ph ạ ng   án   duy   nh t   là   t o   đ c   đi m   khác   bi ẩ t   cho   s n   ph m   c a   mình

ủ ạ ể ạ ủ ế ả ẩ ớ ố ượ ể ặ khác   so   v i   s n   ph m   c a   các   đ i   th   c nh   tranh.   N u   nó   có   th   t o   đ c   đ c   đi m

ệ ủ ệ ể ả ẩ ả ộ khác   bi t   cho   s n   ph m   c a   mình   m t   cách   có   hi u   qu ,   thì   nó   có   th   tính   giá   cao

ệ ể ạ ơ ệ ơ ở ự ơ ị ặ h n.   Vi c   t o   đ c   đi m   khác   bi t   phép   công   ty   tính   giá   cao   h n   d a   trên   c   s   giá   tr

ộ ơ ứ ậ ượ ượ ứ tr i h n mà khách hàng nh n th c đ c và đ c cung  ng.

ệ ị ị ế ủ ế ể ả ẩ ả Đ nh   v    là   vi c   thi ị t   k    s n   ph m   và   hình    nh   c a   Công   ty   làm   sao   đ    th

ườ ụ ể ượ ữ ệ ạ ớ ố tr ng   m c   tiêu   hi u   đ c   và   đánh   giá   cao   nh ng   gì   công   ty   đ i   di n   so   v i   các   đ i

ủ ạ ơ ở ị ủ ủ ự ệ ể ả ị ế ị th   c nh   tranh   c a   nó.   Vi c   đ nh   v   c a   Công   ty   ph i   d a   trên   c   s   hi u   bi t   rõ   th

ườ ụ ự ữ ế ọ ị ị ườ ệ tr ư ng   m c   tiêu   đ nh   nghĩa   giá   tr   nh   th   nào   và   l a   ch n   nh ng   ng i   bán.   Nhi m

ị ồ ướ ứ ữ ệ ề ả ấ ệ ụ ị v   đ nh   v   g m   ba   b c.Th   nh t   là:   công   ty   ph i   phát   hi n   nh ng   đi u   khác   bi ề t   v

ể ạ ụ ự ẩ ả ị ượ ể ệ ủ ớ ả s n   ph m,   d ch   v ,   nhân   s   và   hình   nh   có   th   t o   ra   đ c   đ   phân   bi ố t   v i   đ i   th

ể ự ứ ữ ữ ả ẩ ạ ọ ụ c nh   tranh.   Th   hai   là   công   ty   ph i   áp   d ng   nh ng   tiêu   chu n   đ   l a   ch n   nh ng

ệ ả ạ ứ ấ ọ ượ ữ ệ ệ khác   bi t   quan   tr ng   nh t.   Th   ba   là,   công   ty   ph i   t o   đ c   nh ng   tín   hi u   có   hi u

ả ể ị ườ ụ ể ệ ượ ủ ạ ế ớ ố ượ qu   đ   th   tr ng   m c   tiêu   có   th   phân   bi t   đ c   v i   đ i   th   c nh   tranh.   Chi n   l c

ị ả ủ ự ẽ ệ ẩ ị ướ ụ ế ể đ nh   v   s n   ph m   c a   công   ty   s   cho   phép   nó   th c   hi n   b c   ti p   theo,   c   th   là

ế ượ ữ ạ ị ủ ạ ho ch đ nh nh ng chi n l c Marketing c nh tranh c a mình

1. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ

ệ ạ ể ặ ố ệ ủ ả Có b n cách suy nghĩ và vi c t o đ c đi m khác bi ẩ t cho s n ph m c a m t ộ công ty.

ộ ả ể ằ ứ ẩ ố ơ ơ ố ơ Công ty có th  b ng cách cung  ng m t s n ph m t t h n, nhanh h n, hay ẻ ơ r  h n. “T t h n” có

ủ ủ ủ ả ẩ ẳ ị ườ ả ơ nghĩa là s n ph m c a công ty ph i h n h n các đ ch th  c a nó. Nó th ả ả   ỏ ng đòi h i ph i c i

ớ ơ ế ệ ả ẩ ộ ả ướ ti n chút ít s n ph m hi n có. “M i h n” có nghĩa là ể phát tri n m t gi i pháp mà tr ư   c đây ch a

ệ ườ ớ ườ ứ ự ủ ớ ơ ỉ ả ế ư ợ ừ t ng có . Vi c này th ng ch a đ ng r i ro l n h n so v i tr ng h p ch  c i ti n, nh ng cũng l ạ   i

ự ệ ả ơ ờ ậ ơ ắ ạ t o c  may th ng đ m h n. ớ ơ “Nhanh h n” có nghĩa là gi m b t th i gian th c hi n hay giao hàng

ộ ả ử ụ ẻ ơ ụ ệ ẩ ố ị liên quan đ n ế vi c s  d ng hay mua m t s n ph m hay d ch v  cu i cùng. “R  h n” có nghĩa là

ượ ộ ả ẩ ươ ự ớ ố ề ơ ể có th  mua đ c m t s n ph m t ng t v i s  ti n ít h n.

ỉ ự ữ ệ ể ạ ặ ệ ủ ả Nh ng   công   ty   ch   d a   vào   vi c   t o   đ c   đi m   khác   bi ẩ t   cho   s n   ph m   c a   mình

ộ ả ứ ể ạ ả ầ ấ ằ ắ ả b ng   cách   c t   gi m   chi   phí   và   giá   có   th   ph m   ph i   sai   l m.   Th   nh t   là,   m t   s n

ẻ ơ ủ ủ ớ ườ ờ ị ị ố ẩ ph m   “r ị   h n”   so   v i   các   đ ch   th   c a   nó   th ng   b   ngh   ng   là   hàng   không   t t,   ngay

ố ự ậ ơ ườ ụ ể ả ể ắ ả ị ả c   khi   nó   t ứ t   h n   th t   s .   Th   hai   là   công   ty   th ng   có   th   c t   gi m   d ch   v   đ   đ m

ề ể ả ạ ườ ủ ạ ứ ố b o   giá   h   và   đi u   này   có   th   làm   cho   ng i   mua   xa   lánh.   Th   ba   là,   đ i   th   c nh

ườ ấ ả ẩ ờ ộ ẻ ơ ượ ỗ ả ấ tranh   th ng   b t   ng   tung   ra   m t   s n   ph m   còn   “r h n”   do   tìm   đ c   ch   s n   xu t

ề ấ ủ ế ấ ả ẩ ơ ộ ơ và   chi   phí   th p   h n.   N u   công   ty   không   làm   cho   s n   ph m   c a   mình   tr i   h n   v   b t

ệ ẻ ơ ủ ạ ẽ ị ố ỳ ặ k  m t nào khác, ngoài chuy n r  h n, thì nó s  b  thua đ i th  c nh tranh đó.

ế ượ ớ ế ể ẫ ặ ệ M i đây Treacy và Wiersema đã nêu lên ba chi n l c d n đ n đ c đi m khác bi t thành

ị ườ ầ ị ẫ công v  trí d n đ u th  tr ng đó là:

ệ ả ạ ộ ữ ấ ả ẩ ị + Ho t đ ng tuy t h o: cung c p cho khách hàng nh ng s n ph m hay d ch v ớ   ụ tin c y v i ậ

ễ ế ụ ạ ả ả giá  c nh tranh  và   đ m  b o  d   ki m.  Ví   d :   Dell  Computer,  Wal­  Mart,  American  Airlines,

Federal Express.

ế ớ ể ế ắ ệ + Quan h  thân thi t v i khách hàng: Hi u bi t sâu s c khách hàng và có kh ả năng đáp

ứ ữ ặ ầ ệ ủ ụ ng nhanh chóng nh ng nhu c u đ c thù và chuyên bi t c a nó. Ví d : Home Depot, Staples,

Ciba­Geigy, Kraft.

ề ả ổ ứ ữ ẫ ầ ẩ ả ẩ ị + D n đ u v  s n ph m: Cung  ng cho khách hàng nh ng s n ph m d ch v ớ ụ đ i m i, tăng

ợ ủ ạ ủ ẳ ẩ ơ ố ụ thêm ích l ả i cho khách hàng và h n h n s n ph m c a các đ i th  c nh tranh. Ví d : Nike, Apple,

Sony.

ể ắ ư ậ ằ ộ ố ơ ể ế Nh  v y là m t công ty có th  th ng b ng cách kinh doanh t t h n, hi u bi t khách hàng

ố ơ ả ẩ ố ơ mình t t h n hay luôn luôn làm ra s n ph m t t h n.

ữ ể ể ậ ằ ặ ổ ị Milind   Lele   đã   nh n   đ nh   r ng,   nh ng   công   ty   cá   nhân   có   th   có   đ c   đi m   n i

ơ ộ ậ ả ớ ướ ị ườ ổ ụ ả b t   là   có   kh   năng   “c   đ ng”   l n   trong   năm   h ng:   Thay   đ i   th   tr ng   m c   tiêu,   s n

ế ẩ ả ả ố ộ ự ủ ph m,   kênh   phân   ph i,   khuy n   mãi   hay   giá   c .   Kh   năng   có   đ ng   t do   c a   công   ty

ị ả ưở ơ ấ ủ ủ ả ố ớ ỗ ị ch u   nh   h ng   c a   c   c u   ngành   và   v   trí   c a   công   ty   trong   ngành.   Đ i   v i   m i   kh

ơ ộ ầ ướ ể ọ ờ ứ ữ ả ộ năng   c   đ ng   công   ty   c n c   tính   tri n   v ng   sinh   l i.   Nh ng   kh   năng   có   đ ng   h a

ợ ụ ế ế ậ ấ ẩ ị ượ ủ ẹ h n   l i   nhu n   cao   nh t   quy t   đ nh   tác   d ng   đòn   b y   chi n   l c   c a   công   ty   ngành

ộ ố ơ ộ ế ượ ấ ụ ụ ặ ả ẩ ỏ ỉ v n v t ch  có m t s  kh  năng c  đ ng và tác d ng đòn b y chi n l c r t nh .

ờ ụ ể ứ ữ ể ẵ Bây gi đã s n sàng đ  nghiên c u nh ng cách c  th  mà công ty có th  t o ể   ể ạ đ c đi m ặ

ệ ủ ạ ủ ẩ ả ẩ ả ố khác bi ớ ả t cho s n ph m cu  mình so v i s n ph m c a các đ i th  c nh ộ tranh. M t công ty

ộ ả ể ệ ề ố ụ ự ả ẩ ị hay m t b n chào hàng có th  khác bi t v  b n y u t ế ố ơ ả s n ph m, d ch v , nhân s  hay c  b n:

ả ờ ụ ụ ể ỹ ơ ữ ả hình  nh (xem b ng 8.1). Bây gi ta hãy xem xét k  h n nh ng công c  c  th .

ể ả ặ ệ ế ạ B ng 8.1. Các bi n t o đ c đi m khác bi t

ả ẩ ị ụ ự ả S n ph m D ch v Nhân s        Hình  nh

ể ượ Tính ch tấ Giao hàng Năng l cự Bi u t ng

ắ ị ử ươ ệ ề Công d ngụ ặ L p đ t L ch s Ph ng ti n truy n thông

ệ ệ ấ ầ ộ ợ Múc đ  phù h p     Hu n luy n khách hàng  Tín nhi m     B u không khí

ụ ư ấ ị ộ ề Đ  b n D ch v  t v n Tin c yậ ự ệ S  ki n

ộ ử ữ ệ ậ Đ  tin c y S a ch a Nhi t tình

giao Bi tế ử ụ ữ ụ ả ị Kh  năng s  d ng   Nh ng d ch v  khác ti pế

ể Ki u dáng

ế ấ K t c u

ạ ặ ệ ẩ ể T o đ c đi m khác bi ả t cho s n ph m

Ở ơ ở ể ạ ữ ệ ể ặ ệ ẩ đây   chúng   ta   phát   hi n   nh ng   c   s   đ   t o   đ c   đi m   khác   bi ả t   cho   s n   ph m

ự ữ ậ ả ẩ ẩ ấ ấ ộ ỉ v t   ch t.   M t   thái   c c   là   nh ng   s n   ph m   tiêu   chu n   hoá   r t   cao   ch   cho   phép   có

ả ườ ữ ế ậ ả ỏ ị ẫ ợ nh ng   c i   bi n   nh :   Th t   gà,   thép,   aspirin.   Dù   v y   ngay   c   tr ng   h p   này   v n   có

ự ự ế ả ả ẳ ằ ặ ị ị ệ ủ kh   năng   c i   bi n   th c   s .   Frank   Perdue   kh ng   đ nh   r ng   th t   gà   đ c   hi u   c a   mình

ủ ự ề ề ơ ơ ơ ẳ ị ngon   h n,   chúng   m m   h n,   và   tính   giá   cao   h n     10%   d a   vào   đi u   kh ng   đ nh   c a

ề ộ ứ ể ấ ẳ ằ ị mình.Thép   có   th   khác   nhau   v   đ   c ng   và   các   tính   ch t.   Bayer   kh ng   đ nh   r ng

ủ ẫ ơ asperin   c a   mình   “ng m   vào   máu   nhanh   h n”.   Còn   hãng   Proter   và   Gamble   đã   thành

ệ ạ ể ặ ệ ụ ể ủ ộ ặ công trong vi c t o đ c đi m khác bi t cho hàng hoá c a mình, c  th  là b t gi t.

Ở ự ữ ả ẩ ả ạ ượ ặ ệ ớ thái   c c   kia   là   nh ng   s n   ph m   có   kh   năng   t o   đ ể c   đ c   đi m   khác   bi t   l n,

ồ ỗ ở ử ư ườ ứ ướ ề ấ ố ế nh   ô   tô,   nhà   c a   và   đ   g . đây   ng i   bán   đ ng   tr c   r t   nhi u   thông   s   thi ế t   k .

ữ ế ố ủ ế ể ạ ệ ụ ả ẩ ấ Nh ng   y u   t ặ   ch   y u   t o   đ c   đi m   khác   bi t   cho   s n   ph m   và   tính   ch t,   công   d ng,

ọ ộ ứ ử ữ ậ ả ợ ộ ổ ượ ế ấ ể m c đ  phù h p, tu i th , đ  tin c y, kh  năng s a ch a đ c, ki u dáng và k t c u.

Tính ch t ấ

ạ ộ ơ ả ế ữ ư ủ ấ ặ ả ẩ ổ Tính ch t là nh ng đ c tr ng b  sung cho ho t đ ng c  b n c a s n ph m. H u ả   ầ h t các s n

ề ể ể ấ ẩ ớ ẫ ữ ph m đ u có th  chào bán v i nh ng tính ch t khác nhau. Đi m xu t ả   ấ phát là m t   m u   s n ộ

ơ ả ụ ể ẩ ầ ạ ữ ẫ ổ ph m  “tr n tr i”  hay  “c  b n”.  Công  ty  có  th  sáng  t o ra ụ ằ nh ng m u ph  b ng cách b  sung

ư ộ ữ ể ấ ẳ ạ ấ ả thêm các tính ch t. Ch ng h n nh  m t hãng s n xu t ô tô có th  chào bán nh ng tính ch t đ ấ ượ ự   c l a

ư ử ự ộ ế ị ạ ả ấ ầ ộ ộ ọ ch n, nh  c a t đ ng, h p s  t ữ   ố ự đ ng và máy l nh. Nhà s n xu t ô tô c n quy t đ nh nh ng

ấ ấ ề ữ ự ể ẩ ấ ọ ỗ ộ tính ch t nào là tiêu chu n và nh ng tính ch t nào đ  khách l a ch n. M i tính ch t đ u có m t kh ả

ủ ị ế ủ ườ năng tranh th  th  hi u c a ng i mua.

ụ ạ ể ạ ể ấ ặ ộ ệ ả ẩ Các tính ch t là m t công c  c nh tranh đ  t o ra đ c đi m khác bi ủ   t cho s n ph m c a

ộ ố ữ ẩ ớ ấ ổ ớ ổ công ty. M t s  công ty r t hăng hái đ i m i khi b  sung nh ng tính ch t ủ   ấ m i cho s n ph m c a ả

ữ ế ộ ố ự ế ủ ẫ ố ậ mình. M t trong nh ng y u t then ch t d n  đ n s  thành công c a các công ty Nh t là h ọ

ấ ủ ừ ữ ệ ồ ả ầ ồ không ng ng hoàn thi n nh ng tính ch t c a đ ng h , máy  nh, ô tô, xe máy, máy tính, đ u máy

ườ ầ ư ữ ấ ớ ị ườ ạ video, v.v… Ng i đ u tiên đ a ra nh ng tính ch t m i có giá tr  là ng ệ   i c nh tranh có hi u

ả ấ qu  nh t.

ề ả ươ ế ợ ấ ớ ọ Công ty cũng ph i suy nghĩ v  các ph ng án k t h p v i tính ch t theo ki u ể tr n gói. Ví

ụ ậ ườ ứ ệ ả ấ ớ ứ d , các công ty ô tô Nh t th ng s n xu t ô tô v i ba “m c hoàn thi n”, ể ch  không đ  cho khách

ọ ừ ự ề ẽ ấ ả ớ ự ữ ủ ả hàng l a ch n t ng tính ch t. Đi u này s  làm gi m b t chi ấ phí s n xu t và d  tr c a công ty

ế ị ả ừ ề ấ ả cùng giá c . Công ty ph i quy t đ nh xem nên chi u ý khách hàng theo t ng tính ch t và tính giá

ấ ơ ề ẩ ơ ơ cao h n cho khách hàng hày tiêu chu n hoá nhi u h n và tính giá th p h n cho khách hàng.

ấ ượ ụ Ch t l ng công d ng

ấ ượ ạ ộ ế ụ ứ ữ ộ Ch t l ng công d ng có nghĩa là m c đ  ho t đ ng theo nh ng tính năng ch ả   ủ y u c a s n ủ

ư ủ ẩ ẳ ạ ố ơ ỡ ph m. Ch ng h n nh  máy tính c  trung c a Digital Equipment ho t ộ ạ đ ng t ủ   t h n maýu tính c a

ữ ế ơ ộ ớ ơ ườ ả ẩ ử hãng Data General n u nó s  lý nhanh h n và có b  nh ớ l n h n. Nh ng ng ắ   i mua s n ph m đ t

ườ ủ ọ ẽ ả ề ệ ề ơ ề ti n th ng so sánh tính năng c a các nhãn hi ukhác nhau. H  s  tr  ti n nhi u h n cho công

ụ ề ề ơ ớ ơ ượ ị ượ ậ ệ d ng nhi u h n, v i đi u ki n là giá cao h n đó không v t quá giá tr  đ ơ   ứ c nh n th c cao h n

này.

ế ị ấ ượ ả ả ế ụ ờ Công ty cũng ph i quy t đ nh qu n lý ch t l ng công d ng theo th i gian nh ư th  nào. Có

ế ượ ả ế ứ ừ ấ ả ấ ả ườ ạ ượ ỷ ba chi n l c. Th  nh t là, nhà s n xu t không ng ng c i ti n s n ph m ẩ th ng đ t đ c t ấ    su t

ầ ớ ế ượ ậ ụ ớ ị ợ l ấ i nhu n và th  ph n l n nh t. Procter & Gamble là m t ộ công ty l n đã áp d ng chi n l ả   c c i

ế ợ ủ ụ ề ả ẩ ấ ả ẩ ớ ượ ế ti n s n ph m k t h p v i công d ng ban đ u ầ c a s n ph m r t nhi u đã giúp nó dành đ ị c v  trí

ị ườ ề ẫ ầ ế ượ ứ ữ ứ ề ả ẩ d n đ u trên nhi u th  tr ng. Chi n l c th  hai là duy trì s n ph m. Nhi u công ty c  gi nguyên

ấ ượ ổ ừ ơ ộ ế ượ ữ ế ầ ấ ch t l ng ban đ u không thay đ i tr  khi th y rõ nh ng thi u sót hay c  h i. Chi n l ứ c th  ba là

ấ ượ ả ộ ố ấ ượ ả ờ ớ ể ớ gi m b t ch t l ng theo th i gian. M t s  công ty gi m b t ch t l ng đ  bù vào chi phí tăng lên v iớ

ọ ườ ự ậ ệ ữ ủ ươ hy v ng là ng i mua không nh n ra có s  khác bi t nào. Có nh ng công  ty  ch   tr ấ   ả ng  gi m  ch t

ợ ệ ệ ậ ạ ặ ườ ạ ế ả ổ ờ ượ l ẽ ng  s   tăng  l i  nhu n  hi n  t i,  m c  dù  vi c  này th ng làm t n h i đ n kh  năng sinh l i lâu dài.

ấ ượ ề ồ Ch t l ng đ ng đ u:

ấ ượ ứ ề ồ ộ ế ế ộ ả ủ ẩ ầ ớ Ch t l ng đ ng đ u là m c đ  thi t k  và tính năng c a m t s n ph m g n v i tiêu

ị ả ụ ẩ ả ẩ ơ ượ ề ồ chu n m c tiêu. Nó ph n ánh các đ n v  s n ph m khác nhau đ c làm ra đ ng đ u và đáp

ứ ượ ữ ầ ậ ỹ ng đ c nh ng yêu c u k  thu t.

ộ ề Đ  b n

ọ ự ế ộ ả ộ ề ủ ụ ẩ ả ằ ố ổ Đ  b n là s  đo tu i th  d  ki n c a m t s n ph m. Ví d , hãng Volvo qu ng cáo r ng h ọ

ế ấ ấ ọ ổ ơ ườ ả s n xu t ô tô có tu i th  trung bình cao nh t và vì th  mà tính giá cao h n. Ng ẽ ả ề   i mua s  tr  ti n

ộ ả ả ượ ề ơ ơ ự ế ẩ ẩ nhi u h n cho m t s n ph m bên h n. Tuy nhiên, đi u ề này ph i đ ị c th m đ nh th c t ộ   . Giá tr i

ư ơ ượ ả ẩ ượ ờ ượ h n, nh ng không đ c quá đáng. Ngoài ra, s n ph m đó không đ c quá th i th ạ   ng hay l c

ệ ề ậ ườ ợ ườ ể ả ề ơ h u v  công ngh , vì trong tr ng h p này ng i mua có th  không tr ề  nhi u ti n h n cho

ữ ẩ ả ọ ề ư ẳ ạ ả ằ ơ ổ ộ nh ng s n ph m có ệ tu i th  b n h n. Ch ng h n nh , vi c qu ng cáo r ng m t máy tính cá

ộ ề ữ ể ấ ẫ ấ ộ ở ấ nhân hay m t máy quay video có đ  b n cao nh t có th  ít h p d n, b i nh ng tính ch t và tính

ổ ấ ủ năng c a chúng thay đ i r t nhanh.

ậ ộ Đ  tin c y

ư ỏ ể ả ị ụ ấ ặ ậ ộ ố ẩ Đ   tin   c y   là   s   đo   xác   su t   đ   s n   ph m   đó   không   b   tr c   tr c   hay   h   h ng

ờ ỳ ư ạ ậ ấ ẳ ộ ộ ơ ị trong   m t   th i   k   nh t   đ nh.   Ch ng   h n   nh   Mercedes   có   đ   tin   c y   cao   h n   là   xe

ụ ế ả ọ ộ ị ặ Jaguar,   n u   kh   năng   nó   không   b   tr c   tr c   nghiêm   tr ng   trong   m t   năm   là   90%   so

ườ ả ữ ề ể ả ẩ ậ ộ ớ v i   60%.   Ng ẵ i   mua   s n   sàng   tr thêm   ti n   đ   mua   nh ng   s n   ph m   có   đ   tin   c y

ử ữ ộ ọ ố ỏ ờ cao.   H   mu n   tránh   chi   phí   cao   do   h ng   hóc   và   th i   gian   s a   ch a.   Maytag,   m t

ả ấ ế ụ ế ề ổ ị ế ậ ộ ị hãng   s n   xu t   thi ủ ế t   b   gia   d ng   ch   y u   n i   ti ng   v   thi t   b   có   đ   tin   c y   cao   và

ườ ủ ậ ụ ủ ệ ể ấ ị ườ th ng   cho   th y   nhân   viên   d ch   v   c a   mình   ng   g t   và   không   có   vi c   đ   làm.   Ng i

ệ ủ ệ ậ ả ẩ ộ ậ ặ Nh t đ c bi t thành công trong vi c nâng cao đ  tin c y cho các s n ph m c a mình.

ấ ủ Công ty Mitsubsishi đã mua chi nhành Quasar c a hãng Motorola chuyên s n ả xu t  máy  thu

ế ậ ả ố ể ả hình  Motorola  đã  đ   x y  ra  141  khuy t  t ỗ t  trong  m i  100  máy. ế   Mitsubsishi đã gi m s  khuy t

ạ ủ ế ố ố ườ ả ầ ố ộ ậ t t xu ng còn 6 trên 100 máy. S  khi u n i c a ng ứ   ườ mua gi m xu ng còn m t ph n m i m c i

ướ ườ ủ ệ ả ả ầ ố ộ tr c đó và công vi c b o hành c a công ty cũng gi m xu ng còn m t ph n m i.

ử ữ ả Kh  năng s a ch a

ộ ễ ị ụ ử ữ ứ ụ ả ả ẩ ặ ồ ộ Kh   năng   s a   ch a   là   m c   đ   d   dàng   ph c   h i   m t   s n   ph m   b   tr c   tr c   hay

ư ế ẳ ạ ỏ ộ ượ ế ạ ữ ằ ế ẩ h ng   hóc.   Ch ng   h n   nh ,   m t   chi c   ôtô   đ c   ch   t o   b ng   nh ng   chi   ti t   tiêu   chu n

ể ễ ử ữ ử ữ ẽ ả ả ưở có   th   d   dàng   thay   s   có   kh   năng   s a   ch a   cao.   Kh   năng   s a   ch a   lý   t ng   là

ườ ườ ử ụ ể ự ỉ ố ụ ề ả ẩ ồ tr ợ ng   h p   ng i   s   d ng   có   th   t ph c   h i   s n   ph m   mà   không   thay   ch   t n   ít   ti n

ờ ườ ệ ỏ ỉ ế ị ỏ ộ ế và   th i   gian.   Ng i   mua   ch   vi c   tháo   b   chi   ti t   b   h ng   và   thay   vào   m t   chi   ti t

ả ộ ố ố ả ữ ễ ấ ẩ ấ ộ ượ khác.   M t   kh   năng   t t   nh t   n a   là   có   m t   s   s n   ph m   có   tính   ch t   d   đoán   đ c

ể ệ ụ ệ ỉ ừ ệ ạ ị b nh     cho     phép     nhân     viên     d ch     v   có     th   hi u     ch nh     nó   t xa   qua   đi n     tho i     hay

ướ ườ ử ụ ệ ỉ ướ ử ử ữ h ẫ ng   d n   ng i   s   d ng   cách   hi u   ch nh   nó.   Tr c   khi   GE   c   nhân   viên   s a   ch a

ử ộ ế ụ ị ạ ố ắ ả ế ề ủ c a   mình   đi   s a   m t   thi t   b   gia   d ng   t i   nhà,   công   ty   c   g ng   gi ấ i   quy t   v n   đ   qua

ệ ạ ơ ườ ệ ế ả ợ đi n   tho i.   Trong   h n   50%   các   tr ng   h p   vi c   làm   này   đã   có   k t   qu   và   khách   hàng

ấ ề ề ấ ấ ả ẩ ả ấ ỡ ị ố đ   m t   ti n   và   c m   th y   yên   tâm   v   GE.   Tình   hu ng   x u   nh t   là   khi   s n   ph m   b

ả ỏ ộ ọ ườ ử ử ề ệ ấ ớ ờ h ng   và   bu c   ph i   g i   ng i   s a   và   m t   nhi u   th i   gian,   nhân   vi n   s a   m i   mang

ử ụ ế ph  tùng đ n s a.

ể Ki u dáng

ứ ẻ ể ườ ả ậ Ki u dáng là hình th c và dáng v  bên ngoài mà ng i mua c m nh n đ ạ   ượ Ch ng h n ẳ c.

ư ề ườ ể ấ ề ề ả ộ nh  nhi u ng ơ i mua ô tô đã tr  nhi u ti n h n đ  l y xe Jaguar vì nó có ẻ ộ v  đ c đáo cho dù đ  tin

ủ ủ ộ ậ c y c a nó kém. Chi nhánh Cadillac c a General Motors đã thuê Pininfarina, m t công ty thi ế ế   t k  ô

ủ ể ế ủ ề ể ợ ớ ể tô c a Italy đ  thi t ké ki u xe Allantes đ t ắ ti n c a mình cho có ki u dáng phù h p v i châu Âu.

ộ ặ ư ể ể ể ạ ả ẩ ệ ể ắ ướ Ki u dáng có  u đi m là t o cho s n ph m m t đ c đi m khác bi t khó có th  b t ch c đ ượ   c.

ế ầ ư ề ạ ệ ể ẹ ơ Vì th  mà đáng ng c nhiên là nhi u công ty đã không đ u t ặ    vào vi c ki u dáng đ p h n. M t

ể ấ ế ứ ụ ẹ ố ế ự ế ẻ ộ ẹ khác ki u dáng đ p không nh t thi t h a h n công d ng t t. M t chi c gh  t a trong có v  duyên

ữ ự ả ồ ỳ dáng, nh ng ng i vào thì c c k  không tho i mãi.

Ở ệ ụ ư ề ể ả ộ ự   đây   s   khác   bi t   v   khi u   dáng,   ta   ph i   xem   cách   bao   gói   nh   m t   công   c

ồ ệ ự ữ ụ ấ ẩ ố ớ ồ ỏ ạ t o   dáng,   nh t   là   đ i   v i   th c   ph m,   đ   v   sinh   và   nh ng   đ   gia   d ng   nh .   Bao   bì

ậ ắ ườ ể ầ ườ ế đ p   vào   m t   ng i   mua   đ u   tiên   và   có   th   làm   cho   ng i   mua   chú   ý   đ n   hay   quay

ặ m t đi.

ộ ứ ế ấ ạ ổ ợ K t c u: M t s c m nh t ng h p.

ấ ượ ấ ả ế ở ố ủ ữ ừ ế ề ấ ữ T t   c   nh ng   ch t   l ng   n u trên   đ u   là   nh ng   thông   s   c a   k t   c u.   T   đó

ụ ệ ấ ằ ế ế ả ế ẩ ả th y   r ng   nhi m   v   thi ế t   k   s n   ph m   khó   khăn   đ n   th   nào,   ph i   làm   sao   dung   hoà

ượ ấ ặ ả ọ ườ ế ế ầ ả ầ ư đ c   t t   c   m i   m t.   Ng i   thi t   k   ph i   hình   dung   xem   c n   đ u   t bao   nhiêu   cho

ử ụ ể ệ ấ ậ ả ộ ợ ộ ứ vi c   phát   tri n   các   tính   ch t,   công   d ng,   m c   đ   trùng   h p,   đ   tin   c y,   kh   năng   s a

ữ ủ ể ể ả ẩ ọ ế ế ố ch a,   ki u   dáng   v.v.   Theo   quan   đi m   c a   khách   hàng   thì   m i   s n   ph m   thi t   k   t t

ử ụ ử ụ ở ắ ử ữ ễ ả ắ ặ ọ ph i   trông   vui   m t   và   cũng   d   m ,   l p   đ t   h c   cách   s   d ng,   s   d ng,   s a   ch a   và

ả ườ ế ế ế ả ấ ữ ề ả ả ả ố ạ th i   lo i.   Ng i   thi t   k   ph i   tính   tính   đ n   t t   c   nh ng   đi u   đó   và   đ m   b o   t i   đa

ứ ứ ắ ả ợ ườ ế ế ả nguyên   t c   ”hình   th c   ph i   phù   h p   theo   ch c   năng”.   Ng i   thi t   k   ph i   dung   hoà

ố ặ ề ể ấ ả ộ ố ộ ọ ế ị ườ m t   s   đ c   đi m   mong   mu n.   M t   đi u   cũng   r t   quan   tr ng   là   ph i   bi t   th   tr ng

ứ ữ ụ ậ ọ ợ ư ế ả m c tiêu nh n th c và coi tr ng nh ng l i ích khác nhau và giá c  nh  th  nào.

ầ ư ế ề ệ ế ế ố ộ ố Đáng ti c là còn quá nhi u công ty không đ u t vào vi c thi t k  cho t t. M t s  công ty

ệ ầ ẫ ế ế ớ ạ ằ ế ế ả ẩ ồ nh m l n vi c thi t k  v i t o dáng và nghĩ r ng thi ỉ t k  là ch  có làm ra s n ph m r i sau đó

ộ ỏ ườ ắ ượ ề ằ ậ ắ ộ bao lên nó m t cái v  trang trí. Có ng i còn cho r ng đ  tin c y là đi u n m b t đ c trong

ứ ể ả ế ế ả ả ả ấ ọ quá trình ki m tra ch  không ph i thi t k  và đ m b o nó trong quá trình s n xu t. H  có th ể

ườ ế ế ữ ỉ ườ ứ ế ạ ữ nghĩ nh ng ng i thi t k  ch  là nh ng ng i không chú ý đúng m c đ n chi phí hay t o ra

ữ ế ế ườ ế ể ượ ụ ẩ ấ ậ ự ị nh ng thi ớ t k  quá m i nên th ị tr ng khó ch p nh n. Công c  th m k  đ  l ạ   ng đ nh s  nh y

ậ ế ế ủ ẽ ạ ả ệ ả c m và hi u qu  c a ộ ả ủ b  ph n thi ả   t k  c a công ty s  giúp ban lãnh đ o đánh giá xem có đ m b o

ứ ị ế ế gia tăng giá tr  đúng m c qua thi t k  không.

ạ ặ ệ ể T o đ c đi m khác bi ụ ị t cho d ch v

ệ ạ ể ệ ả ẩ ậ ể ạ ặ Ngoài vi c t o đ c đi m khác bi ấ t cho s n ph m v t ch t ra, công ty cũng có ặ   th  t o đ c

ể ệ ữ ị ườ ặ ợ ệ đi m khác bi ụ t cho nh ng d ch v  kèm theo. Trong tr ng h p, khó t o ể ạ đ c đi m khác bi t cho

ể ạ ả ẩ ậ ấ ắ ườ ụ ị s n ph m v t ch t thì chìa khoá đ  c nh tranh th ng l ợ th i ấ   ng là tăng thêm d ch v  và ch t

ế ố ạ ặ ơ ắ ụ ậ ặ ị ượ l ữ ng. Nh ng y u t ể  t o đ c đi m khác bi ấ   ệ chính cho d ch v  là giao hàng t n n i, l p đ t hu n t

ử ụ ụ ư ấ ộ ố ệ ử ữ ữ ệ ị luy n khách hàng s  d ng, d ch v  t v n, s a ch a và m t s  vi c khác n a.

Giao hàng

ệ ả ả ố ụ ệ ể ẩ ị Giao hàng là vi c đ m b o t ả t công vi c chuy n giao s n ph m hay d ch v  cho khách

ộ ộ ự ẩ ậ ồ ố hàng. Nó bao g m t c đ . đ  chính xác và s  c n th n trong quá trình giao ụ hàng. Ví d , công ty

ạ ượ ử ữ ệ ể ữ ế ẫ Deluxe Check Printers, Inc., đã t o đ c ti ng tăm l ng l y v ế   ề vi c g i nh ng quy n chi phi u

ể ừ ủ ộ ậ ượ ộ ầ ễ ặ ậ c a mình trong m t ngày k  t khi nh n đ c đ n ơ đ t hàng, và không có m t l n ch m tr  trong

ườ ườ ườ ữ ọ ườ ề ệ ổ ế ứ m i hai năm qua. Ng i mua th ng ch n nh ng ng ơ i cung  ng n i ti ng h n v  vi c giao hàng

đúng h n. ạ

ặ ắ L p đ t

ữ ệ ả ẩ ạ ả ắ ặ ộ ộ ạ ự ơ ể L p   đ t   là   nh ng   vi c   ph i   làm   đ   cho   m t   s n   ph m   ho t   đ ng   t i   n i   đã   d

ế ườ ữ ế ụ ắ ủ ặ ạ ặ ấ ị ị ki n.   Ng i   mua   nh ng   thi ợ t   b    h ng   n ng   r t   trông   đ i   vào   d ch   v    l p   đ t   c a

ườ ườ ấ ượ ể ề ụ ắ ủ ụ ặ ị ng i   bán.   Ng i   bán   có   th   khác   nhau   v   ch t   l ng   c a   d ch   v   l p   d t.   Ví   d ,   IBM

ộ ế ử ứ ế ậ ậ ộ ơ ị giao   toàn   b   thi ộ t   b   đã   mua   đ n   t n   n i   cùng   m t   lúc   ch   không   g i   các   b   ph n

ờ ợ ể ồ ữ ứ ế ể ả ờ ọ khác   nhau   vào   nh ng   th i   đi m   khác   nhau   đ   r i   ph i   ch   đ i   cho   đ n   khi   m i   th

ượ ể ế ơ ượ ư ế ể ế ị ị đ c   chuy n   đ n   n i.   Khi   IBM   đ ầ c   yêu   c u   đ a   thi ộ t   b   IBM   đ n   m t   đ a   đi m   khác,

ữ ể ẵ ả ế ồ ạ ị ủ ố công   ty   s n   sàng   di   chuy n   c   nh ng   thi ủ ạ t   b   c a   các   đ i   th   c nh   tranh   và   đ   đ c

n a. ữ

ệ ấ Hu n luy n khách hàng

ủ ệ ệ ấ ấ Hu n luy n khách hàng có nghĩa là hu n luy n công nhân viên c a khách hàng cách sử

ụ ệ ấ ắ ế ị ủ ườ d ng quy t c và có hi u su t thi t b  c a ng i bán.

ư ạ ắ ẳ ặ ỉ ế ị Ch ng h n nh  General Electric không ch  bán và l p đ t thi t b  X quang cho các b nhệ

ệ ệ ệ ấ ị ườ ử ụ ế ị ầ vi n, mà còn ch u trách nhi m hu n luy n ng i s  d ng thi t b  đó. Mc Donald’s yêu c u các

ớ ủ ầ ở ạ ọ ự ệ ề ạ ặ ấ đ i lý đ c quy n m i c a mình tham d  khoá hu n luy n hai tu n Đ i h c Hambourger đ ể

ủ ả ắ ọ ị h c cách qu n tr  đúng đ n c a mình.

ụ ư ấ ị D ch v  t v n

ụ ư ấ ệ ố ố ấ ữ ệ ữ ị ườ D ch v  t v n là nh ng h  th ng d  li u, thông tin và c  v n mà ng i bán cung  ngứ

ả ề ễ ườ ộ ỉ ượ mi n phí hay có tr  ti n cho ng i mua. Mc Kesson Corporration, m t hãng bán s  d ớ   ẩ c ph m l n,

ử ỡ ượ ộ ậ ủ ẩ ệ ố ế ậ giúp đ  12.000 c a hàng d c ph m đ c l p c a mình thi ự ữ   ế l p các h  th ng k  toán và d  tr , t

ệ ặ ố ệ ằ ắ ỡ h  th ng đ t hàng qua máy tính v.v…Mc Kesson ủ   tin ch c r ng vi c giúp đ  khách hàng c a

ạ ố ơ ẽ ữ ộ ơ ườ ị mình c nh tranh t t h n s  làm cho h ọ trung thành h n. M t trong nh ng ng ứ i cung  ng d ch

ị ụ ư ấ v  t v n gia tăng giá tr  là Milliken Company:

ử ệ ắ ặ ử ệ ể ệ Milliken   bán   khăn   t m   cho   các   c a   hi u   gi t   công   nghi p   đ   các   c a   hi u   này

ữ ề ắ ặ ậ ươ ự cho   các   nhà   máy   thuê   nh ng   khăn   t m   này   v   m t   v t   lý   hoàn   toàn   t ng   t ữ   nh ng

ủ ạ ủ ủ ắ ậ ẫ ố khăn   t m   c a   các   đ i   th   c nh   tranh.   Tuy   v y   Milliken   v n   tính   giá   khăn   c a   mình

ư ơ ụ ả ẩ cao   h n   nh   nhau?   Câu   tr ả ờ   l i   là   Milliken   liên   t c   không   bán   s n   ph m   này   ra   ngoài

ừ ụ ể ệ ị ặ đ   không   ng ng   tăng   thêm   d ch   v   cho   các   hi u   gi ủ t   khách   hàng   c a   mình.   Milliken

ủ ủ ệ ấ ấ ệ hu n   luy n   nhân   viên   bán   hàng   c a   các   khách   hàng   c a   mình,   cung   c p   các   h

ặ ố ố ư ướ ứ ế th ng đ t hàng qua máy tính và t i  u hoá c c phí, ti n hành nghiên c u Marketing

ả ợ ưở ấ ượ ượ cho khách hàng, b o tr  cho các x ng nâng cao ch t l ủ   ng và cho m n nhân viên bán hàng c a

ể ệ ệ ặ ấ ẵ ắ ớ mình đ  làm vi c cùng v i khách hàng. Các hi u gi t r t s n sàng mua ủ khăn t m c a Milliken và

ữ ả ả ở ơ ị ờ ủ ọ ụ tr  giá cao h n, b i vì nh ng d ch v  kèm theo làm tăng kh  năng sinh l i c a h .

ữ ử S a ch a

ữ ở ử ấ ượ ụ ử ữ ủ ả ả ị ữ S a  ch a đây  có  nghĩa  là  ch t  l ng  c a  d ch  v   s a  ch a  đ m  b o  cho nh ng ng ườ   i

ữ ố ơ ế ả ủ ả ẩ ả ị mua s n ph m c a công ty. Caterpiller cam k t đ m b o d ch v  s a ụ ử ch a t ơ   t h n và nhanh h n

ế ị ự ủ ạ ặ ế ớ ơ ườ cho các thi t b  xây d ng h ng n ng c a mình ở ấ ỳ n i nào trên th  gi b t k ữ i. Nh ng ng i mua ô

ạ ề ấ ượ ấ ụ ử ợ ở ọ ạ ữ ể ọ ị tô r t lo ng i v  ch t l ng d ch v  s a ch a mà h  có th  trông đ i m i đ i lý đã bán xe cho

h . ọ

ụ ị Các d ch v  khác

ể ể ề ấ ị ệ ạ Các công ty có th  tìm th y nhi u cách khác đ  làm gia tăng giá tr  thông qua ặ   vi c t o đ c

ể ệ ụ ố ớ ấ ượ ị ị đi m khác bi t cho d ch v  đ i v i khách hàng và ch t l ng d ch v  c a ụ ủ mình. Công ty có th  đ mể ả

ễ ệ ố ớ ả ẩ ả ả ả ồ ớ ợ b o b o hành s n ph m hay ký h p đ ng b o trì v i đi u ơ ề ki n d  dàng h n so v i các đ i th ủ

ế ộ ưở ể ặ ạ ữ ườ ư c nh tranh. Công ty có th  đ t ch  đ  th ng cho  nh ng  khách  hàng  th ng  xuyên,  nh   các

ự ươ ủ công  ty  hàng  không  đã  th c  hi n ữ ệ nh ng ch ố ớ ng trình c a mình đ i v i các hành khách th ườ   ng

ự ự ụ ặ ữ ệ ợ ể ử ụ xuyên. Th c s  là có vô ị ố s  nh ng d ch v  đ c bi t và ích l ể ạ   i mà các công ty có th  s  d ng đ  t o

ữ ể ặ ệ ủ ạ ố ớ cho mình nh ng đ c đi m khác bi t so v i các đ i th  c nh tranh.

ạ ặ ệ ề ể T o đ c đi m khác bi ự t v  nhân s

ể ợ ế ớ ệ ạ ấ ờ Các   công   ty   có   th   giành   l i   th   l n   trong   c nh   tranh   nh   vi c   thuê   và   hu n

ệ ủ ạ ư ủ ạ ẳ ố ơ luy n   con   ng ườ ố i   t t   h n   các   đ i   th   c nh   tranh   c a   mình.   Ch ng   h n   nh   hãng   hàng

ổ ế ừ ử ẹ ế ắ ộ ơ không   Singapore   n i   ti ng   kh p   n i   vì   có   đ i   ngũ   ti p   viên   v a   xin   đ p   v a   duyên

ủ ủ ặ ỏ ụ ề dáng.   Nhân   viên   c a   Mc   Donald’s   đ u   nhã   nh n,   nhân   viên   c a   IBM   gi ệ i   nghi p   v

ủ ẻ ể ạ ặ ấ ệ chuyên   môn,   nhân   viên   c a   Disney   thì   r t   vui   v .   Wal­Mart   đã   t o   đ c   đi m   khác   bi t

ị ủ ử ằ ạ ử ế ộ ỗ cho   các   siêu   th   c a   mình   b ng   cách   c   ra   t i   m i   c a   hàng   m t   nhân   viên   ti p   tân.

ườ ụ ệ ướ ọ ầ ữ ẫ ặ ơ Ng i   này   có   nhi m   v   chào   đón   khách,   h ng   d n   n i   bán   nh ng   m t   hàng   h   c n,

ứ ữ ế ể ấ ữ ặ ỏ ổ đánh   d u   nh ng   th   hàng   đem   đ n   đ   tr ả ạ   l i   hay   đ i,   và   t ng   nh ng   món   quà   nh

ẻ cho tr  em.

ự ượ ệ ố ơ ể ấ ả ặ Nhân s  đ c hu n luy n t t h n ph i có sáu đ c đi m sau:

ứ ầ ự ữ ế ỹ ế + Năng l c: Công nhân viên có nh ng k  năng và ki n th c c n thi t

ộ ề ở ễ ặ ả + Nhã nh n: Công nhân viên ph i có thái đ  ni m n , l phép và chu đáo

ệ ệ ể ề + Có tín nhi m: Công nhân viên đ u có th  yên tâm giao vi c

ụ ồ ề ậ ả ị ả + Tin c y: Công nhân viên đ m b o d ch v  đ ng đ u và chính xác

ệ ả ữ ế ấ ầ + Nhi t tình: Công nhân viên nhanh chóng gi i quy t nh ng yêu c u và v n đ ủ ề c a các

khách hàng

ế ố ắ ệ ể ề ượ ấ + Bi t giao thi p: Công nhân viên đ u c  g ng hi u đ c khách hàng và cung c p thông tin

rõ ràng.

ặ ạ ệ ề ả ể T o đ c đi m khác bi t v  hình  nh

ả ạ ố ườ ẫ Ngay   c   khi   hàng   hoá   c nh   tranh   trông   hoàn   toàn   gi ng   nhau   ng i   mua   v n

ả ứ ủ ủ ể ệ ả ớ ố có   th   có   ph n   ng   khác   nhau   đ i   v i   hình   nh   c a   công   ty   hay   c a   nhãn   hi u.   Hãy

ườ ủ ợ ố ườ ủ ế ể xét   tr ng   h p   thành   công   c a   thu c   lá   Marlboro.   Con   đ ng   ch   y u   đ   Marlboro

ượ ộ ớ ị ườ ế ắ ớ ả giành   đ ầ c   m t   th   ph n   l n   khác   th ng   trên   kh p   th   gi i   (trong   30%)   là   hình   nh

ủ ủ ầ ồ “chàng   cao   b i   hung   hăng”   c a   Marlboro   đã   đánh   đúng   vào   tâm   lý   thích   thú   c a   h u

ệ ế ạ ố ượ ặ ộ ệ h t dân nghi n thu c lá. Marlboro đã t o đ c m t “nhân cách” đ c bi t.

ể ậ ặ ả ạ Đ c đi m nh n d ng và hình  nh

ủ ệ ộ ự Nhân   cách   c a   m t   nhãn   hi u   thành   công   không   t nó   hình   thành   nên.   Nó   là

ả ủ ộ ươ ứ ữ ể ạ ằ ạ ặ ậ ế k t   qu   c a   m t   ch ng   trình   có   ý   th c   nh m   t o   nên   nh ng   đ c   đi m   nh n   d ng.

ụ ể ạ ể ể ậ ạ ặ ượ ầ Công   c   đ   t o   nên   đ c   đi m   nh n   d ng   là   tên,   logo,   bi u   t ng,   b u   không   khí,   các

ẽ ạ ự ệ ệ ằ ọ ượ ủ ả ố s   ki n.   Hy   v ng   r ng   công   vi c   này   s   t o   đ c   hình   nh   mong   mu n   c a   nhãn

ữ ề ệ ả ọ ệ ể ạ ả ậ ặ hi u.   Nh ng   đi u   quan   tr ng   là   ph i   phân   bi t   rõ   đ c   đi m   nh n   d ng   và   hình   nh.

ử ụ ữ ể ể ặ ậ ạ ậ Đ c   đi m   nh n   d ng   là   nh ng   cách   mà   công   ty   s   d ng   đ   làm   cho   công   chúng   nh n

ứ ề ả ậ ế ra   mình.   Còn   hình   nh   là   cách   công   chúng   nh n   th c   v   công   ty   Công   ty   thi ế ặ t   k   đ c

ữ ủ ư ể ể ả ậ ạ ủ đi m   nh n   d ng   c a   mình   đ   hình   nh   c a   mình   trong   công   chúng,   nh ng   có   nh ng

ế ị ự ủ ệ ả ỗ ườ ề ế ố y u t khác cũng can d  vào vi c quy t đ nh hình  nh c a m i ng i v  Công ty

ườ ấ ị ữ ư ế ả ặ ộ Ng i ta đi tìm ki m nh ng đ c tr ng nh t đ nh trong m t hình  nh. Nó ph i ạ   ả truy n đ t ề

ề ữ ủ ạ ả ẩ ộ ộ ị m t thông tin đ c đáo t o nên nh ng nét chính c a s n ph m và v  trí c a ạ   ủ nó. Nó ph i truy n đ t ả

ệ ể ầ ẫ ươ ự ủ ố ộ thông tin đó m t cách khác bi ể t đ  không th  nh m l n v i ớ thông tin t ng t c a các đ i th ủ

ứ ề ể ả ạ ả ộ ườ c nh tranh. Nó ph i có s c truy n c m đ  làm rung đ ng trái tim và tâm trí ng i mua.

ể ượ ứ ề ắ ấ ả ạ ầ ả Đ   có   đ ự c   hình   nh   sâu   s c   c n   ph i   có   s   sáng   t o   và   r t   nhi u   công   s c.

ể ạ ả ằ ộ ỉ Không   th   t o   nên   hình   nh   trong   tâm   trí   công   chúng   qua   m t   đêm   hay   ch   b ng

ươ ề ệ ả ả ượ ề ằ ạ ọ ươ ệ ph ng  ti n  truy n  thông.  Hình   nh  ph i  đ c  truy n  đ t  b ng  m i  ph ng  ti n

ụ ề ệ ế ệ ả ị ả ượ ụ truy n thông hi n có và ph i phát đi liên t c. N u "IBM là d ch v " thì thông đi p này ph i đ c th ể

ể ượ ệ ữ ế ươ ự ệ ệ ầ ằ hi n ra b ng bi u t ng, ch  vi t và các ph ng ti n nghe nhìn, b u không khí và các s  ki n.

ể ượ Bi u t ng

ề ể ả ắ ộ ộ ượ ườ ưở ồ M t  hình   nh  sâu  s c g m m t  hay  nhi u bi u  t ng làm  cho  ng i ta liên t ế   ng đ n

ả ượ ệ ệ ể ậ ủ công ty hay nhãn hi u. Logo c a Công ty và nhãn hi u ph i đ c thi ể ế ế đ  có th  nh n ra ngày t k

ộ ố ố ượ ọ ư ử ả ể ự ậ ứ l p t c. Công ty có th  l a ch n m t s  đ i t ư t ng nh  con s (Harris Bank), qu  táo (Máytính

ườ ấ ượ ạ ộ ủ ổ ứ Apple) hay ng ể ể i lính (Pillabury) đ  bi u đ t m t ch t l ng nào đó c a t ể ấ    ch c. Công ty có th  l y

ậ ổ ế ạ ướ ư ữ ệ ộ ớ m t nhân v t n i ti ng làm nhãn hi u, nh  nh ng lo i n c hoa m i Passion (Elizabeth Taylor) và

ướ ư ể ế ặ ạ ậ ọ Uninhibited (Cher).  B c ti p theo là ch n màu làm đ c đi m nh n d ng, nh  xanh lam   (IBM)

ấ ị ạ ạ ỏ ộ hay đ  (Canh Campbell) và đôi khi m t đo n nh c, âm thanh nh t đ nh.

ữ ế ươ ệ Ch  vi t và ph ng ti n nghe nhìn

ể ượ ữ ả ượ ư ề ể ả ạ Nh ng bi u t ọ ng đã ch n ph i đ c đ a lên qu ng cáo đ  truy n đ t nhân cách c aủ

ụ ề ạ ả ả ộ ế ứ ạ ộ ộ ộ công ty hay nhãn hiê . Qu ng cáo ph i truy n đ t m t tình ti t, m t tâm tr ng, m t m c đ  công

ổ ậ ả ượ ệ ộ ả ữ ấ ẩ ệ i u, hay m t cái gì đó n i b t. Thông đi p ph i đ c đăng t i trong nh ng  n ph m khác nhau

ế ủ ữ ư ệ ằ ả ỏ ố nh  báo cáo h ng năm, nh ng cu i sách m ng, catalog. B ng hi u và danh thi p c a Công ty

ả ượ ả ề ạ ố ả ph i ph n ánh đ c hình  nh mà Công ty mu n truy n đ t.

ầ B u không khí

ứ ấ ả ả ẩ ậ ị Không gian v t lý trong đó s n xu t hay cung  ng s n ph m và d ch v  c a ụ ủ mình cũng là

ộ ế ố ạ ệ ấ ạ ả ả ộ m t y u t t o hình  nh r t công hi u. Các khách s n Hyatt Regency ạ t o  nên  m t  hình   nh  khác

ủ ệ ề ằ ả ộ ẻ ế ả ọ ố bi t  b ng  các  gian  ti n  s nh  c a  nó.  M t  ngân  hàng ộ   mu n trông có v  hi u khách ph i ch n m t

ế ế ợ ớ ế ế ộ ặ ằ ậ ệ ắ ấ ố thi t k  phù h p v i toà nhà, thi ồ ạ   t k  n i th t, cách b  trí m t b ng, màu s c, v t li u và đ  đ c

cho thích h p. ợ

ự ệ S  ki n

ể ạ ữ ự ể ệ ặ ạ ậ ạ ả Công   ty   có   th   t o   đ c   đi m   nh n   d ng   qua   nh ng   lo i   hình   s   ki n   mà   nó   b o

ộ ợ ướ ả ở ự ậ ổ tr .     Perrier,     m t     Công   ty   n c     gi i   khát     ,   tr ờ ệ   nên   n i   b t     nh   vi c     xây     d ng   các

ườ ả ậ ợ ự ệ ữ ể ạ ạ đ ạ ng   t p   ch y   và   b o   tr nh ng   s   ki n   th   thao   lành   m nh.   AT   &   T   và   IBM   t o   cho

ữ ể ạ ặ ườ ợ ư ữ ự ệ ậ mình   đ c   đi m   nh n   d ng   là   nh ng   ng ả i   b o   tr các   s   ki n   văn   hoá,   nh   nh ng

ể ạ ổ ưở ệ ể ậ ổ ứ ạ ặ ễ bu i bi u di n nh c giao h ng và tri n lãm ngh  thu t. Các t ch c khác thì t o đ c

ư ặ ữ ể ề ậ ằ ạ ộ ổ ạ đi m nh n d ng cho mình b ng nh ng ho t đ ng ph  thông khác nh  t ng ti n cho các b nhệ

vi n. ệ

2. Xây dựng chiến lược định vị

ể ạ ự ữ ể ặ ấ ằ ệ ấ ộ Ta   đã   th y   r ng   có   th   t o   d ng   nh ng   đ c   đi m   khác   bi ỳ t   cho   b t   k   m t   công

ệ ả ằ ộ ty   hay   nhãn   hi u   nào.   Thay   vì   nghĩ   r ng   mình   đang   bán   m t   món   hàng,   công   ty   ph i

ụ ủ ệ ế ấ ả ẩ ộ ệ ẩ ộ th y   nhi m   v   c a   mình   là   bi n   m t   s n   ph m   khác   bi ả t   thành   "m t   s n   ph m   khác

ệ ủ ố ổ bi t".     Dermot     Dunphy,     t ng     giám     đ c     c a   hãng     Sealed     air     Corporation   đã     làm     ra

ộ ả ự ằ ầ ộ ọ ọ màng   gói   b ng   nh a   có   bong   bóng,   đã   nói   "M t   bài   h c   c n   h c   là   cho   dù   m t   s n

ể ẩ ấ ườ ư ữ ế ể ở ph m   có   th   trông   r t   bình   th ng   nh   th   nào   đi   n a,   thì   nó   cũng   không   th   tr

ụ ề ữ ể ẩ ả ặ ọ ọ ị thành   hàng   hoá.   m i   s n   ph m,   m i   d ch   v   đ u   có   th   làm   cho   nó   có   nh ng   đ c

ể ệ ố ộ ườ ụ ể ặ ạ đi m   khác   bi t".   Levitt   và   m t   s   ng i   khác   đã   nghĩ   ra   hàng   ch c   cách   t o   đ c   đi m

ệ ề ả ầ ẩ ấ ộ ộ ở ứ ả ỗ ượ ằ ườ khác   bi t   cho   m t   s n   ph m.   V n   đ   m t   ph n   là ch   ph i   ý   th c   đ c   r ng   ng i

ữ ữ ế ầ ọ ậ mua   có   nh ng   nhu   c u   khác   nhau   và   vì   v y   mà   h   chú   ý   đ n   nh ng   hàng   hoá   khác

nhau.

ả ấ ả ữ ể ệ ủ ệ Song không ph i t t c  nh ng đi m khác bi ề t c a nhãn hi u đ u có ý nghĩa hay có giá tr .ị

ứ ả ệ ề ạ ể ệ ỗ ệ ề ọ Không ph i m i th  khác bi ặ t đ u t o nên đ c đi m khác bi t. M i đi m ể khác bi t đ u có kh ả

ư ạ ợ năng gây ra chi phí cho Công ty cũng nh  t o ra ích l i cho ả ự   ậ khách hàng. Vì v y Công ty ph i l a

ể ậ ộ ọ ọ ệ ớ ủ ạ ố ỉ ch n m t cách th n tr ng cách đ  làm cho mình khác bi ạ   t v i các đ i th  c nh tranh. Ch  nên t o

ể ệ ả ượ ữ ẩ ra đi m khác bi t khi nó tho  mãn đ c nh ng tiêu chu n sau:

ể ọ ệ ộ ố ị ớ + Quan tr ng: Đi m khác bi t đó đem l ạ ợ i l i ích có giá tr  l n cho m t s  khá đông ng ườ   i

mua.

ể ể ặ ệ ạ ượ ạ ộ + Đ c đi m: Đi m khác bi t đó không có ai đã t o ra hay đ c Công ty t o ra ặ   m t cách đ c

bi t. ệ

ố ơ ể ệ ố ơ ể ạ ượ ữ ớ + T t h n: Đi m khác bi t đó là cách t t h n so v i nh ng cách khác đ  đ t đ c ích l ợ   i

ư nh  nhau.

ễ ể ề ệ ễ ề ắ ạ ậ ườ ạ + D  truy n đ t: Đi m khác bi t đó d  truy n đ t và đ p và m t ng i mua

ướ ể ệ ể ễ ủ ạ ố ị + Đi tr c: Đi m khác bi t đó không th  d  dàng b  các đ i th  c nh tranh sao

i.ạ l

ừ ề ườ ể ả ủ ề ể ể ệ + V a túi ti n: Ng i mua có th  có đ  ti n đ  tr  cho đi m khác bi t đó.

ờ ấ ằ ể ạ ệ ờ + Có l i: Công ty th y r ng t o đi m khác bi t đó là có l i.

ữ ề ể ạ ệ ả ượ ề ộ Nhi u công ty đã t o ra nh ng đi m khác bi t không tho  mãn đ c m t hay nhi u tiêu

ạ ẩ ố ở ả ạ chu n trong s  này. Khách s n Westin Stamford Singapore qu ng cáo ằ r ng nó là khách s n cao

ế ớ ấ ự ế ự ề ề ọ ị nh t th  gi i, th c ra thì đi u này không quan tr ng đ i v i ố ớ nhi u khách du l ch và trên th c t còn

ề ệ ề ẩ ạ ấ ạ ầ ộ đ y nhi u khách đi. Đi n tho i truy n hình ủ c a AT &T, Picturevision đã th t b i m t ph n là vì

ệ ấ ằ ườ ệ ệ ạ công chúng không nghĩ r ng vi c nhìn th y ng i kia khi nói chuy n qua đi n tho i đáng ph i tr ả ả

ấ ả ứ ủ ệ ạ ơ ề ti n đi n tho i nhi u ề h n. Máy Polarvision c a hãng Polaroid tráng phim l y  nh ngay t c thì cũng

ấ ặ ạ ặ ệ ậ ướ ẫ ộ b  th t ị ấ b i. M c dù Polarvision là r t đ c bi t th m chí còn đi tr c, nó v n thua kém m t cách

ể ộ ghi hình chuy n đ ng là máy video.

ể ạ ặ ệ ế ể ế ạ ộ ệ +   T o   đ c   đi m   khác   bi ệ t   là   vi c   thi ữ t   k   m t   lo t   nh ng   đi m   khác   bi t   có   ý

ệ ả ớ ả ủ ạ ủ ủ ẩ ẩ ố ể nghĩa đ  phân bi t s n ph m c a Công ty v i s n ph m c a các đ i th  c nh tranh.

ươ ế ể ệ ố ẫ t có s c h p d n m nh ng m t s  ít đi m khác bi ộ ủ ự ạ ị ậ ị ứ ế ượ ng m c tiêu c a mình. Công ty mu n xây d ng m t chi n l ấ c đ nh v  t p trung. Ta s ấ ố ớ   nh t đ i v i ẽ ộ ố ố ư ề ụ ị ị ị ị ỗ M i công ty đ u mu n khu ch tr ị ườ th  tr ọ ắ g i t t nó là đ nh v  và đ nh v  nghĩa nó nh  sau:

ị ế ế ả ủ ế ể ả ẩ ượ ị Đ nh v  là thi t k  s n ph m và hình  nh c a Công ty làm sao đ  nó chi m đ ộ   c m t

ệ ụ ị ỗ ặ ch  đ c bi ủ t và có giá tr  trong tâm trí c a các khách hàng m c tiêu.

ế ị ệ ế ả ỏ ị ị ươ Vi c  đ nh  v  đòi h i Công ty ph i quy t đ nh khu ch  tr ng  bao  nhiêu đi m ể khác bi t vàệ

ữ ệ ụ ể nh ng đi m khác bi t nào dành cho khách hàng m c tiêu.

ủ ế ệ ầ ả ố ị ị Công ty ph i tránh b n sai l m ch  y u sau đây trong vi c đ nh v .

ị ộ ố ườ ấ ỉ ị t ng m  h ơ ồ ằ ế ườ ự ự ệ ộ ị + Đ nh v  quá th p: M t s  công ty xác đ nh ra r ng m t s  ng ệ ề v  nhãn hi u đó. Ng ộ ố i mua th c s  không nghĩ đ n là nó có m t tính i mua ch  có ý  ấ ặ ch t đ c bi ưở t nào đó.

ị ị ườ ẹ ể ề ộ + Đ nh v  quá cao: Ng ả i mua có th  có m t hình  nh quá h p v  nhãn hi u ệ đó. Ch ngẳ

ư ộ ạ ườ ể ằ ở ử ệ ươ h n nh  m t ng i tiêu dùng có th  nghĩ r ng c a hi u Tiffany các lo i ẫ ạ nh n kim c ắ ầ   ng b t đ u

ự ế ệ ữ ạ ẫ ươ ừ ừ t giá 5.000USD, trong khi trên th c t hi n nay Tiffany bán nh ng lo i nh n kim c ề   ng v a túi ti n

ắ ầ ừ b t đ u t 900 USD.

ị ị ườ ệ ể ả ộ + Đ nh v  không rõ ràng: Ng i mua có th  có m t hình  nh không rõ ràng v ề nhãn hi u, do

ổ ị ư ủ ề ề ệ ả đ a ra quá nhi u đi u qu ng cáo hay thay đ i v  trí c a nhãn hi u quá ề ầ nhi u l n.

ờ ị ị ườ ể ả ấ ưở ữ +   Đ nh   v   trí   đáng   ng :   Ng i   mua   có   th   c m   th y   khó   tin   t ng   vào   nh ng

ấ ủ ệ ề ề ả ả ả ả ộ đi u   qu ng   cáo   v   nhãn   hi u   theo   góc   đ   tính   năng,   giá   c   hay   nhà   s n   xu t   c a   s n

ph m. ẩ

ể ệ ợ ả ề ị ế ấ ị ả ế Đi m   ti n   l i   khi   gi i   quy t   v n   đ   đ nh   v   là   nó   cho   phép   công   ty   gi i   quy t

ả ấ ề ả ẩ ả ồ ố luôn   c   v n   đ   Marketing   mix.   Marketing   mix   bao   g m   s n   ph m,   giá   c ,   phân   ph i

ủ ữ ệ ế ạ ố ị ế ủ ế ế ậ ượ và   khuy n   mãi   là   c t   lõi   c a   vi c   ho ch   đ nh   nh ng   chi   ti t   chi n   thu t   c a   chi n   l c

ấ ượ ư ế ẳ ạ ộ ị ị ị ế ằ đ nh   v .   Ch ng   h n   nh   m t   Công   ty   đã   chi m   lĩnh   "v   trí   ch t   l ng   cao"   bi t   r ng

ấ ượ ữ ả ả ẩ ả ấ ố mình   ph i   s n   xu t   ra   nh ng   s n   ph m   ch t   l ng   cao,   tính   giá   cao,   phân   ph i   qua

ấ ượ ữ ạ ạ ấ ả ủ các   đ i   lý   cao   c p,   và   qu ng   cáo   trên   nh ng   t p   chí   ch t   l ng   cao.   Đó   là   cách   ch

ể ạ ấ ả ưở ấ ượ ế y u đ  t o nên hình  nh nh t quán và đáng tin t ề ng v  ch t l ng cao

ế ượ ế ấ ả ị ị ượ ị ể ị ế Khi   tìm   ki m   chi n   l c   đ nh   v ,   ít   nh t   cũng   có   b y   chi n   l ng   đ nh   v   đ   xem

ượ ượ ạ ằ ườ ợ xét   .   Chúng   đ c   trình   bày ở ướ   d i   đây   và   đ c   minh   ho   b ng   tr ng   h p   công   viên

ủ ề ch  đ :

ị ủ ề ớ ể ả ộ ị + Đ nh v  c a thu c tính: Disneyland có th  qu ng cáo mình là công viên ch ấ   ủ đ  l n nh t

ế ớ ấ ủ ấ ớ ẩ ả ấ ộ ợ th  gi i. Tính ch t l n nh t là m t tính ch t c a s n ph m có hàm ý gián ộ ế ti p m t ích l ề   i là có nhi u

ệ ự ề ọ ả ấ đi u ki n l a ch n cách gi i trí nh t.

ị ị ợ ể ị ộ ị + Đ nh v  ích l i: Knott's Berry Farm có th  đ nh cho mình v  trí là m t công viên ch  đ ủ ề

ữ ườ ơ ộ ố dành cho nh ng ng ộ ơ i mu n tìm m t n i th  m ng.

ứ ụ ụ ể ị ị ị ị + Đ nh v  công d ng/ ng d ng: Japanese Deer Park có th  xác đ nh cho mình v  trí là dành

ộ ờ ố ỉ ả ị cho khách du l ch nào ch  có ít th i gian và mu n có m t trò gi i trí nhanh nào đó.

ị ị ườ ử ụ ể ả ộ ủ ề + Đ nh v  ng i s  d ng: Magic Mountain có th  qu ng cáo là m t công viên ch   đ   dành

ườ ệ ỳ ị ạ ườ ử ụ ữ cho  "nh ng  ng ư ậ i  thích  chuy n  li  k ",  nh   v y  là  đã  xác  đ nh  mình thông qua lo i ng i s  d ng.

ủ ạ ị ố ủ ể ả ị ạ   + Đ nh v  đ i th  c nh tranh: Lion Countru Safari có th  qu ng cáo là nó có ch ng lo i

ậ ộ ơ ớ ề đ ng v t phong phú h n nhi u so v i Japanese Deer Park.

ị ạ ả ể ẩ ị ị ị ị + Đ nh v  lo i s n ph m: Marineland of th Pacific có th  xác đ nh cho mình v  trí ộ là m t "đ nh

ủ ề ể ư ậ ứ ụ ế ặ ả ơ ộ ỉ ch  giáo d c" ch  không ph i là "m t công viên ch  đ  đ  ngh  ng i", và nh  v y là đ t mình vào

ự ế ộ ớ ớ ớ ả ẩ m t l p s n ph m khác v i l p đã d  ki n.

ấ ượ ị ị ể ả ị ị ả + Đ nh v  ch t l ng/giá c : busch Gardens có th  xác đ nh cho mình v  trí là ị  ả đ m  b o  "giá  tr

ấ ượ ề ấ ỏ ồ ớ ị ị ấ ấ ớ l n  nh t"  cho đ ng  ti n  b   ra  (trái  v i  các  đ nh  v   "  ch t  l ng cao/giá cao" hay "giá th p nh t").

ủ ề ị Truy n bá v  trí c a Công ty

ượ ị ị ự ả ế ị ộ ả ử   s   m t   Công   ty   ch n   chi n   l ữ ậ ượ ự ấ ấ ọ ề ng   t ộ t   nh t".   Ch t   l ệ ng   đ ườ ả ấ ữ ộ ấ ượ ườ ứ ể ế ộ ằ ng   căn   c   vào   đó   đ   xét   đoán   ch t   l c   đ nh   v   rõ   ràng,   mà   còn   ph i   ị ượ ọ c   đ nh   v   "ch t   ệ c   xác   nh n   b ng   cách   l a   ch n   nh ng   d u   hi u   h u   ng,   Sau   đây   là   m t ấ ượ i   ta   th ụ ả ữ Công   ty   không   nh ng   ph i   xây   d ng   m t   chi n   l truy n   bá   nó   m t   cách   có   hi u   qu .   Gi ố ượ l hình   nào   mà   ng ố s  ví d .

ườ ế ế ử ụ ứ ụ ề ấ ả ằ ộ M t ng i thi t k  áo khoác lông thú cao c p s  d ng v i lót b ng th  l a đ t ắ ti n, vì bi ế   t

ụ ữ ấ ượ ấ ượ ứ ộ ủ ớ ả ằ r ng ph  n  xét đoán ch t l ầ ng lông thú m t ph n căn c  vào ch t l ng c a l p v i lót.

ử ụ ủ ấ ẳ ằ ả ả ộ ị ộ   M t nhà s n xu t máy xén có kh ng đ nh r ng máy xén có c a mình "kho " và s  d ng m t

ồ ớ ế ở ộ ơ ườ ằ ẻ ơ đ ng c  gây ti ng  n l n b i vì ng i mua nghĩ r ng máy xén có kêu to là máy kho  h n.

ấ ộ ả ơ ả ở ả ơ ầ ả M t nhà s n xu t xe t i s n lót khung xe không ph i b i vì nó c n ph i s n lót, mà vì là l pớ

ườ ấ ượ ế ơ s n lót làm cho ng i ta nghĩ đ n ch t l ng.

ế ạ ữ ữ ế ả ấ ộ ớ M t nhà s n xu t ô tô con ch  t o ra nh ng chi c xe v i nh ng cánh c a r t ắ   ử ấ ch c ch n, ắ

ề ở ườ ử ở ể ể ư ạ ấ b i vì nhi u ng ậ i mua xe s p c a xe phòng tr ng bày r t m nh đ  ki m tra xem xe có

ượ ế ạ ắ ắ đ c ch  t o ch c ch n không.

ế ế ể ủ ề ể ậ ằ Ford đã thi t k  ki u Mustang c a mình là xe th  thao và xác nh n đi u đó ể   b ng ki u

ự ự ể ư ế ẫ ậ ả ậ ọ ộ dáng xe, gh  ch u, tay lái b c da. Tuy v y nó v n ch a ph i là m t chi c ế xe th  thao th c s  xét

ự ể ể ặ ạ ượ ề v  tính năng. M t khác, ki u xe BMW là xe th  thao th c s , ư ự nh ng nó l i không đ c thi ế ế ể  t k  đ

ư ậ ẻ có dáng v  nh  v y.

ấ ượ ượ ế ề ố ườ Ch t l ng cũng đ c truy n bá thông qua y u t Marketing. Giá cao th ng báo hi uệ

ườ ề ộ ả ấ ượ ẩ ấ ượ ả ộ ị cho ng i mua v  m t s n ph m ch t l ng cao. Hình  nh ch t l ng cao ủ   cũng ch u tác đ ng c a

ộ ố ườ ế ả ố ả ợ bao bì, cách phân ph i, qu ng cáo và khuy n mãi. Sau đây là m t s  tr ấ   ng h p hình  nh ch t

ị ổ ủ ệ ạ ượ l ng c a nhãn hi u b  t n h i.

ổ ế ị ấ ự ệ ề ả ạ ẩ ộ ượ M t nhãn hi u th c ph m đông l nh n i ti ng b  m t hình  nh v  uy tín do đ c bán

ườ quá th ng xuyên

ị ổ ủ ạ ả ộ ượ ể ừ Hình  nh c a m t lo i bia ngon b  t n hai khi nó đ c chuy n t chai sang lon.

ượ ấ ượ ị ấ ấ ượ ả Máy thu hình đã đ c xem là ch t l ng cao b  m t hình  nh ch t l ủ ng c a nó khi nó đ cượ

ở ử ạ bày bán các c a hàng t p hoá.

ư ậ ấ ượ ủ ủ ế ệ Nh  v y là ch t l ố ng c a bao bì, kênh phân ph i, khuy n mãi, v.v... c a nhãn ả   hi u ph i

ỗ ợ ủ ề ệ ả cùng truy n bá và h  tr  hình  nh c a nhãn hi u.

ấ ượ ủ ự ứ ế ề ả ấ ầ ậ Danh ti ng c a nhà s n xu t cũng góp ph n vào s  nh n th c v  ch t l ng. Có m t sộ ố

ấ ị ấ ượ ườ ỳ ọ ẩ công ty nh t đ nh luôn bám theo ch t l ng. Ng i tiêu dùng k  v ng các ủ ả s n ph m c a Nestlé và

ề ố ủ ả ẩ ấ ượ ể ề ẳ ị ượ ườ các s n ph m c a IBM đ u t t. Đ  cho đi u kh ng đ nh v ề ch t l ng đ ọ c m i ng i tin t ưở   ng

ố ế ẽ ạ ấ ắ ả ả ạ ề cách t t nh t là đ m b o nguyên t c "b n s  hài lòng, n u không xin hoàn l ữ i ti n". Nh ng công ty

ố ắ ề ề ấ ượ ủ ớ ườ ả khôn ngoan đ u c  g ng truy n bá ch t l ng c a mình v i ng ả i mua và b o đ m ch t l ấ ượ   ng

ư ậ ẽ ạ ề đó cho khách, không đúng nh  v y s  hoàn l i ti n cho khách.